ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

..."ลิลลี่แพดซิตี้" แนวคิดเมืองลอยน้ำ.......


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,254 ครั้ง
..."ลิลลี่แพดซิตี้" แนวคิดเมืองลอยน้ำ.......

Advertisement

"ลิลลี่แพดซิตี้" แนวคิดเมืองลอยน้ำ










เมื่อมองภาพสเกตช์เมืองลอยน้ำ "ลิลลี่แพดซิตี้" ครั้งแรก จะเห็นว่ามันเหมือนกับสวนลอยน้ำ

นายวินเซนต์ คัลลีบัต สถาปนิกชาวเบลเยียม เป็นผู้ออกแบบเมืองนี้เพื่อแก้ปัญหาระดับน้ำทะเลสูงจนท่วมเมืองตามชายฝั่งในอนาคต โดยเมืองใหญ่ๆ ที่มีโอกาสน้ำท่วมจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นทุกๆ ปี ได้แก่ นิวยอร์ก โตเกียว และลอนดอน

นายคัลลีบัต จึงออกแบบเมืองลอยน้ำ ถ้าเผื่อว่าเมืองใหญ่เหล่านี้จมอยู่ใต้น้ำจริง เมืองลอยน้ำ "ลิลลี่แพดซิตี้" 1 แห่ง มีประชากรอยู่อาศัยได้ 50,000 คน แต่ละเมืองผลิตพลังงานใช้ได้เอง มีทะเลสาบอยู่ตรงกลางเพื่อเก็บน้ำฝนสะอาด มีภาพเทือกเขาปลอมๆ ไว้ให้ประชาชนดูแก้เบื่อตาจากวิวทะเล ไทเท เนียมไดออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการสร้างเมืองยังดูดคาร์บอนไดออก ไซด์ในบรรยากาศด้วย

สำหรับพลังงานที่แต่ละเมืองนำมาใช้นั้น เป็นพลังงานสีเขียวที่นำกลับมาใช้ได้ใหม่ เช่น พลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์ พลังงานจากคลื่น พลังงานลม พลังงานเธอร์มัล พลังงานไฮดรอลิก การสร้างพลังงานนั้นมีจำนวนมากกว่าพลังงานที่แต่ละเมืองใช้ พลังงานจึงเหลือเฟือ และยังเป็นเมืองที่แพร่ก๊าซเรือนกระจกเท่ากับศูนย์ ส่วนขยะจะถูกนำมารีไซเคิล

แรงบันดาลใจที่คัลลีบัตนำมาออกแบบ "ลิลลี่แพดซิตี้" ได้มาจากรูปร่างของบัววิกตอเรีย เขากล่าวว่า "หลายประเทศหาทางแก้ปัญหาระดับน้ำทะเลสูงขึ้นด้วยการสร้างชายหาด การสร้างเขื่อนกั้นที่นับวันต้องสร้างให้แข็งแรงขึ้น แน่นหนาขึ้น แต่การแก้ปัญหานี้เป็นทางแก้ที่ไม่ยั่งยืน ขณะที่โครงการลิลลี่แพดเป็นโครงการที่แก้ปัญหาได้ในระยะยาว"

"ลิลลี่แพดซิตี้" เป็นเมืองที่ไม่มีถนน ไม่มีรถยนต์ ทั้งเมืองจะมีแต่บ้านและสวน เป้าหมายคือ ต้องการผสมผสานมนุษย์ให้เข้ากับธรรมชาติ และอีกสิ่งหนึ่งที่คัลลีบัตต้องการคือ การพยายามที่จะทำให้ผู้คนนับล้านที่ไร้ที่อยู่อาศัยเพราะน้ำทะเลท่วม มีความเป็นอยู่อย่างสุขสบายเหมือนกับอยู่บนพื้นดิน

จากรายงานของคณะกรรมาธิการระหว่างประเทศเรื่องภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง หรือ IPCC พบว่า ภายในค.ศ. 2100 ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้น 9-88 เซนติเมตร แต่ตัวเลขโดยเฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ 50 เซนติเมตร เราจะได้เห็นภาพชายหาดถูกน้ำท่วมจนมิด อย่างประเทศที่เป็นเกาะในทะเลแปซิ ฟิก เช่น ทูวาลู คิริบาติ มัลดีฟส์ จะถูกน้ำท่วมจนเกือบทั้งเกาะ พื้นที่สูงสุดของเกาะจะอยู่เหนือระดับน้ำทะเลแค่ 2-3 เซนติเมตร และถ้าน้ำทะเลสูงขึ้น 50 เซนติเมตร อาคารต่างๆ จะถูกกระแสน้ำพัดจนพังไปทั้งเกาะ ทั้งยังเกิดดินทรุดตัว

แม้ว่าหลายเกาะอาจรอดพ้นจากน้ำท่วมไปได้ แต่ปัญหาที่ต้องพบเจอแน่นอนคือ ขาดแหล่งน้ำจืดเพื่อการดื่มการใช้ เพราะน้ำทะเลจะเข้าไปในแหล่งน้ำจืดใต้ดิน นอกจากนี้ ประชาชนที่อยู่ตามชายฝั่งที่มีพื้นที่ต่ำ โดยเฉพาะในแถบเอเชียใต้ เช่น ปากีสถาน อินเดีย ศรีลังกา บังกลาเทศ และพม่า ยังอาจจมน้ำด้วย






 12-08-08::หม่าม้าเดย์

Lilypad City

เมื่อวานเราร้อน วันนี้เราก็ร้อน พุ่งนี้เรายังจะร้อนกว่านี้อีก...เพราะเหตุนี้เองประเด็นโลกร้อนจึงเป็น Hot Issue ที่ทุกคนให้ความสนใจกัน ไม่เว้นแม้แต่ไอ้หัววุ้น ซึ่งเรียนมาทางด้านการวางผังเมือง หุหุ จะกล่าวอ้างศาสตร์ด้านที่ตนร่ำเรียนมาก็เอือมระอานัก เนื่องจากยังอายุน้อยแล้วก็ด้อยซึ่งประสบการณ์ วันนี้จึงทำได้เพียงอ่าน อ่าน อ่าน แล้วก็อ่าน เอามาวิเคาระห์ เผื่อวันข้างหน้าอาจจะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบวิชาชีพ และที่สำคัญอาจจะสามารถนำมาเป็นแนวคิดในการวางผังเมืองในบ้านเราต่อไปในอนาคต<<หุหุ แอบเว่อร์ได้อีก!!!

ว่าด้วยประเด็นที่ไอ้หัววุ้นสนใจในวันนี้ คือ เมืองลอยน้ำ หรือ "ลิลลี่แพดซิตี้" เป็นแนวคิดของ นายวินเซนต์ คัลลีบัต สถาปนิกชาวเบลเยียม 

ที่มาของแนวคิด ::: แรงบันดาลใจที่คัลลีบัตนำมาออกแบบ "ลิลลี่แพดซิตี้" ได้มาจากรูปร่างของบัววิกตอเรีย เขากล่าวว่า "หลายประเทศหาทางแก้ปัญหาระดับน้ำทะเลสูงขึ้นด้วยการสร้างชายหาด การสร้างเขื่อนกั้นที่นับวันต้องสร้างให้แข็งแรงขึ้น แน่นหนาขึ้น แต่การแก้ปัญหานี้เป็นทางแก้ที่ไม่ยั่งยืน ขณะที่โครงการลิลลี่แพดเป็นโครงการที่แก้ปัญหาได้ในระยะยาว"

วัตถุประสงค์ ::: เพื่อแก้ปัญหาระดับน้ำทะเลที่สูงจนท่วมเมืองตามชายฝั่งในอนาคต โดยเฉพาะเมืองใหญ่ๆ ที่มีโอกาสน้ำท่วมจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นทุกๆ ปี ได้แก่ นิวยอร์ก โตเกียว และลอนดอน

 ลักษณะพิเศษ ::: "ลิลลี่แพดซิตี้" 1 แห่ง มีประชากรอยู่อาศัยได้ 50,000 คน ผลิตพลังงานใช้ได้เอง มีทะเลสาบอยู่ตรงกลางเพื่อเก็บน้ำฝนสะอาด มีภาพเทือกเขาปลอมๆ ไว้ให้ประชาชนดูแก้เบื่อตาจากวิวทะเล ไทเท เนียมไดออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการสร้างเมืองยังดูดคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศด้วย สำหรับพลังงานที่แต่ละเมืองนำมาใช้นั้น เป็นพลังงานสีเขียวที่นำกลับมาใช้ได้ใหม่ เช่น พลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์ พลังงานจากคลื่น พลังงานลม พลังงานเธอร์มัล พลังงานไฮดรอลิก การสร้างพลังงานนั้นมีจำนวนมากกว่าพลังงานที่แต่ละเมืองใช้ พลังงานจึงเหลือเฟือ และยังเป็นเมืองที่ไม่แพร่ก๊าซเรือนกระจก ส่วนขยะจะถูกนำมารีไซเคิล

เป้าหมาย ::: คัลลีบัตต้องการผสมผสานมนุษย์ให้เข้ากับธรรมชาติ และพยายามที่จะทำให้ผู้คนนับล้านที่ไร้ที่อยู่อาศัยเพราะน้ำทะเลท่วม มีความเป็นอยู่อย่างสุขสบายเหมือนกับอยู่บนพื้นดิน "ลิลลี่แพดซิตี้" จึงเป็นเมืองที่ไม่มีถนน ไม่มีรถยนต์ ทั้งเมืองจะมีแต่บ้านและสวน

climate change จากรายงานของคณะกรรมาธิการระหว่างประเทศเรื่องภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง หรือ IPCC พบว่า ภายในค.ศ.2100 ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้น 9-88 เซนติเมตร แต่ตัวเลขโดยเฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ 50 เซนติเมตร เราจะได้เห็นภาพชายหาดถูกน้ำท่วมจนมิด อย่างประเทศที่เป็นเกาะในทะเลแปซิ ฟิก เช่น ทูวาลู คิริบาติ มัลดีฟส์ จะถูกน้ำท่วมจนเกือบทั้งเกาะ พื้นที่สูงสุดของเกาะจะอยู่เหนือระดับน้ำทะเลแค่ 2-3 เซนติเมตร และถ้าน้ำทะเลสูงขึ้น 50 เซนติเมตร อาคารต่างๆ จะถูกกระแสน้ำพัดจนพังไปทั้งเกาะ ทั้งยังเกิดดินทรุดตัว

แม้ว่าหลายเกาะอาจรอดพ้นจากน้ำท่วมไปได้ แต่ปัญหาที่ต้องพบเจอแน่นอนคือ ขาดแหล่งน้ำจืดเพื่อการดื่มการใช้ เพราะน้ำทะเลจะเข้าไปในแหล่งน้ำจืดใต้ดิน นอกจากนี้ ประชาชนที่อยู่ตามชายฝั่งที่มีพื้นที่ต่ำ โดยเฉพาะในแถบเอเชียใต้ เช่น ปากีสถาน อินเดีย ศรีลังกา บังกลาเทศ พม่า และไทยเรายังอาจจมน้ำด้วย

 

ปล.โปรเจคท์นี้ค่อนข้างเว่อร์และอลังการทีเดียว เดิมตาคนนี้แกออกแบบเพื่อเป็นที่หลบภัยสำหรับผู้หนีน้ำท่วม ที่เกิดจากการละลายของน้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือ จนทำให้เมืองชายฝั่งถูกน้ำทะเลท่วม เหมือนในภาพยนตร์เรื่อง Water World แต่หลายคนเห็นว่าการออกแบบเมืองนี้มันน่าอยู่มากกกก จึงอยากแห่กันไปอยู่ก่อนจะเกิดน้ำท่วมเสียอีก เฮ้อ...เอวัง....มนุษย์หนอมนุษย์ ช่างโลภมากไม่รู้จักพอเสียจิง!!!  







ข้อมูลจาก :

ข่าวสด

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 11 พ.ย. 2552


..."ลิลลี่แพดซิตี้" แนวคิดเมืองลอยน้ำ..........ลิลลี่แพดซิตี้แนวคิดเมืองลอยน้ำ.......

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

กำเนิดเดือนทั้ง 12...

กำเนิดเดือนทั้ง 12...


เปิดอ่าน 6,256 ครั้ง
บ้านไม้ชายน้ำ

บ้านไม้ชายน้ำ


เปิดอ่าน 6,249 ครั้ง
ฝึกอีกนานน้อง...!!

ฝึกอีกนานน้อง...!!


เปิดอ่าน 6,263 ครั้ง
สมาธิกับทางสายกลาง

สมาธิกับทางสายกลาง


เปิดอ่าน 6,254 ครั้ง
บทคัดย่อ(อ.ศิริลักษณ์)

บทคัดย่อ(อ.ศิริลักษณ์)


เปิดอ่าน 6,256 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ที่คาดผม แฟชั่นสวยๆ"

ที่คาดผม แฟชั่นสวยๆ"

เปิดอ่าน 6,251 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
นิทานไทย.....พระสุธน...มโนราห์
นิทานไทย.....พระสุธน...มโนราห์
เปิดอ่าน 6,308 ☕ คลิกอ่านเลย

7 วิธีทำให้หน้าเด็ก
7 วิธีทำให้หน้าเด็ก
เปิดอ่าน 6,254 ☕ คลิกอ่านเลย

คุณอยากแต่งงานเดือนไหนมากที่สุด????
คุณอยากแต่งงานเดือนไหนมากที่สุด????
เปิดอ่าน 6,252 ☕ คลิกอ่านเลย

เคล็ดลับ 8 วิธีอวดผมสวยยามฝนพรำ
เคล็ดลับ 8 วิธีอวดผมสวยยามฝนพรำ
เปิดอ่าน 6,262 ☕ คลิกอ่านเลย

"เปิดบัญชีฉาว รวมเรื่องคาวชาวบันเทิงปีฉลู"
"เปิดบัญชีฉาว รวมเรื่องคาวชาวบันเทิงปีฉลู"
เปิดอ่าน 6,256 ☕ คลิกอ่านเลย

ว่าเป็นฉาก
ว่าเป็นฉาก
เปิดอ่าน 6,259 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง
รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง
เปิดอ่าน 16,106 ครั้ง

รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกล การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯ
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกล การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯ
เปิดอ่าน 79,935 ครั้ง

6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน
6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน
เปิดอ่าน 10,014 ครั้ง

นมวัว กับ นมถั่วเหลือง.. นมไหนดีกว่ากัน
นมวัว กับ นมถั่วเหลือง.. นมไหนดีกว่ากัน
เปิดอ่าน 27,308 ครั้ง

มอบอำนาจเกี่ยวกับการลาบางกรณีให้ ผอ.สพท.,ผอ.สำนักบริหารงานงานการศึกษาพิเศษ
มอบอำนาจเกี่ยวกับการลาบางกรณีให้ ผอ.สพท.,ผอ.สำนักบริหารงานงานการศึกษาพิเศษ
เปิดอ่าน 15,098 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ