ผลการวิจัย..ประโยชน์ของกาแฟ 
ข่าวดีล่าสุด"ประโยชน์กาแฟ" ลดเบาหวานและอีกหลายโรค

ผลวิจัยเรื่องนี้เป็นผลงานของทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการทางการแพทย์ ถือเป็นอีกข่าวดีล่าสุดจากประโยชน์ของการดื่มกาแฟ (แต่ต้องเป็นกาแฟที่ไม่ได้สกัดคาเฟอีนออก)
ผลวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาจากคนจำนวนกว่า 1.93 แสนคน พบว่าผู้ดื่มกาแฟเป็นประจำมีความเสี่ยงจากการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 (ร่างกายต่อต้านอินซูลิน) ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับผู้ไม่ดื่ม โดยยิ่งดื่มมากความเสี่ยงยิ่งต่ำ
นอกจากนี้แม้กาแฟจะได้รับการกล่าวขานว่าเป็นอันตรายต่อหัวใจ แต่การศึกษาล่าสุดนี้ไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคหัวใจ แต่กลับพบว่าบุคคลที่มีสุขภาพดีวัย 65 ปีขึ้นไป ซึ่งดื่มกาแฟ (ชนิดมีคาเฟอีน) วันละ 4 แก้วหรือมากกว่านั้นทุกวัน มีความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจต่ำกว่าผู้ไม่ดื่มถึง 53%
ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทำไมกาแฟจึงช่วยลดความเสี่ยงโรคดังกล่าว แต่ผู้วิจัยเชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะในกาแฟมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ โดยพบว่ากาแฟมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระเช่นเดียวกับที่องุ่นมี และยังมีมากกว่าบลูเบอร์รี่เสียอีก
อีกทั้งเชื่อว่าแมกนีเซียมในกาแฟช่วยให้เซลล์ในร่างกายอ่อนไหวต่ออินซูลิน (จึงช่วยป้องกันเบาหวาน) นอกจากนี้กาแฟยังเกี่ยวข้องกับการลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคพาร์คินสัน,นิ่วน้ำดีและมะเร็งตับ
ผู้วิจัยบอกว่า การดื่มกาแฟวันละ 2-3 แก้วไม่เป็นอันตราย แต่กลับเป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตามผู้วิจัยไม่แนะนำให้ดื่มกาแฟเพื่อป้องกันโรค และหากดื่มมากเกินไปจะก่อภาวะไม่สบายได้ เช่นนอนไม่หลับ ปวดศีรษะ
วันที่ 2 เม.ย. 2552
Advertisement
 เปิดอ่าน 8,511 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,455 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,467 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,518 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,569 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,515 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,440 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,466 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,561 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,597 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,459 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,506 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,490 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,493 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,463 ครั้ง  เปิดอ่าน 8,430 ครั้ง
|

เปิดอ่าน 8,497 ☕ คลิกอ่านเลย |

เปิดอ่าน 8,542 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,555 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,461 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,631 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,467 ☕ คลิกอ่านเลย | 
เปิดอ่าน 8,451 ☕ คลิกอ่านเลย |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ 
เปิดอ่าน 3,808 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 14,669 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 20,049 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 12,363 ครั้ง | 
เปิดอ่าน 35,556 ครั้ง |
|
|