กลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ปีการศึกษา 2566-2570 (ฉบับปรับปรุง)
โรงเรียนบ้านแม่ตะละเหนือ จังหวัดเชียงใหม่
Educational strategies, Educational development plan for the academic year 2023-2027 (Revised Version), Banmaetalanuea School, Chiang Mai Province
ว่าที่ร้อยตรี สุรศักดิ์ สินทร
Acting Sub Lt. Surasak Sinthorn
บทคัดย่อ
การวิจัยกลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ปีการศึกษา 2566-2570 (ฉบับปรับปรุง) โรงเรียนบ้านแม่ตะละเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการพัฒนากลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา (ปีการศึกษา 2566-2570) 2) เพื่อสร้างกลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา (ปีการศึกษา 2566-2570) และ 3) เพื่อประเมินกลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ปีการศึกษา 2566-2570 (ฉบับปรับปรุง) เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research : PAR) โดยการศึกษาเอกสาร การประเมินผลแผนพัฒนาการศึกษา การจัดเวทีเสวนาระดมความคิด สำรวจความคิดเห็น การสนทนากลุ่ม การประเมินกลยุทธ์และการรับฟังสาธารณะ (Public Hearing) ประชากร คือ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2566 ทั้งหมด จำนวน 132 คน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวโน้มความต้องการพัฒนากลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ปีการศึกษา 2566 - 2570 (ฉบับปรับปรุง) โรงเรียนบ้านแม่ตะละเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า
1.1 ผลการวิเคราะห์ข้อค้นพบการประเมินผลแผนพัฒนาการศึกษา ปีการศึกษา 2566 - 2570 (ระยะครึ่งแผน) การคาดคะเนแนวโน้มอนาคต และความท้าทายเชิงกลยุทธ์ โดยกระบวนการ Scenario Analysis ด้วยเทคนิค S-T-E-E-P Approach การจัดเวทีสานเสวนาระดมความคิด (Brain Storming) พบว่า (1) สภาพสังคมมีการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกผัน ส่งผลกระทบต่อวิถีการดำรงอยู่ของมนุษย์ในทุกด้าน โดยเฉพาะวิกฤตจากมลภาวะทางอากาศ (PM 2.5) มีผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตต่อชุมชนบ้านแม่ตะละเหนือโดยรวมและมีแนวโน้มทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ต้องพลิกโฉม (Changing) มุ่งสร้างทุนมนุษย์ที่มีศักยภาพบนกรอบแนวคิด
การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงและเตรียมพร้อมรับมืออนาคตที่ตอบสนองความถนัดสนใจของผู้เรียน ชุมชน และสอดคล้องกับทิศทางนโยบายการพัฒนาระดับจังหวัดและประเทศ และ (2) มีฉันทานุมัติแถลงเจตนารมณ์ (Mission Statement) โรงเรียนบ้านแม่ตะละเหนือ ...มุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมเสริมสร้างคนดีศรีแม่ตะละเหนือ: เด็กดี - เด็กเก่ง เด็กที่มีความสุข เต็มตามศักยภาพแห่งตนที่สมดุลรอบด้าน อิงวิถีชุมชนบนพื้นฐานศาสตร์พระราชา โดยกำหนดภาพอนาคตสถานศึกษาเป็นสถานศึกษาแห่งนวัตกรรมเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนอิงระบบนิเวศการเรียนรู้ วิถีปกาเกอะญอที่มีความสุขบนพื้นฐานศาสตร์พระราชา
1.2 ผลการสำรวจความคิดเห็นแนวโน้มความต้องการพัฒนากลยุทธ์การศึกษา พบว่า 1) อนาคตภาพผู้เรียนเป็นเด็กที่ได้รับการพัฒนาอย่างสมดุลรอบด้าน เป็นคนไทยที่มีคุณลักษณะสำคัญ 4 ประการ ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษา โดยคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์เดิม คือ คนดีศรีแม่ตะละเหนือ ประกอบด้วย (1) เด็กดี (2) เด็กเก่ง (3) เด็กที่มีความสุข และ 2) แนวทางการพัฒนา ประกอบด้วย (1) ปรับระบบนิเวศการเรียนรู้อิงวิถีชุมชน (2) พัฒนากระบวนการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน (3) การเรียนรู้และพัฒนานวัตกรรม และ (4) เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารและการบริการชุมชน ภาพรวมระดับมากที่สุด (= 4.65,= 0.29)
2. ผลการสร้างกลยุทธ์การศึกษา แผนพัฒนาการศึกษา ปีการศึกษา 2566-2570 (ฉบับปรับปรุง) โรงเรียนบ้านแม่ตะละเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า
กลยุทธ์การศึกษาประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1) แนวโน้มความท้าทายอนาคต 2) อนาคตภาพและทิศทางการพัฒนา 3) ประเด็นกลยุทธ์การพัฒนา 4 ด้าน 9 กลยุทธ์การศึกษา และ 4) หุ้นส่วน มาตรการและปัจจัยแห่งความสำเร็จ (Key Success Factor :KSF)
3. ผลการประเมินกลยุทธ์การศึกษา แผนพัฒนาการศึกษา ปีการศึกษา 2566-2570 (ฉบับปรับปรุง) โรงเรียนบ้านแม่ตะละเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า
3.1 ผลการประเมินกลยุทธ์การศึกษา แผนพัฒนาการศึกษาของผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ภาพรวมมีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.62,= 0.22)
3.2 ผลการรับฟังสาธารณะ (Public Hearing) ร่างกลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ - ส่วนเสีย โดยภาพรวม เห็นด้วย ร้อยละ 92.00 และไม่เห็นด้วย ร้อยละ 8.00
คำสำคัญ : ยุทธศาสตร์, แผนพัฒนาการศึกษา ,คนดีศรีแม่ตะละเหนือ ,ปัจจัยแห่งความสำเร็จ