แบบรายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ประเภท ผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
โครงการบริหารจัดการและสนับสนุนส่งเสริมการใช้งานคลังความรู้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
ชื่อผลงาน การจัดกิจกรรมการการเรียนรู้ เรื่อง การใช้คำราชาศัพท์ให้ถูกต้อง วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการเรียนรู้แบบใช้เกม (Game-based Learning) และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล(OBEC Content Center)
ผู้เสนอผลงาน นางสาวศศิธร ถูกต้อง
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
สถานศึกษา โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2
ประเภทผลงาน
 ผู้สร้างสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
 ผู้ใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
 ผู้ขับเคลื่อนระบบ OBEC Content Center
1. ความเป็นมาและความสำคัญ
ภาษาไทย เป็นวิชาพื้นฐานในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มสาระอื่น ๆ เป็นวิชาที่เน้นให้ผู้เรียนทำความเข้าใจ และศึกษาหลักเกณฑ์ทางภาษา โดยฝึกฝนให้เกิดทักษะทั้งการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด รวมถึงการฝึกฝนทักษะการใช้ภาษาทุกด้านให้ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดความชำนาญ เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ชุมชน สังคม และประเทศชาติซึ่งการจัดการศึกษาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว จำเป็นที่ครูผู้สอนต้องจัดกิจกรรม วางแผนการเรียนการสอนให้มีการพัฒนาผู้เรียนไปสู่จุดมุ่งหมายที่วางไว้ อย่างมีคุณภาพ เพื่อสนองต่อจุดมุ่งหมายของหลักสูตร โดยเฉพาะให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล และคิดอย่างเป็นระบบ (สำนักวิชาการ และมาตรฐานการศึกษา, 2551 : 1-2)
จากการใช้คำราชาศัพท์ เป็นคำสุภาพที่ใช้ให้เหมาะสมกับฐานะของบุคคลต่างๆ คำราชาศัพท์เป็นการกำหนดคำและภาษาที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมอันดีงามของไทย แม้คำราชาศัพท์จะมีโอกาสใช้ในชีวิตน้อย แต่เป็นสิ่งที่แสดงถึงความละเอียดอ่อนของภาษาไทยที่มีคำหลายรูปหลายเสียงในความหมายเดียวกัน และเป็น ลักษณะพิเศษของภาษาไทย โดยเฉพาะ ซึ่งใช้กับบุคคลกลุ่มต่างๆ แต่เดิมมาชาวไทยนั้นมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ตั้งแต่สมัยโบราณกาล บรรพบุรุษไทยจึงไม่อยากใช้คำพูดสามัญกับพระมหากษัตริย์เหมือนกับที่ใช้กับคนทั่วไป จึงมีการคิดคำสุภาพขึ้นมาใช้สำหรับกราบบังคมทูล ซึ่งก่อนสมัยสุโขทัยยังไม่มีการใช้คำราชาศัพท์อย่างเป็นแบบแผน เริ่มมีการใช้มากขึ้นในสมัยพระธรรมราชาที่ 1 หรือพญาลิไท แต่ในสมัยนั้นก็ยังมีคำศัพท์ไม่มากนัก เช่น คำว่า กุมาร เสด็จ บังคม ปราสาท พระองค์ พระราชทาน พระราชโองการ พระเจ้าแผ่นดิน เป็นต้น ต่อมาในช่วงปลายของกรุงสุโขทัยมีการติดต่อรับภาษาต่างประเทศและมีนักปราชญ์หาถ้อยคำที่ไพเราะมาเพ็ดทูลพระเจ้าแผ่นดิน ทำให้มีคำราชาศัพท์มากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ยังถือว่าไม่ได้ใช้แพร่หลาย ต่อมาในสมัยกรุงศรีอยุธยามีความใกล้ชิดกับอาณาจักรขอม จึงรับวัฒนธรรมขอมมาใช้ รวมถึงการนับถือพระเจ้าแผ่นดินเป็นสมมติเทพ ซึ่งสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 หรือพระเจ้าอู่ทองทรงโปรดภาษาเขมรเป็นอย่างมาก มีการนำภาษาเขมร บาลี และสันสกฤตมาใช้ ตลอดจนพระราชบัญญัติพระราชกฤษฎีกา และพระราชกำหนดที่โปรดให้ตราขึ้นในรัชสมัยของพระองค์จึงมีคำราชาศัพท์เพิ่มมากขึ้น ต่อมาในสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถมีการรวบรวมคำราชาศัพท์ไว้เป็นครั้งแรกไว้ในกฎมณเฑียรบาลหรือกฎหมายตราสามดวง และมีการพัฒนาเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
จากการคัดกรองนักเรียนที่ใช้คำได้ไม่ถูกต้อง ของโรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่ มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ใช้คำราชาศัพท์ได้ไม่ถูกต้องและบางครั้งไม่ทราบถึงความหมายและวิธีการใช้คำ นักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องการใช้คำในแต่ละระดับไม่ถูกต้อง โรงเรียนได้นำปัญหาดังกล่าวมา PLC ร่วมกับคณะครูในโรงเรียน เพื่อระดมความคิดในการแก้ปัญหา และได้ทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนการสอนการใช้ภาษาได้เหมาะสมแก่บุคคล และยังพบว่า การใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้เป็นการส่งเสริมการเรียนการสอนที่มีลักษณะการบูรณาการสื่อสารต่าง ๆ ด้วยระบบมัลติมีเดียสร้างความสนใจได้สูง ผู้เรียนมีความเบื่อหน่ายน้อยลง เนื่องจากสื่อชนิดต่างๆ อันหลากหลาย ช่วยสร้างบรรยากาศในการเรียนได้ดีและชวนให้ติดตามตลอดบทเรียน การสื่อความหมายชัดเจน เนื่องจากเป็นการผสมผสานสื่อหลาย ๆ ให้ความรู้แก่ผู้เรียนเหมือนกันทุกครั้ง นอกจากนี้ผู้เรียนจะได้รับความรู้เท่าเทียมกันทั้งผู้เรียนเก่ง ผู้เรียนป่านกลาง และผู้เรียนอ่อน สนับสนุนการเรียนรู้แบบรายบุคคลทำให้ผู้เรียนสามารถจัดการด้านเวลาเรียนของตนเองให้สามารถเข้าถึงเนื้อหาหรือบทเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา(หัสนัย ริยาพันธ์, มปป.)
ข้าพเจ้าจึงมีแนวคิด ที่จะนำสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล จากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center เข้ามา
แก้ไขปัญหาการใช้คำราชาศัพท์ให้เหมาะสมกับบุคคลของนักเรียน ด้วยการเรียนรู้แบบใช้เกม (Game-based Learning) และการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล(OBEC Content Center)โดยเป็นสื่อการเรียนรู้หลักของเนื้อหา
ร่วมกับสื่อกิจกรรมการเรียนรู้ และใบกิจกรรมที่ข้าพเจ้าได้ออกแบบขึ้นมาใหม่ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีการพัฒนาผลงานการจัดการเรียนการสอน โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล จากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center เข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาผู้เรียน และส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล จากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center ให้เป็นที่แพร่หลายต่อไป
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
1. เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้คำราชาศัพท์ไม่ถูกต้องของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center เรื่อง การใช้คำราชาศัพท์
2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้คำราชาศัพท์ ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนการสอน ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
OBEC Content Center เรื่อง การใช้คำราชาศัพท์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เป้าหมายของการใช้สื่อจากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ใช้คำราชาศัพท์ได้ถูกต้องมีคะแนนหลังเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ทุกคน
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้คำราชาศัพท์ได้ถูกต้องมีผลรวมค่าเฉลี่ยการประเมินหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่อ่านไม่ออก สามารถใช้คำราชาศัพท์ได้ถูกต้อง ตามหลักภาษาไทยได้ตามระดับชั้นที่ศึกษา
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center เรื่อง การใช้คำราชาศัพท์ ในระดับดีขึ้นไป
3. ขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 การออกแบบการจัดการเรียนรู้
ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ครูผู้สอนมีการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ตัวชี้วัด อีกทั้งมีการ ออกแบบการจัดการเรียนที่สะท้อนให้เห็นเป้าหมายด้านความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน จึงจัดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งครูผู้สอนได้นำวงจรควบคุมคุณภาพ (PDCA) ของเดม มิ่ง คือ วางแผน (Plan) การปฏิบัติ (Do) การตรวจสอบ (Check) และการปรับปรุงแก้ไข (Act) มาใช้ในการ ดำเนินงาน ดังนี้
P = Plan (การวางแผน)
1. ผู้สอนศึกษาเป้าหมายของการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ศึกษาหลักสูตรของสถานศึกษา ศึกษาทักษะกระบวนการคิดเชิง ออกแบบ ศึกษาทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 เพื่อนำสู่การ วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และสร้างหน่วยการเรียนรู้ ให้ สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ของกลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย
2. วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล ประเมินความสามารถของผู้เรียน เพื่อคัดกรองนักเรียน และเป็นข้อมูล พื้นฐานในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3. ศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมแบบใช้เกม (Game-based Learning)
4. ศึกษาวิธีการใช้ และเลือกใช้สื่อเทคโนโลยีจากระบบคลังสื่อ OBEC Content Center เรื่อง การใช้คำราชาศัพท์
5. นำข้อมูลที่สืบค้นได้มาวิเคราะห์ วางแผน ออกแบบออกแบบการจัดการเรียนการสอน และสื่อการ จัดการเรียนรู้
3.2 กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการใช้สื่อจากระบบ OBEC Content Center
D = Do (การปฏิบัติ)
1. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3เรื่อง การใช้คำราชาศัพท์ โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมแบบใช้เกม (Game-based Learning) ร่วมกับนวัตกรรมการสอน ระบบ OBEC Content Center
2. คัดเลือกสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้จากสื่อเทคโนโลยีระบบ OBEC Content Center เพื่อให้ สอดคล้องกับเนื้อหาที่นักเรียนต้องใช้ในการทำกิจกรรมนั้น ๆ
3. จัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้การใช้คำราชาศัพท์ โดยใช้กระบวนการจัดกิจกรรมแบบใช้เกม (Game-based Learning) ร่วมกับนวัตกรรมการสอน ระบบ OBEC Content Center
3.3 ความสอดคล้องและเชื่อมโยงของสื่อเทคโนโลยีและแผนการจัดการเรียนรู้
C = Check (ตรวจสอบ)
1. สังเกตพฤติกรรม สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้เกม (Game-based Learning) ร่วมกับนวัตกรรมการสอน ระบบ OBEC Content Center
2. วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนโดยการสังเกตพฤติกรรมและการประเมินชิ้นงาน
A = Act (การพัฒนาและปรับปรุง)
1. นำผลที่ได้จากการจัดการเรียนการสอน นำมาวิเคราะห์ประเมินผลเพื่อนำข้อมูลไปพัฒนาต่อไป
4. ผลการดำเนินงาน
4.1 ผลที่เกิดขึ้นบรรลุตามกิจกรรม
ผลการดำเนินงานจากการจัดการเรียนการสอน โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล จากระบบ OBEC Content Center เรื่อง การใช้คำราชาศัพท์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ใช้คำราชาศัพท์ได้ถูกต้องมีคะแนนหลังเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ทุกคน
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้คำราชาศัพท์ได้ถูกต้องมีผลรวมค่าเฉลี่ยการประเมินหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่อ่านไม่ออก สามารถใช้คำราชาศัพท์ได้ถูกต้อง ตามหลักภาษาไทยได้ตามระดับชั้นที่ศึกษา
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center เรื่อง การใช้คำราชาศัพท์ ในระดับดีขึ้นไป
4.2 ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ครูผู้สอน สามารถนำสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล จากระบบ OBEC Content Center มาใช้ในการ
ออกแบบการจัดกระบวนการเรียนการสอน ที่มีความเป็น Active Learningและ (Game-based Learning) โดยสามารถเผยแพร่เป็นแบบอย่างในรายวิชาอื่นต่อไป
2. นักเรียน ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้จากสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล จากระบบ OBEC Content
Center ที่ชัดเจนมากกว่ารูปแบบการสอนด้วยวิธีการบรรยายจากภาพนิ่งในหนังสือเรียน และสามารถทบทวน
บทเรียนด้วยตนเองทุกที่ทุกเวลา
3. สถานศึกษา
1. มีคลังสื่อที่มีประสิทธิภาพ สำหรับให้ครูได้ใช้เป็นสื่อการสอนในรายวิชาอื่น ๆ
2. มีกระบวนการพัฒนาสื่อ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีคุณภาพส่งผลต่อ
การพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน โดยครูสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น
5. บทเรียนที่ได้รับ
5.1 การออกแบบการเรียนการสอน การวิเคราะห์ลักษณะนักเรียนเพื่อหาความแตกต่างระหว่างบุคคลเกี่ยวกับความพร้อมด้านความรู้พื้นฐาน และประสบการณ์เดิม ตลอดทั้งศึกษาวิเคราะห์พฤติกรรมการรียน ของนักเรียน เพื่อออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับลีลาการเรียนรู้ของผู้เรียน ช่วยทำให้ครูนำเสนอเนื้อหาเหมาะกับกลุ่มผู้เรียน ให้เหมาะกับกลุ่มผู้เรียนแบบเรียนรู้ผ่านภาพและสัญลักษณ์ ผู้สอนควรออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนโดยมีการนำเสนอเนื้อหาประกอบสื่อการสอนที่สื่อสารด้วยตา เช่น รูปภาพ แผนภาพ แผนภูมิ แผนที่ แผนผังต่าง ๆ ภาพวาด การ์ตูน ในวิดีโอ ใช้สีสันเน้นข้อความสำคัญของเนื้อหาที่สอน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีการวางแผนก่อนลงมือทำงาน และในการสอนควรนำเสนอให้เห็นภาพรวมก่อนที่จะเจาะลึกลงไปในรายละเอียดของเนื้อหา
5.2 การสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ จากการใช้สื่อการเรียนรู้จากระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล
จากระบบ OBEC Content Center ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยสื่อวิดีโอสร้างความสนใจได้สูง
ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่ายได้ยากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากสื่อชนิดต่าง ๆ อันหลากหลายของวิดีโอ ช่วยสร้างบรรยากาศในการเรียนได้ดีและชวนให้ติดตามตลอดบทเรียน ทำให้ผู้เรียนฟื้นคืนความรู้เดิมได้เร็วขึ้น และเร็วกว่าการใช้สื่อชนิดอื่นๆ เนื่องจากการสื่อความหมายชัดเจน เพราะเป็นการผสมผสานสื่อทั้งภาพ และเสียงเข้าด้วยกัน จึงมีประสิทธิภาพสูงในการสื่อความหมาย
5.3 ด้านประสบการณ์ของนักเรียน ทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ ความรู้จากการเรียนรู้ ด้วยสื่อ
ที่หลากหลายและมีคุณภาพ ที่ผลิตโดยคุณครูที่มีคุณภาพจากทั่วประเทศ โดยสามารถแก้ไขปัญหาการเรียนรู้
ของนักเรียนในเนื้อหาวิชาที่ยากต่อการเข้าใจ เช่น การอ่านออกเสียงคำภาษาไทย ในรายวิชาภาษาไทยที่ต้อง
อาศัยความรู้เข้าเข้าใจ ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ผ่านเกณฑ์
5.4 ข้อเสนอแนะ
1. การเลือกใช้สื่อในระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล OBEC Content Center ครูคัดเลือกสื่อที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ โดยคำนึงถึงคุณภาพของสื่อ และความสนใจของผู้เรียน โดยครูสามารถดาวน์โหลดสื่อในการเตรียมความพร้อมไว้ก่อน เพื่อศึกษาเนื้อหาสื่อจากระบบคลังสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลOBEC Content Center แล้วจึงนำสื่อที่ต้องการมาออกแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
2. ครูควรจัดสรรเวลาในการใช้สื่อเทคโนโลยีอย่างเหมาะสม เพื่อลดการใช้งานหน้าจอของนักเรียนมากเกินไป โดยร่วมกำหนดเวลาเรียนร่วมกัน และให้ความรู้เรื่องประโยชน์ และโทษของการใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัลแก่นักเรียนเพื่อเป็นการใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด
6. ปัจจัยความสำเร็จ
1. ผู้บริหารสถานศึกษานํานโยบายการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานบนแพลตฟอร์ม OBEC Content Center มาขยายผลสู่ การปฏิบัติและส่งเสริมให้คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาสร้างสื่อ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการศึกษา
2. ครูผู้ประสบผลสำเร็จในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานบนแพลตฟอร์ม OBEC Content Center ในโรงเรียน ได้ให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา และสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อดังกล่าว จนเกิดการแลกเปลี่ยนรู้ที่สร้างคุณค่าแก่การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ทั้งในสถานศึกษาและต่างสถานศึกษา
3. ครูผู้สอนมีความกระตือรือร้นในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดประเมินผล ตลอดจนการสร้างและใช้สื่อจากระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานบนแพลตฟอร์ม OBEC Content Center ซึ่งเป็นช่องทางการเรียนรู้ที่ใหม่ต่อการรับรู้ การเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมของครูผู้สอนจึงสำคัญเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากสื่อนี้ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
4. กระบวนการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ ด้วยเพราะมีการวางแผนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ผ่านการวิเคราะห์ การศึกษาข้อมูลอย่างหลากหลาย และผ่านการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ตอบสนองต่อธรรมชาติของนักเรียน และทำให้เกิดประสิทธิภาพในการสร้างองค์ความรู้ของนักเรียน
5. นักเรียนให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพราะเป็นวิธีที่แปลกใหม่เพราะด้วยการกระตุ้นความสนใจของนักเรียนด้วยการเรียนรู้เชิงรุกประกอบกับการใช้สื่อเทคโนโลยี ทำให้นักเรียนรู้สึกสนุกไปกับการเรียนรู้ จนกระทั่งนักเรียนสามารถแสดงออกซึ่งพฤติกรรมที่ดีในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ไม่ว่าจะเป็นด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัย และจิตพิสัย