ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ส.พ.บ.ค.ร้อง เปิดสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เสี่ยงต่อการขัดกับหลักความชอบด้วยกฎหมาย


ข่าวการศึกษา 16 มิ.ย. 2565 เวลา 19:03 น. เปิดอ่าน : 3,271 ครั้ง
ส.พ.บ.ค.ร้อง เปิดสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เสี่ยงต่อการขัดกับหลักความชอบด้วยกฎหมาย

Advertisement

สมาคมพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา (ส.พ.บ.ค.) วันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๕

เรื่อง ​การคัดเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่สุ่มเสี่ยงต่อการขัดกับ​หลักความชอบด้วยกฎหมาย ​​​​​​​​

เรียน ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ/ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ​​​​

อ้างถึง​ ๑. ประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประกาศ ณ วันทื่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๓ ​​​​​​​
           ๒ . ประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประกาศ ณ วันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๕ ​​​​​​​ ​

ตามหนังสือที่อ้างถึง (๑) ได้มีประกาศรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยประกาศดังกล่าวระบุข้อกฎหมายไว้เป็นสาระสำคัญโดยกำหนดให้ผู้ที่สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์บริหารเกี่ยวกับการบริหารการประถมศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่า ๕ ปี และผู้ที่สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์บริหารเกี่ยวกับการบริหารการมัธยมศึกษา มาแล้วไม่น้อยกว่า ๕ ปี เช่นเดียวกัน ซึ่งการกำหนดคุณสมบัติดังกล่าวเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายการศึกษา ต่อมาในวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๕ ได้มีประกาศของคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยไม่มีการแยกคุณสมบัติของผู้สมัครให้เป็นไปตามประเภทของการจัดการศึกษา ทั้งระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา แต่อย่างใดรายละเอียดปรากฏตามหนังสือที่อ้างถึง ( ๒ ) จากข้อมูลข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายดังกล่าว

สมาคมพิทักษ์สิทธิผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ขอเรียนว่า ประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประกาศ ณ วันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๕ นั้นมีปัญหาที่สุ่มเสี่ยงว่าเป็นการขัดกับเจตนารมณ์ของกฎหมายระดับพระราชบัญญัติหลายฉบับ ดังนี้

ข้อ ๑ เดิมการศึกษาขั้นพื้นฐานได้จัดเขตพื้นที่การศึกษาและจัดการศึกษาระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษารวมอยู่ในความรับผิดชอบของของแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา ต่อมาเมื่อพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ(ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๕๓ พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ(ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๕๓ และพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ ประกาศใช้ ได้กำหนดเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานแบ่งเป็นเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เพื่อรับผิดชอบการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประกอบกับปรากฏในหมายเหตุท้ายพระราชบัญญัติทั้งสามฉบับถึงเหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติทั้งสามนั้นสรุปได้ว่าเดิมระบบการบริหารและการจัดการศึกษาในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา รวมอยู่ในความรับผิดชอบของแต่ละเขตพื้นที่การศึกษาทำให้การบริหารและการจัดการศึกษาเกิดความไม่คล่องตัวและเกิดปัญหาการพัฒนาการศึกษา ดังนั้น เพื่อให้การบริหารการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพและเป็นการพัฒนาการศึกษาแก่นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาให้สัมฤทธิผลและมีคุณภาพยิ่งขึ้นตลอดจนเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ จึงได้มีการแยกเขตพื้นที่การศึกษาออกเป็นเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา และปรับปรุงการบริหารงานบุคคลในเขตพื้นที่การศึกษาใหม่ให้สอดคล้องกับโครงสร้างหน่วยงานและการจัดระบบการศึกษาของชาติ จากบทบัญญัติของกฎหมายประกอบกับเหตุผลในการประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวนั้นจะเห็นว่าเนื่องจากลักษณะของการจัดการศึกษาในระดับประถมศึกษาและดับมัธยมศึกษามีความแตกต่างกัน จึงต้องสรรหาบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการบริหารจัดการศึกษาในแต่ละระดับ เพื่อให้มีการแยกการบริหารและการจัดการศึกษาระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาออกจากกัน และเพื่อให้มีการแยกการบริหารจัดการศึกษาโดยผู้บริหารที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ผู้มีอำนาจจึงควรกำหนดรายละเอียดผู้มีประสบการณ์ด้านการบริหารงานมัธยมศึกษา ของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เป็นการเฉพาะ และควรกำหนดรายละเอียดผู้มีประสบการณ์ด้านการบริหารงานประถมศึกษาของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เป็นการเฉพาะ เช่นกัน ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามแนวนโยบายการปฏิรูปการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อการบริหารจัดการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา อันจะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพการของผู้เรียนและคุณภาพของประชาชนในชาติ​​

ข้อ ๒ การที่คณะกรรมการสรรหาฯหรือผู้มีอำนาจได้เปลี่ยนแปลงวิธีการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา​ โดยไม่แยกคัดเลือกผู้ที่มีประสบการณ์บริหารจัดการศึกษาในแต่ละระดับการศึกษา เห็นได้ว่าเป็นการตัดสินใจเปลี่ยนวิธีการที่ไม่มีงานวิชาการใดรองรับว่าวิธีการเดิมนั้นไม่บรรลุวัตถุประสงค์อย่างไร และที่สำคัญคือเจตนารมณ์ของกฎหมายก็มิได้มีการเปลี่ยนแปลงไป ​​

ข้อ ๓ ประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ​ ประกาศ ณ วันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๕ บัญญัติคุณสมบัติของผู้ประสงค์สมัครรับการคัดเลือกว่าดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มาแล้วไม่น้อยกว่า ๑ ปี นั้น มิได้กำหนดว่านับถึงเมื่อใด จึงเป็นกฎที่มีความเคลือบคลุม

อาศัยเหตุผลดังกล่าวข้างต้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ/ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ขอได้โปรดยกเลิกประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประกาศ ณ วันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๕ และขอให้กลับไปใช้วิธีการคัดเลือกตามแนวทาง ประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประกาศ ณ วันทื่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๓ เพื่อประโยชน์สูงสุดของการจัดการศึกษา ต่อไป อีกทั้งเรื่องนี้หากผู้มีส่วนได้เสียได้ยื่นฟ้องต่อศาลให้ยกเลิกเพิกถอนและศาลสั่งให้มีการทุเลาการบังคับตามกฎโดยสั่งให้ประกาศดังกล่าวมีการสิ้นผลบังคับเป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา จะทำให้การสรรหาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้องสะดุดหยุดลงโดยไม่มีผู้ใดสามารถตอบได้ว่าจะนานแค่ไหนอย่างไร​​

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา และขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาส นี้
ขอแสดงความนับถือ

นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ
นายกสมาคมพิทักษ์สิทธิ์ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา (ส.พ.บ.ค.)
โทร ๐๘๓-๒๖๕๒๖๙๓ 


ส.พ.บ.ค.ร้อง เปิดสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เสี่ยงต่อการขัดกับหลักความชอบด้วยกฎหมายส.พ.บ.ค.ร้องเปิดสอบผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเสี่ยงต่อการขัดกับหลักความชอบด้วยกฎหมาย

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 10 ราย เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567

ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 10 ราย เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567

เปิดอ่าน 18,540 ☕ 30 มี.ค. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด
เปิดอ่าน 339 ☕ 17 เม.ย. 2567

การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ปี พ.ศ. 2567
การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ปี พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 1,628 ☕ 15 เม.ย. 2567

OECD ห่วงการศึกษาได้รับผลกระทบจาก AI
OECD ห่วงการศึกษาได้รับผลกระทบจาก AI
เปิดอ่าน 787 ☕ 15 เม.ย. 2567

ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม)
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม)
เปิดอ่าน 9,029 ☕ 11 เม.ย. 2567

ครม.อนุมัติแล้วเงินจ้างนักการภารโรง 13,751 อัตรา ระหว่าง พ.ค.-ก.ย.67 ประเมินผลทุกสิ้นเดือนไม่ผ่านเปลี่ยนคน
ครม.อนุมัติแล้วเงินจ้างนักการภารโรง 13,751 อัตรา ระหว่าง พ.ค.-ก.ย.67 ประเมินผลทุกสิ้นเดือนไม่ผ่านเปลี่ยนคน
เปิดอ่าน 3,282 ☕ 10 เม.ย. 2567

เสมา 1 ห่วงอันตรายจากความร้อน เตือนประชาชนดูแลสุขภาพจากโรคฮีทสโตรก อาจเกิดอาการรุนแรงอันตรายถึงชีวิตได้
เสมา 1 ห่วงอันตรายจากความร้อน เตือนประชาชนดูแลสุขภาพจากโรคฮีทสโตรก อาจเกิดอาการรุนแรงอันตรายถึงชีวิตได้
เปิดอ่าน 986 ☕ 10 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

การปลูกต้นไม้ตามทิศ
การปลูกต้นไม้ตามทิศ
เปิดอ่าน 14,851 ครั้ง

ทฤษฎีบทขิองปิทาโกรัส
ทฤษฎีบทขิองปิทาโกรัส
เปิดอ่าน 48,809 ครั้ง

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ไขข้อสงสัยทุกคำถามที่อยากรู้
เปิดอ่าน 9,895 ครั้ง

คํานาม
คํานาม
เปิดอ่าน 17,828 ครั้ง

รับชมย้อนหลัง "แนวทางใหม่การให้วิทยฐานะครู" ยุค นพ.ธีระเกียรติ จากรายการ เผชิญหน้า FaceTime  (7 ก.พ. 2560)
รับชมย้อนหลัง "แนวทางใหม่การให้วิทยฐานะครู" ยุค นพ.ธีระเกียรติ จากรายการ เผชิญหน้า FaceTime (7 ก.พ. 2560)
เปิดอ่าน 34,732 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ