ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

วรรณคดีเรื่อง กากี......นางกากี กับ ชายผู้น่าเกรงขาม.....ผู้หญิงเจ้าชู้คือ ผู้หญิง.......


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 9,825 ครั้ง
วรรณคดีเรื่อง กากี......นางกากี กับ ชายผู้น่าเกรงขาม.....ผู้หญิงเจ้าชู้คือ ผู้หญิง.......

Advertisement

นางกากี  เป็นนางในวรรณคดีที่เป็นตัวแทนผู้หญิงหลายใจ  ซึ่งหลายๆ คน (โดยเฉพาะผู้ชาย)  มักจะนำมากล่าวอ้างเพื่อเปรียบเทียบให้เห็นถึงความไม่ดีของผู้หญิง  อยู่กลุ่มเดียวกันกับนางวันทอง  ลองมาทำความรู้จักนางกันบ้างนะคะ....เผื่อวิสัยทัศน์เปลี่ยนไปจากเดิม  จากที่เคยได้ยินได้ฟังมาตั้งแต่เด็กๆ   และวันนี้เอาความเห็นของคุณเสลดพังพอน  ที่แสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ไว้ในเวปพันทิปอย่างน่าฟัง...ดังนี้ค่ะ

ความเหลื่อมล้ำระหว่างหญิงชายที่ปรากฏให้เห็นในสังคมไทย  ไม่ว่าจะเป็นด้านศาสนา  การเมือง  หรือวัฒนธรรม  ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ตอกย้ำให้เห็นถึงระบบปิตาธิปไตยที่นับวันจะชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ  โดยเฉพาะในสังคมที่อยู่ภายใต้ระบอบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม  แต่ไม่มีใครตั้งคำถามกับมันอย่างจริงๆจังๆ  ซึ่งส่งผลให้สิ่งเหล่านี้ดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างแนบเนียนจนถึงปัจจุบัน 

 

 

นางกากี กับ ชายผู้น่าเกรงขาม

           ผู้หญิงเจ้าชู้คือ ผู้หญิงร่าน   ผู้ชายที่ไม่เจ้าชู้  ก็เปรียบเสมือนงูไม่มีพิษ  จากคำกล่าวข้างต้นนี้ท่านเห็นด้วยหรือไม่?  จริงหรือที่ผู้หญิงเจ้าชู้เป็นผู้หญิงร่าน  สำส่อนกับผู้ชายไปทั่ว  แล้วจริงหรือที่ผู้ชายเจ้าชู้  มีแฟนทีละหลายคนนั้นสมกับเป็นลูกผู้ชาย(ช่างน่าเกรงขามจริงๆ)

          หลายคนคงจะรู้จักกับคำเหล่านี้เป็นอย่างดี  เพราะมันถูกใช้อธิบายถึงความเป็นผู้หญิงและความเป็นผู้ชาย  นอกจากนั้นคำกล่าวทั้งสองยังทำให้เกิดความรู้สึกแบบขั้วตรงข้ามระหว่างเพศชายและเพศหญิงอย่างเห็นได้ชัด 

          แต่นั่นยังไม่สำคัญเท่ากับอำนาจและความเหลื่อมล้ำทางเพศที่แฝงมากับคำนิยามดังกล่าว  ซึ่งถ้าพิจารณาให้ดีแล้วคำเหล่านี้ก็เปรียบเสมือนอำนาจที่มากดทับเพศทั้งสองเอาไว้  โดยเฉพาะเพศหญิง  แต่คนทั่วไปมักจะเห็นเป็นเรื่องธรรมดาแล้วก็เชื่อตามคำกล่าวนั้นว่ามันเป็นเรื่องจริง  โดยที่มิได้ทำความเข้าใจถึงแก่นแท้ของเนื้อหาให้ดี

          หากเราฟังคำกล่าวข้างต้นเพียงผิวเผินก็คงไม่รู้สึกถึงความแตกต่างและความเหลื่อมล้ำทางเพศเท่าใดนัก  แต่ถ้าพิจารณาถึงเนื้อหาของทั้งสองคำกล่าวนี้แล้ว  เราก็จะเห็นได้ว่าคำนิยามแรกถูกใช้เพื่อ ด่าผู้หญิงโดยเฉพาะ ว่าผู้หญิงเป็นเพศที่มีความต้องการไม่สิ้นสุด  รักเผื่อเลือก  ในขณะที่คำนิยามอย่างหลังกลับ สนับสนุนผู้ชายให้เจ้าชู้ได้อย่างเต็มที่  โดยอ้างเหตุผลว่าหากผู้ชายไม่เจ้าชู้ก็จะไม่น่ากลัว  ไม่น่าเกรงขาม  ไม่สมเป็นลูกผู้ชาย!!!

          ซึ่งจะเห็นได้ว่าคำนิยามอย่างหลังได้สร้างความชอบธรรมในเรื่องการมีคู่ครองได้หลายคนให้กับเพศชาย  และให้ความรู้สึกในแง่บวกมากกว่า  ในขณะที่คำนิยามแรกนั้นให้ความรู้สึกในแง่ลบ  และมีอคติต่อเพศหญิง

          ดังนั้นการที่ผู้ชายจะมีแฟนหลายคนจึงไม่ใช่เรื่องเสียหาย  เพราะนั่นหมายถึงศักดิ์ศรีและความเป็นลูกผู้ชาย  ในทางกลับกันถ้าผู้หญิงเจ้าชู้ก็จะถูกประณามว่า  เป็น  นางวันทอง  กากี  โมฬี  ผู้หญิงร่าน ฯลฯ  สารพัดคำด่าที่ผู้หญิงต้องโดน  ทั้งจากผู้ชายและจากผู้หญิงด้วยกันเอง 

 

          จากคำกล่าวข้างต้น  เป็นเพียงปรากฏการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยเรา  และคงพอจะทำให้เห็นถึงความแตกต่างทางอำนาจที่ไม่เท่าเทียมกันระหว่างหญิงกับชายได้เป็นอย่างดี  โดยเฉพาะอำนาจในการมีคู่ครองที่ผู้หญิงมักถูกจำกัดด้วยประเพณีและวัฒนธรรมที่มีมาแต่โบราณ  อีกทั้งการที่ผู้หญิงยอมรับอำนาจของผู้ชายโดยไม่มีข้อโต้แย้งนั้น  ก็ยิ่งทำให้ความเหลื่อมล้ำทางเพศระหว่างหญิงชายสามารถดำเนินอยู่ในสังคมได้อย่างแนบเนียนและยาวนาน

 

 

แล้วคุณล่ะคะ ..... คิดเหมือนหรือต่างจากคุณเสลดพังพอน   จะคิดอย่างไรก็ไม่ว่ากัน  ลองมาฟังเรื่องราวจากวรรณคดีกันค่ะ

 


เนื้อเรื่องย่อ  กากี

ท้าวพรหมทัตกษัตริย์แห่งนครพาราณสีแม้จะอายุมากแล้ว แต่ก็มีพระมเหสีรูปงามกลิ่นกายหอมชื่อว่านางกากี พระองค์รักและหลงใหลนางกากี ไม่ให้มหาดเล็ก คนสนิทที่เป็นชายเข้าใกล้หรือได้เห็นนางยกเว้นที่จำเป็นเพียงไม่กี่คนเท่านั้น หนึ่งในหนุ่มคนสนิทที่สามารถเข้าใกล้นางกากีได้คือ ?นาฏกุเวร? ผู้เป็นคนธรรพ์รูปงามมีหน้าที่บรรเลงดนตรี แต่งกลอน ขับกล่อม ให้แก่ท้าวพรหมทัต ในยามที่พระองค์เล่นสกากีฬาโปรดปรานกับพระสหายสนิท ตามปกติคนธรรพ์เป็นกึ่งมนุษย์กึ่งเทวดาที่มีความสามารถสูง ยิ่งเป็นนาฏกุเวรผู้มีความเปรื่องปราชญ์ก็ยิ่งเป็นที่รักใคร่ไว้วางพระทัยของท้าวพรหมทัต นอกจากพระประยูรญาติที่ท้าวพรหมทัตโปรดให้เล่นสกาด้วยแล้ว พระองค์มีสหายสนิทผู้มีความลึกลับที่มีฝีมือการทอดสกาเทียบเท่าพระองค์นามว่าเวนไตย เวนไตยเป็นพญาครุฑที่มีวิมานชื่อฉิมพลี ตั้งอยู่ที่เชิงเขาพระสุเมรุเหนือดงงิ้ว ผู้มีร่างมาเป็นมานพรูปร่างสง่างามในเมืองมนุษย์ เวนไตยไม่ยอมบอกว่าตัวเองมาจากที่ไหน แต่ก็มาเล่นสกากับท้าวพรหมทัตอย่างสม่ำเสมอทุกๆ เจ็ดวัน

คำร่ำลือถึงความสง่างามของพญาเวนไตยจากสนมกำนัลมาเข้าหูนางกากี นางกากีลองแอบดูครั้งหนึ่งก็พอดีกับเวนไตยมองมา ทั้งคู่ต่างตื่นเต้นในความงามของกันและกันทำให้เวนไตยถึงกับทำอุบายลักพานางกากีไปจากท้าวพรหมทัต โดยการจำแลงตัวเป็นพญาครุฑบินไปบังแสงอาทิตย์ที่ส่องเมืองพาราณสีทำให้เมืองมืดมิดและอลหม่านจากการเกิดพายุใหญ่กระหน่ำ เวนไตยฉวยโอกาสนี้พาตัวนางกากีไปสมสู่ ณ วิมานฉิมพลี เนื่องจากนางกากีก็พึงพอใจเวนไตยเมื่อยามเป็นชายหนุ่มรูปร่างสง่างามในวิมานฉิมพลี ท้าวพรหมทัตเป็นทุกข์ระทมเมื่อนางกากีมเหสีสุดสวาทได้หายไปไม่สามารถตามหาได้ นาฏกุเวรผู้แอบหลงรักในรูปและกลิ่นกายของนางกากีอาสานำตัวนางกากีกลับ เพราะรู้ระแคะระคายเนื่องจากเหตุการณ์ในวันที่เวนไตยสบตากับนางกากีไม่พ้นจากสายตาของคนธรรพ์หนุ่มนี้ไปได้ นาฏกุเวรได้ผูกกลอนขับกล่อมขณะที่เวนไตยเล่นสกากับท้าวพรหมทัตจนสังเกตความผิดปรกติของเวนไตยได้ เมื่อท้าวพรหมทัตทรงอนุญาต การเล่นสกาครั้งต่อมานาฏกุเวรจึงแปลงร่างเป็นตัวไรเกาะปีกเวนไตยเมื่อเขากลายเป็นพญาครุฑตามไปถึงวิมานฉิมพลี เมื่อเวนไตยออกไปปฏิบัติภารกิจนอกวิมาน ก็คืนร่างเป็นนาฏกุเวรคนเดิม ด้วยความเสน่หาที่มีต่อนางกากี นาฏกุเวรก็ขอร่วมอภิรมย์สมสู่กับนางกากี โดยขู่ว่าจะไม่เปิดเผยความลับระหว่างเวนไตยกับนาง นางกากีเห็นว่านาฏกุเวรเปิดเผยว่ารักใคร่ตัวนางมาก่อน ก็ยอมสมสู่ด้วยเมื่อถึงกำหนดนัดเล่นสกากับท้าวพรหมทัต นาฏกุเวรก็จำแลงเป็นตัวไรเกาะปีพญาครุฑเวนไตยกลับเมืองพาราณสี และได้กราบทูลให้ท้าวพรหมทัตทำเป็นไม่ทราบเรื่อง ระหว่างการเล่นสกานาฏกุเวรก็แต่งกลอนยั่วยุให้เวนไตยโกรธ โดยพรรณาถึงรายละเอียดทุกอย่างที่นางกากีมี แสดงว่านาฏกุเวรได้ร่วมอภิรมย์รักโดยนางกากีก็สมัครใจ เวนไตยโกรธมากที่นางกากีทรยศต่อตัวเอง เมื่อกลับไปก็คาดคั้นเอาความจริงกับนางกากี แต่นางกากียอมรับตอนหลังอ้างว่าถูกบังคับ ซึ่งเวนไตยไม่เชื่อและส่งนางกากีกลับคืนเมืองพาราณสี ท้าวพรหมทัตทั้งรักทั้งแค้นทั้งอับอาย ทรงตัดเยื่อใยนางกากีและสั่งให้มหาดเล็กนำไปลอยแพในมหาสมุทร


นางกากีต้องเผชิญเคราะห์กรรมอย่างแสนสาหัส เมื่อนายสำเภามาพบนางสลบไสลบนแพ เรือนร่างที่สวยงามย่อมเป็นที่หมายปองของนายสำเภา เขาจึงได้นางกากีเป็นภรรยา ต่อมาโจรสลัดได้ปล้นเรือนายสำเภาและหัวหน้าโจรบังคับนางกากีให้เป็นภรรยาอีก ท่ามกลางความอิจฉาริษยาของสมุนโจร เพราะหัวหน้าโจรไม่ยอมแบ่งผู้หญิงให้เหมือนรายอื่นๆ ในที่สุดก็เกิดการแก่งแย่งนางกากีกันในหมู่โจร ถึงกับฆ่าฟันกันเอง นางกากีฉวยโอกาสหลบหนีพวกโจรได้ แต่ต้องเผชิญกับความโหดร้ายในป่าจนเกือบจะเอาชีวิตไม่รอด โชคดียังเป็นของนางกากี ที่บังเอิญมีกษัตริย์ชรานามว่าท้าวทศวงศ์ผู้เป็นหม้ายแห่งเมืองไพศาลีเสด็จมาเที่ยวป่า ได้นำนางกากีไปชุบเลี้ยงเป็นถึงมเหสี นางกากีไม่บอกความจริงให้ท้าวทศวงศ์เพราะกลัวความไม่ดีของตนเองจะทำให้ท้าวทศวงศ์ไม่รับอุปการะ จิตใจของนางยังไม่เป็นสุขถึงจะได้เป็นถึงมเหสี แต่ท้าวทศวงศ์ก็ทรงโปรดปรานมเหสีร่างงามและกลิ่นกายหอม

ตั้งแต่ท้าวพรหมทัตลอยแพนางกากีไป ก็ไม่มีความสุขกลับต้องระทมทุกข์ ถึงกับประชวรและสวรรคตในเวลาต่อมา เนื่องจากพระองค์ไม่มีทายาท ข้าราชบริพารจึงได้เลือกผู้ที่เป็นที่รักใคร่ของประชาชนและมีปัญญาเฉียบแหลมขึ้นครองราชย์แทน นาฏกุเวรได้รับเลือกเป็กษัตริย์แทนท้าวพรหมทัต คนธรรพ์หนุ่มผู้เป็นกษัตริย์ก็ยังรักอาลัยนางกากีอยู่ ได้สืบจนทราบว่านางกากีได้เป็นมเหสีของท้าวทศวงศ์ นาฏกุเวรจึงส่งสารทวงนางกากีในฐานะที่เคยเป็นมเหสีของกษัตริย์เมืองพาราณสีมาก่อน แต่เมืองไพศาลีไม่ยอม จึงได้เกิดสงครามระหว่างสองเมือง ในที่สุดนาฏกุเวรก็ยึดเมือง ไพศาลีได้ และรับนางกากีกลับมาเป็นมเหสีสมใจปรารถนา

 

 
                                                                                            
                
 
link:

 
 

 

 

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3183 วันที่ 22 ส.ค. 2552


วรรณคดีเรื่อง กากี......นางกากี กับ ชายผู้น่าเกรงขาม.....ผู้หญิงเจ้าชู้คือ ผู้หญิง.......วรรณคดีเรื่องกากี......นางกากีกับชายผู้น่าเกรงขาม.....ผู้หญิงเจ้าชู้คือผู้หญิง.......

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

เผยแพร่ผลงานทางวิชากร

เผยแพร่ผลงานทางวิชากร


เปิดอ่าน 6,410 ครั้ง
ตำนานขนมครก... !!

ตำนานขนมครก... !!


เปิดอ่าน 6,805 ครั้ง
กินต้านแก่...

กินต้านแก่...


เปิดอ่าน 6,407 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน รายวิชาพลศึกษา พ 22101

รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน รายวิชาพลศึกษา พ 22101

เปิดอ่าน 6,427 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่องการประดิษฐ์บายศรีปากชามชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยการจัดการเรียนรู้แ
ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่องการประดิษฐ์บายศรีปากชามชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยการจัดการเรียนรู้แ
เปิดอ่าน 6,412 ☕ คลิกอ่านเลย

ด่วน...เตือนครูสูญเงินอบรมวิทยฐานะ....ก.ค.ศ.ยํ้าของจริงไม่มีค่าใช้จ่าย
ด่วน...เตือนครูสูญเงินอบรมวิทยฐานะ....ก.ค.ศ.ยํ้าของจริงไม่มีค่าใช้จ่าย
เปิดอ่าน 6,420 ☕ คลิกอ่านเลย

ทฤษฎีการจีบ.......(ภาควิชาการ)..ชัวร์....
ทฤษฎีการจีบ.......(ภาควิชาการ)..ชัวร์....
เปิดอ่าน 6,420 ☕ คลิกอ่านเลย

 รู้ไว้ใช่ว่า...ใส่บ่า..แบกหาม....(เรียนรู้....เรื่อง  สมอง....ข้อมูลเชิงลึก..)
รู้ไว้ใช่ว่า...ใส่บ่า..แบกหาม....(เรียนรู้....เรื่อง สมอง....ข้อมูลเชิงลึก..)
เปิดอ่าน 6,417 ☕ คลิกอ่านเลย

แบบฝึกเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย
แบบฝึกเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย
เปิดอ่าน 6,700 ☕ คลิกอ่านเลย

    ออกกำลังกาย ด้วย 15 ท่าแม่ไม้มวยไทย
ออกกำลังกาย ด้วย 15 ท่าแม่ไม้มวยไทย
เปิดอ่าน 6,615 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?
เปิดอ่าน 19,760 ครั้ง

เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง
เคล็ดลับการเรียนเก่งด้วยตัวเอง
เปิดอ่าน 12,378 ครั้ง

เตือน! โทรไม่ติดวางสายก่อน 6 วิ ไม่งั้นเสียเงิน
เตือน! โทรไม่ติดวางสายก่อน 6 วิ ไม่งั้นเสียเงิน
เปิดอ่าน 14,353 ครั้ง

เหงื่อบอกโรค
เหงื่อบอกโรค
เปิดอ่าน 11,425 ครั้ง

สาว 6 อาชีพกับเส้นเลือดขอด
สาว 6 อาชีพกับเส้นเลือดขอด
เปิดอ่าน 12,264 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ