ชื่อวิจัยเรื่อง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการนำเสนอผลงานด้วยเทคนิค ๓P
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ RECREPA Model รายวิชาคมีพื้นฐาน
รหัสวิชา ว๓๐๑๐๒ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
ชื่อภาษาอังกฤษ The research on the development of academic achievement and presentation of
work with the 3P technique using RECREPA Model learning activity set
ชื่อผู้วิจัย
นางสุวารี จำนงค์ศาสตร์ ครู ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเสาไห้ วิมลวิทยานุกูล
อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการนำเสนอผลงานด้วยเทคนิค ๓P โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ RECREPA Model รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว๓๐๑๐๒ หน่วยการเรียนรู้เรื่องเคมีกับการแก้ปัญหา
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ๑) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ RECREPA
Model รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว๓๐๑๐๒ หน่วยการเรียนรู้เรื่องเคมีกับการแก้ปัญหา ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๖ ให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการนำเสนอผลงานด้วย
เทคนิค ๓P โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ RECREPA Model รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว๓๐๑๐๒ หน่วยการ
เรียนรู้เรื่อง เคมีกับการแก้ปัญหา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ให้สูงขึ้น ๓) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ RECREPA Model กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๗ จำนวน ๔๐ คน ได้จากการสุ่มอย่าง
ง่าย (Simple random sampling) งานวิจัยนี้เป็นวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุด
กิจกรรมการเรียนรู้ RECREPA Model รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว๓๐๑๐๒ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เคมีกับการ
แก้ปัญหาซึ่งประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ ๕ ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ คือ ๑) RE คือ Review before
Activity การทบทวนการเรียนก่อนเริ่มเรียน ๒) CR คือ Critical Thinking of Scientific Inquiry การส่งเสริมการ
คิดอย่างมีวิจารณญาณบูรณาการกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ด้วยทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ๓) E คือ Exchange Scientific Explanation กิจกรรมแลกเปลี่ยน
เรียนรู้บูรณาการกระบวนการงานวิจัย ๔) P คือ การจัดเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานบูรณาการออกแบบเชิง
วิศวกรรม (Phenomenon Based Learning and Process Design; PhBLand PS) ๕) A คือ Authentic
Assessing การประเมินตามสภาพตริงของผู้เรียน จากการวัดและประเมินผลด้วยเทคนิค ๓ P
ได้แก่ P๑ คือ Planner มีกระบวนการวางแผนในการศึกษาที่ดี P๒ คือ Process Design การเป็นนัก
ออกแบบเชิงวิศวกรรม และ P๓ คือ Presentation การนำเสนอผลจากการเรียนรู้ ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว๓๐๑๐๒ หน่วยการเรียนรู้เรื่องเคมีกับการแก้ปัญหา ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ ๖ และ ๓)แบบประเมินความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ RECREPA
Model รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว๓๐๑๐๒ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เคมีกับการแก้ปัญหา ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๖ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละค่าเฉลี่ยทางคณิตศาสตร์ (x̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า
ที (t - Independent)
ผลการวิจัยพบว่า ๑)ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ RECREPA Model มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
อยู่ที่ 87.35/95.75 ๒)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .0๕ และ ๓) ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียน RECREPA Model
รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว๓๐๑๐๒ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เคมีกับการแก้ปัญหา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
มีค่าเฉลี่ยที่ ๔.๔๗ อยู่ในระดับดีมาก