|
เดลิเมล์ - เตือนดื่มน้ำผลไม้คั้นแค่วันละแก้ว อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งทะยาน นำพาโรคเบาหวานมาให้สำหรับบางคน
งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า น้ำผลไม้ที่หลายคนมองว่าเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสมและมีประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับการเริ่มต้นเช้าวันใหม่ กลับเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานและโรคอ้วน
ในทางกลับกัน หากกินผลไม้ทั้งน้ำทั้งเนื้อ จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้
นักวิจัยจากฮาร์วาร์ด เมดิคัล สกูล สหรัฐฯ เชื่อว่าสาเหตุอาจมาจากการที่น้ำผลไม้ไม่มีไฟเบอร์ จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งขึ้น
นักวิจัยค้นหาความเชื่อมโยงระหว่างโรคเบาหวานประเภท 2 กับน้ำผลไม้ ด้วยการติดตามผลสุขภาพและพฤติกรรมของพยาบาลกว่า 70,000 คนในช่วงเวลา 18 ปี
สิ่งที่พบคือ พยาบาลที่กินผลไม้สามมื้อต่อวัน มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานลดลง 18% ขณะที่พยาบาลที่ดื่มน้ำแอปเปิลเดือนละ 3 แก้วกลับมีความเสี่ยงโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับคนที่ดื่มน้ำแอปเปิลเดือนละไม่ถึงหนึ่งแก้ว
รายงานที่อยู่ในวารสารไดอะบีตส์ แคร์ยังระบุว่า การดื่มน้ำส้มวันละแก้วเพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวานถึง 24%
นักวิจัยกล่าวว่า การค้นพบว่าน้ำผลไม้มีส่วนเกี่ยวพันกับความเสี่ยงโรคเบาหวาน บ่งชี้ว่าผู้ที่ต้องการรักษาสุขภาพควรเปลี่ยนไปดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นแทนน้ำผลไม้ รวมถึงควรยกเลิกคำแนะนำที่ว่า การดื่มน้ำผลไม้ได้ประโยชน์เหมือนการกินผลไม้จริง
   
ที่มา..ผู้จัดการออนไลน์
|
วันที่ 22 ต.ค. 2552
Advertisement
 เปิดอ่าน 8,968 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,947 ครั้ง  เปิดอ่าน 9,055 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,955 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,958 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,959 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,954 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,940 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,977 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,934 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,979 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,946 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,950 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,970 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,937 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,961 ครั้ง
|

เปิดอ่าน 8,945 ☕ คลิกอ่านเลย |

เปิดอ่าน 8,972 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,983 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,947 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,975 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,955 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,951 ☕ คลิกอ่านเลย |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ 
เปิดอ่าน 8,959 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 11,167 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 60,661 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 27,334 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 21,206 ครั้ง |
|
|