ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

จันทบุรี...มีอะไร? ? ? น่าท่องเที่ยวบ้าง .....


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,256 ครั้ง
จันทบุรี...มีอะไร? ? ? น่าท่องเที่ยวบ้าง  .....

Advertisement

 

จังหวัดจันทบุรี แผนที่จันทบุรี คลิกเลย
Jan 14

 

ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ ก่อนถึงท่าเทียบเรือ 1 กิโลเมตร  อาคารคุกขี้ไก่เป็นหลักฐานยืนยันเรื่องราวเป็นมาในยุคแสวงหาเมืองขึ้นของชาติตะวันตก ซึ่งบรรพบุรุษของเราได้เอาชีวิตเข้าแลกเพื่อรักษาบ้านเมืองของเราไว้

คุกขี้ไก่นี้สร้างขึ้นโดยชาวฝรั่งเศส เมื่อ พ.ศ. 2436 (หรือ ร.ศ.112 ) ครั้งที่ฝรั่งเศสได้เข้ายึดเมืองจันทบุรี ในกรณีพิพาทเรื่องดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง ระหว่างนั้นกองทหารฝรั่งเศสประมาณ 600 คน แยกกันอยู่สองแห่ง แห่งแรกตั้งอยู่ที่เมืองจันทบุรี บริเวณที่เป็นค่ายทหารในปัจจุบัน อีกแห่งอยู่ที่ปากน้ำแหลมสิงห์ ฝรั่งเศสได้สร้างคุกขี้ไก่ขึ้น เพื่อใช้กักขังคนไทยที่ต่อต้านฝรั่งเศส มีลักษณะเป็นหอสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างยาวด้านละประมาณ 4.40 เมตร สูงประมาณ 7 เมตร มีช่องระบายอากาศอยู่สองแถว หลังคาโปร่ง เล่ากันว่าเป็นคุกที่ทรมานมาก เพราะชั้นบนใช้เป็นที่เลี้ยงไก่ ซึ่งจะถ่ายมูลราดศีรษะนักโทษที่ถูกคุมขังตลอดเวลา

การเดินทาง

คุกขี้ไก่อยู่ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข 3 (จันทบุรี-ตราด) เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 3149 ก่อนถึงอำเภอแหลมสิงห์ตั้งอยู่ทางด้านขวามือ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก


- easternthailand
- tat-chanthaburi

Dec 06

หาดคุ้งวิมานตั้งอยู่ในเขต อำเภอนายายอาม ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 50 กิโลเมตร เป็นชายหาดที่เงียบสงบ และมีทัศนียภาพที่สวยงาม คุ้งวิมานมีลักษณะเป็นหาดทรายสีเหลือง ที่ริมชายหาด มีที่พักและร้านค้าไว้คอยบริการอาหารและเครื่องดื่มให้แก่นักท่องเที่ยว ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การพักผ่อนคือช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน-เดือนพฤษภาคม

การเดินทางมายังหาดคุ้งวิมาน

จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสุขุมวิท จากถนนสุขุมวิท กิโลเมตรที่ 301 เลี้ยวซ้ายไปอีก 18 กิโลเมตร ก่อนที่จะถึงคุ้งวิมานประมาณ 1 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายเข้าไปจุดชมวิวอยู่บนเนินเขา

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

- tat-chanthaburi
- easternthailand.com

Nov 29

น้ำตกสอยดาวอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ตัวน้ำตกอยู่ห่างจากที่ทำการประมาณ 4 กิโลเมตร มี 16 ชั้น บริเวณธารน้ำตกมีผีเสื้อจำนวนมากเหมาะสำหรับการดูผีเสื้อและศึกษาพรรณไม้ เช่น สมุนไพร

พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวนั้นมีสภาพป่าดงดิบที่สมบูรณ์ สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อน โดยมียอดเขาสูง 2 ยอด คือ ยอดสอยดาวเหนือและสอยดาวใต้ ความสูงของยอดสูงสุดคือ ยอดสอยดาวใต้ อยู่ที่ประมาณ 1,675 เมตรจากระดับน้ำทะเล สภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์เป็นต้นกำเนิดของธารน้ำหลายสาย ไหลตกลงมาเป็นน้ำตกเขาสอยดาวขนาดใหญ่ ท่ามกลางป่าลึกที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ

ตลอดเส้นทางเดินชมน้ำตกมีทั้งความงามและความตื่นเต้นท้าทาย เช่น ชั้นน้ำตกที่ต้องปีนผาไปตามรากไทรสูงราว 20 เมตร กระทั่งถึงน้ำตกชั้นบนสุดซึ่งมีขนาดสูงใหญ่ งดงามยิ่ง นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นน้ำตกด้วยตนเองถึงชั้นที่ 9 ระยะทาง 2.5กม. ใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 1 ชม. 30 นาที ส่วนชั้นที่ 10–16 ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง ใช้เวลาเดินอีก 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติและค่ายพักแรมสำหรับเยาวชนและกลุ่มคณะที่สนใจ

นอกจากนี้ที่เขตรักษาพันธุ์ฯ ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ชื่อเส้น “ลีลาไทร” เริ่มจากที่ทำการเขตรักษาพันธุ์ฯ ระหว่างเส้นทางจะพบพูพอน ไลเคน ไทร ยางแดง โป่งธรรมชาติ แต่ละเส้นทางจะมีคำบรรยายเขียนไว้ ใช้เวลาเดินประมาณ 2 ชั่วโมง ระยะทาง 2 กิโลเมตร

 สถานที่พัก

ทางเขตรักษาพันธุ์ฯ มีบริการบ้านพักไว้สำหรับนักท่องเที่ยว จำนวน 3 หลัง พักได้ 10-50 คน ในกรณีที่นำเต็นท์มาเองเสียค่าพื้นที่กางเต็นท์ ราคา 30 บาท/คน/คืน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อำเภอเขาสอยดาว จังหวัดจันทบุรี 22180 โทร. 0 1384 5164 หรือกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทร. 0 2562 0760 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-18.00 น., วันเสาร์ เวลา 09.00-15.30 น. หรือ www.dnp.go.th

 เวลาเปิดให้บริการ

ทุกวัน 08.00 - 16.00 น.

 ค่าเข้าชม

คนไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท
ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

 การเดินทาง

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 70 กิโลเมตร ไปตามทางหลวงหมายเลข 317 ที่มุ่งสู่อำเภอสระแก้ว เส้นทางอำเภอเมือง - มะขาม - สอยดาว ผ่านอำเภอโป่งน้ำร้อน ถึงหลักกิโลเมตรที่ 22 ก่อนถึงตลาดปะตงจะมีทางแยกซ้ายเข้าไปอีก 4 กิโลเมตร ถึงที่ทำการเขตฯ น้ำตกเขาสอยดาวอยู่ห่างออกไป 5 กิโลเมตร เป็นทางรถยนต์ 2.5 กิโลเมตร และเดินเท้าต่ออีกประมาณ 2 กิโลเมตร หรือนั่งรถประจำทางจากจันทบุรี-สระแก้ว ลงที่ตลาดปะตงแล้วเหมารถสองแถวไปส่งที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวราคาประมาณ 100-150 บาท อนุญาตให้พักแรมได้ในบริเวณที่จัดไว้โดยจะต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ก่อน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

- tat-chanthaburi
- easternthailand

Nov 22
 

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏครอบคลุมพื้นที่อำเภอมะขาม และกิ่งอำเภอเขาคิชฌกูฏ อุทยานแห่งนี้เป็นต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำจันทบุรี สภาพป่าในบริเวณนี้มีทั้งป่าดิบชื้น ป่าดิบเขา และป่าไม้ผลัดใบ มีสมุนไพรและกล้วยไม้ป่านานาชนิด รวมทั้งมีพันธุ์ไม้หายากคือ ไม้กฤษณา เนื่องจากเป็นป่าที่อยู่ในเขตเทือกเขาสูงชัน จึงมีสัตว์ป่าชุกชุม เช่น กระทิง เสือ หมี กวาง เก้ง เลียงผา และนกชนิดต่างๆ ตามลำห้วยมีปลาพลวง ปลาก้าง ปลาหนวด ปลาดุกรำพัน อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

สถานที่น่าสนใจในบริเวณอุทยาน ได้แก่

น้ำตกกระทิง

น้ำตกกระทิงมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาคิชฌกูฏ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มี 13 ชั้น ซึ่งล้วนมีความงามต่างๆ กัน เล่นน้ำได้ แต่ละชั้นห่างกันราว 20 เมตร ในระหว่างทางจะผ่านป่าไผ่และพันธุ์ไม้หลากชนิด บางชั้นมีพืชจำพวกมอส เฟิร์น ขึ้นปกคลุมเต็มทั้งสองข้างทาง ลำธารดูเขียวชอุ่ม เมื่อต้นไม้ผลัดใบใบไม้สีเหลืองแกมแดงจะโรยใบปูทางเดินสวยงามยิ่ง ชั้นที่สวยงามที่สุดคือ ชั้น 8 และชั้น 9 เนื่องจากสายน้ำไหลตกมาจากหน้าผาสูงชันจึงมองเห็นละอองน้ำฟุ้งกระจายดูสวยงาม ส่วนน้ำตกชั้นที่ 10 จะมีน้ำไหลแรงมาก และไม่มีแอ่งน้ำ แต่เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ สามารถมองเห็นอ่างเก็บน้ำทุ่งเพลและผืนป่าดิบชื้นที่ปกคลุมพื้นที่อย่างหนาแน่น บริเวณลำธารชั้นล่างของน้ำตกอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยาน 100 เมตร การเข้าชมต้องเสียค่าธรรมเนียม ผู้ใหญ่ 10 บาท เด็ก 5 บาท

รอยพระพุทธบาทพลวง (ยอดเขาพระบาท)

ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาคิชฌกูฎ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 5 กิโลเมตร การเดินทางเริ่มต้นที่วัดพลวงไปตามถนนที่ลาดชันมาก เป็นระยะทาง 8 กิโลเมตร จากนั้นต้องเดินขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1.2 กิโลเมตร ทิวทัศน์บนยอดเขาคิชฌกูฏหรือเขาพระบาทนี้เป็นปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยาที่นำมาผูกกับตำนานทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ ศิลาเจดีย์ รอยพระพุทธบาท หินรูปบาตรคว่ำ ถ้ำฤาษี ลานแข่งรถพระอินทร์ หินที่มีรูปร่างคล้ายเต่าและช้างขนาดยักษ์ บนยอดเขาพระบาทซึ่งมีอากาศเย็นสบายนั้น สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเทือกเขาสระบาป เขาสุกิม เกาะนมสาว และตัวเมืองจันทบุรีได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนถึงช่วงวันมาฆบูชาของทุกปีจะมีประชาชนขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาททั้งกลางวันและกลางคืนเป็นจำนวนมาก ผู้สนใจไปเที่ยวชมสามารถนั่งรถสองแถวจากวัดพลวง-จุดสิ้นสุดทางรถ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ โทร. 0 3945 2074

น้ำตกคลองช้างเซ

อยู่ระหว่างทางขึ้นเขาพระบาท ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่เหมาะแก่การเดินป่าศึกษาธรรมชาติ โดยเริ่มจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เดินเป็นวงกลมแล้ววนกลับมาที่เดิม ระหว่างทางจะมีคำบรรยายเขียนไว้ ใช้เวลาในการเดินประมาณ 3 ชั่วโมง ระยะทาง 4 กิโลเมตร

น้ำตกคลองกระสัน

เป็นธารน้ำตกขนาดใหญ่ เล่นน้ำได้ บรรยากาศร่มรื่น อยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์ที่ คก. 2 (คลองไพบูลย์) ห่างจากที่ทำการอุทยาน ประมาณ 8 กิโลเมตร

อัตราค่าเข้าอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ สำหรับนักท่องเที่ยว ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท รถยนต์ 30 บาท

สถานที่พัก

ภายในอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ มีบริการบ้านพักไว้สำหรับนักท่องเที่ยว จำนวน 6 หลัง พักได้ 2-8 คน ราคา 600-1,800 บาท มีเต็นท์ให้เช่าพักแรม พักได้ 3-6 คน ราคา 250-500 บาท และในกรณีที่นักท่องเที่ยวนำเต็นท์มาเองเสียค่าพื้นที่กางเต็นท์ ราคา 30 บาท/คน/คืน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ โทร. 0 3945 2074 หรือที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทร. 0 2562 0760 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-18.00 น., วันเสาร์ เวลา 09.00-15.30 น. หรือ http://www.dnp.go.th

การเดินทาง
ทางรถยนต์
ใช้ถนนสุขุมวิท เมื่อถึงสี่แยกเขาไร่ยาให้แยกซ้ายไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 3249 ระยะทาง 24 กิโลเมตร จะผ่านตลาดกระทิง มีแยกขวามือจะผ่านทางเข้าค่ายลูกเสือกระทิง ตรงไปจะถึงที่ทำการ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

ทางรถสองแถว
จากตัวเมืองมีรถสองแถวเล็กสายจันทบุรี-กิ่ง อำเภอเขาคิชฌกูฏ-จันทเขลม ท่ารถอยู่บริเวณข้างที่ทำการไปรษณีย์ท่าแฉลบ ถนนเบญจมราชูทิศ หัวถนนศรีรองเมือง 2 ที่มุ่งหน้าไปยังวงเวียนน้ำพุ ค่ารถ 30 บาท เมื่อถึงตลาดกิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ หรือที่เรียกว่า ตลาดกระทิง สามารถหารถเหมาให้ไปส่งที่ทำการ อุทยานแห่งชาติได้ ค่าเช่าเหมา 50 - 70 บาท แล้วแต่จำนวนคน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

- tat-chanthaburi
- easternthailand

Nov 15

โอเอซีส ซี เวิลด์ ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำ ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 25 กิโลเมตร บนพื้นที่กว่า 68 ไร่ เป็นสถานที่เพาะพันธุ์และอนุรักษ์ปลาโลมาในน่านน้ำจันทบุรีซึ่งมีอยู่ 2 พันธุ์คือ พันธุ์หัวบาตร และพันธุ์หัวขวด ซึ่งโอเอซีส เวิลด์ ได้จัดการแสดงปลาโลมาให้ชมทุกวันวันละประมาณ 5 รอบ วันธรรมดามีรอบ 9.00, 11.00. 13.00, 15.00 และ 17.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เพิ่มรอบเวลา 7.00 น. อัตราค่าเข้าชมเด็ก 50 บาท ผู้ใหญ่ 90 บาท ชาวต่างประเทศ 180 บาท เวลาให้บริการ 09.00-18.00 (วันจันทร์-ศุกร์) และ 07.00-18.00 ในวันหยุดราชการและเสาร์-อาทิตย์

นอกจากนั้นแล้วภายในโอเอซีส ซี เวิลด์ยังมีสวนผีเสื้อที่มีอยู่หลากหลายชนิด ซึ่งผีเสื้อเหล่านี้ล้วนมีวงจรชีวิตในสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติที่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด และยังมีที่พักบริการให้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

หากนักท่องเที่ยวต้องการล่องแพเที่ยวชมทัศนียภาพก็สามารถเช่าแพสำราญท่องนที ที่บริการนำนักท่องเที่ยวชมทัศนียภาพบริเวณปากแม่น้ำแหลมสิงห์ พร้อมบริการอาหารและเครื่องดื่มบนแพด้วย สอบถามรายละเอียดที่ โทร. 0 3939 9015, 0 3936 3238-9 หรือ www.oasisseaworld.net

การเดินทาง

จากถนนสุขุมวิท ผ่านตัวเมือง มุ่งหน้าไปทางจังหวัดตราด ผ่านทางแยกเข้าน้ำตกพลิ้ว ถึงหลัก กม. 348 ให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 3149 ระยะทาง 12 กิโลเมตร ขวามือจะมีป้ายบอกทางไปโอเอซิส ซี เวิลด์ อีกประมาณ 1 กิโลเมตร

ขอขอบคุณข้อมูลจาก


- easternthailand
- tat-chanthaburi
- oasisseaworld.net

Nov 08

          อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว อยู่ในเขต อำเภอแหลมสิงห์ บนเทือกเขาสระบาป มีเนื้อที่ทั้งหมด 84,063 ไร่ (134.5 ตารางกิโลเมตร) ถูกประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2518 จัดเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 11 ของประเทศไทย โดยเดิมใช้ชื่อว่า “อุทยานแห่งชาติเขาสระบาป” แต่เนื่องจากเห็นว่า น้ำตกพลิ้วเป็นน้ำตกที่มีความสวยงามตามธรรมชาติและเป็นจุดเด่นของอุทยานแห่งชาติ เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและประชาชนโดยทั่วไปเป็นเวลานาน จึงมีมติให้เปลี่ยนชื่อเป็น “อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว” เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2525

          ภายในอุทยานสามารถพบพันธุ์ไม้ต่างๆ เช่น ขนุนป่า กระท้อนป่า พิมเสนขึ้นอยู่ทั่วไป และยังมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่อีกมากมาย ที่เห็นได้บ่อยคือ หมูป่า เลียงผา พังพอน กระแต หมีควาย ชะนี ลิง ฯลฯ และยังเป็นที่อยู่ของปลานานาชนิด เช่น ปลาพลวง ปลาดุก ปลาฉาก

          คำว่า “พลิ้ว” กล่าวกันว่าเป็นภาษาชอง ซึ่งเป็นเจ้าของถิ่นเดิม แปลว่า ทราย หรือ หาดทราย แต่เข้าใจกันว่า น้ำตกพลิ้วคงจะได้ ชื่อมาจากต้นไม้ชนิดหนึ่ง ซึ่งชอบขึ้นในดินปนทราย เป็นไม้เถามีดอกเป็นผลเล็กขนาดลูกเกด สีเหลืองอมแดง ขึ้นทั่วไปในแถบนี้ น้ำตกพลิ้วเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีน้ำตลอดปี น้ำใสมองเห็นพื้นล่าง ส่วนใหญ่เป็นดินปนทราย

น้ำตกพลิ้ว ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ เพียง 200 เมตร เแนน้ำตกขนาดใหญ่ และสวยงาม มีน้ำตลอดปี ประกอบด้วยสายธาร 2 สาย สายหนึ่งไหลลดหลั่นผ่านซอกหินผา อีกสายหนึ่งมีขนาดเล็กกว่า แต่ทิ้งตัวลงมาจากผาสูง 20 เมตร ทั้งสองสายไหลมารวมกันในแอ่งน้ำใสสะอาด เหมาะกับการลงเล่นน้ำ ก่อนถึงตัวน้ำตกจะมีแอ่งน้ำธรรมชาติซึ่งเป็นที่อาศัยของปลาพลวง และจะพบเฉพาะตามลำธารน้ำตกบางภาคเท่านั้น และในบริเวณน้ำตกพลิ้วยังมีโบราณสถานที่สำคัญอยู่สองแห่ง ได้แก่

             อลงกรณ์เจดีย์ สร้างด้วยศิลาแลงเมื่อ พ.ศ. 2419 โดยที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ เจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์เสด็จประพาสน้ำตกพลิ้วเมื่อ พ.ศ. 2417 ทั้งสองพระองค์ทรงพอพระราชหฤทัยในน้ำตกพลิ้วมาก จึงโปรดให้สร้างเจดีย์ไว้เพื่อเป็นที่ระลึกและพระราชทานนามเจดีย์นี้ว่า “อลงกรณ์เจดีย์”

          ปิรามิดพระนางเรือล่ม เป็นสถูปทรงปิรามิดสร้างด้วยหินแกรนิต เมื่อ พ.ศ.2424 เพื่อเป็นที่ระลึกถึงความรักที่พระพุทธเจ้าหลวงทรงมีต่อพระนางเจ้าสุนันทาฯ หลังจากที่พระองค์เสด็จทิวงคตเนื่องจากเรือพระประเทียบล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในปิรามิดบรรจุพระอังคารส่วนหนึ่งของพระองค์ไว้ด้วย กรมแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีบริการบ้านพักในบริเวณน้ำตกพลิ้วด้วย สำรองล่วงหน้าที่ โทร. 0 2562 0760

นอกจากนี้ภายในอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วแห่งนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ

          น้ำตกคลองนารายณ์ มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “น้ำตกเขาสระบาป” อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 8 กิโลเมตร บนเส้นทางสายจันทบุรี-แหลมสิงห์ น้ำตกแห่งนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง ต้องเดินลัดเลาะผ่านป่าซึ่งยังคงความอุดมสมบูรณ์และความงดงามตามธรรมชาติ สายน้ำตกสูง 25 เมตร บรรยากาศเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักแรมท่ามกลางธรรมชาติที่เงียบสงบอย่างแท้จริง

          น้ำตกตรอกนอง อยู่ทางทิศตะวันตกของน้ำตกพลิ้ว ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 26 กิโลเมตร ไปตามถนนสุขุมวิท เส้นทางจันทบุรี-ขลุง เมื่อถึงสี่แยก อำเภอขลุง เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางสาย อำเภอขลุง-อำเภอมะขาม ประมาณ 10 กิโลเมตร จะถึงหมู่บ้านตรอกนอง ทางแยกเข้าน้ำตกอยู่ทางซ้ายมือ เข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯน้ำตกพลิ้วที่ 1 (น้ำตกตรอกนอง)

          น้ำตกตรองนองมี 3 ชั้น ชั้นแรก ชื่อ “น้ำตกไม้ซี้” (ไม้ซี้ แปลว่า ต้นไผ่) อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เพียง 500 เมตร การเดินทางไปน้ำตกชั้นนี้ต้องเดินทางผ่านอุโมงค์ป่าไผ่ มีความยาว 50 เมตร ชั้นที่สอง ชื่อ “น้ำตกกลาง” ห่างจากชั้นที่ 1 ประมาณ 1 กิโลเมตร สภาพโดยรอบเป็นธรรมชาติอันสวยงามของพันธุ์ไม้ ดอกไม้ป่านานาชนิด และ ชั้นที่สาม คือ “น้ำตกตรอกนอง” ห่างจากชั้นที่ 2 ประมาณ 1 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นลำธารที่ไหลตกมาจากหน้าผาสูงประมาณ 20 เมตร การเดินทางไปยังน้ำตก ต้องใช้ผู้ที่มีความชำนาญในการนำทาง นักท่องเที่ยวที่ต้องการไปชั้นบนสุดนี้ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ก่อน และสำหรับผู้ที่ต้องการพักแรมท่ามกลางธรรมชาติที่เงียบสงบ สามารถนำเต็นท์มาตั้งแค้มป์พักแรมได้ โดยทางอุทยานฯ น้ำตกพลิ้ว มีเต็นท์ให้เช่า พักได้ 3-6 คน ราคา 250-500 บาท

อัตราค่าเข้าอุทยานฯ เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 - 18.00 น. นักท่องเที่ยว ชาวไทยผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

สถานที่พัก
อุทยานฯ มีบริการบ้านพักไว้สำหรับนักท่องเที่ยว จำนวน 4 หลัง พักได้ 6 คน ราคา 1,800 บาท ค่ายพักแรม พักได้ 30 คน ราคา 3,000 บาท มีเต็นท์ให้เช่าพักแรม พักได้ 2 คน ราคา 270 บาท และในกรณีที่นักท่องเที่ยว นำเต็นท์มาเองเสียค่าพื้นที่กางเต็นท์ ราคา 30 บาท/คน/คืน สอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว โทร.0 3943 4528 หรือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760 หรือ www.dnp.go.th

การเดินทาง
ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 14 กิโลเมตร ไปตามถนนสุขุมวิท เส้นทางจันทบุรี-ขลุง กิโลเมตรที่ 346 มีทางแยกซ้ายไปน้ำตกพลิ้ว 2 กิโลเมตร หรือใช้บริการรถสองแถวจันทบุรี-น้ำตกพลิ้ว ค่าโดยสาร 30 บาท

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

- easternthailand
- dnp.go.th

Nov 01

          หาดเจ้าหลาวตั้งอยุ่ที่ ตำบลคลองขุด อำเภอท่าใหม่ ห่างจากอำเภอท่าใหม่มาประมาณ 17 กิโลเมตร จะอยู่ทางด้านตะวันออกของอ่าวคุ้งกระเบน หาดเจ้าหลาวมีหาดทรายละเอียดเป็นสีแดง ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษของหาดทรายเมืองจันท์ มีบรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่นด้วยทิวมะพร้าว เมื่อน้ำลง จะเห็นแนวสันทรายโผล่พ้นน้ำ ทอดเป็นแนวยาวไปจดเขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน ส่วนชายหาดด้านตะวันออกเป็นแหลมหิน บริเวณสันเขาหาดเจ้าหลาวเป็นจุดชมทิวทัศน์ทะเลที่น่าชม หรือจะเดินเล่นตามเนินเขา หรือจะมานั่งตกปลาเก๋าก็ได้

          จากหาดนี้ไปประมาณ 2 กิโลเมตร สามารถนั่งเรือท้องกระจกออกไปดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นได้ ซึ่งนับเป็นสิ่งที่หาได้ไม่ง่ายนัก เพราะโดยปกติแล้วปะการังจะเกิดในบริเวณที่เป็นเกาะเท่านั้น เนื่องจากมีการไหลเวียนของกระแสน้ำพอเหมาะ อุณหภูมิเหมาะสม และไร้มลพิษ การพบปะการังบริเวณใกล้แนวชายฝั่งจึงสะดวกต่อการเดินทางไปชมซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น

          หาดเจ้าหลาวเป็นหาดหนึ่งที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เพราะมีทั้งที่พักตั้งแต่ระดับปานกลางจนถึงระดับมาตรฐานและร้านอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อในความสดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นปูดำ หมึก ปลากะรัง ปลากะพง ไว้บริการนักท่องเที่ยว

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการท่องเที่ยว

          ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวคือ ช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนพฤษภาคม สามารถหาเช่าเรือท้องกระจกได้ตามร้านอาหารหรือที่พักบริเวณริมหาด ค่าเช่าประมาณ 700-1,200 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของเรือ

การเดินทาง
          การเดินทางไปยังหาดเจ้าหลาว สามารถเข้าได้ 2 เส้นทางคือ จากถนนสุขุมวิท ก่อนถึงตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร เมื่อถึงกิโลเมตรที่ 301 ให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 3399 และจะพบป้ายทางแยกหาดต่าง ๆ เป็นระยะ อีกเส้นทางหนึ่งคือ จากตัวเมืองเดินทางไปยังอำเภอท่าใหม่ ระยะทาง 17 กิโลเมตร ต่อด้วยเส้นทางที่ไปเขื่อนวังโตนด และเลยไปจนถึงชายทะเลได้เช่นกัน

ทางรถยนต์
          จากถนนสุขุมวิท ตรงหลัก กม.302ไปตามทางหลวงหมายเลข 3399 เมื่อถึงบ้านหมูดุดจะพบสามแยก ให้เลี้ยวซ้าย จะเห็นป้ายบอกทางไปหาดเจ้าหลาว ระยะทาง 3 กิโลเมตร

          ถ้าเริ่มต้นที่ตัวเมืองให้ใช้ นนท่าแฉลบ ออกจากตัวเมืองประมาณ 5 กิโลเมตร เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 3147 ผ่านค่ายเนินวงไปยัง อำเภอ ท่าใหม่ แล้วใช้ นนท่าใหม่-อ่าวคุ้งกระเบน จากสี่แยกหอนาฬิกา ผ่านโครงการชลประทานจันทบุรี บรรจบกับทางหลวงหมายเลข 3399 เลี้ยวซ้ายไปหาดเจ้าหลาว ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร

รถสองแถว
          จากอำเภอท่าใหม่ ต้องเหมารถสองแถวที่ตลาดท่าใหม่ หรือสี่แยกนาฬิกา ค่ารถประมาณ 150 บาท

          สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท. ภาคกลาง เขต 4 (ระยอง-จันทบุรี) 153/4 ถ.สุขุมวิท ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง 21000 เบอร์โทรศัพท์ : +66 (0) 3865 5420 - 1,+66 (0) 3866 4585 โทรสาร : +66 (0) 3865 5422

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

- easternthailand

ภาพประกอบจาก easternthailand , ftiprovince.or.th และทางอินเทอร์เน็ต

โอ เอ ซีส ซี เวิลด์

 

บนพื้นที่กว่า 68 ไร่ เป็นสถานที่เพาะพันธุ์และอนุรักษ์ปลาโลมา ในน่านน้ำจันทบุรี ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 พันธุ์คือ พันธุ์หัวบาตรและพันธุ์หัวขวด การแสดงของปลาโลมามีให้ชมทุกวัน

 

โอ เอ ซีส ซี เวิลด์ - Oasis Sea World

 

ที่อยู่ : 48/2 หมู่ 5 ตำบลปากน้ำ อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี 22130 ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี 25 กิโลเมตร
การเดินทาง : จาก ถ.สุขุมวิท ผ่านตัวเมือง มุ่งหน้าไปทาง จ.ตราด ผ่านทางแยกเข้าน้ำตกพลิ้ว ถึงหลัก กม. 348 ให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 3149 ระยะทาง 12 กม. ขวามือจะมีป้ายบอกทางไปโอเอซิส ซี เวิลด์ อีกประมาณ 1 กม.
เวลาให้บริการ : 09.00 - 18.00 (วันจันทร์ - ศุกร์) , 07.00 - 18.00 (วันหยุดราชการ และวันเสาร์ - อาทิตย์)
ค่าบริการ : ผู้ใหญ่ 90 , เด็ก 50 , ชาวช่างชาติ 180
เบอร์โทรศัพท์ : +66 (0) 3939 9015,+66 (0) 3936 3238 - 9
โทรสาร : +66 (0) 3939 9015
บริการที่พัก : จันทบุรี

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 14 ก.ค. 2552


จันทบุรี...มีอะไร? ? ? น่าท่องเที่ยวบ้าง .....จันทบุรี...มีอะไร???น่าท่องเที่ยวบ้าง.....

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ยอมรับเสียเถอะ

ยอมรับเสียเถอะ


เปิดอ่าน 6,258 ครั้ง
สิ่งดีดี...ในชีวิต

สิ่งดีดี...ในชีวิต


เปิดอ่าน 6,253 ครั้ง
FAMILYกับ ความหมายดีดี

FAMILYกับ ความหมายดีดี


เปิดอ่าน 6,267 ครั้ง
โน๊ตเพลงไทย      เก็บรัก

โน๊ตเพลงไทย เก็บรัก


เปิดอ่าน 6,261 ครั้ง
4 วิธี...สนุกกับการทำงาน

4 วิธี...สนุกกับการทำงาน


เปิดอ่าน 6,266 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

แอปเปิ้ล...ราชาแห่งผลไม้ลดน้ำหนัก

แอปเปิ้ล...ราชาแห่งผลไม้ลดน้ำหนัก

เปิดอ่าน 6,253 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
แค่หายใจ....ก็ลดความอ้วนได้
แค่หายใจ....ก็ลดความอ้วนได้
เปิดอ่าน 6,249 ☕ คลิกอ่านเลย

คาถา...กันหย่า
คาถา...กันหย่า
เปิดอ่าน 6,259 ☕ คลิกอ่านเลย

นิทาน.....เรื่องความสุขอยู่ที่ไหน.
นิทาน.....เรื่องความสุขอยู่ที่ไหน.
เปิดอ่าน 6,317 ☕ คลิกอ่านเลย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช รัชกาล9
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช รัชกาล9
เปิดอ่าน 6,250 ☕ คลิกอ่านเลย

นักรบสายรุ้ง (rainbow warrior)
นักรบสายรุ้ง (rainbow warrior)
เปิดอ่าน 6,245 ☕ คลิกอ่านเลย

เมื่อหนูอย่กับป๋า
เมื่อหนูอย่กับป๋า
เปิดอ่าน 6,263 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เกลือ
เกลือ
เปิดอ่าน 57,141 ครั้ง

พระบรมรูปทรงม้า
พระบรมรูปทรงม้า
เปิดอ่าน 16,951 ครั้ง

ขอบพระคุณคอลัมน์ "คลิกเฮียร์" หนังสือพิมพ์"เดลินิวส์"
ขอบพระคุณคอลัมน์ "คลิกเฮียร์" หนังสือพิมพ์"เดลินิวส์"
เปิดอ่าน 11,918 ครั้ง

ดอกคำฝอย สมุนไพรปกป้องหัวใจ ลดไขมันในเลือด
ดอกคำฝอย สมุนไพรปกป้องหัวใจ ลดไขมันในเลือด
เปิดอ่าน 31,429 ครั้ง

“รังผึ้ง” นวัตกรรมใหม่…สามารถเก็บน้ำผึ้งโดยไม่ต้องกวนผึ้งเลย
“รังผึ้ง” นวัตกรรมใหม่…สามารถเก็บน้ำผึ้งโดยไม่ต้องกวนผึ้งเลย
เปิดอ่าน 24,605 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ