ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมการสร้างความรู้ด้วยตัวเองเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาววะวิดา โทจาปา
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ โรงเรียนบ้านนาล้อม
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการสร้างความรู้ด้วยตัวเองเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 แยกเป็นรายด้านได้แก่ คิดริเริ่ม คิดคล่อง และคิดกว้าง ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการสร้างความรู้ด้วยตัวเองเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านนาล้อม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 จานวน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) กิจกรรมการสร้างความรู้ด้วยตัวเองเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จานวน 48 แผน 2) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้นิทานจานวน 3 เรื่อง แต่ละเรื่องมีคาถาม 3 ข้อ ได้แก่ คาถามที่ให้เด็กคิดริเริ่ม คิดคล่อง และคิดกว้าง รวมจานวนคาถาม 9 ข้อๆ ละ 5 คะแนน รวมทั้งหมด 45 คะแนน
สรุปผลการศึกษา
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสร้างความรู้ด้วยตัวเองเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 วันละ 20 นาที สัปดาห์ละ 4 วัน รวมจัดประสบการณ์ทั้งสิ้น 48 ครั้ง พบว่าการจัดกิจกรรมมีคะแนนสูงขึ้นกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ซึ่งเมื่อแยกเปรียบเทียบรายด้าน ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์ (คิดริเริ่ม) พบว่า หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนสูงขึ้นอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ . 05 ความคิดสร้างสรรค์ (คิดคล่อง) พบว่า หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนสูงขึ้นอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 และความคิดสร้างสรรค์ (คิดกว้าง) พบว่า หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนสูงขึ้นอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ . 05