ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

....มารู้จัก "บ้านดิน "กันเถอะ


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,300 ครั้ง
   
       
....มารู้จัก "บ้านดิน "กันเถอะ

Advertisement

รู้จักบ้านดิน PDF พิมพ์
เขียนโดย เอก สล่าเอื้องจัน   
วันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2005 เวลา 00:00 น.

payao-01บ้าน ดิน คือบ้านธรรมชาติ บ้านที่สามารถหาวัสดุจากรอบข้างนำมาสร้างเป็นบ้าน บ้านหนึ่งหลังอาจใข้ดินที่อยู่ข้างบ้านกับกับแรงกาย ค่อย ๆ ลงแรงสร้างจนกลายเป็นบ้านคุณภาพ โดยใช้ทุนเพียงเล็กน้อย

บ้านดิน ต้องใช้แรงงานในการสร้างมาก ถึงแม้จะใช้ต้นทุนในการสร้างต่ำ บ้านดินจึงเหมาะสำหรับการลงแรงช่วยกันสร้าง อาจใช้เวลาว่างในช่วงวันหยุด มาช่วยกันสร้าง สร้างบ้านดิน 1 หลัง มีคุณค่ามากกว่าบ้าน 1 หลัง บ้านอาจจะหมายถึง มิตรภาพ, สุขภาพ, ความภูมิใจ ปลดปล่อยการเป็นทาสจากของเงินตราที่เราต้องถูกหลอกชั่วชีวิตให้ทำงานอย่าง หามรุ่งหามค่ำ บ้านดินใช้ทุนน้อย แต่คุณค่ามากมายจนไม่สามารถประเมินค่าได้

อ่านเพิ่มเติม...
 

 

บ้านดิน อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่อยากมีบ้าน

PDF พิมพ์
เขียนโดย เอก สล่าเอื้องจัน   
วันพุธที่ 27 พฤษภาคม 2009 เวลา 19:33 น.

บ้านหนึ่งหลัง ต้องตัดต้นไม้ที่มีอายุครึ่งค่อนชีวิตของคน หรือระเบิดภูเขาหิน เพื่อนำมาสร้าง ป่าไม้หรือภูเขาหินเหล่านี้ คงไม่มีโอกาสที่จะกลับมาเป็นแบบเดิมได้อีกต่อไป หนึ่งหลังที่ทำ สิบหลัง ร้อยหลัง ที่สร้างขึ้น ทำให้ป่าเขาและธรรมชาติที่มีอยู่น้อยแล้ว จะต้องหมดไป ลูกหลานของเราคงจะไม่มีโอกาส ได้เห็น ได้สัมผัสกับต้นไม้ใหญ่ ภูเขาหิน สิ่งเหล่านี้จะเป็นเพียงภาพหรือสิ่งที่จำลอง เอาไว้ให้พวกเขาเหล่านั้นได้ดูเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม...
 

ขั้นตอนในการดำเนินการก่อสร้างบ้านดิน

PDF พิมพ์
เขียนโดย เอก สล่าเอื้องจัน   
วันเสาร์ที่ 01 มกราคม 2005 เวลา 00:00 น.

ขั้นตอนในการก่อสร้างบ้านดิน อาจจะแตกต่างจากการก่อสร้างบ้านทั่วไป เนื่องจากบ้านดินไม่มีระบบโครงสร้าง บ้านดินใช้กำแพงรับน้ำหนัก เพื่อให้การดำเนินการ ก่อสร้างกระชับ ทำได้รวดเร็ว การดำเนินการก่อสร้างบ้านดินมีขั้นตอนดังนี้

อ่านเพิ่มเติม...
 

ความจริงเกี่ยวกับงบประมาณในการสร้างบ้านดิน

PDF พิมพ์
เขียนโดย เอก สล่าเอื้องจัน   
วันศุกร์ที่ 01 เมษายน 2005 เวลา 00:00 น.

 
PDF พิมพ์
 
 

ถึงแม้บ้านดิน จะเป็นบ้านธรรมชาติที่สามารถหาวัสดุที่อยู่รอบข้างนำมาสร้างเป็นบ้านได้ แต่อย่างไรก็ตามวัสดุต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการก่อสร้างบ้านดิน เช่น ฟางข้าว แกลบ ดิน ฯลฯ ก็จะมีราคาที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่บางพื้นที่สามารถหาได้ง่าย วัสดุบางอย่างแทบจะได้มาฟรี ดินอาจจะขุดมาจากข้างบ้าน แกลบอาจจะไปเอามาจากโรงสีภายในชุมชน บ้านดินในชนบท จึงใช้งบประมาณในการก่อสร้างน้อยมาก
วัสดุสำหรับก่อสร้างบ้านดินเป็นวัตถุดิบที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการแปรรูป ดังนั้นการทำอิฐดินหนึ่งก้อนต้องผ่านกระบวนการผสมผสานวัตถุดิบต่างๆ เข้าด้วยกัน และใช้แรงงานเหยียบย่ำเพื่อให้ได้ก้อนอิฐตามจำนวนที่ต้องการ ซึ่งแตกต่างจากบ้านปกติ วัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้จะเป็นแบบกึ่งสำเร็จรูป เช่นอิฐบล็อก ดังนั้นบ้านดินจึงใช้แรงงานในการก่อสร้างมาก แรงงาน 1 คน อาจจะสามารถทำอิฐดินจนเสร็จสิ้น 70 ก้อนต่อวัน การสร้างบ้านดิน จึงต้องจ่ายค่าแรงในการก่อสร้างจะมากกว่าบ้านปกติ

การ สร้างบ้านดิน หากไม่เน้นความประณีต สวยงาม เพียงเป็นที่อยู่อาศัยที่เรียบง่าย งบประมาณที่ใช้จะน้อย หากต้องการบ้านดินที่มีคุณภาพสูง มีความประณีต สวยงาม จำเป็นต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญสูง และอาจต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการก่อสร้างที่นานขึ้น การฉาบสีบ้าน เราสามารถฉาบแบบง่าย ๆ ใช้เวลาเพียงครึ่งวันสำหรับบ้านหลังเล็ก แต่ถ้าหากต้องการผิวที่ละเอียด มีความแข็งแรงทนทาน จะต้องทำการรีดให้ผิวเรียบและต้องฉาบหลาย ๆ ครั้ง ขั้นตอนเหล่านี้ทำให้ต้นทุนในการก่อสร้างเพิ่มขึ้นได้

การรับจ้าง สร้างบ้านดินในราคาถูกกว่าความเป็นจริง จะต้องดำเนินการอย่างรีบร้อนเพื่อไม่ให้ขาดทุน ผลงานที่ออกมาจึงไม่ดีเท่าที่ควร และอาจเกิดปัญหาได้ในภายหลัง การสร้างบ้านดินคุณภาพสูง การเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพและมีราคาแพง ราคาของบ้านดินอาจจะเท่ากับบ้านปกติหรือบางครั้งอาจจะมีราคาสูงกว่าบ้านปกติ ก็อาจเป็นได้

ราคาของบ้านดิน ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่จะสร้าง หากเป็นพื้นที่ ในเมืองราคาของบ้านดินจะสูง เพราะต้องซื้อวัสดุทุกอย่าง เช่นในกรุงเทพ ต้องตอกเสาเข็ม บ้านดินในเมืองจึงมีราคาสูงกว่าในชนบท โดยปกติแล้ว การสร้างบ้านดินจะไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนของโครงสร้างและผนัง งบประมาณในการก่อสร้างบ้านดิน ราคาจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 60 – 70 ของบ้านปกติ

บ้านดินขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ มุงด้วยกระเบื้องลอนสีขาว โครงหลังคาเหล็ก มีห้องนั่งเล่น สามารถสร้างได้โดยใช้งบประมาณ 3.5 แสนบาท หากสร้างในกรุงเทพฯ งบประมาณอาจจะสูงขึ้นถึง 5.5 แสนบาท เป็นต้น

 

 ตัวอย่างภาพบ้านดินในโครงการ"อบรมบ้านดิน"บ้านสายรุ้ง"

บรรยายภาพ สำนักงาน "budpage.com" บ้านดินอโดบีทรงอิสระแบบ"หลังคาดิน"หลังแรกในเมืองไทย ฝีมือผู้เข้าร่วมอบรม 50 คน (ล้วนไม่เคยสร้างบ้านเองมาก่อน) สำหรับ หลังคาดิน เป็นงานวิจัยทดลอง ที่บ้านสายรุ้งได้ใช้งบประมาณในการวิจัย 30,000 บาท เป็นค่าวัสดุก่อสร้าง และ ฝึกแรงงานช่าง

     

บรรยายภาพ ภาพกุฏิเจ้าอาวาสวัดภูเขาทอง เป็นบ้านดินชนิดหลังคาดิน เป็นผลงาน workshop ภาคปฏิบัติ ของช่างชาวบ้านจากหมู่บ้านใหม่ไทยเจริญ ที่ได้มาเรียนรู้วิธีสร้างบ้านดินที่ "บ้านสายรุ้ง" (ปัจจุบันช่างกลุ่มนี้ได้ไปทำงานกับกลุ่มบ้านดินไทย) 
(หมายเหตุ * บ้านดินแบบหลังคาดิน เป็นงานที่ยังอยู่ในระหว่างการวิจัย ยังไม่แนะนำให้สร้างโดยทั่วไป )

   

บรรยายภาพ ภาพบ้านดินทรงสี่เหลี่ยม ฝีมือชาวบ้านท่ามะไฟหวานที่ได้มาเรียนรู้วิธีสร้างบ้านดินจากบ้านสายรุ้ง และ นำความรู้กลับไปสร้างบ้านดินด้วยตนเอง 

 

บรรยายภาพ บ้านดินกึ่งบ้านไม้ สร้างโดยช่าง"สนิท" ที่ได้มาอบรมวิธีสร้างบ้านดินจาก"บ้านสายรุ้ง" แล้วนำความรู้ไปสร้างต่อเติมบ้านชั้นล่างให้เป็นบ้านดิน อนึ่ง ช่างสนิทได้ค้นพบวิธีทำสีดินแบบใหม่ด้วยตนเอง (ทรายผสมปูนยากระเบื้อง) ปัจจุบันช่างสนิท เป็นช่างรับเหมาสร้างบ้านดินอีกคนหนึ่ง ที่รับงานอิสระทั่วไป
   

บรรยายภาพ บ้านดิน "ป้ายง" ฝีมือสร้างของอาสาสมัครหนุ่มสาวที่ไม่เคยมีประสบการณ์สร้างบ้านมาก่อน จำนวน 20 คน ที่ข่วยกันสร้างให้ "ป้ายงซึ่งป่วยเป็นเบาหวาน เราสร้างเสร็จภายใน 2 วัน เดี๋ยวนี้ป้ายงมีบ้านดินนอนเย็นสบายแล้ว ไม่ต้องนอนร้อนทรมานในบ้านเศษไม้มุงสังกะสีอีกต่อไป งานนี้เราใช้งบประมาณเป็นค่าเทคานและพื้นปูนซิเมนต์และช่างช่วยงานปูนเพียง 2000 บาท( ไพหญ้ามุงหลังคา ป้าแกให้ญาติ ๆ ช่วยกันทำนะครับ )
   

บรรยายภาพ บ้านดิน ฝีมือคุณเคี้ยง ได้มาอบรมสร้างบ้านดินที่บ้านสายรุ้งแล้ว นำความรู้ไปสร้างบ้านด้วยตนเอง ที่จังหวัดลำพูน
   

บรรยายภาพ ร้านกาแฟสด Coffe bandin ฝีมือคุณณํฐพล ผู้ที่ได้เข้ามารับการอบรมสร้างบ้านดินที่บ้านสายรุ้ง และนำความรู้ไปวิจัยและพัฒนา ปัจจุบันรับเหมาก่อสร้างบ้านดินทั่วประเทศ
                  ตัวอย่างภาพบ้านดินจากต่างประเทศ
   
     
   สองภาพ ข้างบนนี้ เป็น ฝีมือตกแต่งภายในบ้านดิน ของ "เมคา บันช"์ นักสร้างบ้านดิน ทำงานด้านนี้มาเป็นเวลา 11 ปี บันช์ชำนาญการออกแบบภายใน ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ดิน และ เคยเข้าร่วมโครงการบ้านธรรมชาติ โดยเป็นวิทยากรอบรมให้แก่เจ้าของบ้านที่ต้องการสร้างบ้านด้วยตนเอง ใน อาเจนตินา บราซีล ไทย และ สหรัฐอเมริกา
----------------------------------------------------------------------------------------------
                  
"บ้านดิน อโดบี " สวยหรูหรา อากาศเย็นสบาย (ไม่ต้องติดแอร์) สร้างเองได้ง่าย ไม่เปลืองค่าวัสดุก่อสร้าง (งบประมาณลดเหลือ 10-15 % จากค่าก่อสร้างทั่วไป) ท่านสามารถสร้างได้เองตามฝัน เพียงแต่เรียนรู้วิธีสร้างจากแผ่นวีซีดีสอนสร้างบ้านดิน แจกฟรี ! เพียงทำตามกติกาข้างล่างนี้
บ้านสายรุ้ง ศูนย์เรียนรู้การสร้างบ้านดินได้รับทุนได้รับทุนสนับสนุนจาก สถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข (สรส.) แจก ซีดี สอนสร้างบ้านดิน ฟรี ! ภาพยนตร์วีดีโออธิบายทุกขั้นตอนของการสร้างบ้านดิน ตั้งแต่วิธีตรวจสอบดิน วิธีทำก้อนอิฐ การก่อ ฉาบ ติดตั้งประตูหน้าต่าง ฯลฯ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ่แจกฟรีไปแล้วกว่า 4000 แผ่น 

 ฺวิธีที่ 1 (แจกฟรี !) ฺผู้สนใจทั่วไป ต้องการรับซีดีสอนสร้างบ้านดิน ฟรี ! กรุณาทำตามกติกาดังต่อไปนี้
    ก ส่งแผ่นซีดีเปล่าจำนวน 1 แผ่น
    ข.สอดซองเปล่าติดแสตมป์มูลค่า 5 บาท พร้อมจ่าหน้าซองจ่าหน้าถึงตนเองให้เรียบร้อย (ควรเป็นซองกันกระแทก)
ส่งมาที่ "สำนักงาน budpage.com (สาขา กรุงเทพมหานคร ) เลขที่ 46/45 ซอยรามอินทรา 63 ถนนรามอินทรา แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม 10220 (วงเล็บมุมซอง ซีดีสอนสร้างบ้านดิน)
        ( กรุณารอการจัดส่งประมาณ 10 วัน เนื่องจากมีผู้ขอมาเป็นจำนวนมาก )
วิธีที่ 2 (บริจาคเงินสนับสนุนโครงการฯ ) ฺ 
        บริจาคเงินสนับสนุนกิจกรรม "เวบไซต์ budpage.com " เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนา จัดกิจกรรมอาสา และ เผยแพร่ความรู้สร้างบ้านดินทั่วประเทศ โอนเงินบริจาค 125 บาท เลขที่บัญชี 203 -2-0200-94 ชื่อบัญชี อิศรา สุคงคารัตนกุล ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขายูไนเต็ดเซ็นเตอร์ พร้อมแจ้งการโอนเงินพร้อมชื่อที่อยู่มาที่ budpage@gmail.com หรือโทรแจ้ง 08-6789-8035
        ท่านจะได้รับซีดี สอนสร้างบ้านดิน 12 ขั้นตอน (ชุดพิเศษ เตรียมไว้สำหรับผู้บริจาค ) แถมภาพแบบบ้านดินทั่วโลกประมาณ 300 ภาพ และ คลิปวิดีโอสาธิตวิธีสร้างบ้านดินแบบอื่น ๆ อาทิ cob - super adobe - strawbale - ฯลฯ จากทั่วโลก พร้อมสไลด์โชว์รีสอร์ทบ้านดินจากยุโรปและอเมริกา จัดส่งทาง EMS มายังท่านทันที !


ป้าย : บ้านดิน
Dictionary : บ้านดิน


บ้านดินในเมืองกรุง PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย เอก สล่าเอื้องจัน   
วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2009 เวลา 16:17 น.

 

plan-01

 

บ้านดินหลังนี้ สร้างในเขตกรุงเทพฯ เจ้าของบ้านเป็นคนเมือง มีพื้นที่จำกัด บ้านดินหลังนี้จึงถูกออกแบบมาให้ใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มที่ บริเวณมีต้นไม้ใหญ่ การออกแบบจึงต้องคิดถึงสิ่งแวดล้อมในบริเวณด้วย บ้านหลังนี้ อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ต้องตอกเสาเข็ม วัสดุราคาสูง งบประมาณในการก่อสร้าง 5.5แสนบาท ระเวลาดำเนินการก่อสร้าง 4 เดือน

 
 
บ้านดินริมดอย PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย เอก สล่าเอื้องจัน   
วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2009 เวลา 16:13 น.

 

plan-02

 

 ภายใต้ขุนเขา สายน้ำ และธรรมชาติที่โอบล้อม บ้านดิน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการใช้ชีวิตอย่างสงบสุข เพราะบ้านดิน อบอุ่นในหน้าหนาว และเย็นสบายในหน้าร้อน

บ้านดินหลังนี้ถูกออกแบบ มาให้ดูเรียบง่าย ภายในมีห้องรับแขก และมีชั้นลอยสำหรับนอน งบประมาณในการก่อสร้าง 2.5แสนบาท ระเวลาดำเนินการก่อสร้าง 3 เดือน

 
บ้านพักตากอากาศ PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย เอก สล่าเอื้องจัน   
วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2009 เวลา 16:05 น.

 

plan-0003


 บ้านพักตากอากาศ ขนาดใหญ่ มีวงกลม 3 วง เรียงติดกัน มี 2ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น เส้นผ่านศูนย์กลาง 4,5,6 เมตร ตามลำดับ เราออกแบบให้สามารถรับแขกได้ 20 ท่าน สามารถแยกหญิงชาย ห้องโถง ใช้สำหรับพักผ่อน และมีกิจกรรมร่วมกัน มีห้องน้ำ 1 ห้อง หลังคามุงด้วยไม้แป้นเกล็ด เพดานทำด้วยเสื่อสาน สร้างที่ จ.นครราชสีมา งบประมาณในการก่อสร้าง 7แสนบาท ระยะเวลาในการก่อสร้าง 5 เดือน

 
ร้านกาแฟบ้านดิน PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย เอก สล่าเอื้องจัน   
วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2009 เวลา 16:02 น.

 

plan-004

 

พื้นที่เดิมมีต้นไม้ใหญ่ สถาปนิกได้ออกแบบบ้านให้เข้ากับพื้นที่ เพื่อสร้างเป็นร้านกาแฟดิน สามารถรองรับแขกในอาคารได้ 15ท่าน และสามารถรองรับแขก ในบริเวณหน้าร้านได้อีก มีห้องครัว ห้องน้ำ ที่ถูกต้องตามกฎหมายอาคาร ภายในถูกออกแบบมาให้เหมาะสมสำหรับเป็นร้านอาหาร งบประมาณในการก่อสร้าง 5.5แสนบาท ระยะเวลาในการก่อสร้าง 4เดือน (สร้างในเขต กรุงเทพฯ)

 
บ้านดินล้านนา PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย เอก สล่าเอื้องจัน   
วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2009 เวลา 15:56 น.


plan-007


บ้านดินหลังนี้เจ้าของบ้านต้องการรูปทรงแบบล้านนา เป็นบ้านสำหรับรองรับแขก ภายในมีห้องนอน ห้องครัวและห้องน้ำ รูปการใช้งานแบบชาวตะวันตก หลังคามุงด้วยกระเบื้อง CPAC บ้านหลังนี้สร้างที่ จ.ชียงใหม่ งบประมาณในการก่อสร้าง 4แสนบาท ระยะเวลาในการดำเนินการ 4 เดือน

ขั้นตอนในการดำเนินการก่อสร้างบ้านดิน

PDF พิมพ์
เขียนโดย เอก สล่าเอื้องจัน   
วันเสาร์ที่ 01 มกราคม 2005 เวลา 00:00 น.

ขั้นตอนในการก่อสร้างบ้านดิน อาจจะแตกต่างจากการก่อสร้างบ้านทั่วไป เนื่องจากบ้านดินไม่มีระบบโครงสร้าง บ้านดินใช้กำแพงรับน้ำหนัก เพื่อให้การดำเนินการ ก่อสร้างกระชับ ทำได้รวดเร็ว การดำเนินการก่อสร้างบ้านดินมีขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมพื้นที่สำหรับปลูกบ้าน
พื้นที่สำหรับทำบ้าน ดิน ควรเป็นพื้นที่ ที่น้ำท่วมไม่ถึง ไม่ใช่ทางน้ำไหลบ่า หากเป็นพื้นที่ถมดินใหม่ควรถมทิ้งไว้ประมาณ 1 ปี หรือผ่านช่วงฤดูฝนสัก 1 ครั้ง

ขั้นตอนที่ 2 การทำอิฐดิน
การทำอิฐดินสำหรับผู้ที่ออก แรงเป็นประจำจะทำอิฐดินได้วันละ 70 - 100 ก้อน การตากอิฐดินใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน เมื่อตากอิฐได้ประมาณ 2-3 วันให้พลิกอิฐขึ้นตั้งทางด้านแนวนอน และทำการแต่งก้อนอิฐในช่วงเวลานี้ จะมีฝุ่นกระจายออกมาน้อย เมื่ออิฐแห้งสนิทดีแล้วควรนำอิฐมากองรวมกันไว้กลางบ้าน เพื่อสะดวกและก่อกำแพงได้รวดเร็ว การขนย้ายควร ทำเพียงครั้งเดียว จากบริเวณตากอิฐมาที่กลางบ้าน

ขั้นตอนที่ 3 การทำรากฐานบ้าน
การทำรากฐานบ้านดิน ควรทำรากฐานให้เสร็จและถมดินให้เรียบร้อยก่อนขนย้ายอิฐดินขึ้นมากองไว้กลางบ้าน

ขั้นตอนที่ 4 การก่อกำแพงบ้าน
หลัง จากที่นำอิฐดินมากองไว้กลางบ้านเรียบร้อยแล้ว ช่วงแรกของการก่อกำแพงบ้านจะเร็ว หากก่อขึ้นสูง การทำงานอาจจะช้าลงเพราะ ต้องส่งอิฐดินขึ้นสูง ช่วงนี้อาจติดตั้งวงกบประตูหน้าต่างได้ หรืออาจจะเว้นช่องเอาไว้ติดตั้งในช่วงฉาบ แรงงาน 3 คนสามารถก่ออิฐดินได้วันละ 300 - 500 ก้อน

ขั้นตอนที่ 5 การขุดบ่อส้วม
ใน ระหว่างที่ดำเนินการก่อกำแพงบ้าน หากช่วงเย็น วัสดุที่เตรียมไว้สำหรับก่อหมดอาจใช้ช่วงเวลานั้นขุดบ่อส้วมได้ หรืออาจจะขุดหลังจากที่ก่อกำแพงเสร็จ

ขั้นตอนที่ 6 การเดินระบบไฟฟ้า ท่อน้ำดี ท่อน้ำเสีย
ก่อนฉาบบ้าน ควรดินท่อน้ำดี น้ำเสีย ท่อส้วมให้เรียบร้อยก่อน เพราะจะทำให้ไม่ต้องเสียเวลา เจาะกำแพงหลังจากที่ฉาบเสร็จ

ขั้นตอนที่ 7 ฉาบกำแพงบ้าน
การ ฉาบกำแพงบ้าน ควรฉาบก่อนที่จะขึ้นโครงสร้างหลังคา เพราะหลังจากที่ฉาบเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะทำให้กำแพงบ้านมีความแข็งแรงมากขึ้น และยังช่วยให้แดดส่องกำแพงบ้านได้เต็มที่ ช่วยให้ดินที่ฉาบแห้งเร็ว
ขั้นตอนที่ 8 ทำโครงสร้างหลังคา
โครง สร้างหลังคา จะมีส่วนที่เชื่อมโยงกับกำแพงบ้าน อาจจะทำโครงสร้างหลังคาไปพร้อมกับงานฉาบได้ หลังจากที่วางอะเส ของโครงสร้างหลังคาเสร็จแล้ว อาจใช้ดินผสมฟางฉาบปิดอะเส เพื่อเพิ่มความแข็งแรง

ขั้นตอนที่ 9 มุงหลังคา
การมุงหลังคาบ้าน ควรมุงหลังจากกำแพงบ้านแห้งสนิทดีแล้ว จะช่วยให้การดำเนินการเร็วขึ้น

ขั้นตอนที่ 10 ทำเพดานบ้าน
หลัง จากมุงหลังคาบ้านเสร็จสิ้น ดำเนินการทำโครงสร้างเพดานและติดตั้งเพดานให้เสร็จสิ้น รวมทั้งทาสีเรียบให้เรียบร้อย จะช่วยให้ไม่ต้องย้ายนั่งร้านหลายครั้ง

ขั้นตอนที่ 11 ฉาบสี
หลัง จากทำเพดานบ้านเสร็จสิ้น เริ่มต้นทาสีกำแพงบ้าน ควรเริ่มด้านในบ้านก่อน เพราะภายในบ้าน จะได้รับแสงแดดน้อย และอากาศทายเทได้ไม่ดีเท่าบริเวณนอกบ้าน จะทำให้สีแห้งช้า เมื่อฉาบสีด้านในบ้านเสร็จเรียบร้อย อาจจะเก็บรายละเอียดบริเวณขอบประตูหน้าต่างอีกครั้งแล้วทำการฉาบสีพื้นบ้าน หรือปูกระเบื้องหากต้องการ

ขั้นตอนที่ 12 เทพื้น
การเทพื้น หากเป็นพื้นดิน อาจจะเทพื้นทิ้งไว้หลังจากฉาบกำแพงบ้านเรียบร้อยแล้ว เพราะพื้นดินจะใช้เวลานานกว่าที่จะแห้งสนิท อาจใช้เวลาอย่างน้อย 1 อาทิตย์ หากยังไม่ได้มุงหลังคาจะช่วยให้พื้นแห้งไวขึ้น หากเป็นพื้นปูนสามารถเทหลังจากที่ทาสีบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะทำให้ไม่ต้องจัดการกับสีที่ฉาบและร่วงลงมามากนัก

ขั้นตอนที่ 13 ติดตั้งบานประตู หน้าต่าง
หลังจากฉาบสีและเทพื้น เสร็จสิ้นแล้ว ทำการติดประตูหน้าต่างและทาสี ควรหากระดาษหรือผ้ายางรองพื้นกันสีตกลงพื้น

ขั้นตอนที่ 14 ติดตั้งหลอดไฟ ติดตั้งสุขภัณฑ์
ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการ ติดตั้งระบบไฟฟ้า ก๊อกน้ำ ชักโครก

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 7 ก.ค. 2552


....มารู้จัก "บ้านดิน "กันเถอะ....มารู้จักบ้านดินกันเถอะ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

เก่งภาษา.

เก่งภาษา.


เปิดอ่าน 6,257 ครั้ง
ข้อความสุดท้าย...แด่คนโกหก

ข้อความสุดท้าย...แด่คนโกหก


เปิดอ่าน 6,256 ครั้ง
ส้วม สยอง

ส้วม สยอง


เปิดอ่าน 6,257 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

. ขออนุญาตนำมาเผยแพร่  Clipตอน   .... เรียกอยู่ได้ !"......

. ขออนุญาตนำมาเผยแพร่ Clipตอน .... เรียกอยู่ได้ !"......

เปิดอ่าน 6,263 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ยามหัศจรรย์สำหรับคุณ(ดีจริงๆนะ)
ยามหัศจรรย์สำหรับคุณ(ดีจริงๆนะ)
เปิดอ่าน 6,267 ☕ คลิกอ่านเลย

การเพิ่มผลงาน
การเพิ่มผลงาน
เปิดอ่าน 6,258 ☕ คลิกอ่านเลย

นำ < เคล็ดลับ>  กับตัวช่วยอาการป่วย <เหงือกอักเสบ>  เก็บสิ่งดีๆ มาฝากครับ
นำ < เคล็ดลับ> กับตัวช่วยอาการป่วย <เหงือกอักเสบ> เก็บสิ่งดีๆ มาฝากครับ
เปิดอ่าน 6,246 ☕ คลิกอ่านเลย

ผญาคำสอนของเก่าโบราณ...... บุญบาปเหมือนหนึ่งคือเงา
ผญาคำสอนของเก่าโบราณ...... บุญบาปเหมือนหนึ่งคือเงา
เปิดอ่าน 6,524 ☕ คลิกอ่านเลย

ผู้ชายอันตราย!!!
ผู้ชายอันตราย!!!
เปิดอ่าน 6,342 ☕ คลิกอ่านเลย

613   ศัพท์คอมพิวเตอร์  ..,
613 ศัพท์คอมพิวเตอร์ ..,
เปิดอ่าน 6,270 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ความเชื่อของชาวอีสาน
ความเชื่อของชาวอีสาน
เปิดอ่าน 108,041 ครั้ง

หลักเกณฑ์และวิธีการออกหนังสือรับรองการประกันคุณภาพภายนอก จาก สมศ.
หลักเกณฑ์และวิธีการออกหนังสือรับรองการประกันคุณภาพภายนอก จาก สมศ.
เปิดอ่าน 7,797 ครั้ง

ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔
ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔
เปิดอ่าน 19,155 ครั้ง

ประโยชน์ของ "หอยขม" ตามตำราแพทย์แผนไทย
ประโยชน์ของ "หอยขม" ตามตำราแพทย์แผนไทย
เปิดอ่าน 77,987 ครั้ง

ประวัติกระดาษห่อลูกอมฮาร์ตบีท
ประวัติกระดาษห่อลูกอมฮาร์ตบีท
เปิดอ่าน 20,268 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ