วิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดการอ่านแบบโฟนิกส์ร่วมกับ
หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านน้ำกระจาย
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดการ
อ่านแบบโฟนิกส์ร่วมกับหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อ
เปรียบเทียบทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้ชุดการอ่านแบบโฟนิกส์ร่วมกับ
หนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2568 โรงเรียนบ้านน้ำกระจาย
นักเรียนทั้งหมด 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านออกเสียงวิชาภา
อังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 แผน 4 ชั่วโมง มีความเหมาะสม 4.80 2. ชุดการสะกดคำ
แบบโฟนิกส์ร่วมกับหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) มีความเหมาะสม 4.87 3. แบบทดสอบการอ่าน
ออกเสียงภาษาอังกฤษค่า IOC เท่ากับ 1.0 ผลการวิจัยผบว่า
1) นักเรียนมีพัฒนาการทักษะการอ่านออกเสียงสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยมีร้อยละพัฒนาการ
สัมพัทธ์เฉลี่ย 63.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 20 นักเรียนบางคนมีพัฒนาการสูงสุดถึง 100%
ในขณะที่นักเรียนบางคนมีพัฒนาการต่ำสุด 33.33 แต่ยังคงผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
2) การเปรียบเทียบทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษคะแนนเฉลี่ยก่อนหลังเรียนของ
นักเรียนเพิ่มขึ้นจาก 7.90 เป็น 14.90 คะแนน ผลต่างคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.00 คะแนน แสดงให้เห็นว่า
การใช้ชุดการอ่านแบบโฟนิกส์ร่วมกับหนังสือเรียนอิเล็กทรอนิกส์สามารถพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียง
ภาษาอังกฤษของนักเรียนได้อย่างมีนัยสำคัญ