ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

การเมืองในองค์กรมีทุกที่?..จริงหรือไม่?


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,425 ครั้ง
การเมืองในองค์กรมีทุกที่?..จริงหรือไม่?

Advertisement

❝ การเมืองในองค์กรมีทุกที่?..จริงหรือไม่? เมื่อคุณก้าวเข้าสู่ช่วงวัยของการทำงาน คุณคงใฝ่ฝันที่จะทำงานให้ประสบผลสำเร็จ?.โดยแสดงความตั้งใจและมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบการทำงานของตนเองเสมอ ความพยายามในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา?..ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยภายในที่คุณสามารถควบคุมได้ เพราะมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากภายในของคุณเอง?.แต่มีบางปัจจัยที่ไม่สามารถทำให้คุณทำงานได้สำเร็จตามที่ปรารถนา?.จนทำให้คุณรู้สึกเบื่อและท้อแท้กับชีวิตของการทำงาน?.จนอาจทำให้คุณมีความคิดที่จะไม่อยากพัฒนาตนเอง หรือบางคนถึงขนาดจะต้องลาออกไป??นั่นก็คือปัญหา "การเมืองในองค์กร" ❞  

การเมืองในองค์กรมีทุกที่…..จริงหรือไม่?

 

เมื่อคุณก้าวเข้าสู่ช่วงวัยของการทำงาน คุณคงใฝ่ฝันที่จะทำงานให้ประสบผลสำเร็จ….โดยแสดงความตั้งใจและมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบการทำงานของตนเองเสมอ ความพยายามในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา…..ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยภายในที่คุณสามารถควบคุมได้ เพราะมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากภายในของคุณเอง….แต่มีบางปัจจัยที่ไม่สามารถทำให้คุณทำงานได้สำเร็จตามที่ปรารถนา….จนทำให้คุณรู้สึกเบื่อและท้อแท้กับชีวิตของการทำงาน….จนอาจทำให้คุณมีความคิดที่จะไม่อยากพัฒนาตนเอง หรือบางคนถึงขนาดจะต้องลาออกไป……นั่นก็คือปัญหา "การเมืองในองค์กร"

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับคำว่า การเมืองในองค์กร ก่อนนะคะ…..การเมืองในองค์กรเป็นสถานการณ์ของการแข่งขัน ความขัดแย้งและการชิงดีชิงเด่นกันในแง่ของผลประโยชน์ และความคิด….ทั้งนี้ดิฉันขอแบ่งระดับของการเมืองในองค์กรเป็น 3 ระดับ ได้แก่

ระดับบุคคล : คุณเคยเจอหรือไม่ว่าเวลาคุณทำงานกับใคร คุณรู้สึกไม่ถูกชะตากับคนที่คุณทำงานด้วย….นั่นอาจเป็นเพราะบุคลิกลักษณะหรือความคิดที่ไม่ตรงกัน…..ดิฉันขอเรียกว่าเป็นการเมืองที่เกิดขึ้นในองค์กรระดับย่อย….ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อระดับกลุ่มและหน่วยงาน….

ระดับกลุ่ม : กลุ่มคนเกิดจากคนหลายๆ คนที่มีความคิดหรือมีบุคลิกลักษณะคล้ายกันมารวมกันดังนั้นเมื่อมีคนที่อยู่ในกลุ่มรู้สึกไม่ถูกชะตากับใครย่อมอาจโน้มน้าวและชักจูงให้คนอื่น ในกลุ่มมีความรู้สึกตามไปด้วยโดยเฉพาะผู้นำกลุ่มซึ่งสามารถมีอิทธิพลในการโน้มน้าวความคิดของสมาชิกในกลุ่มได้…..

ระดับหน่วยงาน : การเมืองในระดับนี้จะเกิดขึ้นจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่ไม่ตรงกัน หรือขัดกัน….โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นจากผู้บริหารของแต่ละหน่วยงาน…..เพราะผู้บริหารเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับผลตอบแทนที่ได้รับจากการทำงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร….ทั้งนี้การเมืองในระดับหน่วยงานย่อมมีผลทำให้เกิดการเมืองในระดับกลุ่มหรือตัวบุคคลได้…..เพราะผู้บริหารของหน่วยงานจะเป็นบุคคลสำคัญในการเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมการทำงานของสมาชิกในทีม….

คุณหาคำตอบได้หรือยังว่าการเมืองในองค์กรมีทุกที่จริงหรือไม่คำตอบของดิฉันคือการเมืองย่อมเกิดขึ้นได้ในทุก ๆ องค์กร แต่ระดับของการเมืองอาจจะมีมากหรือน้อยแตกต่างกัน…..ที่ใดมีการเมืองในองค์กร….ที่นั่นย่อมมีปัญหาหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นเช่นกัน ซึ่งดิฉันได้สรุปผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้

  1. การไม่ประสานงานและร่วมมือกันในการทำงาน : จะเห็นได้จากการให้ข้อมูลที่ผิดพลาด ล่าช้า หรือให้ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริงรวมทั้งการไม่ช่วยเหลือหรือสนับสนุนการทำงานต่าง ๆ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นและเป็นปัญหาของการเมืองในระดับของบุคคล ดิฉันขอยกตัวอย่างของเลขาหวงนายซึ่งคุณต้องติดต่อประสานงานด้วย….แต่เนื่องจากไม่ถูกชะตาหรือเหตุผลอะไรก็แล้วแต่….เค้าอาจจะไม่ให้ความช่วยเหลือหรือให้ข้อมูลอะไรกับคุณเลย
  2. ผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานไม่บรรลุเป้าหมาย : การไม่ให้ความร่วมมือกันในการทำงานไม่ว่าจะเป็นระหว่างสมาชิกในทีมหรือนอกทีม ย่อมมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยงานและมีผลต่อกำไรที่เกิดขึ้นกับองค์กร…..เนื่องจากความต้องการในผลประโยชน์ต่าง ๆ ของคนที่อยู่ในองค์กร ซึ่งอาจทำให้เกิดคนบางประเภทที่คอยเอาอกเอาใจ ไม่ชอบทำงาน เอาแต่ประจบ หัวหน้าไปวัน ๆ เพราะกลัวว่าเก้าอี้ (ตำแหน่ง) ของตนจะหายไป…..โดยไม่สนใจในการพัฒนาปรับปรุงระบบงาน…..ซึ่งดิฉันเชื่อแน่ว่าถ้าหากมีคนประเภทนี้อยู่มากในองค์กร ย่อมจะมีผลทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยงานและผลกำไรขององค์กรลดลง และในที่สุดย่อมมีผลต่อเนื่องกับการจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานไม่ว่าจะเป็นในรูปของเงินเดือน หรือโบนัสที่ลดลง

จากผลของการเมืองที่เกิดขึ้น….ดิฉันอยากให้คุณเตรียมพร้อมเสมอ….เพราะเชื่อว่าคุณคงไม่สามารถควบคุมหัวหน้าหรือคนอื่น ๆ ให้คิดหรือกระทำในสิ่งที่คุณต้องการได้ เพราะนั่นเป็นปัจจัยภายนอกที่คุณไม่สามารถควบคุมได้แต่สิ่งที่คุณสามารถควบคุมได้ นั่นก็คือ ตัวเราเอง….ดังนั้นดิฉันขอแนะเคล็ดลับง่าย ๆ เมื่อคุณต้องอยู่ในองค์กรที่เผชิญกับปัญหาทางการเมืองในทุกระดับ ดังนี้

  1. หลักปฏิบัติของ "ความฉลาดทางอารมณ์ : Emotional Quotient (EQ)" : การเข้าใจและยอมรับกับสภาพปัญหา การควบคุมอารมณ์และความรู้สึกของตนเอง และการนำหลักพรหมวิหารสี่มาประยุกต์ในการทำงานเมื่อต้องเผชิญกับปัญหาทางการเมือง ได้แก่ ความเมตตา : ความเข้าใจในสาเหตุของพฤติกรรมและความคิดของผู้อื่น ความกรุณา : มีน้ำใจและความช่วยเหลือสนับสนุน การประสานงานกับผู้อื่นด้วยดี มุทิตา : มีความยินดีกับสมาชิกในและนอกทีมเสมอเมื่อประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และสุดท้าย อุเบกขา ความมีใจเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยไม่ควรแบ่งพรรคแบ่งพวก….ควรคิดว่าเราทุกคนอยู่ในบ้าน (องค์กร) เดียวกัน…..เราควรสร้างบ้านให้แข็งแรงเพื่อว่าคนที่อยู่ในบ้านทุกคนจะได้มีความสุขร่วมกัน……
  2. เรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ : คุณควรมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะ และความสามารถในการทำงานของตนอยู่ตลอดเวลา …..โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบงานของตนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับตัวคุณเองเสมอ…… เพราะไม่มีใครรู้ว่าสักวันหนึ่งคุณอาจเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับ ผลจากปัญหาการเมืองในองค์กรซึ่งอาจทำให้คุณต้องออกจากงานและเมื่อถึงเวลานั้น….คุณไม่ต้องกลัวเลยว่า คุณจะต้องตกงาน…. …(มีความสามารถอยู่กับตัว จะกลัวอะไร….จริงไหมคะ?)

มาถึงตรงนี้….ดิฉันไม่อยากให้ทุกท่านหนีปัญหาเมื่อเผชิญกับการเมืองในองค์กรโดยวิธีการลาออก….การอยู่ในองค์กรใหม่ใช่ว่าจะหนีปัญหาการเมืองได้ ดีไม่ดีอาจเข้าทำนองว่า "หนีเสือ ปะจระเข้" …..ดังนั้นดิฉันอยากให้ทุก ๆ ท่านเผชิญกับปัญหาการเมืองด้วยความมั่นใจการคิดไตร่ตรองให้รอบคอบ และหาทางแก้ไขปัญหาด้วยการมีสติ คิดและพิจารณาก่อน….ลองเผชิญปัญหาการเมืองในองค์กรด้วยสติ…..แล้วคุณจะพบว่าคุณสามารถฟันฝ่ากับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไปด้วยดี

 

 

 

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 8773 วันที่ 10 ต.ค. 2552


การเมืองในองค์กรมีทุกที่?..จริงหรือไม่?

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ทำให้คนรัก ด้วย....หลัก3 อ

ทำให้คนรัก ด้วย....หลัก3 อ


เปิดอ่าน 6,418 ครั้ง
เกร็ดความรู้     เครื่องดื่ม

เกร็ดความรู้ เครื่องดื่ม


เปิดอ่าน 6,424 ครั้ง
นาฬิกาหาย???

นาฬิกาหาย???


เปิดอ่าน 6,419 ครั้ง
แนวคิดทฤษฎีภาวะผู้นำ

แนวคิดทฤษฎีภาวะผู้นำ


เปิดอ่าน 6,764 ครั้ง
ผลประโยชน์...สุข

ผลประโยชน์...สุข


เปิดอ่าน 6,428 ครั้ง
แมวยักษ์....!

แมวยักษ์....!


เปิดอ่าน 6,425 ครั้ง
มีใครสอบ"TKT" Module 3 บ้างคะ?

มีใครสอบ"TKT" Module 3 บ้างคะ?


เปิดอ่าน 6,426 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ใสขาวเหมือนสาวเกาหลี...แต่โทษที..อันตราย!!

ใสขาวเหมือนสาวเกาหลี...แต่โทษที..อันตราย!!

เปิดอ่าน 6,421 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ตัวอย่างสวนบ้าน "สไตล์ร่วมสมัย"
ตัวอย่างสวนบ้าน "สไตล์ร่วมสมัย"
เปิดอ่าน 6,415 ☕ คลิกอ่านเลย

รวมบทกลอนวันแม่แห่งชาติ.......หลากหลายสำนวน
รวมบทกลอนวันแม่แห่งชาติ.......หลากหลายสำนวน
เปิดอ่าน 7,137 ☕ คลิกอ่านเลย

วิธีขยาย EM
วิธีขยาย EM
เปิดอ่าน 6,855 ☕ คลิกอ่านเลย

การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุด
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด
เปิดอ่าน 6,401 ☕ คลิกอ่านเลย

วิธีการรับสมัครเทียบโอนความรู้วิชาชีพครู แก่ผู้ไม่มีวุฒิครูเพื่อขอใบอนุญาตของคุรุสภาค่ะ
วิธีการรับสมัครเทียบโอนความรู้วิชาชีพครู แก่ผู้ไม่มีวุฒิครูเพื่อขอใบอนุญาตของคุรุสภาค่ะ
เปิดอ่าน 6,414 ☕ คลิกอ่านเลย

แม่มด
แม่มด
เปิดอ่าน 6,428 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ระวัง นุ่งกางเกงคับรัดติ้ว แข้งขาเป็นเหน็บชาได้
ระวัง นุ่งกางเกงคับรัดติ้ว แข้งขาเป็นเหน็บชาได้
เปิดอ่าน 11,875 ครั้ง

6 ไอเดียเด็ดสื่อรักให้แม่ แบบไม่ต้องออกนอกกรุง
6 ไอเดียเด็ดสื่อรักให้แม่ แบบไม่ต้องออกนอกกรุง
เปิดอ่าน 9,480 ครั้ง

แนวปฏิบัติการเสนอหนังสือราชการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวปฏิบัติการเสนอหนังสือราชการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เปิดอ่าน 15,622 ครั้ง

ตรรกะ ในแบบของ "ไอน์สไตน์"
ตรรกะ ในแบบของ "ไอน์สไตน์"
เปิดอ่าน 20,185 ครั้ง

หน้าตา Windows se7en หรือ Windows Vienna
หน้าตา Windows se7en หรือ Windows Vienna
เปิดอ่าน 14,526 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ