ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

?แรงบันดาลใจจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ก่อให้เกิดความงามของศิลปะร่วมสมัยในการจัดสวน?


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,269 ครั้ง
?แรงบันดาลใจจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ  ก่อให้เกิดความงามของศิลปะร่วมสมัยในการจัดสวน?

Advertisement

❝ รับออกแบบจัดสวนระบบออนไลน์ สนใจติดต่อ 0871381099 หรือ ส่งข้อมูลพื้นที่ที่ต้องการออกแบบที่ อีเมลล์ kunanuwat1@thaimail.com ❞

“แรงบันดาลใจจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ  ก่อให้เกิดความงามของศิลปะร่วมสมัยในการจัดสวน”

           รูปทรงกรวยปลายแหลมขนาดยักษ์ที่ภายนอกประกอบขึ้นด้วยผิวเปลือกไม้ทั้งหมดมองเห็นขรุขระเป็นสีน้ำตาล  จัดวางนอนอยู่บนพื้นเป็นลอนคลื่นสีเขียวสดใส  และกำหนดขอบเขตด้วยกำแพงแนวตั้งฉาก  ซึ่งผนังได้ถูกออกแบบเป็นโครงช่องสี่เหลี่ยม  ภายในบรรจุด้วยหินและหญ้าสีเขียว   ซึ่งโครงสร้างหลักขององค์ประกอบสวนนี้ทำให้สวนของประเทศเบลเยี่ยมดูเป็นสวนสมัยใหม่  ให้ความรู้สึกถึงความเป็นศิลปะร่วมสมัย  สร้างความตื่นตาและพึงใจแก่ผู้มาเที่ยวชมพูดได้ว่าไม่ทำให้ผิดหวังเลยทีเดียว  และเราจะเข้าใจถึงความ รู้สึกที่ว่า  ความศิวิไลซ์ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์

           รูปทรงของเปลือกหอยนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากปรากฏ การณ์ทางธรรมชาติที่ทะเลของประเทศเบลเยี่ยมอย่างหนึ่งคือ   เวลาน้ำลงหาดทรายจะเป็นริ้วละ ลอกยาวลงไปกว่าหนึ่งกิโลเมตร  และบนพื้นทรายนั้นจะมีเปลือก  หอยโผล่พ้นพื้นทรายขึ้นมา

           แดเนียล  ออสท์  นักจัดดอกไม้ระดับโลก  ซึ่งเป็นผู้ออกแบบการจัดสวนนี้กล่าวถึงเปลือกหอยบนชายหาดซึ่งเป็นภาพที่คุ้นตาของผู้คนแถบนั้น   และแนวคิดการจัดดอกไม้ภายในกรวยยักษ์เป็นสีของธงชาติเบลเยี่ยม  คือมีสีแดง  เหลืองและดำ (แน่นอนว่าย่อมต้องมีสีเขียวสดใสของไม้ใบแทรกผสมอยู่ทั่วไปด้วย)  ซึ่งสีดำภายในก้นกรวยเขายังแฝงแนวคิดปรัชญาถึงอนาคตข้างหน้าที่เรายังมองไม่เห็น (เมื่อเรากางแผนที่โลกดูแล้วมองหาประเทศเบลเยี่ยม  จะเห็นว่าเป็นประเทศเล็กๆ อยู่ติดกับประเทศเนเธอร์แลนด์  เยอรมนีและฝรั่งเศส – ผู้เรียบเรียง)

ด้านหน้าสวนเบลเยี่ยม นักท่องเที่ยว
ต่างก็ใช้เป็นที่ถ่ายภาพเพื่อความทรงจำ
อันงดงาม

           ดอกไม้สีสดที่ประดับรอบกรวยด้านในนี้  เมื่อเข้าต้นปี พ.ศ.2550 จะมีการเปลี่ยนเป็นสีชมพู  คือใช้ดอกอาซาเลีย (Azaleas) ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำท้องถิ่นของเบลเยี่ยม เป็นดอกไม้แห่งฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งจะบานในเวลาต้นปี และ (อาจจะ) เหมาะกับภูมิอากาศหนาวเย็นทางภาคเหนือของประเทศไทย

           สำหรับเนินชายหาดที่เป็นละลอกพื้นสีเขียวนั้น  หากเรามองดูแบบปกติธรรมดาทั่วๆไปก็จะเข้าใจว่าเป็นสนามหญ้าที่ได้รับการจัดแต่งดูแลอย่างงดงาม แต่ความ จริงคือพื้นหญ้าเทียมชนิด พิเศษ ที่ทำจากเทคโนโลยีแบบใหม่   ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมและสินค้าใหม่ของเบลเยี่ยม  และได้นำมาแสดงในประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีคุณสมบัติพิเศษคือดูแลง่าย ที่สำคัญคือลดการใช้น้ำและสารเคมีกำจัดศัตรูพืช   เขาถือว่านอกจากอำนวยความสะดวกแล้วยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวด ล้อมอีกด้วย

           สวนเบลเยี่ยมนอกจากแสดงถึงแรงบันดาลใจจากธรรมชาติมาสร้างให้เกิดความงามแบบศิลปะแล้ว  ยังถือได้ว่าสร้างความงามจากเทคโนโลยีมาผสมผสานกับความงามของธรรมชาติได้เป็นอย่างดี   และเกิดความเป็นศิลปะของสวนร่วมสมัยอย่างยิ่งต่างจากสวนของประเทศอื่นๆอย่างชัดเจน

 
เสวก   จิรสุทธิสาร 

 

 

ตอน 6 “Ciudad de las Artes y las Ciencias” Valencia, Spain

ส่องสเปนวันที่ 15 “the City of Art and Science”

วันนี้ทั้งวันจะยกให้ “เมืองแห่งศิลปะและวิทยาศาสตร์” ที่เที่ยวใหม่ล่าสุดของบาเลนเซีย ตั้งอยู่บนบริเวณที่เคยเป็นปากแม่น้ำTuria ปัจจุบันถมทำเป็นสวนสาธารณะ อาคารส่วนใหญ่ของ Ciudad de las Artes y las Ciencias เป็นผลงานออกแบบของ Santiago Calatrava สถาปนิกชาวบาเลนเซีย ผู้สร้างชื่อเสียงใ้ห้ตัวเองหลังจากออกแบบ Calatrava Communication Tower ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกส์ 92 ที่บาร์เซโลนา โครงการนี้เริ่มตั้งแต่ปี 1996 และเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อต้นศตวรรษใหม่นี้เอง

Ciudad de las Artes y las Ciencias สร้างบนพื้นที่ทั้งหมด 350,000 ตร.ไมล์ ประกอบด้วยอาคาร 4 หลังที่ล้วนเป็นสถาปัตยกรรมล้ำยุค ส่วนของพิพิธภัณฑ์ทางทะเลจะแยกออกไปในพื้นที่ต่างหาก แต่เดินถึงกัน





1. - L’Umbracle – คือหนึ่งในสองของกลุ่มอาคารเมืองศิลปะและวิทยาศาสตร์ที่อยู่ระดับเดียวกับถนน เป็นกึ่งทางเข้า มันคือสวนยาวเหยียดใต้โครงเหล็กโปร่งสีขาว มองเห็นภูมิทัศน์ทั้งหมดได้จากบนนี้ ชั้นใต้ดินของ L’Umbracle คือลานจอดรถขนาดใหญ่ กรวยสีขาวใหญ่ที่อยู่หัวท้ายคือบันไดเวียนลงไปพื้นระดับล่าง






2. - L’Hemisfèric อาคารกลางสระน้ำ ดีไซน์ที่ Calatrava ได้แรงดลใจจากดวงตามนุษย์ ผนังโครงกระจกส่วนล่างทั้งสองด้านของอาคารสามารถเิปิดขึ้นได้ ชั้นใต้ดินของ L’Hemisfèric คือโรงภาพยนต์ IMAX เลเซอร์เรียมจัดแสดงเลเซอร์โชว์ ร้านอาหารและกิ๊ฟช็อพ (รูปลูกตาเปิดขอยืมเขามา วันที่เราไป ตาปิดสนิท)






3. - Museo Las Ciencias Príncipe Felipe เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในสเปน ตัวอาคารยาว 220 เมตร กว้าง 80 เมตร สูง 55 เมตร มีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ 42,000 ตร.เมตร พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งนี้มีผู้มาเยือนแล้ว 18 ล้านคนนับตั้งแต่เปิดอย่างเป็นทางการ นิทรรศการถาวรที่เรียกว่า Science on Stage จัดแบบ interactive ให้ผู้เข้าชมไ้ด้จับต้อง และทดลองโมดูลวิทยาศาตร์ต่างๆ ตอนที่เราไปเห็นยกเรือใบ (หลายลำ) เข้าไปจัดแสดงข้างใน ด้านหลังอาคารที่หันไปทางสวนสาธารณะเป็นโครงผนังกระจกสูง ในช่วงนี้ภายนอกอาคารยังจัดซุ้มนิทรรศการ America’s Cup ให้เข้าชมเพื่อโปรโมทมหกรรมแข่งเืรือใบที่จะเริ่มต้นในเร็วๆนี้








4. - Palau de les Arts Reina Sofía คอนเสิร์ตฮอลหน้าตาเหมือนแมลงปีกแข็งขนาดยักษ์ (เราว่าเหมือนปลากบกำลังสะบัดเบ็ดบนหัวพร้อมงาบเหยื่อ ไม่ก็ฉลามกำลังอ้าปากมากกว่า) เปลือกนอกของอาคารกรุกระเบื้องสีขาวมันวาว ภายในมีคอนเสิร์ตฮอลใหญ่ 4 ห้อง จุผู้ชมได้ทั้งหมด 4,400 คน ใหญ่เป็นรองแค่ Sydney Opera House เพียงที่เดียว (รูปแรกสุดยืมมาค่ะ มุมสวยกว่าและกว้างกว่ากล้องปัญญาอ่อนของเรา)




5. - L’Oceanogràfic พิพิธภัณฑ์ทางทะเลคือดาราเอกของเมืองศิลปะและวิทยาศาสตร์แห่งบาเลนเซีย ปริมาณน้ำเค็ม 42 ล้านลิตรในพิพิธภัณฑ์ที่ส่งมาตามท่อ สามารถใส่สระน้ำขนาดโอลิปิกได้ 15 สระ นิทรรศการจัดแบ่งเป็นเขตขั้วโลก สระโลมา โลกใต้น้ำทะเลแดง โลกใต้น้ำแถบเมดิเตอร์เรเนียน และอุโมงค์กระจกลอดใต้น้ำยาว 70 เมตรให้ดูสัตว์ทะเล แต่เราว่าน้องปลาได้ว่ายน้ำเล่นดูคนมากกว่า สำหรับนักดำน้ำ...สนุกมากกกก ปลาบางชนิดเมื่อลงไปทักทายกันในทะเล มันจะกลบทรายหรือนอนอืดบนพื้นทรายทั้งวัน นี่เป็นโอกาสที่จะได้เห็นท้องปลาเวลามานอนพังพาบสบายอารมณ์บนเพดานกระจกของอุโมงค์ ได้ดำน้ำดูปลาโดยตัวไม่เปียก ไม่หนาว แจ๋วอะไรอย่างนี้ เขาบอกสัตว์น้ำทั้งหมดในพิพิธภัณฑ์ทางทะลนี้มีมากกว่า 45,500 ตัวจาก 500 พันธุ์ ความใหญ่ของพิพิธภัณฑ์ ให้นึกถึงโอเชียนเวิร์ลใต้ศูนย์การค้าในกรุงเทพฯ แล้วคูณเข้าไป 10 กว่าเท่า (มั้ง)


(ข้อมูลจากแผ่นพับแจกพร้อมตั๋ว และหนังสือนำเที่ยว lonely planet)

วันนี้แดดสวย อากาศเริ่มอุ่นขึ้นเล็กน้อย เราแจ้นมาตั้งแต่เช้า แล้วก็ขอบคุณตัวเองที่คิดถูก โดยเข้าไปชมพิิพิธภัณฑ์ทางทะเลก่อนเพื่อน แถวตอนนั้นว่ายาวแล้ว หายเข้าไปเพลิดเพลินอยู่หลายชม. พอออกมา ตกตะลึง แถวในตอนบ่ายวกวนจากลานหน้าห้องขายตั๋วที่มีบริการถึงสองด้าน ยาวเป็นงูเลื้อยล้นกำแพงออกมาฟุตปาทข้างนอก คดเคี้ยวทบอีกหลายรอบ มานึกออกว่าทำไมคนเยอะ วันนี้เป็น Ash Friday วันหยุด คุณพ่อคุณแม่พาลูกๆมาเที่ยว บางทีมาพร้อมปู่ย่าตายายลุงป้าน้าอาเป็นครอบครัวใหญ่ (เห็นหนุ่มวัยรุ่นควงแขนย่ายายมาเดินเล่น น่าัรักมาก) วันแรกนั่งโค้ชเปิดหลังคาผ่านในเวลาเดียวกัน คนไม่เยอะเท่าไหร่ (แต่ถึงหน้าท่องเที่ยวก็คงยาวอย่างที่เห็นแบบนี้แน่นอน)





ที่นี่ก็คล้ายกุ๊กเก่นไฮม์บิลเบาที่ดาวเด่นคือสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์ และมันก็เหมือนกันตรงที่คนชอบก็จะปลื้ม ถ้าไม่ชอบก็จะหาข้อตำหนิได้ทุกจุด ด้านหลังของ Museo Las Ciencias Príncipe Felipe มีสวนสาธารณะเลียบยาว เพราะทำเลของที่นี่คือปลายสุดของ Jardine de Turia อันยาวเหยียด ถ้าเดินย้อนกลับไปเรื่อยๆตามสวน มันก็จะนำเรากลับเข้าตัวเมืองที่พาเที่ยวเมื่อสองวันก่อน ให้ดูภาพบริเวณโดยรอบแล้วกันค่ะ พื้นที่รวมภายนอกอาคารต่างๆของเมืองศิลปะและวิทยาศาตร์เป็นสวนสาธารณะ เข้ามาเดินเล่นนั่งเล่นได้ บรรยากาศร่วมสมัยสวยงามตั้งแต่เช้าจนเข้ายามโพล้เพล้ นั่งรอใ้ห้ไฟค่อยๆสว่าง



 


 

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 27 ก.ค. 2552


?แรงบันดาลใจจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ก่อให้เกิดความงามของศิลปะร่วมสมัยในการจัดสวน??แรงบันดาลใจจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติก่อให้เกิดความงามของศิลปะร่วมสมัยในการจัดสวน?

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

วิกิพีเดีย....ความเหงา.....

วิกิพีเดีย....ความเหงา.....


เปิดอ่าน 6,259 ครั้ง
ประตูวิเศษ

ประตูวิเศษ


เปิดอ่าน 6,259 ครั้ง
อุปนิสัยการฉี่....

อุปนิสัยการฉี่....


เปิดอ่าน 6,256 ครั้ง
  เนื้อคู่จากเดือนเกิด

เนื้อคู่จากเดือนเกิด


เปิดอ่าน 6,247 ครั้ง
นิยายความรัก

นิยายความรัก


เปิดอ่าน 6,272 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ดวงปีขาล 2553

ดวงปีขาล 2553

เปิดอ่าน 6,251 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
นิทานเวตาล ....เรื่องที่ 3
นิทานเวตาล ....เรื่องที่ 3
เปิดอ่าน 6,247 ☕ คลิกอ่านเลย

ปากเป็นเอก เลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี ชั่วดีเป็นตรา
ปากเป็นเอก เลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี ชั่วดีเป็นตรา
เปิดอ่าน 6,506 ☕ คลิกอ่านเลย

สวนหลวง ร. ๙ .......
สวนหลวง ร. ๙ .......
เปิดอ่าน 6,261 ☕ คลิกอ่านเลย

แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องจุลินทรีย์
แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องจุลินทรีย์
เปิดอ่าน 6,294 ☕ คลิกอ่านเลย

แอปเปิ้ลจ๋า...บอกลาสมองเสื่อม
แอปเปิ้ลจ๋า...บอกลาสมองเสื่อม
เปิดอ่าน 6,260 ☕ คลิกอ่านเลย

ไม่อยากเป็น.......ผู้หญิงกลิ่นตัวแรง
ไม่อยากเป็น.......ผู้หญิงกลิ่นตัวแรง
เปิดอ่าน 6,257 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

กรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม
กรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม
เปิดอ่าน 47,388 ครั้ง

การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย
การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย
เปิดอ่าน 27,087 ครั้ง

การจัดตั้งโรงเรียนเอกชนประเภทกวดวิชา
การจัดตั้งโรงเรียนเอกชนประเภทกวดวิชา
เปิดอ่าน 127,970 ครั้ง

อุจจาระบอกสุขภาพ
อุจจาระบอกสุขภาพ
เปิดอ่าน 10,741 ครั้ง

อำลาโทรเลขไทย 133 ปี
อำลาโทรเลขไทย 133 ปี
เปิดอ่าน 17,602 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ