บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ LEGO SPIKE Prime เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา (2) ศึกษาผลของการสอนที่มีต่อทักษะการแก้ปัญหา และ (3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยดำเนินการกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองทุ่งสง
จำนวน 24 คน
การวิจัยนี้ใช้การออกแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังเรียน เก็บข้อมูลโดยใช้ แบบทดสอบทักษะการแก้ปัญหา และ แบบประเมินผลการเรียนรู้จากผู้สอนและนักเรียน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า
1.รูปแบบการสอนโดยใช้ LEGO SPIKE Prime ได้รับคะแนนเฉลี่ย 92/100 คะแนน ซึ่งอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม แสดงให้เห็นว่ารูปแบบที่พัฒนาขึ้นสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.ผลการสอนที่มีต่อทักษะการแก้ปัญหา พบว่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจาก 64.67 เป็น 87.08 คะแนน ซึ่งสะท้อนถึงการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาได้อย่างมีนัยสำคัญ
3.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม (90/100 คะแนน) โดยนักเรียนให้ความเห็นว่า การเรียนรู้ผ่าน LEGO SPIKE Prime ช่วยให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้นและสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาได้จริง
จากผลการวิจัย สามารถสรุปได้ว่า LEGO SPIKE Prime เป็นสื่อการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการเรียนรู้ที่สนุกและท้าทายสำหรับนักเรียน ทั้งนี้ สามารถนำไปปรับใช้กับการเรียนรู้ด้าน STEM และโครงงานวิทยาศาสตร์ในระดับอื่น ๆ ได้
คำสำคัญ: ทักษะการแก้ปัญหา, LEGO SPIKE Prime, การเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์, หุ่นยนต์เพื่อการศึกษา