ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ปิดอีก5รร.กรุง ป่วย"201"ระบาดอีสาน-ใต้


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,251 ครั้ง
ปิดอีก5รร.กรุง ป่วย"201"ระบาดอีสาน-ใต้

Advertisement

ปิดอีก5รร.กรุง ป่วย"201" ระบาดอีสาน-ใต้

สธ.หวั่นเดือนกค. หวัด09ลามใหญ่ มช.งด2สัปดาห์ กิจกรรมรับน้อง




ล้างร.ร. - เจ้าหน้าที่กทม. ทำความสะอาดห้องเรียนและห้องคอมพิวเตอร์ ภายในโรงเรียนสวนกุหลาบฯ ระหว่างสั่งปิดเนื่องจากพบเด็กติดเชื้อหวัด 2009 ล่าสุดมีปิดอีกหลายโรงเรียนเนื่องจากพบเด็กติดเชื้อจำนวนมาก

พิษหวัดพันธุ์ใหม่ ปิด เพิ่มอีก 5โรงเรียนกรุง "กรุงเทพคริสเตียนฯ-ราชวินิตบางแก้ว-พระหฤทัยคอนแวนต์-เตรียมอุดมฯน้อมเกล้า-นวมินทราชูทิศ"หยุดเรียน 1 สัปดาห์ ด้านกระทรวงสาธารณสุขหวั่นเดือนหน้ายอดผู้ติดเชื้อเพิ่มแน่ แต่ไม่อยากให้ประชาชนวิตก แม้จะควบคุมเชื้อโรคไม่ได้ แต่ป้องกันตัวเองไม่ให้ติดได้ เผยมีผู้ป่วยเพิ่มเป็น 201 คนแล้ว ระบาดทั่วลามถึงภาคใต้-อีสาน มช.คุมเข้มสั่งงดกิจกรรมรับน้อง 2 สัปดาห์

วิทยาเผยก.ค.หวัดลามหนัก

เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่าขอยืนยันไทยไม่ใช่ประเทศที่พบการแพร่ระบาดหนักที่สุดในภูมิภาคอาเซียน แต่ยอมรับว่าไทยเป็นศูนย์กลางในการเดินทางไป 3-4 ประเทศในแถบนี้ และโรคนี้ก็นำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งยอมรับว่ารู้สึกหนักใจในการหาจุดลงตัวระหว่างการใช้มาตรการเข้มข้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ ซึ่งจะทำให้ประชาชนตื่นตระหนก กับการใช้มาตรการผ่อนปรน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายมากขึ้น

"มีความเป็นไปได้ที่เชื้อจะกระจายทั่วประ เทศ แต่ขอยืนยันและให้ความมั่นใจว่าโรคนี้ป้องกันได้ และรักษาให้หายได้ โดยสธ. จะเร่งให้ความรู้ด้านอนามัยที่ถูกต้องแก่ประชาชน ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัด 2009 จำนวน 150 ราย สามารถรักษาให้หายป่วยแล้ว 140 ราย เหลือที่ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังเพียง 10 กว่ารายเท่านั้น" นายวิทยากล่าว

นายวิทยากล่าวด้วยว่า สธ. ประเมินว่าสถาน การณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัด 2009 จะรุนแรงที่สุดในเดือนกรกฎาคม โดยดูจากอาการของประเทศอื่นๆ เช่น เม็กซิโกที่เป็นประเทศต้นทางในการแพร่ระบาด เมื่อสถานการณ์ไปถึงจุดหนักสุดแล้วก็จะค่อยๆ ผ่อนลงมา ขณะนี้จะเห็นว่าสถานการณ์เริ่มนิ่งแล้ว ดังนั้นในช่วงเดือนกรกฎาคม สธ. ก็จะวางมาตรการให้เข้มงวดขึ้น และขณะนี้ได้กำชับผู้เกี่ยวข้องไปแล้วว่าไม่ให้จ่ายยาต้านเชื้อให้แก่บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้รับเชื้อไข้หวัด 2009

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าประเทศไทยจะไม่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัด 2009 รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า จะพยายามทำให้ดีที่สุด แต่ถ้าจะให้พูดว่ามั่นใจ คงไม่ได้ เพราะถ้าเชื้อไปอยู่ในผู้ป่วยที่สุขภาพไม่ดี ก็ขึ้นอยู่กับการรักษาของแพทย์

สธ.พบติดเพิ่ม51รวม201ราย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันเดียวกัน น.พ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าวหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุม แก้ไขสถาน การณ์การระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ใหม่ 2009 ว่า กระทรวงสาธารณสุขตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 51 ราย ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มนักเรียนโรงเรียนเอกชน 28 ราย โรงเรียนอื่นๆ 10 ราย และผู้ป่วยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและติดเชื้อภายในประเทศ 13 ราย รวมเป็น 201 ราย และจากนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะขณะนี้ประเทศไทยมีการแพร่ระบาดของเชื้อภายในประเทศแล้ว แต่ไม่อยากให้ประชาชนแตกตื่น เนื่องจากผู้ติดเชื้อร้อยละ 95 จะหายได้เอง มีเพียง ร้อยละ 5 ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอาจเป็นเพราะมีโรคประจำตัวอื่นๆ อยู่ก่อนแล้ว ทำให้มีอาการที่รุนแรงขึ้นกว่าคนทั่วไป

เชื้อมีอยู่ทั่วไป-แนะป้องกันเอง

น.พ.สุพรรณ กล่าวว่า ต่อจากนี้ การรายงานตัวเลขผู้ป่วย สธ.จะรายงานเป็นยอดรวมของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั้งสายพันธุ์ใหม่และเก่า โดยไม่ให้รายละเอียดของผู้ป่วย แต่อาจจะแยกให้เห็นว่าผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จำนวนเท่าไหร่ และสายพันธุ์เก่าจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งการรายงานตัวเลขของผู้ป่วยสายพันธุ์ใหม่นั้น จะรายงานเฉพาะจำนวนผู้ป่วยที่มีการสุ่มเชื้อมาตรวจเท่านั้น หมายความว่าจากนี้ไปตัวเลขผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จะไม่ใช่ตัวเลขของผู้ป่วยที่ติดเชื้อนี้ทั้งประเทศ แต่เป็นตัวเลขผู้ป่วยที่มีการสุ่มตรวจเชื้อเท่านั้น

โฆษกสธ.กล่าวว่า สธ.จะทำหนังสือที่ลงนามโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข แจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศงดการให้ข่าวตัวเลขผู้ป่วยและรายละเอียดของผู้ป่วย สามารถให้ได้เฉพาะข้อมูลการป้องกันโรคเท่านั้น เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนกับตัวเลขที่ออกจากกระทรวงสาธารณสุข และในวันที่ 16 มิ.ย. นี้ เวลา 09.00 น. สธ.จะจัดประชุมแพทย์ที่ทำหน้าที่ในการตรวจรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน ประมาณ 500 คน ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจวินิจฉัยและการประเมินสถานการณ์ของโรค ให้น.ร.ป่วยหยุดเรียนดีกว่าปิดโรงเรียน

"มีโรงเรียนประกาศปิดเรียนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เป็นเพราะมีความตื่นตระหนก ทั้งที่การปิดโรงเรียนมีประโยชน์น้อย แต่การเปลี่ยนมาใช้มาตรการให้นักเรียนที่ป่วยหยุดอยู่กับบ้านดีกว่าการปิดโรงเรียน และสธ.ขอย้ำว่าสิ่งสำคัญคือวิธีการป้องกันตัวเองที่ถูกต้อง จะช่วยชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ดีที่สุด เช่น การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งการรู้ป้องกันตนเองไม่ให้รับเชื้อจากผู้ป่วยและป้องกันเชื้อแพร่สู่คนอื่นดีที่สุด เพราะขณะนี้มีเชื้ออยู่ทั่วประเทศ ไม่สามารถห้ามไม่ให้เชื้อแพร่ไปในระดับภูมิภาคได้แล้ว"นพ.สุพรรณกล่าว

สธ.เตรียมออกปกขาวชี้แจง

น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกสธ. กล่าวว่า สธ.จะจัดทำสมุดปกเขียว เพื่อทำความเข้าใจ คลายความวิตกกังวลและให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เนื่องจากประชาชนมีข้อสงสัยและสอบถามข้อ มูลเข้ามาที่กระทรวงจำนวนมาก โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองที่เป็นห่วงบุตรหลาน และพบว่าประชาชนมีความเครียดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคนี้มากถึง 80-90% โดยจะเร่งดำเนินการรวบรวมและจัดทำโดยเร็วที่สุด เพราะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโรคได้

น.พ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า ปัจจุบันสื่อมีการนำเสนอในลักษณะที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หลักๆ ใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1.ทำไมถึงมีผู้ป่วยจำนวนมากในช่วงเวลาสั้นๆ ขอชี้แจงว่า เป็นธรรมชาติของโรค ที่เมื่อเกิดโรคขึ้นก็จะพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่ผ่านมาสธ.พยายามดำเนินมาตรการเพื่อชะลอเวลาที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคในประเทศให้นานที่สุด เพราะอย่างไรเสีย ก็จะต้องเกิดการแพร่ระบาดในประเทศแน่นอน ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

2.สธ.ปกปิดข้อมูลหรือไม่จากการไม่เปิดเผยข้อมูลผู้ป่วยและโรงเรียน ขอชี้แจงว่า สธ.ไม่ได้ปกปิดข้อมูล แต่ที่ไม่สามารถบอกข้อมูลผู้ป่วยได้เนื่องจากผู้ป่วยต้องการให้มีการปกปิด จึงต้องเคารพในสิทธิผู้ป่วย ส่วนโรงเรียนจำเป็นต้องรอผลการตรวจยืนยัน เชื้อจากห้องปฏิบัติการให้ชัดเจนก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับโรงเรียน และ 3.สธ.จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการหรือไม่นั้น สธ.ได้ดำเนินการมาตรการระดับสูงสุดอยู่แล้ว เหลือเพียงระดับของประชาชนที่ต้องให้ความร่วมมือเท่านั้น

เผยอีก1เดือนผู่ป่วยจะเพิ่มแน่

รศ.(พิเศษ)น.พ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิระดับ 11 กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในประเทศไทยต่อจากนี้ไปอีกประมาณ 1 เดือน คาดว่า จะพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นเป็นจำนวนมากอีก เนื่องจากประสบการณ์การแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวในประเทศอื่นๆ ก่อนหน้านี้ อาทิ สหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ในญี่ปุ่นก็พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันละ 300-400 ราย แต่หลังจากนั้นผู้ป่วยที่พบก็อยู่ในระดับน้อยลงหรือคงที่ ซึ่ง ณ วันนี้ญี่ปุ่นก็พบจำนวนผู้ป่วยช้าลง

"อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าจะมีจำนวนเท่าใด เพิ่มขึ้นสูงมาก หรือสูงปานกลางก็ไม่สามารถบอกได้ เพราะผู้ป่วยอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่แสดงอาการจึงทำให้ไม่ทราบตัวเลขที่แท้จริง รวมถึงไม่สามารถรับประกันว่าโรคดังกล่าวจะไม่มีการแพร่กระจายอีก เพราะเชื้อก็ยังคงอยู่ในโลกนี้ และก็ยังมีคนที่ยังไม่ป่วยที่สามารถรับเชื้อดังกล่าวได้อยู่ตลอดเวลา แต่อยู่ที่ว่าเราจะต้องควบคุมการติดเชื้อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาพยาบาล ซึ่งหนทางสุดท้ายที่จะลดการติดเชื้อจากผู้ที่ไม่เคยได้รับเชื้อมาก่อนก็คือการฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าวออกมา" รศ.(พิเศษ) น.พ.ทวีกล่าว

รศ.(พิเศษ) น.พ.ทวีกล่าวว่า ทั้งนี้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลและไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ คือ ยาโอเซลทามิเวียร์ ที่ขณะนี้สธ.ได้สำรองยาไว้ประมาณ 5 ล้านเม็ด หรือสำหรับผู้ป่วย 5 แสนคนนั้น ยังถือว่าเพียงพอต่อการแพร่ระบาดภายในประเทศ หากไม่เพียงพอก็สามารถสั่งซื้อวัตถุดิบมา และองค์การเภสัช กรรมก็สามารถผลิตสำรองไว้ เพื่อความั่นคงของประเทศได้ โดยทางสธ.ได้วางแผนการจัดสรรยาดังกล่าวสำหรับทุกสถานการณ์ไว้แล้ว โดยปกติได้กระจายยาให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแต่ละแห่งเป็นผู้สต๊อกยาและกระจายไปยังสถานพยาบาลที่พบผู้ป่วยในพื้นที่ต่างๆ

สั่งปิดเพิ่มอีก3โรงเรียนกรุง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกันที่กระทรวงศึกษาธิการ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในสถานศึกษาว่า โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปิดเพิ่มอีก 3 โรงเรียน เนื่องจากตรวจพบนักเรียนติดเชื้อหรืออยู่ในข่ายต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ ได้แก่ 1.โรงเรียนราชวินิต บางแก้ว พบนักเรียนติดเชื้อ 2 ราย ไม่มีนักเรียนอยู่ในข่ายต้องสงสัย 2.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า พบนักเรียนติดเชื้อ 1 ราย อยู่ในข่ายต้องสงสัยต้องเฝ้าระวัง 1-2 ราย และ 3.โรงเรียนนวมินท ราชูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า พบนักเรียนติดเชื้อ 1 ราย อยู่ในข่ายต้องสงสัยต้องเฝ้าระวัง 15 ราย อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 โรงเรียนได้สั่งปิดเรียนเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 15- 21 มิ.ย.

ด้านนางศิริพันธุ์ สุพรรณนพ ผอ.โรงเรียนนวมินทราชูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กล่าวว่า นักเรียนของโรงเรียนติดเชื้อ 1 ราย เป็นนักเรียนชั้นม.2 ติดมาจากโรงเรียนกวดวิชา ชื่อดังย่านถนนรามคำแหง เด็กส่วนใหญ่จะมีฐานะ บางรายก็ไปเรียนซัมเมอร์ช่วงปิดภาคเรียน ก็อาจกลายเป็นพาหะนำเชื้อ กลับมาติดนักเรียนรายอื่นได้ ทราบว่าขณะนี้กองระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าไปตรวจสอบที่โรงเรียนกวดวิชาแห่งนี้แล้ว ส่วนนักเรียนที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง อีก 15 รายนั้น ในจำนวนนี้ 8 ราย มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว มีไข้แต่ไม่สูง อีก 7 รายที่เหลือ ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะมีอาการไข้ขึ้นสูง เพราะฉะนั้นโรงเรียนจึงได้ประชุมกับโรงเรียนในย่านเดียวกันที่พบนักเรียนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ฯ เช่น โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า เป็นต้น และตัดสินใจหยุดยาว 7 วัน เพื่อป้อง กันไม่ให้โรคระบาด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ปกครองก็ทยอยมารับบุตรหลานกลับบ้านแล้ว

ยอดสรุปร.ร.ปิดไปแล้ว 10 โรง

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) รายงานว่า จากการตรวจสอบข่าวการติดเชื้อของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่พบว่า มีนักศึกษาหญิงชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์ กลับจากการเดินทางไปเวิร์ก แอนด์ แทรเวล ที่สหรัฐอเมริกา 1 คน มีอาการป่วยเป็นไข้หวัดเมื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัด 2009 ขณะนี้อาการดีขึ้นเป็นปกติ และได้พักการเรียนเพื่อนผู้ป่วยที่ไปเยี่ยมไข้ผู้ป่วยอีก 3-4 คนด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างติดตามอาการ

สำหรับข้อมูลการปิดสถานศึกษา ดังนี้ 1.โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ปิด 12-18 มิ.ย., 2.โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์ ปิด 12-18 มิ.ย., 3.โรง เรียนอนุบาลปทุมธานี ปิด 15-19 มิ.ย., 4.คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ปิด 12-18 มิ.ย., 5.โรงเรียนวัดฉาง ปิด 15-17 มิ.ย. โรงเรียนสตรีวิทยา พุทธมณฑล ปิด 15-17 มิ.ย., 6.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ปิด 15-17 มิ.ย., 7.โรงเรียนราชวินิต (ประถม) ปิด 15-17 มิ.ย., 8.โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ปิด 15-21 มิ.ย., 9.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ปิด 15-17 มิ.ย. และ 10.โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ปิด 15-17 มิ.ย.

ข้อมูลจำนวนเด็กที่ยืนยันการติดเชื้อ จำนวน 60 คน ได้แก่ โรงเรียนเซนต์คาเบรียล 37 คน โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสซาเวียร์ 2 คน โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี 17 คน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล 1 คน โรงเรียนสวนกุหลาบ 2 คน และคณะวิทยาศาสตร์ ม.เชียงใหม่ 1 คน

พระหฤทัยฯผวาเชื้อขอปิด7วัน

นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กล่าวว่า ขณะนี้มีโรงเรียนเอกชนในสังกัด สช. ปิดเรียนเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง คือ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ตั้งแต่วันนี้เป็นเวลา 7 วัน โดยจะเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 22 มิ.ย. อย่างไรก็ตาม ได้รับการยืนยันว่าโรงเรียนดังกล่าวไม่ได้มีนัก เรียนที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด เพียงแต่ผู้บริหารโรงเรียนตัดสินใจปิดการเรียนการสอนเพื่อทำความสะอาดโรงเรียน และป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้

วันเดียวกัน รศ.ปรีชา สุนทรานันท์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและกิจกรรมพิเศษ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ขณะนี้นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลที่มีอาการไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จำนวน 6 ราย เป็นนักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ พญาไท 5 ราย คณะทันตแพทยศาสตร์ 1 ราย โดยผู้มีอาการรายแรกเป็นนักศึกษาที่กลับจากเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และเข้ารับรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ขณะนี้อาการดีขึ้น และแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ในวันเดียวกันนี้ ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมหิดลได้ประกาศปิดเฉพาะคณะสาธารณสุขศาสตร์ วิทยาเขตพญาไท เท่านั้น และจะเปิดการเรียนการสอนปกติในวันที่ 22 มิ.ย.นี้

"สุขุมพันธุ์"คุมล้างสวนกุลาบ

เมื่อเวลา 09.30 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.และคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการทำความสะอาดโรงเรียนสวนกุหลาบ เขตพระ นคร หลังพบนักเรียนติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยกทม.นำเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดจากเขตพระนคร และศูนย์บริการสาธารณ สุข 1 (สะพานมอญ) และสำนักอนามัย (สนอ.) ประมาณ 50 คน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนในการฉีดน้ำล้างโรงเรียน และใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดห้องเรียน

นายมนตรี แสนวิเศษ ผอ.ร.ร.สวนกุหลาบฯ กล่าวว่า ขณะนี้โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ได้หยุดการเรียนการสอนเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 มิ.ย. และจะเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 18 มิ.ย. สำหรับเด็กนักเรียนชั้น ม.1 ที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมเข้าค่ายระหว่างเด็กชั้นม.1 กับ ม.6 ร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน ส่วนมาตรการติดตามโรคนั้น ทางโรงเรียนจะสำรวจนักเรียนและบุคลากรที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศอย่างใกล้ชิด

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า ตนได้ประสานและขอความร่วมมือกับหน่วยงานราชการทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องในการช่วยกันดูแลประสานงานและแจ้งข่าวความคืบหน้าของสถานการณ์ร่วมกัน โดยเฉพาะการติดเชื้อในโรงเรียน เนื่องจากจะแพร่เชื้อได้รวดเร็วเพราะเป็นแหล่งที่มีเด็กๆ อยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งได้สั่งการให้ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดกทม.ติดตามสถาน การณ์อย่างใกล้ชิด หากมีเด็กป่วยให้รีบนำส่งโรงพยาบาลตรวจสอบเชื้อทันที เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่เพื่อนในโรงเรียน

นอกจากนี้ ตนจะประสานให้ตลาดสดทุกแห่ง ทั้งตลาดของหน่วยงานราชการ และเอกชนทำการล้างทำความสะอาดตลาด และหากต้อง การความรู้แนวทางการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี กทม.จะให้เจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัยเป็นผู้แนะแนวทางในการทำความสะอาดให้ ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้ตนจะลงพื้นที่ตลาดนางเลิ้งเพื่อทำความสะอาดตลาดนำร่องก่อน

หมอชี้ป้องกันตัวเอง-วิธีดีที่สุด

เมื่อเวลา 13.30 น. วันเดียวกัน ที่อาคารเจเจ มอลล์ ถนนกำแพงเพชร เขตจตุจักร กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดประชุมเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยมีการเชิญผู้บริหารโรงเรียนทุกสังกัดใน กทม. สถาบันกวดวิชา ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากสำนัก งานเขต 50 เขต ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย 68 แห่ง เข้าร่วมกว่า 2,000 คน

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ น.พ.ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาเรื่องไข้หวัดใหญ่แห่งประเทศไทย และที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้นขณะนี้มีลักษณะเช่นเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล แต่จะมีการระบาดใหญ่ทุกๆ 30-40 ปี ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางการแพทย์ทราบว่าจะมีการระบาดล่วงหน้า 2-3 ปี จึงได้เตรียมความพร้อมไว้อย่างดี แต่สถานการณ์ปัจจุบันคาดว่าจะมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว หากมีผู้ป่วย 1 ราย ภายใน 24-48 ชั่วโมง จะมีคนไข้เพิ่ม 2 คน ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม สามารถจำกัดการแพร่ระบาดโรคให้อยู่ในวงแคบได้โดยทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมในการป้องกัน วิธีการที่ดีที่สุดคือการป้องกันตนเอง อาทิ การรักษาสุขอนามัย เช่น การล้างมือ เลี่ยงเข้าไปในสถานที่ชุมนุมแออัด อย่างสถานบันเทิง ผับ บาร์ นอกจากนี้จะต้องมีการทำความเข้าใจให้กับประชาชนในการปฏิบัติตน สำหรับผู้ป่วยควรใส่หน้ากากอนามัย และหากใครผ่านสถานการณ์การระบาดครั้งนี้เท่ากับว่าเป็นการฉีดวัคซีนโดยธรรมชาติเมื่อเกิดการระบาดอีกก็จะไม่เป็นอีก

กทม.บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ 16-18 มิ.ย.

น.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค สธ. กล่าวบนเวทีสัมมนาว่า ในการแพร่ระบาดที่พบว่าสถานศึกษาจะเป็นสถานที่แห่งแรกที่จะพบการติดเชื้อ ซึ่งส่วนหนึ่งใช้วิธีการแก้ไขปัญหาด้วยการหยุดการเรียนการสอน ซึ่งตนมองว่าวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่ตนไม่สนับสนุน เนื่องจากไม่ใช่เป็นวิธีการสกัดกั้นการแพร่เชื้ออย่างถูกวิธี ซึ่งวิธีการที่ถูกต้องควรให้ครูประจำชั้นตรวจสุขภาพของเด็กประจำชั้นในช่วงของเวลาการเข้าแถวเคารพธงชาติ เมื่อพบว่าเด็กมีอาการไอหรือมีน้ำมูก ไม่สบาย ควรให้กลับบ้าน หรือไปตรวจสุขภาพ เพื่อยืนยันการติดเชื้อไข้หวัดดังกล่าวแทนการให้เด็กนักเรียนทั้งหมดหยุดเรียน ทั้งนี้ตนเห็นว่ามาตรการปิดเรียนควรจะเป็นทางเลือกสุดท้าย โดยให้อยู่ในดุลยพินิจขอคณะกรรมการ 3 ฝ่าย คือ 1.ผู้บริหาร ครูอาจารย์ 2.สมาคมครูผู้ปกครอง และ 3.หน่วยสาธารณสุขในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม สถิติของสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด 3 อันดับ คือ 1.โรงเรียน 2.สถานที่ทำงาน และ 3.ที่บ้าน

ด้านพ.ญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวปิดการประชุมว่า ขอยืนยันว่าโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อัตราการตายต่ำ เมื่อเทียบกับโรคซาร์สครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อยากให้ผู้ประกอบการทั้งหลายใช้โอกาสนี้ทำความสะอาดสถานประกอบการ พร้อมกันนี้ขอให้สถานประ กอบการต่างๆ ร่วมกันทำ Big Cleaning Day ในสถานประกอบการของตนเอง เป็นระยะเวลา 3 วัน 16-18 มิ.ย. ทั่วพื้นที่กทม. เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

ลามขอนแก่นติดเชื้อแล้ว5ราย

เมื่อเวลา 10.00 น. น.พ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเป็นการด่วน หลังผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการยืนยันว่าพบผู้ป่วยเป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ใน จ.ขอนแก่น จำนวน 5 ราย

น.พ.วิทิต กล่าวว่า ขณะนี้ จ.ขอนแก่น มีผู้ป่วยเฝ้าระวังเป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 5 ราย อยู่ในเขต อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นเด็กนักเรียนมัธยม และผู้ใหญ่ศึกษาดูงานที่ต่างประเทศล่าสุดมีบุคลากรด้านสาธารณสุข จ.ขอนแก่น ที่เป็นพยาบาลในร.พ.ศูนย์ขอนแก่น จำนวน 1 ท่าน มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หลังจากที่ไปพักร้อนที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อกลับมาทำงานใน จ.ขอนแก่น จึงได้ตรวจพบและให้เข้าห้องแยก และได้เจาะเลือดไปตรวจสอบ ซึ่งผลเลือดออกมาแล้วเมื่อเย็นวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ไม่พบเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ตามที่สงสัย

"ประเทศไทยเริ่มมีการระบาดคนสู่คน ดังนั้นผู้มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 คือมีอาการไข้สูง ระบอบหายใจผิดปกติ มีน้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว แล้วไปในประเทศที่มีความเสี่ยงที่มีผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไปสัมผัสกับผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ ขออย่าได้ประมาท ให้รีบแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบในโรคดังกล่าวทราบทันที ซึ่งจะคัดแยก และตรวจสอบบุคคลที่ต้องสงสัยว่าจะเป็น ด้วยการตรวจเลือด สามารถทราบผลได้ภายใน 48 ชั่วโมง" น.พ.วิทิตกล่าว

สมุทรปราการพบนร.ติดเชื้อ2ราย

น.พ.วีรพล นิธิพงศ์ สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวถึงกรณีพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อหวัดพันธุ์ใหม่ในโรงเรียนอัสสัมชัญสมุทร ปราการว่า เราได้รับรายงานผู้ป่วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ จำนวน 4 ราย ซึ่งยังไม่มีผลการตรวจยืนยัน การติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ วันเดียวกันนี้ ทีมสอบสวนได้เข้าไปสอบสวนที่โรง เรียนแล้ว พบว่ามีนักเรียนมีไข้ จำนวน 12 ราย และได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้ว และทางโรง เรียนได้พิจารณาปิดห้องเรียนที่มีผู้ป่วย และทำความสะอาดเพื่อทำลายเชื้อโรคในห้องเรียน

น.พ.วีรพลกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ยังมีเด็กนักเรียนอีก 2 คน อายุประมาณ 16-17 ปี ที่ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ เนื่องจากมีเด็กนักเรียนคนหนึ่งเรียนอยู่ประเทศสิงคโปร์และกลับบ้านพักย่านบางพลีช่วงปิดเทอม ติดเชื้อไข้หวัด และแพร่มาติดนักเรียนอีกคน ซึ่งทั้งสองคนได้เข้ารับรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งโดยไม่ได้นอนพัก แต่แพทย์ได้ให้ยากลับไปกินและรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ซึ่งคาดว่าอาการทั่วไปยังไม่มีอะไรเป็นที่น่าเป็นห่วง นอกจากนั้นแล้วสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ยังทำการซุ่มตรวจโรง เรียนในจังหวัดสมุทรปราการไปแล้วจำนวน 7 แห่ง พบว่าเด็กนักเรียนส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดธรรมดา ไม่ได้เป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

ผอ.อัสสัมชัญสมุทรปราการแจง

เมื่อเวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รุดไปยังโรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง

ผศ.ดร.วินัย วิริยวิทยาวงศ์ ผู้อำนวยการโรง เรียนดังกล่าว เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวเด็กนักเรียนติดเชื้อไข้หวัด 2009 ว่า มีจริง 1 คนเป็นชาย เด็กชั้น ป.3 อยู่ที่ห้อง 3/8 เนื่องผู้ปกครองของนักเรียนได้แจ้งมาว่าลูกชายเขาติดเชื้อไข้หวัด 2009 ตอนนี้ได้รักตัวอยู่ที่ร.พ.ราม คำแหง ล่าสุดหมอบอกว่าวันพฤหัสบดีนี้กลับบ้านได้ แสดงว่าอาการดีขึ้น ส่วนทางด้านโรง เรียนได้ดำเนินการตามมาตรการหลายอย่างตามที่จะเป็น เรื่องของการแนะนำให้นักเรียนล้างมือให้สะอาด เราได้ชี้แจงให้ผู้ปกครองของนักเรียน ได้เข้าใจการเจ็บไข้ได้ป่วยของนักเรียนว่าเป็นของธรรมดา ถ้าป่วยไข้หวัด 2009 แล้ว ไม่ต้องปิดบัง ไม่เป็นที่น่ารังเกียจ ถ้าป่วยแล้วรู้แล้วเราสามารถรักษาได้ และอีกมาตรการหนึ่งคือเราอยากจะให้คนป่วยไปอยู่ร.พ. จะได้รับการรักษาดูแล ส่วนคนที่ไม่ป่วยให้มาเรียนหนังสือ เราจึงไม่ได้มีมาตรการปิดโรงเรียน เราจะเน้นไปที่ให้คนที่ป่วยไปรักษา ทางโรงเรียนได้แจ้งให้ผู้ปกครองช่วยให้ความร่วมมือเกี่ยวกับเรื่องของ การเฝ้าระวัง และร่วมมือในการนำตัวนักเรียนไปตรวจเช็กรักษา พบมีไข้มีอาการให้ไปหาหมอ จนแน่ใจว่าหายเป็นปกติแล้วค่อยให้มาโรงเรียน เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดโรงเรียนได้

มัธยมธัญบุรีเข้าร.พ.ระนาว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีเด็กนักเรียนเกิดอาการไข้ขึ้น ตัวร้อน เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลธัญบุรี อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เป็นจำนวนมาก จึงรุดไปตรวจสอบที่โรงพยาบาล พบว่า มีเด็กนักเรียนจากโรงเรียนธัญรัตน์ ตั้งอยู่ ต.ธัญบุรี (คลองหก) ซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยม จำนวน 40 คน และเด็กนักเรียนจากโรงเรียนธัญวิทยา (ตงมิ้น) ซึ่งตั้งอยู่ ต.ธัญบุรี (คลองเจ็ด) จำนวน 18 คน เข้ามารับการตรวจรักษาจากแพทย์ของโรงพยาบาลธัญบุรี เนื่องจากมีอาการตัวร้อน เป็นไข้

ด้านนายสุรชัย แก้วปาน นายอำเภอธัญบุรี กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเด็กๆ เหล่านี้เป็นเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่หรือไม่ คงต้องรอผลจากห้องแล็บก่อน ในเบื้องต้นคงยังไม่มีการสั่งการให้ปิดโรงเรียนทั้ง 2 แห่ง แต่ได้สั่งการให้ทั้งสองโรงเรียนเร่งรัดทำความสะอาดห้องเรียนที่มีเด็กเจ็บป่วย โดยให้เจ้าหน้าที่ไปฉีดพ่นสารฆ่าเชื้อทำความสะอาด เพื่อเป็นการป้องกันในเบื้องต้นไว้ก่อน

รถไฟ-รถเมล์ทำความสะอาด

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่บริเวณสถานีรถไฟกรุงเทพ หรือหัวลำโพง นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวภายหลังการฉีดพ่นน้ำยาทำความสะอาดบริเวณขบวนรถไฟ และบริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพงว่า ที่ผ่านมาบริษัทที่รับสัมปทานทำความสะอาดขบวนรถไฟก็ได้ทำความสะอาดรถไฟอยู่แล้วทั้งขาไปและกลับ แต่เมื่อมีเหตุการณ์โรคระบาดใหม่ๆ เกิดขึ้น ตนได้สั่งการให้บริษัทเพิ่มความเข้มข้นของน้ำยา จำนวนพนักงานที่ทำความสะอาดให้มากขึ้น ทั้งในส่วนของสถานีหัวลำ โพง และสถานีรถไฟในต่างจังหวัด เพื่อป้องกันการระบาดของโรค แม้ว่าสถานการณ์ยังไม่ร้ายแรงและเป็นโรคที่รักษาหายได้ และบางรายก็หายเองก็ตาม สำหรับงบประมาณที่การรถไฟฯ ตั้งไว้ในการทำความสะอาดรถไฟในแต่ละปีคือ 200 ล้านบาท ละเมื่อมีการสั่งการให้บริษัทเพิ่มการทำงานให้มากขึ้นก็คาดว่า ร.ฟ.ท.จะต้องใช้จ่ายงบประมาณมากขึ้น 10-20%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นกัน โดยนายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ได้เดินทางไปเป็นประธานในการแถลงข่าวมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 บนรถประจำทาง โดยระบุว่า ขสมก. ได้ออก 5 มาตรการ เพื่อดูแลพนักงานของ ขสมก.ที่มีความเสี่ยง คือ 1.ให้พนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสาร ใส่หน้ากากอนามัย 2.เมื่อรถถึงท่าปล่อยรถ จะให้ใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดราวจับต่างๆ และจุดสัมผัส 3.ในรถปรับอากาศ ให้เปิดพัดลมระบายอากาศทุก 10 นาที 4.ให้ บริษัทผู้รับเหมาทำความสะอาด นำผ้าม่านไปซัก และงดการปิดผ้าม่าน 2 สัปดาห์ และ 5.เมื่อเลิกเดินรถแล้ว ก่อนนำรถจอดเก็บให้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค ด้วยการใช้แอลกอฮอล์เช็ดเบาะและราวจับต่างๆ ทุกวัน

เผย2ครูสาวมะกันที่ตรังป่วย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันเดียวกัน ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง น.พ.สาธิต ไผ่ประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด พร้อมด้วย น.พ.วิฑูรย์ เหลืองดิลก ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน และนายธีระศักดิ์ มักคุ้น ผู้เชี่ยว ชาญด้านการส่งเสริมพัฒนา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง ร่วมกันเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวล ชนกรณีพบผู้ต้องสงสัยป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่จังหวัดตรัง

น.พ.สาธิตกล่าวว่า จากเดิมที่ได้กักตัว 3 ครูสาว ชาวอเมริกันไว้ที่โรงพยาบาลตรัง เพื่อเฝ้าดูแลสังเกตอาการ หลังพบเป็นไข้สูง และเดินทางมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กำลังระบาด ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้ 2 ครูสาวชาวต่างชาติเป็นผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว ส่วนอีกรายขณะนี้ผลตรวจยืนยันชัดเจนแล้วว่า ไม่ได้รับเชื้อ และได้กักตัวไว้ดูอาการจนมั่นใจแล้ว ตอนนี้จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ สำหรับขั้นตอนการรักษานั้น โรงพยาบาลตรังก็ได้มาตรฐานเช่นเดียวกับที่กรุง เทพฯ หากพบคนที่มาจากประเทศที่กำลังระบาดและมีอาการไข้ เมื่อเรารับตัวไว้แล้วจะสันนิษ ฐานไว้ก่อนเลยว่า เขาเป็นผู้ติดเชื้อ มาตรการการรักษาจึงเข้มข้นทุกอย่าง จนมั่นใจว่าไม่เป็นโรค จึงจะปล่อยตัวไป

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสโรคที่เดินทางมาพร้อมกัน ขณะนี้ยังอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลตรัง เพื่อเฝ้าสังเกตอาการอีก 3 ราย ในจำนวนนี้ 2 ราย ไม่มีอาการไข้แล้ว แต่ยังมีอาการไอ ทางโรงพยาบาลตรังยังจัดให้อยู่ในห้องแยกโรคเพื่อรอดูผลให้แน่ชัด ส่วนอีกคนก็สามารถกลับบ้านได้แล้วเช่นกัน ในส่วนของผู้สัมผัสโรคคนอื่นๆ ที่เดินทางมากับกลุ่มเดียวกัน อีกจำนวน 11 คน ซึ่งหลังจากลงเครื่องบินก็กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ ทางสำนักงานสาธารณสุขก็ได้ส่งชุดสืบสวนเคลื่อนที่เร็วตามเข้าไปถึงบ้านทั้งหมดแล้ว

หมอมั่นใจยังไม่ระบาดเข้ามช.

เมื่อเวลา 10.30 น. น.พ.วัฒนา กาญจนกมล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าจากกรณีที่เราพบนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดหวัดสายพันธุ์ใหม่ จึงได้เชิญตัวมาตรวจสอบหาเชื้อไข้หวัด 2009 โดยนำเพื่อนนักศึกษาอีก 2 คน ที่เดินทางไปด้วยนั้นมาตรวจเชื้อด้วย ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเด็กทั้ง 2 คน จะมีเชื้อไข้หวัด 2009 หรือไม่ แต่หากมีการตรวจพบก็จะดำเนินการรักษาทันที พร้อมกันนี้ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปที่บ้านของนักศึกษารายนี้ในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ก็พบว่ามีผู้อยู่อาศัยที่บ้านหลังดังกล่าว จำนวน 5 คน จึงได้นำตัวมาตรวจพร้อมกันที่ห้องปฏิบัติการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ ซึ่งก็จะทราบว่าเด็กนักศึกษาทั้งหมดกับญาติของกลุ่มนักศึกษานั้นติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งจะทราบผลในวันที่ 16 มิ.ย. นี้ นอกจากนี้ก็จะได้ประสานไปยังสายการบินเที่ยวบินทีจี 102 ที่ได้เดินทางจากสุวรรณภูมิมายังจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยว่ารายชื่อผู้โดยสารทั้งหมดที่เดินทางมามีใครบ้าง เพื่อจะได้ติดตามหาตัวและนำตัวมาตรวจหาเชื้อไข้หวัด 2009 ให้หมดทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ

ด้าน ทพ.ดร.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังมีนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่นั้น ตนก็ได้นำเจ้าหน้าที่ออกแจกผ้าอนามัยปิดปากตามโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในวันนี้ไปแจกมาแล้วกว่า 10 โรงเรียน เพื่อให้นักเรียนและครูได้ใช้ในการป้องกัน พร้อมกับให้ความรู้ความเข้าใจการป้อง กันตัวที่ถูกต้องด้วย นอกจากนี้ก็ยังได้แนะนำให้ทางโรงเรียนทำความสะอาดราวบันได ราวเหล็กต่างๆ ที่ใช้ในการหยิบจับ รวมถึงอุปกรณ์การเรียนการสอนต่างๆ ควรทำความสะอาดทุกครั้งทั้งก่อนใช้และหลังการใช้ สำหรับกรณีนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น เบื้องต้นทราบว่าผู้ที่ติดเชื้อยังไม่ได้ไปเรียนหนังสือและเข้าไปในมหา วิทยาลัย จึงสบายใจได้ว่าเชื้อยังไม่ถูกแพร่ และขอให้พี่น้องประชาชนผู้ปกครองและนักศึกษาสบายใจได้

มช.สั่งงดรับน้องใหม่2สัปดาห์

เวลา 16.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 1 สำนัก งานอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศ.ดร.พงษ์ ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะผู้บริหาร คณะครูอาจารย์ รวมถึงตัว แทนนักศึกษา เข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับเรื่องไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009

หลังจากมีการประชุมเสร็จ ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ได้เปิดเผยว่า หลังจากมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ก็ได้สั่งให้ทุกคณะและแผนกในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตรวจสอบรวบรวมรายชื่อนักศึกษาและบุคลากร อาจารย์ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ว่ามีใครบ้าง เพราะถือว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง และต้องให้หยุดการเรียนการสอนจำนวน 1 สัปดาห์ เพื่อดำเนินการเฝ้าระวังการติดเชื้อที่อาจจะเกิดขึ้น และในช่วงรับน้องใหม่นี้ก็ให้งดการจัดกิจกรรมภายใน 1-2 สัปดาห์ติดต่อกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ

สำหรับอาการนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ติดเชื้อ ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้น ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ซึ่งล่าสุดก็ทราบว่าอาการดีขึ้น และไม่มีภาวะแทรกซ้อน ส่วนนักศึกษาอีก 2 คน ที่ร่วมเดินทางไปด้วยกันนั้นก็เฝ้าระวังอยู่ นอกจากนี้ยังมีเพื่อนนักศึกษาที่ไม่ทราบแล้วเดินทางไปเยี่ยมอีกจำนวน 2 คน ก็ดำเนินการให้หยุดการเรียน 1 สัปดาห์ เพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อโรคดังกล่าวด้วย ซึ่งขณะนี้มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ภายในมหาวิทยาลัยได้ พร้อมกันนี้ก็มีการสั่งให้กลุ่มนักศึกษาด้วยกันนั้นคอยเฝ้าระวังกันเอง หากพบว่ามีใครไม่สบายก็ให้แจ้งกับทางคณะอาจารย์ทราบ หรือให้เข้ารับการตรวจและรักษาทันที

กรุงเทพคริสเตียนปิดอีกโรง

วันเดียวกัน เวลา 21.00 น. ระหว่างการประชุมพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่อาจกระทบการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีผลกระ ทบต่อแผนการใช้งบประมาณการกระตุ้นเศรษฐ กิจ ว่า เรื่องไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ รัฐบาลไม่เคยมีนโยบายที่จะปิดบังข้อมูล ข้อเท็จจริงเลย หลายฝ่ายพยายามพูดว่าการเสนอข่าวเรื่องนี้จะกระทบการท่องเที่ยว แต่คิดว่าสาธารณสุขไทยมีความสำเร็จในการป้องกันหลายโรคและนานาชาติยอมรับ ตนจึงให้นโยบายว่าต้องเปิดเผย นอก จากนี้ ไม่เคยพูดว่าเป็นโรคนี้ไม่เสียชีวิต แต่อัตราเสียชีวิตจะต่ำกว่าไข้หวัดใหญ่ มีการมาถามว่า การระบาดจะหยุดใน 2-3 วันนี้หรือไม่ ตนบอกว่าไม่หยุดและจะมีเพิ่ม จึงต้องสกัดกั้นให้มากสุด เช่น ปิดโรงเรียน และใช้มาตรการสาธารณสุขอื่นๆ ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนกรุงเทพคริส เตียน เป็นโรงเรียนเอกชนอีกแห่ง ที่ประกาศสั่งปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 7 วัน นับตั้งแต่วันนี้ โดยจะเปิดเรียนในวันที่ 23 มิ.ย.

หน้า 1

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 17 มิ.ย. 2552


ปิดอีก5รร.กรุง ป่วย"201"ระบาดอีสาน-ใต้ปิดอีก5รร.กรุงป่วย201ระบาดอีสาน-ใต้

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ขำขัน  200  บาท

ขำขัน 200 บาท


เปิดอ่าน 6,244 ครั้ง
ต้นข้าวลุงไท

ต้นข้าวลุงไท


เปิดอ่าน 6,245 ครั้ง
วันลอยกระทง

วันลอยกระทง


เปิดอ่าน 6,253 ครั้ง
คำใหม่ป5

คำใหม่ป5


เปิดอ่าน 6,245 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

โอ้..น่ากินจัง!

โอ้..น่ากินจัง!

เปิดอ่าน 6,243 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เรื่องของ "คู่" ที่คุณควรรู้ !
เรื่องของ "คู่" ที่คุณควรรู้ !
เปิดอ่าน 6,284 ☕ คลิกอ่านเลย

วิธีมัดใจ.....หนุ่มสาวราศีต่างๆ   (ตอนที่ 1)
วิธีมัดใจ.....หนุ่มสาวราศีต่างๆ (ตอนที่ 1)
เปิดอ่าน 6,243 ☕ คลิกอ่านเลย

Top 10 บทความดีเด่นจากคอลัมนิสต์ ปี 2009
Top 10 บทความดีเด่นจากคอลัมนิสต์ ปี 2009
เปิดอ่าน 6,246 ☕ คลิกอ่านเลย

การพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เปิดอ่าน 6,243 ☕ คลิกอ่านเลย

กินวิตามินซี (เม็ด) ดีไหม?
กินวิตามินซี (เม็ด) ดีไหม?
เปิดอ่าน 6,246 ☕ คลิกอ่านเลย

"Happy Birthday to you" ...มีประวัติน่าอ่าน...
"Happy Birthday to you" ...มีประวัติน่าอ่าน...
เปิดอ่าน 6,274 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

"พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก
"พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก
เปิดอ่าน 29,661 ครั้ง

Multimidia คืออะไร?
Multimidia คืออะไร?
เปิดอ่าน 16,379 ครั้ง

"ความแตกต่างระหว่าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กับ โรงเรียนอนุบาล" โดย ดร.สุวรรณ พิณตานนท์
"ความแตกต่างระหว่าง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กับ โรงเรียนอนุบาล" โดย ดร.สุวรรณ พิณตานนท์
เปิดอ่าน 128,816 ครั้ง

"ดอกปาริชาติ" กับความเชื่อเรื่องระลึกชาติได้
"ดอกปาริชาติ" กับความเชื่อเรื่องระลึกชาติได้
เปิดอ่าน 65,036 ครั้ง

โฆษณาเด็กน่ารักที่สุด ประจำปี 2013
โฆษณาเด็กน่ารักที่สุด ประจำปี 2013
เปิดอ่าน 13,310 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ