ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

สุนทรพจน์.....?เศรษฐกิจพอเพียง?


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,254 ครั้ง
สุนทรพจน์.....?เศรษฐกิจพอเพียง?

Advertisement

 เอามาให้ดูเพื่อเป็นตัวอย่างการเขียน.... อาจใช้เป็นตัวอย่างเรียงความ  หรือบทความ  ก็ได้ค่ะ

เศรษฐกิจพอเพียง

เศรษฐกิจพอเพียงเพียงพออยู่                 เพียงพอรู้พออุ้มชูตัวเองไหว
ดุจดำรัสเอกบดินทร์ปิ่นชาติไทย              ตรัสไว้เป็นแนวทางสร้างสุขตน
รู้ประมาณ  รู้จักออม  รู้จักอด                                   ละลดสิ่งฟุ่มเฟือยไม่เกิดผล
กินของไทยใช้ของไทยไทยทุกคน                         ความยากจนจะห่างไกลไทยยั่งยืน

          ตลอดระยะเวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงครองสิริราชสมบัติ  เป็นเวลา  60  ปีกว่ามาแล้ว  พระองค์ทรงทุ่มเทพระวรกาย  พระสติปัญญา  ปฏิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ  และทรงริเริ่มโครงการใหม่ ๆ นับพัน ๆ โครงการ  เพื่อมุ่งช่วยเหลือแก้ไขปัญหาที่ราษฎรประสบอยู่  โดยให้ประชาชนมีความแข็งแรง  สามารถพึ่งตนเองได้    ซึ่งโครงการต่าง ๆ ล้วนประสบความสำเร็จอย่างงดงามเป็นรูปธรรม   และในวันนี้จะขอยกตัวอย่างเฉพาะพระปรีชาสามารถของพระองค์ในด้านเศรษฐกิจพอเพียงเท่านั้น
                “เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานแก่พสกนิกรชาวไทย ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำ แนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลง   การที่พระองค์ได้ทรงคิดและตระหนักมาช้านานว่า  หากเราไม่ไปพึ่งพา ยึดติดอยู่กับกระแสจากภายนอกมากเกินไป  จนได้ครอบงำความคิดในลักษณะดั้งเดิมแบบไทยๆไปหมด มีแต่ความทะเยอทะยานบนรากฐานที่ไม่มั่นคงเหมือนลักษณะฟองสบู่  วิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้อาจไม่เกิดขึ้น หรือไม่หนักหนาสาหัสจนเกิดความเดือดร้อนกันถ้วนทั่วเช่นนี้   ดังนั้น "เศรษฐกิจพอเพียง"  จึงได้สื่อความหมาย ความสำคัญในฐานะเป็นหลักการสังคมที่พึงยึดถือ  โดยมีแนวคิดที่แบ่งที่ดินออกเป็นส่วน ๆ เพื่อทำกิจการต่างๆ คือ สระน้ำ 30 %   นาข้าว 30  %  พืชสวน พืชไร่ 30 %  และที่อยู่อาศัยอีก 10 %   แนวคิดนี้มุ่งหวังให้ราษฎรสามารถพึ่งพาตนเองได้  ดำรงชีวิตอย่างพอเพียง ไม่ฟุ้งเฟ้อสุรุ่ยสุร่าย เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการแก่งแย่งกัน หากเราปฏิบัติตามพระบรมราโชวาทของพระองค์ล้วนประสบแต่ความสุข ไม่มีหนี้สิน  อีกทั้งยังมีผลผลิตมากมายหลายชนิดพอเลี้ยงตัวเองได้อย่างมีความสุข   แม้จะไม่ร่ำรวยรวดเร็ว แต่ในยามปกติก็จะทำให้ร่ำรวยมากขึ้น ในยามทุกข์ภัยก็ไม่ขาดแคลน และสามารถจะฟื้นตัวได้เร็วกว่า โดยไม่ต้องหวังความช่วยเหลือจากผู้อื่นมากเกินไป  ฉะนั้นความพอมี พอกินจะสามารถอุ้มชูตัวได้ ทำให้เกิดความเข้มแข็ง              และความพอเพียงนั้นไม่ได้หมายความว่า ทุกครอบครัวต้องผลิตอาหารของตัวเอง จะต้องทอผ้าใส่เอง แต่มีการแลกเปลี่ยนกันได้ระหว่างหมู่บ้าน เมือง และแม้กระทั่งระหว่างประเทศ ที่สำคัญคือการบริโภคนั้นจะทำให้เกิดความรู้ที่จะอยู่ร่วมกับระบบ รักธรรมชาติ ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง เพราะไม่ต้องทิ้งถิ่นไปหางานทำ เพื่อหารายได้มาเพื่อการบริโภคที่ไม่พอเพียง

      หลักการพิจารณาเศรษฐกิจพอเพียง  คือชี้แนะแนวทางการดำรงอยู่  และปฏิบัติตนในทางที่ควรจะเป็นโดยมีพื้นฐานมาจากวิถีชีวิตดั้งเดิมของสังคมไทย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตลอดเวลา และเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มุ่งเน้นการรอดพ้นจากภัยและวิกฤติ เพื่อความมั่นคงและความยั่งยืนของการพัฒนา  สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติตนได้ในทุกระดับ โดยเน้นการปฏิบัติบนทางสายกลาง และการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน

           ส่วนคำนิยาม ความพอเพียงจะต้องประกอบด้วย 3 คุณลักษณะพร้อม ๆ กัน ดังนี้

1. ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดีที่ไม่น้อยเกิดไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น การผลิตและการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ

2. ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้นจะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้น ๆ อย่างรอบคอบ

3. การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบ และการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล

                เงื่อนไข การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียงนั้น ต้องอาศัยทั้งความรู้  และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน กล่าวคือ

1. เงื่อนไขความรู้  ประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่าง ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน เพื่อประกอบการวางแผนและความระมัดระวังในขั้นปฏิบัติ

2. เงื่อนไขคุณธรรม  ที่จะต้องเสริมสร้างประกอบด้วย มีความตระหนักในคุณธรรม มีความชื่อสัตย์สุจริต และมีความอดทน มีความพากเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต

                เพื่อให้เข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง   วันนี้ขอยกตัวอย่างบุคคลที่ประสบผลสำเร็จเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดยโสธร  ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในระดับชาติ ของเรา คือคุณแหลม  ยโสธร  อยู่เลขที่ 147 หมู่ 11 บ้านโนนยาง อำเภอกุดชุม  เขามีแนวคิดว่าทุกวันนี้ชาวนาไม่ได้เป็นอาชีพในฝันของคนไทย เหตุเพราะคิดว่ามันเป็นอาชีพ ที่ไม่น่าพิสมัย แต่สำหรับคนกลุ่มหนึ่ง ชาวนานั้นคือชีวิตจริง และเป็นจริงมาทุกขณะชีวิต ความคิดดังกล่าวคือสิ่งเดียวกับแนวคิดในการดำรงอยู่ของกลุ่ม ที่มีชื่อเรียกว่า อรหันต์ชาวนาซึ่งเป็นการรวมตัวกันของชาวนาแห่งบ้านโนนยาง อ.กุดชุม จ.ยโสธร ที่มีแนวคิดในการทำเกษตรแบบผสมผสานและเน้นการพึ่งตัว เองเป็นหลัก ไม่ได้อยู่ภายใต้ระบบทุนนิยม ซึ่งผู้ที่เป็นแฟนรายการ คนค้น ฅนคงจะคุ้นกับชื่อของ แหลม อรหันต์ชาวนาในฐานะแกนนำคนสำคัญของกลุ่ม เป็นอย่างดี ที่น่าสนใจยิ่งก็คือ ล่าสุดได้มีการจัดสร้างโรงเรียนอรหันต์ ชาวนาเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการเกษตรแบบผสมผสานตามแนวคิดของแหลม ให้แพร่หลายเป็นแบบอย่างของวิถีแห่งความพอเพียง  ซึ่งหากจะอธิบายให้เข้าใจถึงความเป็นแหลมด้วยประโยคสั้นๆ คงต้องพูดถึงแนวคิดของเขาที่ ไม่ออกไปหาเงิน แต่ให้เงินเข้ามาหาเอง
            ไร่นาของเขามีทั้งการเลี้ยงกบ เลี้ยงปลา ปลูกสมุนไพร และปลูกข้าว ซึ่งเป็นการเกษตรอินทรีย์แบบผสมผสานสามารถเก็บดอกเก็บผลกินได้ตลอดปี เขาจะไม่เน้นปลูกผักจำพวกผัก คะน้าหรือผักกาด เพราะนอกจากอายุจะสั้น ต้องคอยปลูกใหม่ตลอดเวลาหลังจากออก ผลผลิตแล้ว เพราะพืชพวกนี้ยังไม่มีความสามารถที่จะเติบโตได้ด้วยตัวเอง ต้อง เอาปุ๋ยเอายาฆ่าแมลงไปเร่งถึงจะโตจะเห็นได้ว่าเกษตรอินทรีย์แบบผสมผสานที่ว่านี้ ประสบความสำเร็จเพราะตั้งอยู่บนแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง        

                อันที่จริงมีตัวอย่างอีกมากมายที่ดำเนินชีวิตบนความพอเพียงตามแนวพระราชดำริ   แล้วประสบความสำเร็จ  แต่ไม่อาจนำมากล่าว    ที่นี้ได้ในเวลาอันจำกัด    
     
           จากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่พระราชทานให้กับพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศให้ใช้ชีวิตอย่างพอมี พอกิน พอใช้ ไม่ฟุ้งเฟ้อ เพื่อให้ชาวไทยทั้งชาติสามารถฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไปได้ ปัจจุบัน แม้ว่าเศรษฐกิจของไทยจะดีขึ้นบ้างตามลำดับก็ไม่ได้หมายความว่าแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงจะถูกมองข้าม หรือยุติลงแค่นั้น ทว่ากลับได้รับการยอมรับในการนำมาเป็นกรอบแนวคิดเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ให้ก้าวไปสู่ความยั่งยืนต่อไปในอนาคต  เศรษฐกิจพอเพียง  จึงเป็นแนวคิดและแนวปฏิบัติที่มีความลุ่มลึก และมีความเป็นองค์รวมรอบด้านทุกมิติ ตลอดจนมีความเป็นสากลสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในสังคมทุกระดับทุกภาคส่วน และเกิดประโยชน์สุขอย่างแท้จริง

เศรษฐกิจพอเพียงเสียงจากพ่อ                  อย่ารีรอขอให้จำทำให้เห็น
กินพอดีมีพออยู่รู้ประเด็น                                      หายลำเค็ญเป็นเศรษฐีมีสุขพลัน
อยู่พอเพียงเลี้ยงตัวได้ไม่อายอด                             เพราะต้องจดจ่ายและรับดับกระสันต์
รับเท่าใดไม่จ่ายหมดทดไว้กัน                               รวยนิรันดร์มั่นสายกลางทางสมดุล

                                  **********************

                                                            โดย    จิราภรณ์    หอมกลิ่น

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3183 วันที่ 3 ก.ย. 2552


สุนทรพจน์.....?เศรษฐกิจพอเพียง?

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

เดินทางไปสู่ความหมาย

เดินทางไปสู่ความหมาย


เปิดอ่าน 6,241 ครั้ง
โอเวอร์คล็อก

โอเวอร์คล็อก


เปิดอ่าน 6,252 ครั้ง
  ค่าวฮ่ำฮำเสียงเพลง ....

ค่าวฮ่ำฮำเสียงเพลง ....


เปิดอ่าน 6,244 ครั้ง
{ 7 เคล็ดลับชะลอความแก่ }

{ 7 เคล็ดลับชะลอความแก่ }


เปิดอ่าน 6,242 ครั้ง
สมาชิกใหม่แนะนำตัวครับ

สมาชิกใหม่แนะนำตัวครับ


เปิดอ่าน 6,239 ครั้ง
ตำรายา แก้เบาขัด

ตำรายา แก้เบาขัด


เปิดอ่าน 6,237 ครั้ง
กระจกเงาของพ่อแม่

กระจกเงาของพ่อแม่


เปิดอ่าน 6,250 ครั้ง
"แบบทดสอบความเลว"

"แบบทดสอบความเลว"


เปิดอ่าน 6,250 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

เคล็ดลับวิธี....ขจัดขี้นกเปื้อนพรมและเสื้อผ้า

เคล็ดลับวิธี....ขจัดขี้นกเปื้อนพรมและเสื้อผ้า

เปิดอ่าน 6,253 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
?โรคงอน? เป็นโรคระบาดที่ร้ายแรง
?โรคงอน? เป็นโรคระบาดที่ร้ายแรง
เปิดอ่าน 6,243 ☕ คลิกอ่านเลย

โฟมล้างหน้าที่ทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังบนใบหน้า
โฟมล้างหน้าที่ทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังบนใบหน้า
เปิดอ่าน 6,243 ☕ คลิกอ่านเลย

เตือน...2012 วันสิ้นโลก ไม่เชื่ออย่าประมาท
เตือน...2012 วันสิ้นโลก ไม่เชื่ออย่าประมาท
เปิดอ่าน 6,247 ☕ คลิกอ่านเลย

มี "บ้านเล็ก" กันเถอะ
มี "บ้านเล็ก" กันเถอะ
เปิดอ่าน 6,245 ☕ คลิกอ่านเลย

Tip การทำน้ำเต้าหู้
Tip การทำน้ำเต้าหู้
เปิดอ่าน 6,273 ☕ คลิกอ่านเลย

เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสมรณภาพ
เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสมรณภาพ
เปิดอ่าน 6,239 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เกษตรกรมือใหม่ต้องรู้ ระบบน้ำเลี้ยงมีความสำคัญมากยังไง
เกษตรกรมือใหม่ต้องรู้ ระบบน้ำเลี้ยงมีความสำคัญมากยังไง
เปิดอ่าน 26,283 ครั้ง

"เวอร์ชวล ไครม" อาชญากรรมโลกเสมือน!
"เวอร์ชวล ไครม" อาชญากรรมโลกเสมือน!
เปิดอ่าน 8,796 ครั้ง

นักฟิสิกส์ไทยสร้างผลงานแห่งประวัติศาสตร์ ค้นพบสูตรคำนวณฟิสิกส์ ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก
นักฟิสิกส์ไทยสร้างผลงานแห่งประวัติศาสตร์ ค้นพบสูตรคำนวณฟิสิกส์ ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก
เปิดอ่าน 24,955 ครั้ง

ภาวะผู้นำยุค 4.0 ในพลวัตศตวรรษที่ 21
ภาวะผู้นำยุค 4.0 ในพลวัตศตวรรษที่ 21
เปิดอ่าน 34,054 ครั้ง

การลาศึกษาต่อต่างประเทศ
การลาศึกษาต่อต่างประเทศ
เปิดอ่าน 33,735 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ