บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านของโรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยการดำเนิน กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการ ตามรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 105 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วย ผู้บริหาร และครู จำนวน 12 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา จำนวน 93 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การประเมินครั้งนี้ คือ แบบสอบถามเพื่อการประเมิน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหารและครู ฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้ง 2 ฉบับ ที่คำนวณได้มีค่าเท่ากับ 0.87 และ 0.92 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป วิเคราะห์หาค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะจากแบบสอบถามปลายเปิด โดยการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)
ผลการประเมิน สรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินความสอดคล้องของบริบทโครงการส่งเสริมรักการอ่านของโรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา ปีการศึกษา 2563
1.1 ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูมีความชัดเจน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และนโยบาย ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความชัดเจน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และนโยบาย ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด 5 ข้อ และระดับมาก 1 ข้อ
1.2 ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็นของนักเรียนมีความชัดเจน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และนโยบาย ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51 , S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความชัดเจน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และนโยบาย ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และระดับมาก 4 ข้อ
2. ผลการประเมินความพร้อมเกี่ยวกับปัจจัยการดำเนินงานโครงการส่งเสริม รักการอ่านของโรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา ปีการศึกษา 2563
2.1 ผลการประเมินด้านปัจจัยการดำเนินงาน โครงการส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู มีความพร้อม ความ เหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D.=0.47) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความพร้อม ความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด 7 ข้อ และระดับมาก 2 ข้อ
2.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยการดำเนินงาน โครงการส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็นของนักเรียน มีความพร้อม ความ เหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51 ,S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความพร้อม ความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 3 ข้อ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่านของโรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา ปีการศึกษา 2563
3.1 ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็น ของผู้บริหารและครู พบว่า ในภาพรวมกระบวนการดำเนินงาน มีความพร้อม ความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ใน ระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.48) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความพร้อม ความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 3 ข้อ
3.2 ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมกระบวนการดำเนินงาน มีความพร้อม ความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.51) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความพร้อม ความเหมาะสม ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 3 ข้อ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมรักการอ่านของโรงเรียนบ้านม่วงนาสีดา ปีการศึกษา 2563
4.1 ผลการประเมินด้านผลการผลิตของโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู พบว่า ในภาพรวม ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมรักการอ่านประสบผลสำเร็จ ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D. = 0.39) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ประสบผลสำเร็จอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ข้อ และระดับมาก 3 ข้อ
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ประสบผลสำเร็จ ผ่านเกณฑ์ที่น่าพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ประสบผลสำเร็จอยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 2 ข้อ