ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2557


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 8 ก.ค. 2557 เวลา 09:11 น. เปิดอ่าน : 7,536 ครั้ง
ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 7  กรกฎาคม 2557

Advertisement

ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2557 - ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ครั้งที่ 21/2557 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2557 ในประเด็นต่างๆ ดังนี้

● การดำเนินการตามข้อสั่งการของ หน.คสช. เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2557

- การเบิกจ่ายงบประมาณ ปลัด ศธ.กล่าวว่า ที่ประุชุมรับทราบข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (หน.คสช.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2557 ที่ให้ส่วนราชการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 โดยให้เบิกจ่ายหรือให้ก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณนี้ ส่วนการดำเนินการโครงการลงทุนที่มีวงเงินเกิน 1,000 ล้านบาท ที่ คสช.เห็นชอบให้ดำเนินการต่อไปได้ ให้ส่วนราชการเจ้าของโครงการเร่งรัดดำเนินการเพื่อขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันงบประมาณข้ามปี เพื่อให้สามารถดำเนินงานหรือทำสัญญาก่อหนี้ผูกพันภายในวันที่ 30 กันยายน 2557 สำหรับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 ให้ทุกหน่วยงานเตรียมการให้พร้อมเพื่อให้เบิกจ่ายได้ตั้งแต่เริ่มปีงบประมาณ

- การเร่งรัดติดตามผลการดำเนินการเรื่องต่างๆ โดยให้ทุกฝ่ายเร่งติดตามส่วนราชการในกำกับ ให้ดำเนินการเรื่องต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายให้แล้วเสร็จและเกิดผลเป็นรูปธรรม โดยกำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินการให้ชัดเจน ทั้งระยะเร่งด่วน ระยะสั้น และระยะยาว ให้สอดคล้องกับ Roadmap ของ คสช.

- ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ให้ส่วนราชการที่มีภารกิจในการเจรจาหรือการจัดทำความตกลงระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการจัดทำแผนงานการเจรจาหรือจัดทำความตกลงความร่วมมือ MOU กับต่างประเทศล่วงหน้าเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อเสนอ คสช.ทราบ

- กฎหมาย ขอให้ส่วนราชการเร่งเสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน หรือที่เป็นปัญหาอุปสรรคต่อการบริหารราชการแผ่นดินและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะกฎหมายที่จำเป็นต้องดำเนินการในระยะเร่งด่วน โดยเสนอให้ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และฝ่ายที่กำกับดูแลพิจารณากลั่นกรองก่อน แล้วเสนอต่อ คสช. ภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2557 ซึ่งในส่วนของ ศธ.มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่จะต้องแก้ไขกว่า 10 พ.ร.บ. เช่น พ.ร.บ.วิทยาลัยชุมชน, พ.ร.บ.ของสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ, พ.ร.บ.สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพเยาวชน (สสค.), พ.ร.บ.สถาบันเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา, พ.ร.บ.กองทุนอาหารกลางวัน, พ.ร.บ. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาฯ เป็นต้น

● การติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของ ศธ.รายสัปดาห์

- การดำเนินการตามข้อสั่งการของ หน.คสช.ในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2557 ซึ่งในส่วนของ ศธ.ได้เน้นให้มีการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ โดยเฉพาะในประเด็นสำคัญๆ คือ

◦ ให้เน้นการสอนในห้องเรียนเป็นหลักมากกว่าการสอนพิเศษ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของเด็กและผู้ปกครองลงในการเรียนพิเศษ ทำให้เด็กเป็นภาระในการเรียน 2 ช่วงเวลา ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในระบบการศึกษาไทยเป็นอย่างยิ่ง จึงมอบหมายให้ ศธ.ดำเนินการปรับแก้ทั้งระบบ

◦ การสร้างความผูกพันกันระหว่างครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ซึ่งจะต้องมีความหวังดี ให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ปรับตัวเข้าหากัน เปิดโลกทัศน์ตัวเองให้มากขึ้น หาเวลาติดตามข่าวสารทั้งในและต่างประเทศ

◦ การนำแบบอย่างที่ดีจากต่างประเทศมาใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการลดเวลาของเรา สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับบ้านเมืองได้

◦ มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีในเรื่องการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมและอินเทอร์เน็ต ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ริเริ่มไว้แล้ว เพื่อกระจายไปยังสถานศึกษาให้มีคุณภาพมากขึ้นในพื้นที่ชนบท พื้นที่ห่างไกล

◦ ให้มีการปรับปรุงครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ได้มาตรฐานเท่าเทียมกัน ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบให้คณะทำงานฝ่ายเลขานุการ Roadmap ปฏิรูปการศึกษา นำข้อสั่งการดังกล่าวไปใส่ไว้ในร่าง Roadmap ปฏิรูปการศึกษาด้วย รวมทั้งมอบ สพฐ.และ สช. ดูแลในเรื่องการกวดวิชาหรือการเรียนเสริม เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันทั้งระบบ รวมทั้งมอบสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ (สนย.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งประเด็นและศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ต่อไป

นอกจากนี้ ให้สำนักงานรัฐมนตรี แจ้งองค์กรหลักและหน่วยงานต่างๆ พิจารณาร่าง Roadmap การปฏิรูปการศึกษา ว่าจะมีประเด็นใดเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไรให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ เพื่อนำไปเข้าที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ต่อไป

● กิจกรรมการเสริมสร้างการปรองดองและสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป

ตามที่ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) ได้กำหนดจัดงาน “มหกรรมคืนความสุขสู่ประชาชน” ระหว่างวันที่ 22-25 กรกฎาคม 2557 ที่บริเวณท้องสนามหลวง และได้ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมจัดโครงการ/กิจกรรมด้วย ดังนั้น ศธ.จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการมหกรรมคืนความสุขสู่ประชาชนในส่วนของ ศธ. โดยมีรองปลัด ศธ. (นายศุภกร วงศ์ปราชญ์) เป็นประธาน และมีผู้แทนจากทุกภาคส่วนเป็นคณะกรรมการ พร้อมทั้งเตรียมการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ สช.-ฝึกตัดผม ฝึกอาชีพ สอศ.-จัดกิจกรรม Fix It Center รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ของ กศน. และ สกอ.ด้วย

ทั้งนี้ ศธ.จะร่วมประชุมกับ ศปป. เพื่อรายงานการจัดกิจกรรมในส่วนของ ศธ. ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2557


● การเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ “เทิดไท้พระผู้ทรงเป็นแม่และครูแห่งแผ่นดิน”

ศธ.ได้เตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ภายใต้ชื่องาน “เทิดไท้พระผู้ทรงเป็นแม่และครูแห่งแผ่นดิน” ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ.2555 เรื่อง การถวายพระราชสมัญญาฯ “พระผู้ทรงเป็นแม่และครูแห่งแผ่นดิน” โดยขอให้ทุกองค์กรหลัก สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และ สกสค. ตั้งคณะทำงานและร่วมจัดกิจกรรมในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อส่งเสริมความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยส่วนกลางจัดขึ้นที่บริเวณโดยรอบ ศธ. และส่วนภูมิภาคได้มอบให้ทุกหน่วยงานจัดประชุมเพื่อกำหนดกิจกรรมในแต่ละภูมิภาค เช่น เขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา อาจจะจัดกิจกรรมลูกเสือยุวกาชาด งานสัปดาห์เทิดพระเกียรติ จิตอาสา การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ การฝึกอาชีพ และการบริการประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการตัดผม บริจาคโลหิต การบำเพ็ญประโยชน์ เป็นต้น

● เว็บไซต์ปฏิรูปการศึกษาเพื่อปฏิรูปประเทศไทย

ภายหลัง ศธ.ได้เปิดช่องทางรับฟังความคิดเห็นจากเด็กและเยาวชน พ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชน ได้แก่ เว็บไซต์ปฏิรูปการศึกษา : www.edreform.moe.go.th เฟซบุ๊ก : ThailandEdReform และอีเมล : edreform@moe.go.th ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2557 เป็นต้นมา โดยในส่วนของเฟซบุ๊กปฏิรูปการศึกษาเพื่อปฏิรูปประเทศไทยในช่วง 3 วันแรก (ถึงช่วงค่ำของวันที่ 6 กรกฎาคม) มีผู้สนใจเข้ามาโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นจำนวน 7,931 คน ในส่วนของคำถามเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาใน 6 ประเด็น พบว่าส่วนใหญ่เข้ามากดไลค์ บางส่วนได้แชร์ต่อและแสดงความคิดเห็น เช่น "คุณภาพการศึกษาจะมา เมื่อครูมีคุณภาพ ถ้าขาดแคลนครู ยังไงก็หาคุณภาพยาก, รัฐสนับสนุนให้เรียนฟรีตลอดชีวิต, เยี่ยมครับเห็นด้วยจริงๆ" โดยส่วนใหญ่เป็นเสียงสะท้อนของกลุ่มเด็กและเยาวชน ครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง ถือเป็นการตอบรับที่ดี และแสดงให้เห็นว่าประชาชนให้ความสนใจกับการปฏิรูปการศึกษา โดยขอให้มีการติดตามความเคลื่อนไหวของช่องทางต่างๆ ทุกวัน และรวบรวมประเด็นข้อคิดเห็นเสนอให้คณะทำงานฝ่ายเลขานุการการปฏิรูปการศึกษา เพื่อสรุปประเด็นต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมขอให้ทุกหน่วยงานและองค์กรหลักดำเนินการตามแผนงานโครงการต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ หากมีประเด็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ หรือเรื่องใดที่เป็นปัญหาคาราคาซังมานาน จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขให้เกิดความคล่องตัวหรือมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ประเด็นครูช่างของอาชีวศึกษา ที่มีปัญหาไม่สามารถนำครูวิชาชีพที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาสอนได้ ฯลฯ ขอให้เร่งเสนอเข้ามาได้ทันที เพื่อรวบรวมนำเสนอ คสช. พิจารณาต่อไป

 

ที่มา ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ


ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2557ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักศธ.เมื่อวันที่7กรกฎาคม2557

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันพุธที่ 20 มกราคม 2559

ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันพุธที่ 20 มกราคม 2559

เปิดอ่าน 9,005 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ครม.อนุมัติปรับอัตราค่าจ้างสำหรับลูกจ้างรายเดือน นักการภารโรง สพฐ.
ครม.อนุมัติปรับอัตราค่าจ้างสำหรับลูกจ้างรายเดือน นักการภารโรง สพฐ.
เปิดอ่าน 35,979 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลการประชุมสภาการศึกษา 1/2558
ผลการประชุมสภาการศึกษา 1/2558
เปิดอ่าน 4,497 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลการประชุมแท็บเล็ต
ผลการประชุมแท็บเล็ต
เปิดอ่าน 7,700 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุม ก.ค.ศ 2/2559 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2559
ผลประชุม ก.ค.ศ 2/2559 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2559
เปิดอ่าน 18,733 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม. 12 กรกฎาคม 2559 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ
มติ ครม. 12 กรกฎาคม 2559 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ
เปิดอ่าน 14,243 ☕ คลิกอ่านเลย

สรุปนโยบายการศึกษาของ รมว.ศธ. (ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช)
สรุปนโยบายการศึกษาของ รมว.ศธ. (ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช)
เปิดอ่าน 23,561 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

การปฐมพยาบาล
การปฐมพยาบาล
เปิดอ่าน 45,980 ครั้ง

คลิปถ่ายทอดสด "หนุ่มโดดดิ่งเวหา" จากขอบโลกยอดคนดูทำลายสถิติยูทูป
คลิปถ่ายทอดสด "หนุ่มโดดดิ่งเวหา" จากขอบโลกยอดคนดูทำลายสถิติยูทูป
เปิดอ่าน 12,127 ครั้ง

สูตรลูกบิด สูตรรูบิค Rubik
สูตรลูกบิด สูตรรูบิค Rubik's Cube
เปิดอ่าน 142,177 ครั้ง

ตูนส์ศึกษา : การศึกษาระดับประถมวัยของไทยคือการเตรียมพร้อมหรือการทำร้ายเผ่าพันธุ์มนุษย์
ตูนส์ศึกษา : การศึกษาระดับประถมวัยของไทยคือการเตรียมพร้อมหรือการทำร้ายเผ่าพันธุ์มนุษย์
เปิดอ่าน 10,182 ครั้ง

ศาลปกครองคืออะไร
ศาลปกครองคืออะไร
เปิดอ่าน 25,076 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ