ผลงานทางวิชาการ รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้าน กลองยาว
(วงกลองยาวออนซอนขามป้อม) โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ผู้เสนอผลงาน นายอวยชัย ปัจจัยมงคล
ผู้อำนวยการโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านกลองยาว (วงกลองยาวออนซอนขามป้อม) โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม ตำบลขามป้อม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดมหาสารคาม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Evaluation Model)ของแดเนียล สตัฟเฟิลบีม (Daniel Stufflebeam) และ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านกลองยาว(วงกลองยาวออนซอนขามป้อม) ปีการศึกษา 2559 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ( )และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประเมิน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 125 คน ประกอบด้วยครู 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษา 13 คน ซึ่งได้มาจากการ
เลือกแบบเจาะจง นักเรียน 46 คน และผู้ปกครอง 46 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย และในปีการศึกษา 2559 จำนวน 120 คน ประกอบด้วยครู 21 คน คณะกรรมการสถานศึกษา 13 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง นักเรียน 43 คนและผู้ปกครอง 43 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ได้แก่ 1) แบบประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามความคิดเห็น ในการดำเนินโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านกลองยาว (วงกลองยาวออนซอนขามป้อม) โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม
ปีการศึกษา 2559 ซึ่งเป็นแบบสำรวจรายการ (Check list) แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
ตามรูปแบบการประเมิน CIPP Model 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านกลองยาว (วงกลองยาวออนซอนขามป้อม) ปีการศึกษา 2559
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านกลองยาว (วงกลองยาวออนซอนขามป้อม) โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม ตำบลขามป้อม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2559 มีดังนี้
1) ผลการประเมินโครงการทั้ง 4 ด้านโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลผลิต มีผลการประเมินสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านบริบท ด้านกระบวนการ
และด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ
2) นักเรียนโรงเรียนขามป้อมพิทยาคม มีความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านกลองยาว (วงกลองยาวออนซอนขามป้อม) โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม
ปีการศึกษา 2559 เฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรกได้แก่ ฉันพึงพอใจต่อกิจกรรมอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านกลองยาว (วงกลองยาวออนซอนขามป้อม) ที่ช่วยสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ รองลงมาได้แก่ ฉันพึงพอใจที่ได้ร่วมอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านกลองยาว (วงกลองยาวออนซอนขามป้อม) โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม และ ฉันพึงพอใจ
ต่อการบริหารวงดนตรีและการให้กำลังใจของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้ฝึกซ้อม ตามลำดับ