ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ความสำเร็จ...ทุกย่างก้าว


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,263 ครั้ง
ความสำเร็จ...ทุกย่างก้าว

Advertisement

❝ การเรียนรู้ และพอใจในสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเราอาจจะค้นพบสิ่งที่เรียกว่า ?ความสำเร็จทุกย่างก้าว? ❞


ความสำเร็จ...ทุกย่างก้าว


                      เมื่อครั้งที่สวนโมกขพลารามกำลังก่อสร้างโรงมหรสพทางวิญญาณ (โรงหนัง) ซึ่งสร้างไว้เพื่อสื่อธรรมะผ่านภาพวาด สะท้อนให้คนที่เข้าชมได้มองภาพต่างๆ ผ่านมิติแห่งธรรม อันเป็นโอกาสให้จิตใจผู้มองภาพได้เร้ากุศลขึ้นในขณะที่ตรึกตามธรรมจากภาพนั้น แต่ทว่าในช่วงเวลานั้นการก่อสร้างโรงมหรสพทางวิญญาณเป็นไปอย่างช้าๆ วันหนึ่งมีญาติโยมเข้ามาถามท่านอาจารย์พุทธทาสว่า “เมื่อไรจะเสร็จ” ท่านอาจารย์พุทธทาสได้กล่าวตอบไปว่า “เสร็จทุกวัน” โยมคนนั้นท่าทางแกคงจะไม่เข้าใจในสิ่งที่ท่านอาจารย์กล่าว และผู้อ่านหลายๆ คนก็คงยังไม่เข้าใจเช่นกัน
                       เมื่อเราเริ่มที่จะทำโครงการใหญ่น้อยขึ้นมา เรามักจะวาดฝันถึงความสำเร็จในภายหน้าเสมอ จนบางครั้งเรากลับลืมความสำเร็จที่อยู่ตรงหน้าไปอย่างสิ้นเชิง จริงๆ แล้วความสำเร็จที่อยู่ตรงหน้านั้นสำคัญที่สุด เพราะเป็นการหาความสุขกับปัจจุบัน ในขณะนั้นๆ โดยไม่ต้องวิ่งวุ่นแสวงหาความสุขข้างหน้าอันหมายถึงการฝากความสุขไว้ในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง หรือฝากความสุขไว้กับความสำเร็จในอนาคตนั่นเอง เมื่อกล่าวถึงตรงนี้หลายๆ คนคงเข้าใจวาทะของท่านอาจารย์พุทธทาสขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย คำว่า “เสร็จทุกวันนั้น” หมายถึงความยินดีพอใจในสิ่งที่ได้ทำลงไปในแต่ละขณะ แต่ละวัน แต่ละงานโดยมีความสุขกับความสำเร็จในแต่ละวันของงานนั้นๆ อย่างไม่เร่งร้อน รุมเร้า หรือกระหาย เพื่อจะถึงฝันข้างหน้าโดยไว จิตใจของผู้เข้าถึง “ความสำเร็จทุกย่างก้าว” กับจิตใจของผู้มีความกระหายความสำเร็จที่ปลายทางนั้น มีความแตกต่างกันอย่างฟ้ากับดิน ผู้ที่ยินดีพอใจในสิ่งที่ทำในทุกๆ ขณะ หรือทุกๆ วันนั้น การเดินทางในเส้นทางสู่จุดหมายปลายทางนั้น เสมือนดั่งเดินบนทางราบเรียบมีเงาไม้ข้างทางบังแดดให้รู้สึกสุขสบาย แม้เพียงอยู่ในระหว่างทางช่วงไหนก็มีแต่ความสุข สามารถยิ้มได้แม้เหนื่อยล้า และถ้าถึงปลายทางก็อิ่มเอมปรีดากับความสำเร็จที่ได้มาด้วยความพากเพียร ส่วนผู้ที่กระหายต่อความสำเร็จที่ปลายทางนั้น การเดินทางในเส้นทางสู่จุดหมายปลายทางนั้น เสมือนดั่งเดินบนทางที่เต็มไปด้วยถ่านเพลิง และเปลวไฟอันร้อนระอุ มีแต่ความอยากจนไร้ความสุขในระหว่างทาง จนบางทีไฟอาจแผดเผาเอาจนใจมอดไหม้เพราะแรงแห่งความทะยานอยากนั้น ถ้าไม่ถึงซึ่งปลายทางก็ร้อนรุ่มกลัดกลุ้มใจ ถ้าถึงปลายทางจึงจะหาความสุขได้บ้าง แต่เดี๋ยวก็จะทะยานต่อไปอีก และจะรู้สึกกระหายความสำเร็จมากขึ้นๆ แล้วถ้าเราเป็นคนหนึ่งที่ต้องการถึงฝั่งฝัน เราจะเลือกความสำเร็จแบบไหน? 
                         สังคมปัจจุบันมักบ่มเพาะให้ผู้คน รอไม่เป็นเย็นไม่ได้ กระหายความสำเร็จจนบางทีเพราะเพื่อความสำเร็จแล้วยอมได้ทุกอย่างโดยไม่คำนึงถึงวิธีการ คุณธรรม หรือศีลธรรม เพียงขอให้ได้ถึงซึ่งความสำเร็จดังใจหมายก็พอ และถ้าเป็นอย่างนั้นเราจะเรียกสิ่งนั้นว่าความสำเร็จ หรือความล้มเหลวทางจิตใจดี
                        ครั้งหนึ่งในชนบทของประเทศญี่ปุ่น ในยุคที่ยังไม่เจริญด้วยวัตถุ มีหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่หลังภูเขาที่มีหน้าผาใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่เป็นแนวกันลม การเดินทางเข้าออกหมู่บ้านนั้น เป็นไปด้วยความยากลำบาก และเสี่ยงต่อความตาย เพราะทางเดินเข้าออกนั้นชาวบ้านต้องเดินเลียบเขาและหน้าผาซึ่งมีระยะทางกว่าสามสิบเมตร อีกทั้งเส้นทางก็ขรุขระ รก และอันตราย มีผู้คนตกไปตายปีละหลายคน วันหนึ่งชาวบ้านหลายคนได้ตัดสินใจรวมตัวกันทำการเจาะอุโมงค์กลางภูเขา เพื่อตั้งใจที่จะเปลี่ยนเส้นทางให้สะดวกปลอดภัยในการเดินทางเข้าออกของผู้คนในหมู่บ้าน โดยใช้เครื่องมือ คือค้อนและสิ่วเหล็ก เพื่อเจาะอุโมงค์กลางภูเขาให้ทะลุไปอีกด้านหนึ่ง จากคนไม่กี่คนที่ช่วยกันอย่างมุ่งมั่น ก็มีแนวร่วมเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นหลายสิบคน จากหลายสิบคนก็กลายเป็นคนนับร้อยที่ร่วมมือกันเจาะอุโมงค์กลางภูเขานั้น จนกระทั่งเวลาผ่านไปหลายปีภูเขาก็ถูกเจาะทะลุไปอีกด้านหนึ่งได้อย่างสำเร็จ แต่ในความสำเร็จนี้เราไม่สามารถกล่าวได้เลยว่าเป็นเพราะการลงค้อนและสิ่วเจาะภูเขาในครั้งแรก หรือเพราะครั้งสุดท้ายที่เจาะทะลุภูเขา และเช่นกันเราก็มิอาจกล่าวได้ว่า เป็นเพราะคนนั้นเจาะ หรือคนนี้เจาะเท่านั้นภูเขาจึงทะลุ ความสำเร็จนี้มิได้มาจากการเจาะครั้งใดครั้งหนึ่งโดยลำพังเลย หากแต่ความสำเร็จนี้มันได้มาจากแรงเจาะทุกๆ ครั้งของทุกๆ คนรวมกันต่างหาก
                        บทเรียนจากเรื่องนี้ทำให้เราเห็นว่าความสำเร็จเกิดขึ้นทุกขณะแห่งการก้าวย่าง หรือการลงมือกระทำ และบนความสำเร็จทั้งหลายมักมีองค์ประกอบที่ถูกมองผ่านเลยไปเสมอ โดยเฉพาะผู้นำที่ประสบความสำเร็จมักนึกเสมอว่าเพราะความสามารถของเรา งานนี้จึงถึงฝั่งฝัน แต่แท้ที่จริงแล้วมีบุคคลมากมายที่เป็นแรงขับเคลื่อนความสำเร็จนี้ เมื่อเราเริ่มมองอย่างลึกซึ้งเราจะพบความจริงในสิ่งนั้นๆ เสมอ และความจริงนั้นก็สามารถลดความทระนงในจิตใจของเราได้ เพราะเมื่อใดที่ใครคนหนึ่งรู้สึกตัวว่าเขาทำอะไรสำเร็จอยู่เสมอ หรือเพราะฉันเท่านั้นมันจึงสำเร็จ เมื่อนั้นแหละเขาจะทระนงตัว หยิ่งผยอง มีมานะอัตตาเพิ่มขึ้น ฟังผู้อื่นน้อยลง และมองไม่เห็นความผิดในตัวเอง เมื่อถึงวันนั้นนั่นคือสัญญาณอันตรายอันหมายถึงความสำคัญตัวผิดและยึดถือเพิ่มขึ้นๆ จนกลายเป็นบุคคลที่น่าสงสารไปในที่สุด เพราะเขาจะมองไม่เห็นจุดบอดของตัวเอง รวมทั้งไม่มีใครสามารถชี้จุดให้เขาได้ ดังนั้นความสำเร็จจึงมิได้มาในรูปของความสุขเท่านั้น แต่มันได้แฝงเอาความหลงตนด้วยความยึดถือเข้ามาด้วย เปรียบเสมือนแสงสว่างที่ซ้อนมาด้วยเงามืดฉันนั้น 
                         ดังนั้นการวางท่าทีต่อความสำเร็จจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมิฉะนั้นความสำเร็จอาจกลายเป็นยาพิษสำหรับเรา แต่เมื่อไรที่เรามองอย่างลึกซึ้งในความสำเร็จ เราจะพบบุคคลมากมายที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จนั้น แหละนั่นก็หมายถึงทุกคนมีความสำเร็จร่วมกัน แหละเมื่อใดที่เรายอมรับ และวางใจได้อย่างไม่เร่าร้อนในการทำงาน หรือทำสิ่งใดๆ เราอาจจะค้นพบสิ่งที่เรียกว่า “ความสำเร็จทุกย่างก้าว” ได้โดยไม่ยาก
                         ขอให้พวกเรากลับมาเรียนรู้ และพอใจในสิ่งที่อยู่ตรงหน้ากันเถิด เมื่อใดเรามุ่งมั่นเต็มกำลังแล้ว แม้สิ่งต่างๆ ยังไม่สมบูรณ์แบบดังเป้าหมาย แต่ขอให้เราเก็บเกี่ยวความสำเร็จ และก้าวหน้าไปในแต่ละขณะ ด้วยความสุขจากใจของเราเอง หรือถึงแม้บางสิ่งในการย่างก้าวอาจไม่ถึงดังจุดหมาย ไม่สมกับที่ตั้งใจ มุ่งมั่น ปรารถนา แต่ขอจงเรียนรู้จากความล้มเหลวนั้น จนเป็นบทเรียนสู่ความก้าวหน้าต่อไป

พระอธิป อธิปญฺโญ  ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๒









โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 484 วันที่ 9 มิ.ย. 2552


ความสำเร็จ...ทุกย่างก้าว

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

สื่อที่(ไม่มีวัน)]ล้าสมัย 4

สื่อที่(ไม่มีวัน)]ล้าสมัย 4


เปิดอ่าน 6,262 ครั้ง
ภาษาไทย

ภาษาไทย


เปิดอ่าน 6,261 ครั้ง
The Letter ( ฮา กระจาย )

The Letter ( ฮา กระจาย )


เปิดอ่าน 6,267 ครั้ง
ภาพลวงตา-ความคิดลวงใจ

ภาพลวงตา-ความคิดลวงใจ


เปิดอ่าน 6,246 ครั้ง
เผยแพร่ผลงานวิชาการ

เผยแพร่ผลงานวิชาการ


เปิดอ่าน 6,252 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

รูปภาพ...>>สาวน่ารักๆทั้งนั้นเลย!!!!!!

รูปภาพ...>>สาวน่ารักๆทั้งนั้นเลย!!!!!!

เปิดอ่าน 6,364 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ผมแกะสลักผักผลไม้ได้แล้วนะ
ผมแกะสลักผักผลไม้ได้แล้วนะ
เปิดอ่าน 6,256 ☕ คลิกอ่านเลย

ในหลวงพระราชทานชื่อเขื่อนที่พิษณุโลกเป็น "เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน"
ในหลวงพระราชทานชื่อเขื่อนที่พิษณุโลกเป็น "เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน"
เปิดอ่าน 6,245 ☕ คลิกอ่านเลย

ช้าง....กับกิ่งไม้
ช้าง....กับกิ่งไม้
เปิดอ่าน 6,246 ☕ คลิกอ่านเลย

>เรื่องน่าหัด<...และ...> สิ่งที่น่าลอง<
>เรื่องน่าหัด<...และ...> สิ่งที่น่าลอง<
เปิดอ่าน 6,260 ☕ คลิกอ่านเลย

เคล็ดลับลดความอ้วนและลดน้ำหนัก....เผ็ดช่วยได้
เคล็ดลับลดความอ้วนและลดน้ำหนัก....เผ็ดช่วยได้
เปิดอ่าน 6,257 ☕ คลิกอ่านเลย

วิ่งเพื่อสุขภาพ
วิ่งเพื่อสุขภาพ
เปิดอ่าน 6,259 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

infoGraphics เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพ.ร.บ.การตั้งท้องในวัยรุ่น
infoGraphics เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพ.ร.บ.การตั้งท้องในวัยรุ่น
เปิดอ่าน 13,017 ครั้ง

เมื่อกล้าปราบคอร์รัปชั่น ก็ลองกล้าเปลี่ยนประเทศ ด้วยการปฏิรูปการศึกษา
เมื่อกล้าปราบคอร์รัปชั่น ก็ลองกล้าเปลี่ยนประเทศ ด้วยการปฏิรูปการศึกษา
เปิดอ่าน 8,126 ครั้ง

"รางวัลให้ครู"
"รางวัลให้ครู"
เปิดอ่าน 16,674 ครั้ง

การปฐมพยาบาลแผลถูกแมงป่องต่อย ตะขาบหรือแมงมุมกัด
การปฐมพยาบาลแผลถูกแมงป่องต่อย ตะขาบหรือแมงมุมกัด
เปิดอ่าน 96,614 ครั้ง

Single Gateway กับสังคมไทย "เมื่อกล่องแพนดอร่าเปิดแล้ว"
Single Gateway กับสังคมไทย "เมื่อกล่องแพนดอร่าเปิดแล้ว"
เปิดอ่าน 7,630 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ