Advertisement
|
“รู้จริง” กับ “จำได้” ไม่เหมือนกัน (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)
“การรู้จริง” กับการ “จำได้หมายรู้” นั้น มิใช่เป็นอย่างเดียวกัน ผลจึงไม่เหมือนกัน รู้จริงผลจึงจะจริง รู้แบบจำได้ผลก็ย่อมเป็นผลแบบที่จำมาได้เท่านั้น ความรู้ให้จริงจึงสำคัญมากสำหรับผู้ปรารถนาผลจริงและความรู้จริงในอริยสัจจ์จะเกิดได้ ก็ต้องอาศัยความจำได้เป็นเพียงพื้นฐาน แล้วปฏิบัติให้เกิดความรู้จริงขึ้นมาด้วยตนเอง
คำว่าปฏิบัติในที่นี้ หมายถึง “การพิจารณาเหตุผลทบทวน ไม่ว่างเว้นจนได้ความรู้จริงประจักษ์ใจ” ได้ความรู้จริงในอริยสัจจ์ประจักษ์ใจขั้นไหนก็วางทุกข์ได้ขั้นนั้น มากน้อยตามขั้นของความรู้จริงนั้นไม่ว่าจะเป็นทุกข์ในเรื่องใดก็ตาม ความรู้จริงในอริยสัจจ์ย่อมแก้ได้ทั้งสิ้น
ดังนั้นความรู้จริงในอริยสัจจ์จึงเป็นยอดของความรู้ที่ผู้ปรารถนาความพ้นทุกข์ ตั้งแต่น้อยที่สุดจนถึงมากที่สุดจะพึงปฏิบัติอบรมให้เกิดขึ้น
: การบริหารทางจิตสำหรับผู้ใหญ่
: สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
ขอบคุณบทความจากธรรมจักรดอทเน็ต
|
|
|
วันที่ 5 มี.ค. 2552
Advertisement
เปิดอ่าน 6,244 ครั้ง เปิดอ่าน 6,244 ครั้ง เปิดอ่าน 6,249 ครั้ง เปิดอ่าน 6,240 ครั้ง เปิดอ่าน 6,240 ครั้ง เปิดอ่าน 6,251 ครั้ง เปิดอ่าน 6,241 ครั้ง เปิดอ่าน 6,240 ครั้ง เปิดอ่าน 6,240 ครั้ง เปิดอ่าน 6,240 ครั้ง เปิดอ่าน 6,245 ครั้ง เปิดอ่าน 6,241 ครั้ง เปิดอ่าน 6,252 ครั้ง เปิดอ่าน 6,238 ครั้ง เปิดอ่าน 6,245 ครั้ง เปิดอ่าน 6,273 ครั้ง
|
เปิดอ่าน 6,285 ☕ คลิกอ่านเลย |
เปิดอ่าน 6,242 ☕ คลิกอ่านเลย |
เปิดอ่าน 6,239 ☕ คลิกอ่านเลย |
เปิดอ่าน 6,241 ☕ คลิกอ่านเลย |
เปิดอ่าน 6,242 ☕ คลิกอ่านเลย |
เปิดอ่าน 6,249 ☕ คลิกอ่านเลย |
เปิดอ่าน 6,239 ☕ คลิกอ่านเลย |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡
เปิดอ่าน 48,646 ครั้ง |
เปิดอ่าน 21,448 ครั้ง |
เปิดอ่าน 13,197 ครั้ง |
เปิดอ่าน 21,652 ครั้ง |
เปิดอ่าน 21,212 ครั้ง |
|
|