การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2 ง30205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพัฒนานิคม 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2 ง30205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพัฒนานิคม 3) เพื่อศึกษาทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C ของผู้เรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2 ง30205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพัฒนานิคม 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2 ง30205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพัฒนานิคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนพัฒนานิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 5 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2 รหัสวิชา ง30205 ในภาคเรียน ที่ 2 ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ได้กลุ่มตัวอย่าง 1 ห้องเรียน จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2 ง30205 2) ชุดฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2 ง30205 จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบก่อนเรียน/หลังเรียนของชุดฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C แต่ละชุด 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2 ง30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 5)แบบประเมินทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C และ 6) แบบสอบถามระดับความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C การวิเคราะห์ข้อมูลดำเนินการโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C โดยคำนวณจากสูตร t test Dependent ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2 ง30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพัฒนานิคม ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ของกระบวนการเท่ากับ 86.47 และมีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 82.89 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2 ง30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพัฒนานิคม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C ของนักเรียนหลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2
ง30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพัฒนานิคม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.86 อยู่ในเกณฑ์ระดับ
ดีเยี่ยม
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษา C รายวิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2 ง30205 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพัฒนานิคม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก