ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ครบเครื่อง เรื่อง รถไฟ(ไทย) ที่นี่


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,266 ครั้ง
ครบเครื่อง  เรื่อง รถไฟ(ไทย)  ที่นี่

Advertisement

เดินเท้าเปล่าบนรางรถไฟทางคู่ – High Speed Train
Posted by อาคม ,

 

 

            ได้ฤกษ์เขียนเรื่องรถไฟไทยเสียทีหลังจากดองเค็มมาหลายเพลา และต้องยอมรับว่ากระแสข่าวนับวัน ข่าวใหม่กลบข่าวเก่าในอัตราถี่เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม จึงทำให้การรับรู้ข่าวสารของคนเราบางครั้งไม่สามารถใช้เวลาวิเคราะห์ไตร่ตรองได้ในเวลาอันสั้น เพราะปริมาณและความแรงของข่าวมันพัวพัน เกี่ยวโยง สร้างผลกระทบสูงมากในสังคม เศรษฐกิจ การเมืองไทยในปัจจุบัน

 

            ที่เกริ่นมายืดยาว นี่ก็อาจจะเป็นข้ออ้างการดอง Blog ก็ได้นะครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีเรื่องที่น่าสนใจและยังค้างเขียนอีกมาก

 

            สำหรับเรื่องรถไฟไทย สุดท้ายของสุดท้ายในความรู้สึกนึกคิดของผมคือสงสารพนักงานของรถไฟ และประชาชนตาดำ ๆ ที่จำเป็นต้องใช้บริการของรถไฟไทย (รฟท.)ครับ

 

            เพราะเท่าที่ติดตามจากกระแสสื่อตอนนี้ Branding คือ สหภาพแรงงานคือจำเลย ตัวประกันคือประชาชน

 

            แต่หากสาวไปลึก ๆ แล้ว ประเด็นพนักงานในฐานะสหภาพแรงงานการรถไฟ และประชาชนแล้วคือเรื่องเล็กจิ๋วไปเลยครับท่าน

 

 

            เอาเป็นว่าประเด็นแรก ทำไมกระแสการปฏิรูประบบรถไฟถึงมาโหมไฟในช่วงรัฐบาลอภิสิทธิทั้งรถไฟทางคู่ แอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ ปัญหาการหยุดประท้วงของพนักงานรถไฟ  เนวินมาเกี่ยวข้องอะไร?  แล้วสิ่งที่อึมครึมในการรถไฟไทยมันมาจากอะไร 

 

            ผมคิดว่าสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้มี 3 เรื่องครับ

 

1.)  การเร่งกระบวนการแปรรูปการรถไฟ เพื่อผลประโยชน์มหาศาลทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ

 

2.)   การเกิดขึ้นของ "การแข่งขันเหนือรางรถไฟ"- ธุรกิจโลจิสติกส์

 

3.)  การฉุดกระชากเปลี่ยนอย่างรุนแรงของรถไฟไทย ที่องค์กรแห่งนี้ที่ดำรงอยู่ตั้งแต่สมัยราชการที่ 5 เป็นต้นมา ตั้งแต่ตุลาคม พ..2433 จะต้องยอมรับในกระแสการเปลี่ยนแปลงที่เป็นเป็นผลพวงจากข้อที่ 1 เพราะมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาลเหลือเกินจนสิ่งที่สั่งสมมาไม่สามารถทนผลประโยชน์อันหอมหวลได้ อันได้แก่ กระแสLogistics,  วัฒนธรรมของรถไฟไทย,การแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน,  Demand เชิงเกรงใจของลูกค้า ที่จริง ๆ แล้วต้องการสิ่งที่ควรจะพัฒนา แต่การรถไฟไทยไม่สามารถ Supply ได้ เป็นต้น  

 

ผมก็อยากจะให้ข้อเท็จจริงอันหน้าคิดสัก 4 ข้อก่อนครับ

 

ข้อเท็จจริงอันน่าคิด (1) ว่าด้วยอดีตถึงปัจจุบันที่ขยับช้า

 

  • พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงสถาปนากรมรถไฟขึ้นเมื่อเดือน ตุลาคม พ..2433 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ระบบรางเพื่อการพัฒนาการขนส่งของประเทศ

 

  • ในเวลานั้น ได้แบ่งกิจการรถไฟออกเป็นฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา คือกรมรถไฟสายเหนือและกรมรถไฟสายใต้

     

  • ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงได้มีการรวมกรมรถไฟสายเหนือและกรมรถไฟสายใต้เข้าด้วยกันเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พ..2460 เรียกว่า กรมรถไฟหลวง

     

  • การรถไฟฯมีทางรถไฟเพิ่มขึ้นเพียง 742 กิโลเมตร ในช่วง 58 ปีที่ผ่านมา (กำลังจะมีเพิ่มอีก 78 กิโลเมตร  ในปี พ..2554 ในเส้นทางฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง)

     

 

ข้อเท็จจริงอันน่าคิด (2) ว่าด้วยปัญหา และข้อจำกัดของการรถไฟไทย

 

·         ความเร็วในการเดินรถ

 

ประเภท

 

ความเร็วเฉลี่ย (กม./ชม.)

 

ด่วนพิเศษ

 

60.6

 

ธรรมดา

 

47.1

 

รถสินค้า

 

35.1

 

 

 

·         ความน่าเชื่อถือ ตรงต่อเวลา

 

ประเภทขบวนรถ

 

% ตรงต่อเวลา

 

รถโดยสารเชิงพาณิชย์

 

49.8

 

รถโดยสารเชิงสังคม

 

52.2

 

รถสินค้ารวม

 

14.2

 

 

 

·         ความสามารถในการจัดหาทรัพยากรให้เพียงพอต่อความต้องการในการขนส่ง

 

·         ความปลอดภัย อุบัติเหตุ

 

·         ความสะดวกสบาย

 

·         ความสามารถในการเข้าถึงผู้ใช้บริการ

 

·         ด้านราคา เช่น ค่าระวางตู้สินค้าไม่ยืดหยุ่นตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิง

 

      ต้นสายปัญหา

 

·      ปริมาณหัวรถจักรไม่เพียงพอต่ออุปสงค์ในการขนส่ง และส่วนใหญ่อยู่ในสภาพเก่ามีอายุการใช้งานมายาวนาน ทำให้ประสิทธิภาพในการลากจูงลดลง 

 

·          การที่เป็นรางเดี่ยว มีความจุรองรับการเดินรถต่ำ ต้องมีการรอการสับหลีกเมื่อรถไฟสองขบวนวิ่งสวนทางกัน

 

·            ระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมที่ล้าสมัย

·            ปัญหาทางตัดเสมอระดับเนื่องจากทางลักผ่าน

·            โครงข่ายจำกัด ไม่มีการขยายโครงข่ายมาเป็นเวลานานแล้ว

·            สภาพรางมีอายุมากทำให้มีปัญหาด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะการขนส่งที่มีน้ำหนักมาก

 

 

 

ข้อเท็จจริงอันน่าคิด (3) ว่าด้วยเหตุการณ์ในปัจจุบัน วิกฤติการรถไฟไทยที่น่าไปลงกินเนสบุ๊ก

 

·         การรถไฟแห่งประเทศไทย มีหัวจักร 212 หัวจักร แต่วิ่งได้เพียง 135 หัวจักร และมีผลประกอบการขาดทุนปีละเกือบ 8,000 ล้านบาทต่อเนื่องกันมาตลอด  และมีหนี้สินสะสม 70,000 กว่าล้านบาท

 

·         การรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยงานเดียวที่มีการสืบทอดทายาท หากพ่อทำงานที่การรถไฟแล้ว ลูก ๆจะได้สิทธิ์ทำงานต่อไปไม่มีที่สิ้นสุด แม้แผนการปรับโครงสร้างรถไฟมีการระบุว่าสามารถรับคนภายนอกมาทำงานแค่ 5 %

 

·         รฟท. เป็นรัฐวิสาหกิจหนึ่งในสองแห่ง ที่คนเกษียณอายุได้บำเหน็จก้อนหนึ่งแล้ว ยังสามารถได้บำนาญกินไปตลอดชีวิต จนทำให้ทุกวันนี้มีพนักงานเกษียณอายุไปแล้ว 13,000 คนที่รฟท. มีภาระต้องจ่ายเงินค่าบำนาญให้อีก 5 หมื่นกว่าล้านบาท

 

·         ทุกวันนี้รฟท.มีพนักงาน 13,000 คน เรียกว่าคนล้นงานเกินครึ่ง แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ ไม่มีการพัฒนา ไม่มีโครงการใหม่ ๆเกิดขึ้น ที่ดินหลายหมื่นไร่ที่ทั่วประเทศก็ถูกคนในการรถไฟและนักการเมืองช่วยกันเถือช่วยกันแล่ไปทีละชิ้น

 

·         เป็นองค์กรแดนสนธยาที่คนนอกอย่างนักการเมืองเข้ามาหาประโยชน์ ขณะที่คนในก็อยู่ไปวัน ๆ แบบซังกะตาย แต่เงินเดือนไม่เคยลดลง มีเงินเกษียณใช้จนวันตาย

 

·         การรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นตัวอย่างของรัฐวิสาหกิจที่ล้มเหลวการบริหารจัดการมากที่สุด ทั้ง ๆที่ตัวเองมีทรัพย์สินมหาศาลอยู่ในครอบครอง ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน รางรถไฟ หรือหัวรถจักร แต่ไม่สามารถจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้

 

·         สถิติอุบัติเหตุเฉพาะที่เกิดจากการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟกับถนน (รถยนต์) ปี 2548-2550 มีจำนวนมากถึง 290 ครั้ง บาดเจ็บ 339 คน และเสียชีวิต 96 ศพ  ส่วนสถิติการเกิดอุบัติเหตุระหว่างยานพาหนะกับขบวนรถไฟ บริเวณจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศ ตั้งแต่ปี 2545-2551 มีจำนวน 1,201 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 926 คน เสียชีวิต 390 คน เฉพาะปี 2551 เกิดอุบัติเหตุ 144 คน ผู้บาดเจ็บ 148 คน ผู้เสียชีวิต 73 คน

 

·         จากข้อมูลของการรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) ปี 2550 ระบุว่า ปัจจุบันโครงข่ายเส้นทางรถไฟทั้งประเทศรวม 4,043 กิโลเมตร มีจุดตัดผ่านทางรถไฟทั้งสิ้น 2,449 แห่ง ซึ่งมีเส้นทางตัดผ่านที่ได้รับอนุญาตจากการรถไฟฯ ประมาณ 1,914 แห่ง และเป็นทางลักผ่านที่ไม่ได้รับอนุญาตจากการรถไฟฯ ประมาณ 535 แห่ง โดยการรถไฟฯ ได้ติดตั้งระบบป้องกันอุบัติเหตุหรือเครื่องกั้นถนนแล้วประมาณ 637 แห่ง

 

ข้อเท็จจริงอันน่าคิด (4) ว่าด้วยการเร่งกระบวนการแปรรูปการรถไฟ เพื่อผลประโยชน์มหาศาลทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ

 

 

  • นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม บอกว่าในงบประมาณแผนดังกล่าวมีจำนวนถึง 1.1 ล้านล้านบาท โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน 3-5 ปี ใช้งบประมาณ 46,000 ล้านบาท เพื่อปรับเปลี่ยนราง ไม้หมอน อาณัติสัญญาณ และทางข้าม ระยะกลาง 10 ปี ก่อสร้างทางคู่ 3,000 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 33,000 ล้านบาท และระยะยาว ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มูลค่ากว่า 707,000 ล้านบาท

  • การรถไฟฯ กำลังดำเนินการจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า จำนวน 7 คัน พร้อมโบกี้บรรทุกตู้สินค้า จำนวน 308 คัน เพื่อรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าในสายชายฝั่งทะเลตะวันออกที่เพิ่มขึ้น และบรรเทาปัญหาขาดแคลนรถจักรใช้งาน พร้อมทั้งขออนุมัติจัดหารถจักรเพิ่มอีก 20 คัน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ โดยบรรจุในงบประมาณภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ตลอดจนแผนการจัดหารถจักรทดแทนรถจักรเก่าที่มีอายุใช้งานมากกว่า 40 ปี อีกจำนวน 50 คัน รวมถึง การเพิ่มบทบาทของภาคเอกชนในการพัฒนาประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าทางรถไฟ

 

 

  • การเตรียมจัดเดินขบวนรถด่วนพิเศษทางไกล 6 ขบวน ใน 3 เส้นทางๆ ละ 2 ขบวนต่อวัน คือ กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ เน้นคุณภาพบริการที่มีความรวดเร็ว สะดวกสบายและปลอดภัยในการเดินทาง มีบริการรถเข็นขายอาหารบนขบวนรถโดยจัดหารถจักร จำนวน 7 คัน รถกำลังไฟฟ้า 7 คัน รถนั่งและนอนปรับอากาศชั้น 1 จำนวน 7 คัน รถนั่งและนอนปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 66 คัน และรถเสบียง ขายอาหารปรับอากาศ 7 คัน รวมวงเงินโครงการทั้งสิ้น  4,736.55 ล้านบาท

     

  • การรถไฟฯ มีที่ดินที่อยู่ภายใต้การบริหาร ประมาณ 234,976 ไร่ แยกเป็น ที่ดินที่ใช้ในกิจการขนส่ง ประมาณ 198,674 ไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 85.55 ประกอบด้วย ที่ดินย่านสถานี 5,333 ไร่ ที่ดินบ้านพัก 3,755 ไร่ และที่ดินที่เป็นพื้นที่เขตทาง 189,586 ไร่

 

  • ทราบว่าตอนนี้มีขั้วการเมืองของพรรคภูมิใจไทยได้เข้ามาติดตามผลประโยชน์มหาศาลนี้อย่างใกล้ชิด และนั่งหัวโต๊ะสั่งการ โดยมี รมว.คมนาคม และผู้ว่าการรถไฟ ติดตามและชงเรื่องอย่างใกล้ชิด

     

 

 

เอาเป็นว่าตอนนี้ผมขอประมวลข้อเท็จจริงการรถไฟให้ทราบเป็นพื้นฐานก่อนครับ ว่าจริงแล้วมันคือหลักเหตุและปัจจัย ผลที่เกิดขึ้นทั้งจากกรณีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้ง และล่าสุดคือที่เขาเต่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประเด็นอยู่ที่เครื่องไม้เครื่องมือที่เก่าแก่หรือไม่ ไม้หมอนที่ไม่ได้เปลี่ยนมานานแสนนาน อุปกรณ์ที่เก่าเก็บ บุคลากรที่ใกล้เคียงกับหัวรถจักร ระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน?

ดังนั้นคนไทยตอนนี้ ไม่ต้องฝันถึงทางคู่ ทางสามเลน หรือความเร็วปานกลาง ความเร็วสูง ที่กำลังจะก่อสร้างทางคู่ 3,000 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 33,000 ล้านบาท และระยะยาว ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มูลค่ากว่า 707,000 ล้านบาท ผมว่าเอาเฉพาะให้ถึงโดยสวัสดิภาพก็เพียงพอ!!

 

            ผมจึงอยากจะเขียนว่าสถานการณ์ปัจจุบันนี้เหมือนคนไทยเดินเท้าเปล่าบนรางรถไฟที่ไม่สามารถต่อรองและพัฒนาให้สู่สิ่งที่ดีกว่าได้ รางรถไฟก็คงให้คนเดิน ตอนต่อไปผมจะว่าด้วยโครงการรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย ,ขีดความสามารถในอนาคตเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน , การแข่งขันเหนือรางรถไฟและข้อคิดเห็นที่ผมอยากจะมองอย่างที่เกริ่นไปแล้วในข้อ 1-3 ตอนต้นครับ

 

 

อ้างอิง

 

·        จุฬา สุขมานพ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม

 

·         วิโรจน์ เตรียมพงศ์พันธ์ รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

 

Links·         Hi-speed train : รถไฟความเร็วสูงเชียงใหม่ กรุงเทพฯ

 


THANKs.......................................................................ครบเครื่องดีจริง   ครูติ๋ว

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 1756 วันที่ 13 พ.ย. 2552


ครบเครื่อง เรื่อง รถไฟ(ไทย) ที่นี่ครบเครื่องเรื่องรถไฟ(ไทย)ที่นี่

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

พลังจากสีแดง..... !!

พลังจากสีแดง..... !!


เปิดอ่าน 6,241 ครั้ง
ผลงานวิชาการเผยแพร่

ผลงานวิชาการเผยแพร่


เปิดอ่าน 6,244 ครั้ง
ข้อคิดของดินสอและปากกา

ข้อคิดของดินสอและปากกา


เปิดอ่าน 6,250 ครั้ง
พริก.....รักษาโรคได้

พริก.....รักษาโรคได้


เปิดอ่าน 6,245 ครั้ง
การใช้คน

การใช้คน


เปิดอ่าน 6,245 ครั้ง
วิธีทดสอบเห็ดมีพิษ

วิธีทดสอบเห็ดมีพิษ


เปิดอ่าน 6,243 ครั้ง
ลองทำดูได้

ลองทำดูได้


เปิดอ่าน 6,247 ครั้ง
กลอนเทิดพระคุณแม่

กลอนเทิดพระคุณแม่


เปิดอ่าน 6,278 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

คำเตือน!!!!!!!เว็บอันตราย!!!!!!!!ที่คุณต้องรู้...

คำเตือน!!!!!!!เว็บอันตราย!!!!!!!!ที่คุณต้องรู้...

เปิดอ่าน 6,252 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ที่สุดของโลก..141 อย่าง
ที่สุดของโลก..141 อย่าง
เปิดอ่าน 6,247 ☕ คลิกอ่านเลย

เป็นหัวหน้างานให้ลูกน้องรัก...
เป็นหัวหน้างานให้ลูกน้องรัก...
เปิดอ่าน 6,245 ☕ คลิกอ่านเลย

ขอรณรงค์...เว็บไซต์นี้...ไม่มีการใช้..ภาษาวิบัติ..เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้เยาวชน........
ขอรณรงค์...เว็บไซต์นี้...ไม่มีการใช้..ภาษาวิบัติ..เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้เยาวชน........
เปิดอ่าน 6,256 ☕ คลิกอ่านเลย

สาระน่ารู้
สาระน่ารู้
เปิดอ่าน 6,248 ☕ คลิกอ่านเลย

ตำนานรักเจ้าชายก้อนดินกับเจ้าหญิงผ้าไหม......
ตำนานรักเจ้าชายก้อนดินกับเจ้าหญิงผ้าไหม......
เปิดอ่าน 6,246 ☕ คลิกอ่านเลย

กิน?ถั่วงอก? สด ช่วยชะลอความแก่
กิน?ถั่วงอก? สด ช่วยชะลอความแก่
เปิดอ่าน 6,243 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ICT2020 Conceptual Framework
ICT2020 Conceptual Framework
เปิดอ่าน 29,094 ครั้ง

คอมพิวเตอร์ วิชั่น-ออฟฟิศ ซินโดรม โรคฮิตของคนเมืองทางแก้เริ่มที่ตัวเอง
คอมพิวเตอร์ วิชั่น-ออฟฟิศ ซินโดรม โรคฮิตของคนเมืองทางแก้เริ่มที่ตัวเอง
เปิดอ่าน 11,408 ครั้ง

"ราชบัณฑิตยสภา"
"ราชบัณฑิตยสภา"
เปิดอ่าน 11,309 ครั้ง

เปิดโลกเรียนรู้เจ้าหนูจอมซน
เปิดโลกเรียนรู้เจ้าหนูจอมซน
เปิดอ่าน 7,992 ครั้ง

การวิ่งเพื่อสุขภาพ (สุขศึกษา)
การวิ่งเพื่อสุขภาพ (สุขศึกษา)
เปิดอ่าน 37,446 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ