ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำ
แห่งโลก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล
(ดำรงประชาสรรค์)
ผู้เขียน นางสายฝน สุวรรณวัฒนะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำแห่งโลก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำแห่งโลก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำแห่งโลก กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากมีสภาพบริบทการจัดการเรียนการสอนคล้ายคลึงกันกับกลุ่มประชากร และเป็นกลุ่มนักเรียนที่คละความสามารก คือ เก่ง ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำแห่งโลก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำแห่งโลก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำแห่งโลก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำแห่งโลก วิเคราะห์หาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ในขั้นทดลองใช้เบื้องต้น (Try Out) ทั้ง 3 ขั้นตอน คือ แบบเดี่ยว แบบกลุ่ม และแบบ ภาคสนาม ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สูตร E1/E2 วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำแห่งโลก โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำแห่งโลก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) ในชั้นทดลองใช้จริง (Trial Run) โดยการ ทดสอบค่าที (t-test for dependent sample)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำแห่งโลก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) พบว่ามีประสิทธิภาพ (E1/E2) = 85.33/84.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำแห่งโลก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) พบว่า ก่อนการทดลองเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำแห่งโลก นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 16.72 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 55.74 หลังการทดลองเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำ แห่งโลก นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 25.56 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.19 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 โดยที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ลายสือไทย มรดกความทรงจำแห่งโลก พบว่าอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.03 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.06