ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

มะเร็งต่อมลูกหมาก...ปัญหาคาใจชาย


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,248 ครั้ง
มะเร็งต่อมลูกหมาก...ปัญหาคาใจชาย

Advertisement

มะเร็งต่อมลูกหมาก...ปัญหาคาใจชาย


มะเร็งต่อมลูกหมาก…ปัญหาคาใจคุณผู้ชาย !
นท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล  ศัลยหมอ

       สำหรับคุณผู้ชายแล้ว ปัญหาทางสุขภาพที่หนักใจประเภทหนึ่งเห็นจะเป็นปัญหาสุขภาพเพศชาย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ  หรือกระทั่งเรื่องของมะเร็งต่อมลูกหมากก็เป็นโรคที่คุณผู้ชายกังวลกันไม่น้อย  มารู้จัก “มะเร็งต่อมลูกหมาก” ให้ดีกันดีกว่าครับ

กุญแจสำคัญ...
* มะเร็งต่อมลูกหมากเป็นเนื้องอกชนิดร้ายของต่อมลูกหมากโต แต่สามารถรักษาให้หายขาดได้ถ้าเป็นในระยะแรกเริ่ม
* อาการของมะเร็งต่อมลูกหมากอาจเป็นอาการของต่อมลูกหมากโตคือปัสสาวะไม่ค่อยพุงหรือปัสสาวะบ่อย
*  การตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมากในขั้นต้นคือการตรวจต่อมลูกหมากทางทวารหนักและการตรวจเลือดหาค่า
PSA
*  มีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อการพยากรณ์โรคและทางเลือกของการรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก
*  หากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ส่วนใหญ่แล้วมักไม่ได้เสียชีวิตจากโรคนี้

มะเร็งต่อมลูกหมากเกิดขึ้นได้อย่างไร
       มะเร็งต่อมลูกหมากเกิดจากเซลล์หรือเนื้อเยื่อภายในต่อมลูกหมากที่ไม่สามารถควบคุมได้  คำว่า “มะเร็ง”  หมายถึงสภาวะที่เกิดการสูญเสียแบบแผนของการเจริญเติบโตและไม่สามารถควบคุมการแบ่งตัวของเซลล์ในต่อมลูกหมากได้  ตลอดจนมะเร็งสามารถแพร่กระจายไปยังบริเวณอื่นของร่างกายที่ห่างไกลออกไป ดังนั้นการเข้าใจและมีความรู้เรื่องมะเร็งต่อมลูกหมากอย่างแท้จริงรวมทั้งการตรวจพบมะเร็งตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่ทำให้คุณได้รับผลการรักษาที่ดีที่สุด


รู้จักกับต่อมลูกหมาก
       ต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะหนึ่งในระบบสืบพันธุ์ที่อยู่ต่ำกว่ากระเพาะปัสสาวะและอยู่ด้านหน้าต่อกับทวารหนัก มีขนาดเท่าลูกวอลนัตและล้อมรอบส่วนหนึ่งของท่อปัสสาวะ  ต่อมลูกหมากผลิตสารที่จะเป็นส่วนหนึ่งของน้ำอสุจิ มะเร็งต่อมลูกหมากมักจะพบส่วนใหญ่ในชายสูงอายุ  เมื่ออายุมากขึ้นต่อมลูกหมากจะโตขึ้นและอาจอุดตันท่อปัสสาวะหรือกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งอาจเป็นผลให้ปัสสาวะลำบากหรืออาจรบกวนหน้าที่สืบพันธุ์  อาการดังกล่าวอาจเรียกว่าต่อมลูกหมากโต แต่ไม่ได้เป็นมะเร็ง การรับประทานยาหรือการผ่าตัดจะช่วยแก้ปัญหาได้ อย่างไรก็ตามอาการต่อมลูกหมากโตหรือปัญหาอื่นๆ ของต่อมลูกหมากอาจคล้ายกับอาการของมะเร็งต่อมลูกหมาก

ใครบ้างที่เสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมาก
       ในปัจจุบันยังไม่มีใครทราบสาเหตุที่แท้จริงของมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่มีการศึกษาวิจัยที่ผ่านมาแสดงว่าชายที่มีปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้จะมีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าคนทั่วไป ได้แก่

  • อายุมากกว่า 65 ปี โอกาสการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากสูงขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น โดยทั่วไปคนที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมักมีอายุมากกว่า 65 ปี และพบน้อยมากในผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 45 ปี
  • มีคนในครอบครัวเป็น โอกาสเสี่ยงของคุณจะสูงมากขึ้นถ้าคนในครอบครัว เช่น  พ่อ พี่ชาย น้องชายหรือแม้แต่ลูกของคุณมีประวัติเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก
เชื้อชาติ มะเร็งต่อมลูกหมากพบบ่อยในคนผิวดำมากคนผิวขาว ไม่ค่อยพบในผู้ชายชาวเอเชีย แต่สถิติรายงานมะเร็งต่อมลูกหมากสูงขึ้นทั่วโลกแม้แต่ในประเทศไทย

       อย่างไรก็ตามการมีปัจจัยเสี่ยงไม่ได้หมายความว่าผู้ชายคนนั้นจะต้องเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากเสมอไป   การศึกษาปัจจัยเสี่ยงส่วนใหญ่แสดงว่าโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากไม่ได้เพิ่มขึ้นจากการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์  เป็นต่อมลูกหมากโต เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ความอ้วน ขาดการออกกำลังกาย การรับประทานเนื้อสัตว์หรืออาหารที่มีไขมันสัตว์สูง นักวิจัยยังคงศึกษาปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้และปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ต่อไป  และยังศึกษาอีกว่าจะทำอย่างไรเพื่อป้องกันการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เช่น ประโยชน์ที่อาจเป็นไปได้จากการใช้ยาบางอย่าง เช่น วิตามินอี  ซีลีเนียม สารสกัดชาเขียวและสารอื่นๆ แต่ในปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุป


อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นได้
       อาการที่เป็นไปได้ของมะเร็งต่อมลูกหมากคือปัสสาวะไม่พุ่งหรือปัสสาวะบ่อย แต่บางคนก็อาจไม่แสดงอาการใดเลยในระยะแรกเริ่มของโรค  แต่โรคบางโรคหรือบางสภาวะก็อาจทำให้มีอาการเหมือนกันได้  อย่างไรก็ตามเมื่อมะเร็งเข้าสู่ระยะลุกลามจะมีอาการได้หลายแบบ   คุณควรปรึกษาหมอเมื่อมีอาการหรือปัญหาต่อไปนี้
ปัสสาวะไม่ออก ปัสสาวะไม่พุ่งหรือปัสสาวะหยุดเป็นช่วงๆ  ปัสสาวะบ่อย โดยเฉพาะปัสสาวะบ่อยตอน
กลางคืนหลังเข้านอนแล้ว ปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะแสบหรือขัด  ปัสสาวะหรือน้ำอสุจิเป็นเลือด  มีอาการปวดหลัง หรือปวดสะโพกตลอดเวลา หรือมีอาการปวดมากเวลาหลั่งน้ำอสุจิ
อาการส่วนใหญ่เหล่านี้มักไม่ได้มาจากมะเร็งต่อมลูกหมาก   และอาจมีสาเหตุเกิดจากต่อมลูกหมากโต การติดเชื้อ หรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ  ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้  ควรปรึกษาหมอเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อรับการรักษาอย่างเหมาะสมทันท่วงที  ตลอดจนเพื่อตรวจวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากหรือไม่


การค้นหาวินิจฉัยมะเร็งต่อมลูกหมาก
       จริงๆ แล้วการตรวจสุขภาพทั่วไป หมอสามารถตรวจค้นหามะเร็งต่อมลูกหมากก่อนที่คุณจะมีอาการต่างๆ ได้  โดยสอบถามอาการและประวัติครอบครัว ในการตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากมีหลายวิธี คุณอาจได้รับการตรวจร่างกายอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่าง คือ ตรวจต่อมลูกหมากทางทวารหนักและตรวจเลือดหาค่าพีเอสเอ (PSA)
       การตรวจต่อมลูกหมากทางทวารหนัก  เป็นการตรวจทางทวารหนัก ซึ่งหมอจะใส่ถุงมือแล้วสอดใส่นิ้วมือ
ซึ่งมีสารหล่อลื่นทาอยู่เข้าไปภายในทวารหนัก และหมอจะได้รับความรู้สึกของการตรวจต่อมลูกหมากผ่านผนังของทวารหนักเพื่อหาว่ามีก้อนหรือลักษณะผิดปกติของต่อมลูกหมากหรือไม่
       การตรวจเลือดหาค่า PSA เป็นการตรวจเพื่อหาระดับค่า PSA ในเลือด  ซึ่งเป็นสารชนิดหนึ่งที่ผลิตจากต่อม
ลูกหมากและสามารถพบว่ามีปริมาณมากขึ้นในเลือดของผู้ที่มีมะเร็งต่อมลูกหมาก อย่างไรก็ตามระดับ PSA อาจจะสูงขึ้นในผู้ที่มีการติดเชื้อ  การอักเสบของต่อมลูกหมาก หรือเป็นต่อมลูกหมากโตก็ได้
มีการศึกษาทางคลินิกว่าทั้งการตรวจทางทวารหนักด้วยนิ้วมือและการตรวจเลือด PSA สามารถตรวจพบมะเร็งต่อมลูกหมากได้ก่อนเวลา จึงสามารถลดจำนวนการเสียชีวิตจากมะเร็งต่อมลูกหมากลงได้
แม้ว่าการตรวจทั้งสองอย่างนี้สามารถพบปัญหาของต่อมลูกหมากได้ว่ามีความผิดปกติ ก็จะต้องตรวจเพิ่มเติม เช่น ตรวจปัสสาวะ ตรวจเลือดหรือการติดเชื้อ นอกจากนี้อาจต้องตรวจด้วยวิธีอื่นๆ ด้วย เช่น  ตรวจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงผ่านทางทวารหนักหรือการตัดชิ้นเนื้อของต่อมลูกหมากไปตรวจ
       การตรวจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงผ่านทางทวารหนัก เป็นการตรวจโดยใส่เครื่องมือเป็นแท่งขนาดเท่านิ้วมือ
เข้าภายในทวารหนักเพื่อตรวจสอบบริเวณผิดปกติของต่อมลูกหมาก   เครื่องมือนี้จะผลิตคลื่นเสียงความถี่สูงที่ไม่สามารถได้ยินเสียงผ่านต่อมลูกหมาก คลื่นเสียงที่กระทบอวัยวะจะสะท้อนกลับมา สร้างเป็นภาพด้วยคอมพิวเตอร์    จากหลักการนี้จึงเป็นที่มาของการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากด้วยคลื่นเสียงความถี่สูงผ่านทางทวารหนัก
       การตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก   เป็นการนำเอาเซลล์หรือเนื้อเยื่อไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์โดยพยาธิแพทย์
เพื่อดูว่ามีเซลล์มะเร็งหรือไม่ และให้คะแนนความรุนแรงของมะเร็งที่เรียกว่าคะแนนของเกลียสัน (Gleason score)  คะแนนของเกลียสันอยู่ระหว่างจาก 2-10 จะอธิบายจากลักษณะของเนื้องอกที่กระจาย  ถ้าคะแนนของเกลียสันน้อย มะเร็งจะมีความรุนแรงน้อย ถ้ามีคะแนนของเกลียสันมาก จะสัมพันธ์กับความรุนแรงของมะเร็งมาก  การตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากทำได้สองเทคนิค คือ การตัดชิ้นเนื้อผ่านทางทวารหนักหรือผ่านทางฝีเย็บ  การตัดชิ้นเนื้อผ่านทางทวารหนักทำได้โดยสอดเข็มเล็กผ่านทางทวารหนักเข้าไปในต่อมลูกหมาก  ส่วนการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากผ่านฝีเย็บคือการเอาเข็มแทงผ่านผิวหนังระหว่างลูกอัณฑะและทวารหนักเข้าไปในต่อมลูกหมาก เมื่อได้ชิ้นเนื้อแล้ว พยาธิแพทย์จะตรวจดูชิ้นเนื้อด้วยกล้องจุลทรรศน์เพื่อหาเซลล์มะเร็ง
       ระยะของมะเร็งต่อมลูกหมาก
ถ้าการตรวจชิ้นเนื้อพบว่าเป็นมะเร็ง ก็จำเป็นต้องตรวจหาระยะของโรคเพื่อช่วยเลือกแนวทางการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับคุณ การหาระยะของโรคเป็นความพยายามที่จะค้นหาว่ามะเร็งได้กระจายออกมาจากต่อมลูกหมากไปที่อื่นหรือไม่ ซึ่งจำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติม เช่น ตรวจวิเคราะห์กระดูก เพื่อตรวจหาว่ามีมะเร็งกระจายมาที่กระดูก
การตรวจด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT scan) หรือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) มักใช้เพื่อตรวจว่ามีมะเร็งระยะลุกลามออกนอกต่อมลูกหมากหรือไม่
ระยะของมะเร็งต่อมลูกหมากแบ่งง่ายๆ ออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะแรกเริ่ม  ระยะลุกลามเฉพาะที่ และระยะแพร่กระจายไปแล้ว มะเร็งระยะแรกเริ่มสามารถรักษาให้หายขาดจากโรคได้  ในขณะที่มะเร็งระยะลุกลามเฉพาะที่จะมีโอกาสรักษาให้หายขาดลดลง ส่วนการรักษามะเร็งระยะแพร่กระจายมีจุดประสงค์หลักคือลดอาการและให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี
       มีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อการพยากรณ์โรคและทางเลือกของการรักษา
การรักษามะเร็งต่อมลูกหมากมีได้หลายวิธี  การรักษาแบบหนึ่งอาจจะดีที่สุดสำหรับคนหนึ่งแต่อาจไม่เหมาะสมกับคนอื่นๆ  ทางเลือกของการรักษาได้แก่ การเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด  การผ่าตัด  การฉายรังสีรักษา  การรับประทานยายับยั้งฮอร์โมนเพศชาย หรือการได้รับเคมีบำบัด บางคนอาจต้องใช้การรักษาแบบร่วมกันเพื่อประสิทธิภาพการรักษาที่เหมาะสม  ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับอายุและสุขภาพทั่วไป  ระยะของโรคมะเร็งว่ามะเร็งอยู่ภายในต่อมลูกหมากหรือกระจายออกมานอกต่อมลูกหมาก  ตลอดจนการรักษามะเร็งที่กลับมาเป็นใหม่จะมีแนวทางการรักษาที่แตกต่างกัน ซึ่งคุณและหมอจะร่วมกันในการวางแผนการรักษาที่เหมาะสมที่สุด หมอจะอธิบายทางเลือกการรักษา  ผลที่คาดหวังในแต่ละวิธี  ผลข้างเคียงที่มีโอกาสเกิดขึ้นให้คุณเข้าใจ
       หากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก จะทำอย่างไร
ไม่ควรตกใจหรือเป็นทุกข์กังวล  ควรศึกษาและทำความเข้าใจถึงโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ถ้าคุณมีมะเร็งอยู่ในระยะแรกเริ่มก็สามารถรักษาให้หายขาดได้  ในกรณีมะเร็งระยะลุกลามถึงแม้จะไม่สามารถรับรองการรักษาให้หายขาด แต่ผลการรักษาส่วนใหญ่สามารถควบคุมโรคได้ ในความเป็นจริง คนส่วนใหญ่ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วมักเสียชีวิตจากโรคอื่นหรือตามอายุขัยมากกว่า

       อย่าลืมว่า “มะเร็งต่อมลูกหมาก” ค้นพบได้ตั้งแต่เริ่มแรกทั้งที่ยังไม่มีอาการ ซึ่งสามารถรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัจจัยเสี่ยงแนะนำให้ตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมากเมื่ออายุ 40 ปี แต่ถ้าไม่มีปัจจัยเสี่ยงแนะนำให้ตรวจอายุ 50 ปี ตรวจสุขภาพครั้งต่อไป อย่าลืมให้คุณหมอช่วยตรวจค้นหามะเร็งต่อมลูกหมากให้เลยนะ

ด้วยรักและปราถนาดี http://yim-health.blogspot.com

 

healthtoday

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 1712 วันที่ 4 ธ.ค. 2552


มะเร็งต่อมลูกหมาก...ปัญหาคาใจชาย

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ตำนานรักพระจันทร์...

ตำนานรักพระจันทร์...


เปิดอ่าน 6,299 ครั้ง
อยากเรียนเก่ง? สร้างได้

อยากเรียนเก่ง? สร้างได้


เปิดอ่าน 6,253 ครั้ง
ภาพประกอบ

ภาพประกอบ


เปิดอ่าน 6,262 ครั้ง
เกี่ยวกับกีฬา

เกี่ยวกับกีฬา


เปิดอ่าน 6,261 ครั้ง
คุณธรรม..น้อมนำสู่จิตใจ

คุณธรรม..น้อมนำสู่จิตใจ


เปิดอ่าน 6,269 ครั้ง
ประตูวิเศษ

ประตูวิเศษ


เปิดอ่าน 6,257 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ภาพ  รอให้เธอมารดน้ำให้ไม่ไหว

ภาพ รอให้เธอมารดน้ำให้ไม่ไหว

เปิดอ่าน 6,267 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ประวัติของ Notebook
ประวัติของ Notebook
เปิดอ่าน 6,278 ☕ คลิกอ่านเลย

 บุญเดือนเก้า บุญข้าวประดับดิน ... >>>
บุญเดือนเก้า บุญข้าวประดับดิน ... >>>
เปิดอ่าน 6,273 ☕ คลิกอ่านเลย

วันพุธสุขน้อยสุด-ไม่ใช่วันจันทร์ : ข้อสรุปใหม่จากนักคณิตศาสตร์
วันพุธสุขน้อยสุด-ไม่ใช่วันจันทร์ : ข้อสรุปใหม่จากนักคณิตศาสตร์
เปิดอ่าน 6,246 ☕ คลิกอ่านเลย

จากสายธาราพัฒนาสู่สินค้า OTOP
จากสายธาราพัฒนาสู่สินค้า OTOP
เปิดอ่าน 6,249 ☕ คลิกอ่านเลย

อดีต..ดิ"อินโนเซ้นท์"ตัวเป็นๆ..เปลือย..หมดเปลือก...
อดีต..ดิ"อินโนเซ้นท์"ตัวเป็นๆ..เปลือย..หมดเปลือก...
เปิดอ่าน 6,349 ☕ คลิกอ่านเลย

แบบทรงผม ผมหน้าม้า ผมสั้น
แบบทรงผม ผมหน้าม้า ผมสั้น
เปิดอ่าน 6,256 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

สาววัย 27 ปีบริจาคตับช่วยชีวิตครูวัย 57 ปี เพราะซาบซึ้งบุญคุณที่เคยสอน
สาววัย 27 ปีบริจาคตับช่วยชีวิตครูวัย 57 ปี เพราะซาบซึ้งบุญคุณที่เคยสอน
เปิดอ่าน 17,035 ครั้ง

เชื้อไวรัสโรคหวัดมีอยู่ทั่วไปแค่เอื้อม ให้หมั่นล้าง มือกันไม่ให้เป็นสะพาน
เชื้อไวรัสโรคหวัดมีอยู่ทั่วไปแค่เอื้อม ให้หมั่นล้าง มือกันไม่ให้เป็นสะพาน
เปิดอ่าน 7,634 ครั้ง

ปัญหา คือ การเรียนรู้ ?
ปัญหา คือ การเรียนรู้ ?
เปิดอ่าน 9,980 ครั้ง

ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2557
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2557
เปิดอ่าน 22,703 ครั้ง

การพิจารณาค่าความจริง (Truth value)
การพิจารณาค่าความจริง (Truth value)
เปิดอ่าน 16,129 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ