ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

นานาทัศนะ"ภูมิสถาปนิก-นักออกแบบภูมิทัศน์-นักจัดสวน"


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,416 ครั้ง
นานาทัศนะ"ภูมิสถาปนิก-นักออกแบบภูมิทัศน์-นักจัดสวน"

Advertisement

 
ระเบียง
คุณเปี้ยว - ใจพิมพ์ อักษรพงศ์ อิวาโมโตะ
 
 
เรื่อง : สกุณี / ภาพ : ยงยุทธ์ น้อมกลาง
 

ญี่ปุ่นคือแรงบันดาลใจให้เรียนแลนด์สเคป
ตอนเด็กๆ ชอบวาดรูป อยากเป็นสถาปนิกค่ะ แต่ช่วงประถมได้มีโอกาสไปเรียนที่ญี่ปุ่น 3 ปี เพราะคุณแม่ไปสอนภาษาไทยที่ Osaka University of Foreign Studies และพาครอบครัวไปด้วย เปี้ยวก็เลยได้มีโอกาสเห็นบ้านเมืองของเขาที่สวยงาม เราเห็นว่าเมืองเขาสวยเพราะแลนด์สเคปเขาสวยรวมทั้งที่บ้านก็ชอบปลูกต้นไม้ทำให้ได้แรงบันดาลใจอยากเรียนด้านแลนด์ -สเคป เปี้ยวเลือกเรียนภูมิสถาปัตย์ที่จุฬาฯ จบมาก็ลองทำงานหลายด้านเพราะเชื่อว่านักออกแบบควรรอบรู้หลายๆ ด้าน เคยทำทั้งงานวิจัย พนักงานรัฐวิสาหกิจ (ดูงานแลนด์สเคป) และก็เคยไปเป็นแอร์ของสายการบินญี่ปุ่น รวมทั้งเคยเข้าเรียน MBA แต่ทุกช่วงก็จะรับออกแบบสวนเป็นงานฟรีแลนซ์ตลอด

 

สไตล์งานออกแบบของ On Ground 
บริษัทเปิดมา 3 ปีแล้วค่ะ ตอนเปิดใหม่ๆ มีทั้งงานภูมิสถาปัตย์ สถาปัตย์ ตกแต่งภายใน กราฟิก เพราะเปิดร่วมกับเพื่อนๆ แต่ตอนนี้ จะ Focus เฉพาะที่ชอบ คือด้านแลนด์สเคปกับสถาปัตย์  ส่วนใหญ่ผลงานจะออกแนวโมเดิร์น และน่าแปลกเพราะลูกค้าที่ติดต่อมาจะชอบแนวญี่ปุ่น เหมือนกับเขารู้ว่าเรามีประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับญี่ปุ่น (หัวเราะ) งานเราส่วนใหญ่จึงเน้นความเรียบ เนี้ยบ แบบญี่ปุ่น เรียบเก๋แต่มีรายละเอียด อย่างในงาน TALA’09 เราออกแบบในส่วน Urban Park ต้องการให้คนเข้าไปใช้ เมื่อเห็นคนเข้าไปถ่ายรูปมุมต่างๆ ในสวน กับประติมากรรม เราก็รู้สึกดี 

 
 
 
   

วะบิ ซะบิ กับงานแลนด์สเคป
วะบิ ซะบิ เป็นเหมือนเซ้นส์ (Sense) นึกรู้ เป็นความลุ่มลึก พูดง่ายๆ คือเป็นปรัชญาที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต และแนวความคิดของคนญี่ปุ่น เปี้ยวว่า ‘วะบิ ซะบิ’ ครอบคลุมทุกอย่าง ถ้าถามว่า มีคำแปลไหม มันไม่มี ต้องคิดเอง นี่แหละค่ะ วะบิ ซะบิ  ถ้าให้พูดถึง วะบิ ซะบิ กับงานแลนด์สเคป นั่นคือ งานลักษณะที่อยู่ได้ตลอดไป ไม่ทำตัวให้โดดเด่น สะดุดตาทันที แต่ต้องใช้เวลาในการมอง ครุ่นคิด สงบนิ่ง มองไม่เบื่อเหมือนคนสวยพิศ แต่ละวันความสวยแตกต่างกันไปแล้ว
แต่มุมมอง ฤดูกาล และอารมณ์

 

สวนที่ประทับใจ
ชอบหลายที่ค่ะ แต่ถ้าให้เลือกในเมืองไทยชอบโรงแรม Chedi เชียงใหม่ เพราะแลนด์สเคปสวยงาม ให้ความรู้สึกสงบนิ่ง ลุ่มลึก ในขณะเดียวกันก็ขับให้อาคาร ดูเด่น และที่ญี่ปุ่นชอบ The Hakone Open-Air Museum เพราะออกแบบแลนด์สเคปได้เหมาะกับงานศิลปะแต่ละชิ้น สร้างบรรยากาศหลากหลายระหว่างการเดินชม ที่สำคัญภายในสวนมีพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมงานของ Picasso และมีสนามเด็กเล่นที่เครื่องเล่นอาร์ตมากๆ แถมน่าสนุก ผู้ใหญ่ยังอยากเล่นเลย สวนนี้ทางเดินจะเป็น Loop พอเดินไปประมาณครึ่งหนึ่งจะมีจุดพักใหญ่ มีที่ให้แช่เท้าผ่อนคลายในน้ำพุร้อนธรรมชาติด้วย

 

สวนคือสิ่งที่สะท้อนชีวิต
สวน เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความเป็นชีวิตในธรรมชาติ (Live Reflect) รับรู้ได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ยกตัวอย่างเช่น รูปเมื่อมองเห็น รสเมื่อนำผลไปทาน กลิ่นจากดอกไม้นานาพรรณ เสียงของนกหรือใบไม้เสียดสีกัน และการสัมผัสจับต้องหรือสัมผัสได้ถึงบรรยากาศความสดชื่น ร่มรื่น ช่วยให้เราเรียนรู้และเข้าใจสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่อยู่รอบตัวได้อย่างรื่นรมย์

 
ขอขอบคุณ : บริษัท On Ground จำกัด โทร. 0-2585-5392
 
 
www.onground.asia

 
ระเบียง
อลิษา สหวัชรินทร์
 
  
 

ฤดูกาลที่แตกต่างสร้างความงามไม่ซ้ำแบบ
    เพราะต้นไม้ที่บ้านเยอะมากๆ ถ้าถามว่าชอบอะไรคงตอบยากค่ะ ผึ้งจะโปรดเป็นฤดูกาลมากกว่าค่ะ อย่างเช่นช่วงที่ผ่านมา ประดู่แดงหลังบ้านบานเต็มเลย หรืออย่างช่วงนี้ เฟื่องฟ้ากับหางนกยูงหน้าบ้าน บานพราว ผึ้งเห็นดอกไม้บานก็ตื่นเต้น ถึงจะเห็นทุกปีก็ตาม  

 

ลูกสาวผู้เชี่ยวชาญด้านเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
    ตัวผึ้งเองได้เรียนรู้จากคุณแม่เยอะมาก เนื่องจากว่าคุณแม่เป็นอาจารย์ทางต้นไม้อยู่แล้ว เราก็ได้ประสบการณ์จากการได้เข้าไปช่วย ได้เห็น และผึ้งก็ชอบติดตามคุณแม่ไปทำงาน เหมือนเราได้เรียนไปกับคนอื่นๆ ด้วย และพิเศษหน่อยตรงที่เราก็ได้ฟังบ่อยๆ ผึ้งชอบต้นไม้ แต่จะชอบไปในแนวทางประยุกต์มากกว่า พยายามพลิกแพลง เอาความรู้เดิมๆ ที่เรารู้อยู่แล้วมาใช้  ซึ่งพื้นฐานจากความรักต้นไม้นี่แหละที่ช่วยต่อยอด ทำให้เราเกิดธุรกิจเล็กๆ อย่างการจัดดอกไม้

 

จัดดอกไม้แบบ เดอะ ซิส การ์เด้นท์
    ผึ้งมีพื้นฐานด้านการออกแบบ ดังนั้นงานจัดดอกไม้จะครอบคลุมกว้าง ทั้งสเกลเล็กหรือใหญ่ และผึ้งก็นำไม้กระถางมาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดดอกไม้ด้วย มีการผสมผสานไม่ได้ใช้ดอกไม้อย่างเดียว  และเวลาจัดงานต่างๆ ผึ้งจะคิดให้งานแต่ละงานแตกต่าง โดยใส่ เรื่องราวพิเศษให้งานนั้นๆ อย่างงานล่าสุด ผึ้งไปจัดงานแต่งงาน เป็นรุ่นพี่ภูมิสถาปัตย์ ผึ้งก็ใช้คอนเซ็ปต์กรีนเวดดิ้ง (Green Wedding) ใช้ต้นไม้เข้าไปจัด 100% เพราะฉะนั้นก็ไม่มีอะไรต้องทิ้งหลังจัดงานเลย นำต้นไม้ไปใช้ได้ อีกค่ะ

 

สวนทำให้เราสัมผัสมิติของเวลาได้ดี
  สวนเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน เป็นที่ที่คนในครอบครัวมีกิจกรรมร่วมกัน อาจไม่ได้แค่มานั่งเล่น แต่มาร่วมกันคิด-ร่วมกันทำ ทำให้เกิดสวนขึ้นมา  ที่สำคัญ สวนทำให้เราสัมผัสมิติของเวลาได้ดี เพราะหากเราทำกิจกรรมในบ้าน เช้า สาย บ่าย เย็น กิจกรรมก็ไม่แตกต่างกัน แต่ในสวนเราสามารถรับรู้มิติของเวลาอย่างชัดเจน เช่น ปาร์ตี้ตอนกลางคืน กินน้ำชาตอนบ่าย ทำให้เรามีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติได้อย่างชัดเจนมากขึ้น สำหรับผึ้งแล้ว นี่แหละค่ะ เสน่ห์ของสวน

 
 
เรื่อง : สกุณี / ภาพ : บุษกร เบญจกุล

‘มะนาวไม่รู้โห่’ ไม้ไทยๆ ที่เดี๋ยวนี้หาได้ยากแล้ว

 
 
 
 
‘หางนกยูง’ ไม้หน้าร้อน นับเป็นอีกหนึ่งพรรณไม้ที่ทำให้ฤดูกาลแต่ละช่วงมีความหมายและความงามที่แตกต่างอย่างที่คุณผึ้งชอบ
 
  
 
 
 
คุณผึ้งกับคุณแม่
(ดร.อรดี สหวัชรินทร์)
และคุณยาย ซึ่งปีนี้กำลังจะมีอายุ
ครบ 101 ปีแล้ว ท่านยังดูแข็งแรงและแจ่มใสมากๆ
 
++++++++++++++

    ต้นไม้หลากชนิดเติบโตท่ามกลางความรักและเอาใจใส่ เมื่อถามว่า “มีต้นไหนที่ผึ้งปลูกเองไหม?” เธอตอบว่า “ตอบยากมากค่ะ เพราะคนในบ้านรักต้นไม้หมด พอมีพื้นที่ว่างตรงไหนก็แย่งกันปลูก ถ้าตรงไหนร่มเกินไปต้องตัด ก็มีเคืองกันด้วยนะ (หัวเราะ)”

   คุณผึ้ง เติบโตมาในครอบครัวรักต้นไม้ ตั้งแต่เล็กๆ เธอเห็นคุณยาย คุณป้า คุณพ่อและคุณแม่คลุกคลีกับต้นไม้หลากรูปแบบ ทั้งกล้วยไม้ สวนในบ้าน และแวดวงวิชาการต้นไม้ทั้งนี้เพราะคุณแม่ของเธอ  ดร. อรดี สหวัชรินทร์ นั้นนับเป็นคนไทยคนแรกที่จบทางด้านการ เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ (Tissue Culture) จากต่างประเทศ จึงไม่น่าแปลกใจที่ความรักต้นไม้และความสนใจงานศิลปะ จะทำให้เธอเลือกเรียนจนจบมาทางด้านภูมิสถาปัตยกรรม และธุรกิจพืชสวน International Horticulture จากเนเธอร์แลนด์

 

    ทุกวันนี้คุณผึ้งกำลังจะเป็นอาจารย์คนใหม่ของภาควิชาภูมิสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (เดือนมิถุนายนนี้) ควบคู่ไปกับธุรกิจจัดดอกไม้ในสไตล์ผสมผสาน ซึ่งเธอและพี่สาวร่วมกันเปิดในนาม เดอะ ซิส การ์เด้นท์ (Thesis Garden)

 

เติบโตมาในบ้านอันร่มรื่น

   เรื่องความรักต้นไม้ผึ้งว่าคงซึมเข้าไปในสายเลือดตั้งแต่เกิด ปลูกฝังจนไม่สามารถแยกออกจากชีวิตได้ คือไม่ได้ชอบอย่างเดียว แต่ธรรมชาติทำให้เราเข้าใจชีวิตด้วย  ทุกคนในบ้านรักต้นไม้กันหมด ผึ้งเติบโตมาในบรรยากาศธรรมชาติ บ้านเราอยู่กันแบบครอบครัวใหญ่ บ้านก็มีการปรับเปลี่ยนกันมาเรื่อยๆ สมัยเด็กๆ น้ำมักจะท่วมขังเป็นบ่อน้ำ ก็จะเห็นปลาหมอ ปลาช่อน บางทีมีงู คุณแม่ก็ไม่ฆ่า ผึ้งกับพี่สาวก็จะคุ้นเคย ไม่เคยกลัวค่ะ เพราะเราไม่ทำร้ายเขา เขาก็ไม่ยุ่งกับเรา

 

        เพื่อนหลายๆ คนบอกผึ้งว่าใจเย็น ผึ้งก็ว่าใช่ คือเราเติบโตมาในบรรยากาศอย่างนี้ เวลาเจออะไรเราก็มักเข้าใจ หรืออย่างบางเรื่อง บางคนเขาทุกข์ใจไม่ปล่อยวาง แต่ผึ้ง...ไม่รู้สิ เราเข้าใจ คิดเพียงว่า เราแค่ตัวเล็กๆ เองถ้าเทียบกับธรรมชาติ ดังนั้นเราจะไปคาดหวัง หรือไปบังคับทุกคนให้เป็นตามใจเราไม่ได้
 

ระเบียง
ลดาพรรณ โชคไชยกุล
 
 

ลูกไม้ใต้ต้นเล่าเรื่องต่างถิ่น
 

‘น้ำหวาน - ลดาพรรณ โชคไชยกุล’ เป็นลูกไม้ใต้ต้นอีกคนหนึ่งของสวนเจริญสุข และ Garden Ideas (คุณรัตนา จำปาเทศ และ คุณสมบัติ โชคไชยกุล) ซึ่งเราได้นำเสนอพี่สาวแสนสวย น้ำผึ้ง - จันทร์ลดา เป็นแขกรับเชิญ Garden Lover เมื่อต้นปีที่แล้ว ปีนี้สาวน้อยน้องเล็กของครอบครัวที่เรียกได้ว่าทุกคนคลุกคลีอยู่กับวงการสวน ได้บินไกลไปเรียนต่อด้าน Urban Planning & Design ถึงกรุงสตอก โฮล์ม ประเทศสวีเดน หลังจบจากสถาปัตยกรรม-ศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และเมื่อต้นปีเธอกลับมาเมืองไทยในช่วงเวลาสั้นๆ เราจึงได้แลกเปลี่ยน พูดคุย และขอให้เธอเล่าบรรยากาศของคนรักสวนที่โน่นให้เราฟังบ้าง 

 

คนสวีดิชกับธรรมชาติ
คนเขาสนใจธรรมชาติมาก เรียกได้ว่าหลงใหลเลยค่ะ อย่างบางทีเดินไปที่สถานีรถใต้ดิน จะเห็นคนถือต้นกล้วยไม้กันทั้งนั้น เขาซื้อกลับไปตั้งที่บ้าน กล้วยไม้หวายแบบบ้านเรานี่แหละค่ะ และที่นั่นสวนสาธารณะก็เยอะมาก ส่วนใหญ่จะมีร้านกาแฟเก๋ๆ ให้นั่ง บรรยากาศโรแมนติกมาก ส่วนหนึ่งเพราะสวีเดนเป็นเมืองที่มีน้ำเยอะ เรียกว่าเป็นเวนิสของนอร์ดิก ซึ่งเมื่อแลนด์ สเคปติดน้ำ ก็เอื้ออำนวยในการพักผ่อน ให้ความสวยงาม และสวนสาธารณะก็จะติดน้ำโดยธรรมชาติ

 

Allotment Garden
คนที่นี่ส่วนใหญ่อยู่ในคอนโดฯหรืออพาร์ตเมนต์ โดยเน้นพักผ่อน ที่สวนสาธารณะ และแต่ละครอบครัวก็จะมาเช่าพื้นที่ที่รัฐบาลจัดให้เป็น Allotment Garden บางคนปลูกสวนสวยๆ บางคนปลูกผัก แล้วเขาก็จะดีไซน์ที่เก็บเครื่องมือ ที่เก็บเก้าอี้ พอเสาร์-อาทิตย์ออกมาปิกนิก มาบาร์บีคิว หรือมาปลูกมะเขือเทศ ปลูกสตรอเบอร์รี่ หวานชอบไปเดินดู บางทีเราเห็นดีไซน์ที่เก็บของก็คิดว่ายังมีช่องว่างทางการตลาดให้เราได้ออกแบบอะไรเล่นอีกเยอะค่ะ

 

น้ำหวานกับ Garden Ideas
ในช่วงที่ไปเรียน ว่างๆ หวานก็จะช่วยพี่ผึ้งรีเสิร์ชเรื่องเฟอร์นิเจอร์ค่ะ เดินดูสวนสาธารณะ ดูงานดีไซน์ต่างๆ ดูฟีลลิ่ง ดูว่าเขาคิดยังไง เพราะอย่างที่เรารู้กันว่า ประเทศสวีเดนแทบจะกำหนดดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ของโลกเลย หวานจะถ่ายภาพแล้วส่งมาให้ บางทีคุณพ่อก็ส่งงานให้ช่วยคิดคอนเซ็ปต์ แลกเปลี่ยนไอเดียกันค่ะ ส่วนระยะยาวนั้น หวานคิดว่าถ้ากลับมา หวานจะจับโปรเจ็กต์ที่เป็นขนาดใหญ่ขึ้น อาจเป็นโครงการหรืออะไรที่น่าสนใจ ส่วนพี่ผึ้งก็จะไปจับเรื่องเฟอร์นิเจอร์หรือเรื่องสวนเป็นหลักค่ะ 

 
สวนโมเดิร์นคือสิ่งที่ชอบ

หวานชอบสวนค่อนข้างโมเดิร์น มีต้นไม้ มีหิน มีกรวด มีองค์ประกอบน่ารักๆ เป็นตัวเด่น และมีตัวรองนิดหน่อย ชอบแบบเรียบๆ ดูแลง่ายๆ

 
สวนโอบอุ้มชีวิต

สวนคือสิ่งที่โอบอุ้มชีวิตค่ะ เพราะครอบครัวหวานทำธุรกิจเกี่ยวกับสวนมาโดยตลอด สวนเป็นส่วนสำคัญในชีวิต เป็นที่พักผ่อน ทำให้สบายตา สบายใจ

 
 
อาคารเรียนในมหาวิทยาลัยที่น้ำหวานเรียน ตัวอาคารปลูกไม้เลื้อย
ใบคล้ายๆ เมเปิ้ล ในฤดูหนาวเปลี่ยนเป็นสีแดงสวย
 
 
 
Allotment Garden หรือพื้นที่จัดสรรซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนที่อาศัยในอพาร์ตเมนต์จะเช่าจากรัฐบาลเพื่อมาปลูกพืชผัก จัดสวน
และพักผ่อนในวันหยุด
 
 
 
 
 
 
ระเบียง
เติมความสุขในบ้าน 1,000 ไม้
 
   
 
ฐานิสสรา สุขถาวร ทรงศรี
 
 
 

  หญิงสาวผู้นี้ ฐานิสสรา สุขถาวร ทรงศรี เดินออกจากงานประจําในบริษัทบริการอุปกรณ์สํานักงาน หลังจากทํางานมา 5 ปี เพื่อมาอยู่กับต้นไม้และร้านกาแฟที่เธอกับคนรักร่วมกันก่อตั้งขึ้นในชื่อ

 
‘ บ้าน 1,000 ไม้ ’
 

 ก่อนหน้านี้ คุณฐานิสสรา หรือปุ๊ก เรียนจบด้านพืชสวน จากคณะเทคโนโลยีเกษตร มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ทํางานด้านจัดสวนอยู่เกือบปี และทํางานในกรมป่าไม้ในช่วงระยะหนึ่ง แล้วจึงเข้าทํางานประจําในบริษัทเอกชนดังกล่าว จนตรึกตรองแล้วตัดสินใจว่า หากไม่เริ่มต้นอยู่กับสิ่งที่รัก เมื่อไหร่กันจะถึงเวลานั้น เธอจึงลาออกแล้วเดินมาสู่การทํางานอิสระอย่างเต็มตัว ทุกวันนี้เธอพูดคําง่ายๆ สั้นๆ ว่า ‘มีความสุข’ ด้วยใบหน้าและดวงตาที่แย้มยิ้มดังที่เธอพูดจริงๆ 

 
 

ตัดสินใจลาออก
   ก่อนหน้านี้เกือบปี ยังทํางานเช้าไปเย็นกลับอยู่เลยค่ะ และช่วยโก้ (พชรพล ทรงศรี) ออกแบบจัดสวนด้วยกัน คือเขาเป็นคนวางโครงสวนคร่าวๆ ส่วนปุ๊กลงรายละเอียดของพรรณไม้ เวลาเลือกต้นไม้ก็จะไปด้วยกัน ตอนนั้นถ้ามีงานจัดสวน ทุกคืนวันอังคารหรือเช้าวันพุธประมาณตี 2 ก็จะไปเลือกต้นไม้ที่จตุจักร กลับบ้านก็ราวตี 5 เราก็อาบน้ำแล้วก็ไปทํางาน เป็นอยู่อย่างนี้ระยะหนึ่ง จนรู้สึกว่า อืมม์... น่าจะปรับเปลี่ยนอะไรได้แล้ว ทําไมเราต้องมาทํางานหนักอย่างนี้ ประกอบกับมีจังหวะเปิด ‘บ้าน 1,000 ไม้’ ที่หน้าหมู่บ้านจัดสรร ย่านวัดไทรม้าใต้ งานก็มากขึ้น จึงวางแผนและตัดสินใจลาออก

 

   ก่อนหน้านี้เคยไปคุยกับ ดร. นิวัตร ตันตยา-นุสรณ์ แห่งเฟิร์นพาราไดซ์ ที่สันทราย เชียงใหม่ อาจารย์บอกว่าให้คิดง่ายๆ เลยว่า เราอยากใหญ่ในที่เล็ก หรือเล็กในที่ใหญ่ ปุ๊กก็คิดเลยว่า เราก็อยากใหญ่ในที่เล็กนะ ยิ่งเป็นของเราเองด้วย และเป็นความสุขที่เราได้อยู่กับครอบครัว ตื่นเช้ามาก็ไม่ต้องไปรถติด ไม่ต้องเครียดบนถนน

 
 
 
 
บ้านนกไม้แบบประยุกต์ ตั้งใจใส่เลข ๑,๐๐๐ ให้เป็นลวดลายด้านหน้าตู้
 
 
 
   
 
 
 
ผักสลัดปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ ในโรงเรือนด้านหลังสวนและมุมกาแฟ 
 
สวนช่วยให้ผ่อนคลายและเพลิดเพลิน
สําหรับปุ๊กสวนคือสถานที่ที่เข้าไปอยู่แล้วรู้สึกอบอุ่น พักผ่อน และผ่อนคลาย สบายใจ สวนเป็นที่ที่เราจะทํากิจกรรมอะไรก็ได้หลากหลาย จะไปนั่ง นอน เดินเล่น หรือทํางานก็เพลิดเพลิน
 
 
 
 ข้อแนะนําสําหรับคนอยากจัดสวนในบ้านตัวเอง
 
   
 
 
 
เรื่อง : สกุณี / ภาพ : บุษกร เบญจกุล

“ถ้าคุณเริ่มจากชอบต้นไม้และอยากมีสวนในบ้าน แนะนําว่า ไม่จําเป็นต้องจ้างนักจัดสวนก็ได้ ง่ายๆ คือลองเลือกต้นไม้ที่ตัวเองชอบมาปลูก จัดวางอย่างที่อยากให้เป็น เพราะมันเป็นสวนของเรา เป็นความชอบของเราบางคนอาจจะกลัวว่าวางแล้วไม่สวย แต่ปุ๊กว่ามันเป็นงานศิลปะซึ่งไม่มีขอบเขต ไม่มีข้อจํากัด ทุกคนจะชอบมองว่า เขาไม่ใช่นักจัดสวน วางแล้วไม่สวย แต่ลองทําเถอะค่ะ ลองวาง ลองหมุนปรับ หามุมที่เราคิดว่าสวยที่สุดสําหรับเรา หลักง่ายๆ ถ้าอยากลองจัดสวนก็คือ ลงมือ และหาความรู้เพิ่มเติม”

บ้าน1,000ไม้
    เป็นร้านกาแฟและอาหารสุขภาพ จากผักสลัดที่เราปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ในสวนของเราเอง ทีแรกตั้งใจเปิดเพื่อรองรับงานดูแลสวน จัดสวนให้กับหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ๆ ร้านเราเป็นหลัก แต่พอทําไปทํามา สวนที่ร้านร่มรื่น ทําให้เราได้งานจัดสวนในย่านอื่นๆ จากคนที่เข้ามาดื่มกาแฟที่ร้านของเราด้วย

 
 

ใช้ชีวิตในธรรมชาติ
โดยส่วนตัวเป็นคนชอบต้นไม้ตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ เมื่อก่อนอยากเปิดร้านขายต้นไม้ ตั้งใจเลือกเรียนทางด้านนี้โดยตรงเลย แต่พอโตขึ้นก็ไม่จํากัดแล้วว่าต้องทํางานขายต้นไม้ คิดเพียงว่าเราอยากทํางานที่เรารัก ก็เลือกแล้วว่า งานจัดสวน ร้านกาแฟในสวน และปลูกผักไฮโดรโปนิกส์คือสิ่งที่เราชอบ เรียกว่ายังไงดี...มีความสุขกับการใช้ชีวิตในธรรมชาติค่ะ

 

ปุ๊กคิดว่าชีวิตคนเราไม่ยืนยาว เราน่าจะทําอะไรที่เราชอบ ทําแล้ว มีความสุข ถ้ามัวแต่ทํางานๆ เก็บเงินๆ แต่ไม่รู้จักหาความสุข ไม่ได้ใช้เงินก็คงไม่ใช่

 

ชอบไม้ใบต่างๆ
ส่วนตัวชอบไม้ใบค่ะ เพราะไม้ใบอายุยาว ขณะที่ไม้ดอกมีช่วงอายุจํากัด ไม่นานดอกก็โรย อีกอย่างคือ ไม้ใบมีหลายแบบ หลายรูปร่าง ใช้งานได้หลากหลาย และเหมาะกับสวนแบบร่มรื่น ครึ้มๆ อย่างที่เราชอบด้วย

ระเบียง
สุทธิชัย เตมีศักดิ์

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 20 ส.ค. 2552


นานาทัศนะ"ภูมิสถาปนิก-นักออกแบบภูมิทัศน์-นักจัดสวน"นานาทัศนะภูมิสถาปนิก-นักออกแบบภูมิทัศน์-นักจัดสวน

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

เคล็ดลับในการแก้แค้นผี..!!

เคล็ดลับในการแก้แค้นผี..!!


เปิดอ่าน 6,419 ครั้ง
100 Things I?ve Learned About Photography.

100 Things I?ve Learned About Photography.


เปิดอ่าน 6,437 ครั้ง
เค็มๆนี้ก็ดีนะ...!!

เค็มๆนี้ก็ดีนะ...!!


เปิดอ่าน 6,428 ครั้ง
7 ผลไม้ไทย ใช้เป็นยา

7 ผลไม้ไทย ใช้เป็นยา


เปิดอ่าน 6,428 ครั้ง
บ๊ายบาย...เบาหวาน!!

บ๊ายบาย...เบาหวาน!!


เปิดอ่าน 6,408 ครั้ง
เมื่อหนูอย่กับป๋า

เมื่อหนูอย่กับป๋า


เปิดอ่าน 6,425 ครั้ง
ชุดเก๋ไก๋สไตล์รีไซเคิล

ชุดเก๋ไก๋สไตล์รีไซเคิล


เปิดอ่าน 6,418 ครั้ง
สีเทา... ครองบัลลังก์

สีเทา... ครองบัลลังก์


เปิดอ่าน 6,419 ครั้ง
 
   
 
สุทธิชัย เตมีศักดิ์
จากสวนสไตล์บาหลี ถึงกลิ่นอายสวนอังกฤษ
 

ยังคงหลงเสน่ห์สวน
จริงๆ ก็มีงานอยู่ต่อเนื่อง แต่ว่าสวนที่จัดเสร็จจะอยู่ในวัยเดียวกัน คือยังไม่สมบูรณ์ หลายคนจึงไม่ค่อยได้เห็นผลงาน ขณะที่สวนบางสวนจัดเสร็จแล้วก็อาจไม่ได้เปิดเผยเพราะเจ้าของบ้านต้องการความเป็นส่วนตัวก็มี เปี๊ยกทํางานด้านนี้เพราะเป็นคนที่รักงานจัดสวน หลงเสน่ห์ของสวนตลอดเวลา เพียงแต่บางครั้งหยุดๆ ทําไปบ้าง งานแต่ละงานต้องใช้เวลา ใช้พลังมาก

 

สวนสวยไม่สามารถเร่งด้วยเวลา
สวนคือการเลียนแบบธรรมชาติ ดังนั้นสิ่งที่สําคัญที่สุดคือ เวลา เราไม่สามารถเร่งให้สวนสวยได้ในเวลาสั้นๆ หรือแม้เราจะเร่งได้ แต่สวนก็ไม่อาจสวยอย่างที่เป็นจริง ตอนจัดสวนใหม่ๆ เราหันใบไม้ ดึงกิ่งก้านให้อยู่ในที่ในทางขนาดไหนก็ยังดูว่าแข็ง ยังไม่สวย ไม่นุ่มนวลเป็นธรรมชาติอยู่ดี 

 

ความงามของสวน
สวนที่มีความงาม คือสวนที่ทําให้เจ้าของสวนมีความสุข ความงามของสวนไม่เหมือนกัน เพราะแต่ละคนชอบสไตล์ที่แตกต่างกัน สวนนี้อาจสวยสําหรับเราแต่เพื่อนบ้านอาจชอบสไตล์อื่น เพราะฉะนั้นเปี๊ยกว่าความงามจากการมองเห็นของคนอื่นไม่ใช่เรื่องสําคัญ สิ่งสําคัญคือ ความงามจากความรู้สึกของคนที่เป็นเจ้าของ-ที่อยู่และใช้งานสวนต่างหาก

 
     
  
ช้องนางด่าง  “ดอกน่ารักมากน่าปลูก เลี้ยงง่าย ดอกบานตลอดปี ปลูกให้ทอดเลื้อยก็ได้ ปลูกตัดเป็นพุ่มก็ได้ หรือจะปลูกเป็นแนวรั้วก็ได้”

สวนที่สะท้อนตัวตน
สวนที่ดูแล้วเป็นเรา น่าจะเป็นสวนที่เต็มไปด้วยต้นไม้ ซึ่งไม่ได้จํากัดแค่ไม้ใบหรือไม้ดอก แต่เพราะด้วยความที่บ้านเราเหมาะกับการปลูกไม้ใบมากกว่าก็เลยจะเห็นในงานบ่อย สวนที่สะท้อนลายมือคงเป็นสไตล์ทรอปิคอล ไม่ว่าจะเป็นอิงลิชทรอปิคอล หรือโมเดิร์นผสมทรอปิคอล ที่สําคัญคือสวนต้องดูกลมกลืนกับบรรยากาศโดยรอบ

 

แหล่งช้อปปิ้งต้

:: เรื่องปักหมุด ::

โชคดีจัง ^_^

โชคดีจัง ^_^

เปิดอ่าน 6,409 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เปิดตัว14เกษตรกรดีเด่นปี
เปิดตัว14เกษตรกรดีเด่นปี '52
เปิดอ่าน 6,412 ☕ คลิกอ่านเลย

เห็นไหม  คนไทยนะดีแค่ไหน
เห็นไหม คนไทยนะดีแค่ไหน
เปิดอ่าน 6,421 ☕ คลิกอ่านเลย

วันนี้มีปัญหา..นำมาให้ช่วยแก้ไข..เงิน 1 บาทหายไปไหน? ใครตอบได้มีรางวัล?
วันนี้มีปัญหา..นำมาให้ช่วยแก้ไข..เงิน 1 บาทหายไปไหน? ใครตอบได้มีรางวัล?
เปิดอ่าน 6,415 ☕ คลิกอ่านเลย

****อย่ายอมแพ้****
****อย่ายอมแพ้****
เปิดอ่าน 6,419 ☕ คลิกอ่านเลย

^o^ดอกไม้ประจำชาติต่างๆ^o^
^o^ดอกไม้ประจำชาติต่างๆ^o^
เปิดอ่าน 6,767 ☕ คลิกอ่านเลย

บทความครูดี?ในดวงใจ
บทความครูดี?ในดวงใจ
เปิดอ่าน 6,417 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี"
รู้ไว้จะได้ไม่พลาด! ไขข้อข้องใจ "มนุษย์เงินเดือน" ในการกรอก "ภาษี"
เปิดอ่าน 12,997 ครั้ง

เรื่องที่ควรรู้ ก่อนคิดจะเลี้ยง "ไซบีเรียน ฮัสกี้"
เรื่องที่ควรรู้ ก่อนคิดจะเลี้ยง "ไซบีเรียน ฮัสกี้"
เปิดอ่าน 239,598 ครั้ง

สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อยเพื่อเป็นเกียรติแก่นักดาราศาสตร์ไทย
สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อยเพื่อเป็นเกียรติแก่นักดาราศาสตร์ไทย
เปิดอ่าน 15,473 ครั้ง

ผักบำรุงสมอง
ผักบำรุงสมอง
เปิดอ่าน 30,985 ครั้ง

ทำไมเวลาเกา จึงหายคัน
ทำไมเวลาเกา จึงหายคัน
เปิดอ่าน 16,040 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ