ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

สวนน้ำ.....สมัยใหม่...คลายร้อน....


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,249 ครั้ง
สวนน้ำ.....สมัยใหม่...คลายร้อน....

Advertisement

 

 
 
   
 
 
 
 

อยากจัดสวนน้ำที่เข้ากันได้ดีกับสวนแบบโมเดิร์น ควรจัดอย่างไร 

รูปแบบสวนโมเดิร์นโดดเด่นที่ความเรียบง่าย ออกแบบโดยใช้เส้นสาย รูปร่างและรูปทรงเรขาคณิตเป็นหลัก  ทำให้ภาพรวมของสวนออกมาคล้ายงานกราฟิกมากกว่าการจำลองบรรยากาศธรรมชาติมาไว้ในบ้าน ประยุกต์ใช้วัสดุสมัยใหม่มาเป็นองค์ประกอบของสิ่งก่อสร้างในสวน เป็นสวนที่เน้นงานฮาร์ดสเคปมากกว่าซอฟต์สเคป ทำให้ตัดปัญหาเรื่องการดูแลรักษาต้นไม้ออกไปได้ จึงเป็นสวนที่น่าจะเหมาะกับชีวิตคนเมืองในยุคนี้ นอกจากนี้การใช้งานพื้นแข็งเข้ามาเป็นองค์ประกอบหลักของสวนยังมีส่วนช่วยให้สวนมีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น แม้ว่าพื้นที่จัดสวนจะมีขนาดเล็กแต่ก็สามารถออกแบบจัดการให้เกิดการใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า มีการนำแนวคิดเรื่องการเชื่อมต่อพื้นที่ภายในและภายนอกบ้านให้มีความต่อเนื่องถึงกันเข้ามาใช้ เพื่อให้ผู้ใช้งานไม่เกิดความรู้สึกอึดอัด จึงเป็นรูปแบบสวนที่เหมาะกับบ้านร่วมสมัยหรือกึ่งโมเดิร์น ไปจึงถึงบ้านแบบโมเดิร์นนั่นเอง

เมื่อพอจะเห็นภาพแล้วว่าสวนโมเดิร์นมีภาพรวมเป็นอย่างไร หากต้องการจัดสวนน้ำก็น่าจะพอนึกภาพออกได้ว่ารูปแบบของสวนน้ำที่เหมาะกับสวนโมเดิร์นควรมีหน้าตาอย่างไร สวนน้ำที่เหมาะกับสวนโมเดิร์นควรเน้นบ่อน้ำที่มีรูปร่างเรขาคณิต  มีการวางรูปแบบผังสวนเป็นรูปร่างแบบกราฟฟิกมากกว่าที่จะเป็นแบบฟรีฟอร์ม ดูเป็นธรรมชาติ หากต้องการมีน้ำตกประกอบก็ควรเป็นน้ำตกประดิษฐ์ที่ดูเรียบๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำตกกำแพงติดผนัง อาจก่อผนังกำแพงขึ้นมาอย่างง่ายๆ กรุผนังด้วยวัสดุสมัยใหม่ เช่น แผ่นเหล็กสแตนเลส กระจก อะคริลิคใส หรือแม้แต่การก่อซีเมนต์เปลือยขัดมันก็สามารถเข้ากันได้ดี ช่องน้ำล้นออกมาก็สามารถออกแบบให้มีรูปแบบแตกต่างกันไป ซึ่งทั้งหมดนี้เจ้าของบ้านควรเลือกใช้วัสดุและองค์ประกอบสวนให้เหมาะกับรูปแบบและบรรยากาศโดยรวมของตัวบ้านด้วย

อยากได้น้ำตกในสวน แต่ไม่แน่ใจว่าน้ำตกแบบไหนจะเหมะกับสวนที่บ้านมากกว่ากันระหว่างน้ำตกธรรมชาติ  กับน้ำตกสมัยใหม่ติดผนัง

ปัจจุบันน้ำตกในสวนมีรูปแบบที่นิยมกันอยู่ทั่วไป  2 แบบ คือ น้ำตกธรรมชาติกับน้ำตกผนัง
น้ำตกธรรมชาติ 
เป็นน้ำตกที่จำลองหรือเลียนแบบน้ำตกธรรมชาติออกมาให้ใกล้เคียงมากที่สุด โดยวางตกแต่งหินก้อนธรรมชาติให้เรียงสลับเป็นชั้นๆไปตรงบริเวณฐานน้ำตก เพื่อให้น้ำไหลตกลดหลั่นลงมาคล้ายกับน้ำตกที่พบเห็นในสภาพธรรมชาติ โดยซ่อนท่อจ่ายน้ำไว้ที่บริเวณหัวน้ำตก มีบ่อน้ำรูปร่างฟรีฟอร์มเป็นองค์ประกอบ และหากต้องการเลี้ยงปลาก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมระบบบ่อกรองไว้ในบริเวณเดียวกัน น้ำตกธรรมชาติจึงต้องใช้พื้นที่พอสมควร นอกจากนี้การจัดสวนประกอบน้ำตกแบบธรรมชาติก็ต้องเป็นสวนที่มีรูปแบบเหมาะต่อกัน เช่นสวนแบบทรอปิคัล เน้นพรรณไม้ใบซึ่งสามารถทนร่มได้ และชอบสภาพชุ่มชื้น 

น้ำตกผนัง 
น้ำตกผนังเป็นน้ำตกที่ประยุกต์ขึ้นมาสำหรับสวนสมัยใหม่ และสวนที่มีพื้นที่จำกัด เนื่องจากไม่ต้องอาศัยพื้นที่มากนักสำหรับการทำฐานน้ำตก เพียงแค่ก่อผนังแนวตั้งขึ้นมา แล้วเดินท่อน้ำซ่อนอยู่ด้านหลัง เตรียมช่องน้ำล้น และบ่อน้ำเล็กๆที่สามารถรับน้ำที่ตกลงมาได้อย่างเหมาะสมกัน เราก็จะได้ยินเสียงและได้สัมผัสไอเย็นจากน้ำแล้ว ส่วนการจัดสวนและต้นไม้ประกอบสามารถจัดได้หลายรูปแบบ ไม่จำเป็นว่าน้ำตกผนังแบบโมเดิร์นจะต้องเข้ากับการจัดสวนสมัยใหม่เท่านั้น เพราะบางครั้งสวนธรรมชาติก็เข้ากันได้ดีกับรูปแบบน้ำตกที่เรียบง่าย 
 
หากต้องตัดสินใจเลือกว่าจะทำน้ำตกแบบไหนดี อยากแนะนำให้คิดถึงความพอใจของทุกคนในบ้านก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นคงต้องมาดูว่ารูปแบบที่ชอบนั้นเหมาะกับสถาปัตยกรรมของตัวบ้านหรือไม่ งบประมาณและพื้นที่ที่มีอยู่ เพื่อให้ทุกคนในบ้านได้ออกมาใช้งาน พักผ่อนกับมุมน้ำตกนั้นได้อย่างเต็มที่

การเลือกขนาดของปั๊มน้ำให้เหมาะกับงานระบบน้ำตก-น้ำล้นในสวน

ปั๊มน้ำทั่วไปที่ใช้กับงานน้ำตก-น้ำล้นในสวน ส่วนใหญ่เป็นปั๊มน้ำที่แช่อยู่ในน้ำ ซึ่งมีขนาดแรงดันเหมาะสมและเพียงพอกับการใช้งานน้ำตกและน้ำล้นในสวนบ้านพักอาศัย ปั๊มน้ำที่นิยมเลือกใช้มี 2 แบบ ได้แก่ ปั๊มน้ำสำหรับตู้ปลา และปั๊มไดรโว่
 
ปั๊มน้ำสำหรับตู้ปลา มีขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายและติดตั้งสะดวก มีกำลังและแรงดันต่ำกว่า จึงเหมาะกับการทำน้ำตก-น้ำล้นขนาดเล็ก มีระยะความสูงจากพื้นไม่เกินกว่า 50-60 เซนติเมตร 
 
ปั๊มน้ำไดรโว่ มีขนาดกำลังแตกต่างกันไป ซึ่งสามารถพิจารณาได้จากแรงม้าของตัวปั๊ม ที่วางขายกันอยู่ทั่วไปมีขนาดตั้งแต่ ½ , 1, 1½ , 2  หรือ 3 แรงม้า แรงม้าแต่ละขนาดเหมาะกับน้ำตกที่มีระยะความสูงแตกต่างกันไป  รวมทั้งขนาดความลึกและระยะความยาวของท่อประปาที่ใช้ หากปั๊มน้ำใช้กับหัวน้ำตกเพียงอย่างเดียว ปั๊มขนาด 1 แรงม้าก็อาจจะพอเพียงแล้ว แต่ถ้าปั๊มน้ำนั้นต้องรองรับการใช้งานสำหรับหัวพ่นฟองอากาศ   และหัวน้ำพุก็อาจจะต้องเพิ่มกำลังแรงม้าของปั๊มน้ำขึ้นมาเป็น 2 หรือ 3 แรงม้าก็ได้ นอกจากจะดูว่ากำลังแรงม้าเหมาะกับการใช้งานอย่างไรแล้ว อาจจะต้องพิจารณาด้วยว่าในการใช้งานระยะยาวนั้นสิ้นเปลืองค่าไฟฟ้าแตกต่างกันอย่างไรการใช้ปั๊มน้ำขนาด 2 แรงม้า 1 ตัว ย่อมสิ้นเปลืองค่าไฟฟ้าน้อยกว่าการใช้ปั๊มน้ำขนาด 1 แรงม้า 2 ตัว  บางครั้งจึงเลือกใช้ปั๊มน้ำขนาดแรงม้าที่สูงไว้ก่อน แล้วติดตั้งวาล์วปรับแรงดันของน้ำให้ไหลออกมาได้จังหวะสวยงามเหมาะสมกับภาพรวมของน้ำตก-น้ำล้นนั้นอีกที

พรรณไม้ที่เหมาะกับสวนน้ำรูปแบบต่างๆ
ในการเลือกใช้พรรณไม้สำหรับการจัดสวนน้ำนั้น คงต้องพิจารณาลักษณะนิสัยของพรรณไม้ก่อนเป็นอันดับแรก พรรณไม้เหล่านั้นต้องสามารถเจริญเติบโตได้ในสภาพชื้นแฉะ มีน้ำท่วมขัง ไม่ว่าจะเป็นไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม ไม้คลุมดิน รวมไปถึงไม้น้ำ และในสภาพธรรมชาติพรรณไม้ที่อยู่รอบสระน้ำหรือน้ำตกส่วนใหญ่เป็นไม้ใบมากกว่าไม้ดอก 

รูปร่างและผิวสัมผัสของพรรณไม้ที่เหมาะกับสวนน้ำ ส่วนใหญ่ควรเป็นพรรณไม้ที่มีผิวสัมผัสละเอียด ไม่ว่าจะเป็นไม้ต้น ไม้พุ่ม ไม้คลุมดิน ควรเลือกที่มีขนาดใบละเอียดเล็ก เช่น หลิว ไทรชนิดต่างๆ โมก แก้ว แต่บางครั้งก็พบว่าไม้ต้นที่มีรูปร่างกิ่งก้าน และรูปทรงของใบสวยงาม โดดเด่น ก็เหมะสมเช่นกัน เช่น ปาล์มขนาดเล็ก จั๋ง ตีนเป็ดน้ำ น้ำเต้าต้น หรือแม้แต่ลั่นทมก็สามารถนำมาใช้ประกอบการจัดสวนน้ำได้  
 
นอกจากนี้พวกที่มีเส้นใบเรียวยาวก็ยังให้ความรู้สึกที่เข้ากันได้กับบรรยากาศของสวนน้ำด้วย เช่น เฮลิโคเนีย  ขิงแดง ดาหลา เอื้องหมายนา พลับพลึง เตยหอม ว่านน้ำ หลิวใบ เฟินชนิดต่างๆ ว่านสี่ทิศด่าง กำแพงเงิน   เศรษฐีไซ่ง่อน ซุ้มกระต่าย หนวดปลาดุกแคระ 

ส่วนไม้น้ำมีให้เลือกใช้มากมายหลายชนิด กลุ่มไม้น้ำที่ให้ดอกสวยงามอย่างเช่น บัว อเมซอน คล้าน้ำ อาจจะเหมาะกับสวนป่า สวนธรรมชาติ สวนทรอปิคัล หรือสวนบาหลี แต่หากเป็นไม้น้ำที่ทรงพุ่มโดดเด่น มีเส้นใบเรียวยาว คล้ายหญ้า เมื่อนำมาปลูกเป็นไม้น้ำกระถางก็จะเหมาะกับสวนน้ำที่มีน้ำตกผนังสมัยใหม่มากกว่า  ปัจจุบันนี้มีผู้นำไม้น้ำจากป่าชายเลนมาขายเป็นไม้น้ำกระถางอีกด้วย ไม้น้ำจากป่ายชายเลนนี้ เมื่อปลูกเลี้ยงไปได้ระยะหนึ่งจะมีรากบริเวณโคนต้นสวยงาม เป็นไม้ประดับสวนน้ำที่น่าสนใจอีกกลุ่ม

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


 
 

 

สวนน้ำคลายร้อน

อากาศร้อนๆ อย่างนี้ อะไรจะดีไปกว่า นอนเล่นฟังเสียงน้ำไหลริน ท่ามกลางแมกไม้ในรั้วบ้านละค้า อะฮ้า!!! คิดแล้วอยากจะแช่น้ำ ให้สบายตัวสบายกาย แบบส่วนตั๊วส่วนตัวซะเหลือเกินค่า...

แบบว่าเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีอะไรๆ ก็ทันสมัย ดีไซน์ก็ออกจะเก๋กิ๊บ อยากได้อยากมีอะไรให้สะสวย แสนสะดวกดายละก็ เนรมิตปุ๊บเดียว เดี๋ยวก็เริ่ดฮ้า... ว่าแต่ว่า ก่อนจะมีสวนน้ำในบ้านน่ะ คุณขา มาทำความรู้จักรูปแบบสวนน้ำกันหน่อยดีมั้ย จะได้เลือกมาเพิ่มมุมให้ต้องตาต้องใจ ไม่แปลกแยกกับแบบบ้านจนเกินไป

สวนน้ำแบบธรรมชาติ

สวนน้ำรูปแบบนี้คุณๆ คงคุ้นเคยกันดี ประมาณว่าหลับตาปุ๊บ ภาพสวนน้ำก็ลอยมาปั๊บ อะไรทำนองนี้ มีอะไรบ้างน่ะเหรอ ก็อย่างน้ำตกที่เลียนแบบ หรือจำลองสไตล์มาจากน้ำตกจริงๆ จะใหญ่หรือเล็กไม่เกี่ยง รูปแบบก้อนหินลดหลั่นมีน้ำไหลเย็น ส่งเสียงเอื่อยๆ ขับกล่อมให้เราใหลหลง มีต้นไม้เล็กต้นไม้น้อย เติบโตลัดเลาะไปตามโขดหิน มีมอสมีเฟิร์นเติบโตมาเองโดยที่เราไม่ต้องใช้ความพยายามเป็นเลิศนักก็ยังงอกงาม

หรือจะเป็นแบบลำธารไหลเอื่อยๆ ลัดเลาะไป-มา โอบล้อมริมรั้วบ้านก็ดูดี๊ดูดี ก้อนหินลำธาร สะพานไม้ ร่มเงาธรรมชาติ บรรยากาศเสมือนอยู่ในรีสอร์ตแสนหรู ที่มีเพียงคุณและหวานใจ เอนกายฟังเสียงสายน้ำ และชื่นใจกับสายลมแสนหวาน นอกจากน้ำตกและลำธาร

แล้วยังมีสวนน้ำแบบธรรมชาติๆ ที่น่ามีไว้คลายร้อนให้มุมสวนอีกรูปแบบหนึ่ง บึงน้ำหรือสระน้ำรูปทรงฟรีฟอร์ม จะเป็นบึงบัว ไม้น้ำอื่นๆ หรือบ่อเลี้ยงปลาคาร์พก็ไม่เลว น่าสนใจทั้งน้านนน...

สวนน้ำแบบโมเดิร์น

สำหรับคนที่ต้องการสวนน้ำ สมัยใหม่ เก๋ด้วยรูปทรงเรียบง่าย มีรูปแบบทิศทาง การไหลของสายน้ำที่เป็น แบบกราฟิก อย่างน้ำตกจาก กำแพงเท่ๆ บ่อปูนเปลือย รูปทรงเหลี่ยม หรือลำธาร ที่มีเส้นสายชัดเจนละก็ต้องดูรูปแบบสวนน้ำโมเดิร์นค่ะ

สวนน้ำเหล่านี้เหมาะกับบ้านสมัยใหม่ หรือบ้านไม่ใหม่แต่มีใจรักสวน ที่ดูแลค่อนข้างง่าย คือยุ่งยากพอเป็นพิธีในตอนเริ่มต้น แต่เมื่อสายน้ำสามารถปรับตัว ให้เข้ากับสวนของคุณแล้ว ทุกอย่างก็ดูราบรื่นเหมาะเหม็งไปเสียหมดค่ะ สวนโมเดิร์นประยุกต์ใช้ได้ไม่ว่าจะเป็นสวนน้ำขนาดเล็กหรือใหญ่ ต้องการน้ำไหลแรงหรือไหลเอื่อยๆ ก็สามารถควบคุมได้

สวนน้ำจะดูโมเดิร์น องค์ประกอบของสวนก็เป็นเรื่องสำคัญ นอกจากเส้นสายกราฟิกแล้ว วัสดุที่เลือกใช้ก็ต้องให้อารมณ์ ‘เดิ๊น...เดิร์นด้วย อย่างกระเบื้องสมัยใหม่ ปูนเปลือยขัดมัน กระจก โมเสก หรือแม้กระทั่งสีสันที่เลือกนำมาแต่งเติมให้สวน ให้มีสีสดใส มีลูกเล่นที่สนุกสนานเข้ากันกับสวน เท่านี้ก็ดูเก๋กิ๊บแล้วล่ะ

สวนน้ำแบบย่นย่อ

สวนน้ำแบบย่นย่อ -- ดิฉันคิดชื่อให้เองค่ะ แบบว่าสวนน้ำขนาดเล็กๆ ราวกับเป็นสวนน้ำพกพา หยิบมาแต่งมุมสวนปุ๊บ สวนสวยปั๊บ แค่เพียงกดสวิตช์ความงาม เอ๊ย!! สวิตช์ปั๊มน้ำ ดึงให้น้ำไหลวนเวียน สายน้ำจากโอ่งน้ำล้นเล็กๆ ระหัดวิดน้ำไม้ หรือน้ำซึมบ่อทรายน้อยๆ ก็ดูจะแทรกซึมไปถึงหัวใจอันร้อนระอุเดือนเมษายนให้กลายเป็นฉ่ำชื่น

สวนน้ำแบบนี้เหมาะกับเจ้าของบ้านประเภทลังเล ไม่แน่ใจว่าชอบสวนน้ำจริงอ๊ะเปล่า กล้าๆ กลัวๆ ก็เลยไม่อยากลงทุนสร้างสวนน้ำแบบจริงจัง ฝังแน่นลงในบริเวณสวนในบ้าน ข้อดีของสวนน้ำแบบนี้คือ ไม่ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน สามารถหาซื้อมาประกอบเองได้ไม่ยากเกินไป หาซื้อได้ง่าย เช่น ตลาดต้นไม้ย่านบางใหญ่ บางบัวทอง จตุจักร เลียบทางด่วนรามอินทรา ฯลฯ หรืออาจสั่งทำ ประยุกต์ให้เข้ากับมุมบ้านก็ได้

พอหอมปากหอมคอไหมคะคุณขา สวนน้ำหลายแบบหลากหน้าตา มารายเรียงอวดโฉมให้คุณเลือกแต่งสวน เป็นมุมสวนน้ำสบายๆ เชิญชวนให้คุณได้สุขสันต์กับสวรรค์น้อยๆ ในร่มเงาไม้ในรั้วบ้าน โอ้ว!!! ช่างเป็นวิธีคลายร้อนได้อย่างเก๋ไก๋ หาใดปานซะจริงจริ๊ง...

 

 

 

รับออกแบบจัดสวนระบบออนไลน์ สนใจติดต่อ 0871381099   หรือ ส่งข้อมูลพื้นที่ที่ต้องการออกแบบที่ อีเมลล์       kunanuwat1@thaimail.com

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 15 ก.ย. 2552


สวนน้ำ.....สมัยใหม่...คลายร้อน....

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

 ง้อ? อย่างไรให้ชายหายงอน

ง้อ? อย่างไรให้ชายหายงอน


เปิดอ่าน 6,257 ครั้ง
คาถา...มหาเฮง ^..^

คาถา...มหาเฮง ^..^


เปิดอ่าน 6,253 ครั้ง
ผู้ชายเหล่านี้คือใคร?????

ผู้ชายเหล่านี้คือใคร?????


เปิดอ่าน 6,255 ครั้ง
ผมยาวไว...ทันใจคนสวย..

ผมยาวไว...ทันใจคนสวย..


เปิดอ่าน 6,271 ครั้ง
ไม่จ่าย...เดี๋ยวตบ

ไม่จ่าย...เดี๋ยวตบ


เปิดอ่าน 6,251 ครั้ง
วิจัยสถาบัน

วิจัยสถาบัน


เปิดอ่าน 6,250 ครั้ง
สูตรการคบเพื่อน

สูตรการคบเพื่อน


เปิดอ่าน 6,250 ครั้ง
แปลงร่างผลไม้.....เป็นสัตว์

แปลงร่างผลไม้.....เป็นสัตว์


เปิดอ่าน 6,262 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ อย่างง่ายจ้า

ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ อย่างง่ายจ้า

เปิดอ่าน 6,250 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
สาวหลากวัย....กินอย่างไรให้ผิวสวย
สาวหลากวัย....กินอย่างไรให้ผิวสวย
เปิดอ่าน 6,251 ☕ คลิกอ่านเลย

นักซิ่ง...รถริบหรือไม่ ?
นักซิ่ง...รถริบหรือไม่ ?
เปิดอ่าน 6,251 ☕ คลิกอ่านเลย

เจ้าหญิงวุ่นวาย เจ้าชายเย็นชา 14
เจ้าหญิงวุ่นวาย เจ้าชายเย็นชา 14
เปิดอ่าน 6,263 ☕ คลิกอ่านเลย

ภาพปริศนา....ดูหน้า...ไม่รู้ใจ
ภาพปริศนา....ดูหน้า...ไม่รู้ใจ
เปิดอ่าน 6,252 ☕ คลิกอ่านเลย

Pictures of Musical Instruments(3) รูปภาพอุปกรณ์ดนตรีสากล(3)
Pictures of Musical Instruments(3) รูปภาพอุปกรณ์ดนตรีสากล(3)
เปิดอ่าน 6,253 ☕ คลิกอ่านเลย

วิถีทางธรรมะ..สู่วิทยฐานะ
วิถีทางธรรมะ..สู่วิทยฐานะ
เปิดอ่าน 6,254 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ล้างผักผลไม้สะอาดปลอดโรค
ล้างผักผลไม้สะอาดปลอดโรค
เปิดอ่าน 30,431 ครั้ง

พืชพรรณธรรมชาติ ที่ดีต่อผิวพรรณ
พืชพรรณธรรมชาติ ที่ดีต่อผิวพรรณ
เปิดอ่าน 12,241 ครั้ง

ชายวัย 70 ปี เหยียบไข่ 108 ฟองไม่แตก
ชายวัย 70 ปี เหยียบไข่ 108 ฟองไม่แตก
เปิดอ่าน 10,253 ครั้ง

ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบ สุริยะ 10 ดวงที่คล้ายโลก
ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบ สุริยะ 10 ดวงที่คล้ายโลก
เปิดอ่าน 14,751 ครั้ง

สมุนไพรกำจัดแมลง
สมุนไพรกำจัดแมลง
เปิดอ่าน 90,140 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ