ชื่อเรื่อง การพัฒนากระบวนการบริหารโรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ของโรงเรียน
เขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผู้วิจัย นายวีรพงษ์ คำวิชัย
ปีที่ทำวิจัย 2567-2568
บทคัดย่อ
การพัฒนากระบวนการบริหารโรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการบริหารโรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 2) เพื่อศึกษาผลความสำเร็จของโครงการโรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ของโรงเรียน
เขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนในการร่วมกิจกรรมโรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม
จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการร่วมกิจกรรมโรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผลการวิจัยพบว่า
1. กระบวนการบริหารโรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มี 4 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นการวางแผน (Planning)
2) ขั้นการจัดองค์การ (Organizing) 3) ขั้นการสั่งการ (Directing) 4) ขั้นการควบคุมงาน (Controlling)
2. ผลความสำเร็จของโครงการโรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ด้านภาวะโภชนาการ และด้านการทดสอบสมรรถภาพทางกาย หลังการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย โดยรวมมีผลการพัฒนา ดีขึ้น กว่าก่อนการดำเนินงาน ทุกรายการ
3. ความพึงพอใจของนักเรียนในการร่วมกิจกรรมโรงเรียนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย
ของโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมาก