ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

การยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,247 ครั้ง
การยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก

Advertisement

สรุปรายละเอียดบุคคล/องค์กรต้นแบบและบุคคลตัวอย่างที่ได้รับรางวัล

                                       ด้านการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กในวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๑ เวลา ๑๔.๐๐ น.

                                                                                                 ณ  สถานีรถไฟหัวลำโพง

                                                                                                     -----------------------

 

                         บุคคล/องค์กรต้นแบบและบุคคลตัวอย่างที่ได้รับรางวัล  แบ่งเป็น ๔ ประเภท ได้แก่ประเภทที่ ๑ รางวัล กำลังใจเพื่อผู้หญิงซึ่งมีประเภท รางวัลเกียรติยศ และรางวัลประเภทสื่อมวลชน  ประเภทที่ ๒ รางวัลหนึ่งเสียงเพื่อผู้หญิงซึ่งแบ่งเป็น ประเภทบุคคลเยาวชน ประเภทบุคคล  ประเภทองค์กร และประเภททีมงาน  และประเภทที่ ๓ รางวัลชมเชยหนึ่งเสียงเพื่อผู้หญิง นอกจากนี้ยังมีรางวัลให้กับบุคคลและองค์กรที่สนับสนุนโครงการหนึ่งเสียงหยุดความรุนแรง

  รางวัลเกียรติยศ กำลังใจเพื่อผู้หญิง ได้แก่ดร. สายสุรี  จุติกุล

          เป็นผู้ผลักดันในระดับนโยบายเกี่ยวกับผู้หญิงและเด็กในหลายๆประเด็น อาทินำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ปี 2535 เป็นปีสตรีไทย ผลักดันกฎหมายลาคลอด  พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีพ..2537 นอกจากนี้ยังเป็นสมาชิกคณะกรรมการประจำอนุสัญญาว่าด้วยการจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุปรูปแบบ หรือ  CEDAW สหประชาชาติ

 

 ๒.รางวัลดีเด่น กำลังใจเพื่อผู้หญิง  ได้แก่๒.๑ ผู้จัดรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง  สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๓  ตามที่ฝ่าพระบาทได้มีพระดำริในการช่วยเหลือผู้ต้องขังสตรีที่ตั้งครรภ์และเด็กติดผู้ต้องขังผ่านโครงการกำลังใจ มาตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ ปรากฏว่ารายการผู้หญิงถึงผู้หญิงได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการนำเสนอข้อมูลของกลุ่มบุคคลเหล่านี้มาโดยตลอดรวมทั้งยังได้เข้าไปจัดกิจกรรมเพื่อให้กำลังใจกับผู้ต้องขังสตรีมาเป็นระยะ และนอกจากนี้ จากการที่เป็นรายการที่นำเสนอประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิงและเมื่อฝ่าพระบาทได้รับเป็นทูตสันถวไมตรีก็ได้เข้ามามีส่วนช่วยในการกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกให้คนไทยได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ผ่านทางรายการมาโดยตลอด  

๒.๒ ผู้จัดละครโบตั๋นกลีบสุดท้าย        เป็นละครดราม่าย้อนยุคจากบทประพันธ์ของ กานติมา ที่สร้างกระแสของการเชิดชูเกียรติให้กับผู้หญิง  ว่าลูกสาวในครอบครัวคนจีนก็สามารถเป็นคนเก่ง และคนดีไม่แพ้ลูกชาย ขอเพียงมีคุณธรรมนำชีวิต  และทุกคนในสังคมไม่ตั้งข้อรังเกียจในความเป็นหญิงของลูกสาวว่าด้อยกว่าลูกชาย  เราก็สามารถสร้างค่านิยมในการเลี้ยงลูกสาว และลูกชายได้อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นมิติที่ดีของการรณรงค์หยุดความรุนแรงในกระแสของสถาบันครอบครัว   ถือเป็นละครที่สร้างสรรค์ แนวครอบครัว และสังคม  เพื่อจรรโลงความรัก และความดีงามของสังคม  ซึ่งคุณณัฎฐนันท์   ฉวีวงศ์ ในฐานะผู้ผลิตละครเรื่องนี้ได้มีโอกาสอ่านนิยายเรื่อง โบตั๋นกลีบสุดท้าย   แล้วเกิดความชอบส่วนตัว เนื่องจากเป็นละครที่เกี่ยวกับครอบครัว นำเสนอถึงความรักของพ่อแม่ที่ต่อลูก และกตัญญูที่ลูกมีตอบแทนกับพ่อแม่ จึงได้นำไปเสนอสถานีโทรทัศน์ไทยทีวี ช่อง ๓ เพื่อผลิตออกอากาศ

๒.๓ พระแทนคุณ  ฐานิสสโร  หรือนายแทนคุณ  จิตต์อิสระ  เป็นนักแสดงละครสร้างสรรค์เยาวชนที่ได้เปลี่ยนมาทำงานด้านการช่วยเหลือสังคมในประเด็นการช่วยเหลือเด็กและสตรี มาโดยตลอดตั้งแต่ปี ๒๕๔๐ จนถึงปัจจุบัน เป็นผู้ที่นำหลักธรรมะเข้ามากล่อมเกลาจิตใจของเด็กและเยาวชนผ่านทางสื่อโทรทัศน์ในฐานะที่เป็นพิธีกร  โดยจะเห็นได้จากรายการต่างๆอาทิ รายการทำดีเพื่อพ่อทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที   รายการธรรมในใจทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ๓ รายการช่อง ๕ หน้าหนึ่งทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๕ เป็นผู้พากษ์ภาพยนตร์การ์ตูนธรรมะเรื่องพระพุทธเจ้าในบท พระอานนท์    และเคยได้รับรางวัลมากมายไม่ว่าจะเป็นรางวัลเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ รางวัลศิลปินคุณธรรม รางวัลทูตพิทักษ์สิทธิเด็ก  และกำลังนำหลักธรรมเข้ามาช่วยเหลือกลุ่มสตรีที่ถูกกระทำรุนแรง  โดยปัจจุบันได้บวชเพื่อถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

๒.๔ นางสาวอรสม  สุทธิสาคร   เป็นนักสื่อสารมวลชนมาตั้งแต่อายุ ๑๘ ปีและต่อมาได้เปลี่ยนมาเป็นนักเขียนอิสระ มีความสนใจประเด็นงานเขียนสารคดีที่สะท้อนปัญหาสังคมและมองว่าในฐานะคนเขียนสารคดี คือหน้าที่และบทบาทที่พึงมีต่อสังคมในการเป็นสื่อที่นำเสนอเรื่องราวต่อสาธารณะ อันเป็นการนำเสนอความรู้ ความเป็นจริงกับสังคม โดยคิดว่าการนำเสนอถึง รากของปัญหา เป็นวิธีการในการทำให้ผู้อ่านได้ตระหนักถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในสังคม รวมทั้งจะเป็นประตุบานแรกที่นำไปสู่การตระหนักนรู้ในการ่วมแก้ไขปัญหาและหาทางออกที่เหมาะสม   มีผลงานรวมเล่มที่เผยให้เห็นด้านมืดของสังคม และสะท้อนปัญหาความรุนแรงของผู้หญิงและเด็ก มากว่า ๓๐ เล่ม  อาทิ สนิมดอกไม้ ดอกไม้ราตรี สินค้ามีชีวิต  คำสารภาพ .....บาปบริสุทธิ์  คุก...ชีวิตในพันธนาการ  เป็นต้น และวางแผนที่จะดำเนินการเขียนสารคดีเล่มสะท้อนปัญหาความรุนแรงในครอบครัวโดยเก็บข้อมูลทั้งผู้กระทำ ผู้ถูกกระทำ เหยื่อและผู้แวดล้อม ในปี ๒๕๕๒  

๓.รางวัลดีเด่น หนึ่งเสียงเพื่อผู้หญิงประเภทเยาวชน ได้แก่กลุ่มเยาวชนฟ้าใหม่ จ. เชียงใหม่   เป็นกลุ่มเยาวชนจำนวน ๑๕คนในชุมชนฟ้าใหม่ที่รวมตัวกันโดยใช้กระบวนการละครได้แก่ ละครซอ และการขับซอเข้ามาแก้ไขปัญหา ซึ่งชุมชนฟ้าใหม่มีปัญหาเกี่ยวกับการดื่มเหล้าของคนในชุมชน โดยเมื่อมีการดื่มจะเกิดปัญหาความรุนแรงขึ้นทุกครั้ง ซึ่งความรุนแรงมีทั้งทางกาย ใจ ดังนั้นจึงมีแนวคิด ที่รวมตัวกันโดยใช้เด็กและเยาวชนเป็นพลังเพื่อกระตุ้นให้ครอบครัวในการร่วมใจ ลด ละ  เลิก เหล้า เพื่อยุติความรุนแรง สร้างครอบครัวที่อบอุ่น ด้วยเชื่อมั่นว่า  ถ้าเยาวชนเป็นคนดี จะสร้างชุมชนที่ดีให้สังคมได้   นอกจากนี้ยังเริ่มโครงการ นักดื่มหน้าใหม่ในชุมชน โดยการสร้างค่านิยมใหม่ในชุมชนที่เมื่อมีงานเลี้ยงในชุมชนจะไม่มีการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ ซึ่งประสบความสำเร็จในการดำเนินการมาโดยตลอด 

๔.รางวัลดีเด่น หนึ่งเสียงเพื่อผู้หญิงประเภทบุคคล  ได้แก่

๔.๑  กลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชน   ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ พญ. เพ็ญศรี  พิชัยสนิธ   เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอนามัยแม่และเด็ก  ผู้เป็นกำลังสำคัญในการทำงานด้านความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก ทั้งเชิงรับและเชิงรุก  มายาวนานกว่า 20 ปี อาทิได้ดำเนินโครงการที่ดูแลผู้หญิงที่ถูกข่มขืนอย่างครบวงจรหรือที่เรียกว่า  ศูนย์กนิษฐ์นารี   โครงการล่วงละเมิดทางเพศในเด็กก่อนวัยเรียน  โครงการเสริมสร้างทักษะชีวิตด้านสุขภาพทางเพศและอนามัยเจริญพันธ์ในวัยรุ่นซึ่งได้สร้าง หลักสูตรการเรียน การสอนให้กับโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร  เคยได้รับรางวัลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สตรีดีเด่นจากคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ นักสังคมสงเคราะห์ดีเด่น ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี 

๔.๒ กลุ่มภาคราชการ   . นพ. รณชัย  คงสกนธ์ รองคณบดีคณะแพทย์  โรงพยาบาลรามาธิบดี   จากประสบการณ์ทำงานด้านจิตแพทย์ทำให้รับรู้และเห็นสภาพปัญหาด้านความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กอย่างชัดเจน  ได้ร่วมงานกับมูลนิธิเพื่อนหญิง ได้ทำวิจัยเกี่ยวกับปัญหาความรุนแรงในครอบครัว จนกระทั่งเป็นผู้จัดตั้งโครงการรณรงค์ลดความรุนแรงในครอบครัวตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนเป็น หน่วยจัดการความรู้เรื่องความรุนแรงในครอบครัว คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี   เป็น ผู้นำแนวคิดความรุนแรงในครอบครัวไม่ใช่เรื่องส่วนตัว สังคมต้องตระหนัก  และสอดส่องดูแลช่วยเหลือกัน  อันเป็นที่มาของการจัดตั้งนำร่องชุมชนรอบโรงพยาบาลรามาธิบดีหรือ  ชุมชนนารีรักษ์เพื่อไกล่เกลี่ยปัญหาความรุนแรงในครอบครัว   และยังแต่งหนังสือที่เกี่ยวข้องอีกหลายเล่ม อาทิ ความรุนแรงในครอบครัว   นิติจิตเวชศาสตร์ เป็นต้น 

๔.๓ กลุ่มผู้นำชุมชน  นางรัตนา  สาระคุณ  กำนันตำบลโนนหนามแท่ง จ. อำนาจเจริญ    ด้วยตำบลหนามแท่ง  จังหวัดอำนาจเจริญมีลักษณะชุมชนที่ถือความสัมพันธ์แบบชายเป็นใหญ่และในชุมชนก็ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัวที่สืบเนื่องมาจากการดื่มเหล้าของกลุ่มชาย  และต่อมากำนันรัตนาก็ได้ประสบปัญหากับตนเองเนื่องด้วยสามีติดเหล้าและเกิดอุบัติเหตุ จึงเป็นเหตุให้กำนันหันมาแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัวอย่างจริงจัง และได้มีการรวมตัวในกลุ่มผู้หญิงประมาณ ๕-๖ คน ภายใต้ชื่อ กลุ่มเพื่อหญิงอำนาจเจริญ โดยช่วยเหลือผู้หญิงและเด็ก และเป็นแกนนำรณรงค์สร้างวัฒนธรรมงานเลี้ยงไม่มีเหล้าทั่วภาคอีสาน เพื่อยุติความรุนแรงในครอบครัว นอกจากนี้ยังสร้างชุมชนนี้ให้เป็นชุมชน ลด ละเลิกเหล้า อย่างแท้จริง

 

๕.รางวัลดีเด่น หนึ่งเสียงเพื่อผู้หญิงประเภทองค์กร ได้แก่

๕.๑ กลุ่ม องค์กรพัฒนาเอกชน  มูลนิธิผู้หญิงเป็นองค์กรสนับสนุนและช่วยเหลือผู้หญิงที่ถูกกระทำความรุนแรง  ให้ที่พักชั่วคราว  ให้คำปรึกษาแนะนำด้านกฎหมาย เพื่อการเยียวยาทั้งทางร่างกายและจิตใจ รวมทั้งสร้างเครือข่ายในการรณรงค์ให้สังคมได้ตระหนักถึงปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิง  การค้าหญิง  เพื่อผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐให้การช่วยเหลือผู้หญิงและเด็กที่มีปัญหา  ตลอดจนผลักดันให้เกิดนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อผู้หญิง  โดยดำเนินการศึกษาวิจัย   เช่น  ติดตามการบังคับใช้พระราชบัญญัติปราบปรามการค้าประเวณี  และพระราชบัญญัติการค้าหญิงและเด็ก  เป็นต้น  สำหรับผลงานที่เป็นที่ยอมรับของสังคม  คือ  การรณรงค์ต่อต้านเพลงและกิจกรรมที่เป็นความรุนแรงต่อผู้หญิงในระดับชุมชน  การผลิตสื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันแก้ไขความรุนแรงต่อผู้หญิง  เช่น  หนังสือคู่มือหญิงไทยในต่างแดน  หนังสือคู่มือวัยรุ่น  สื่อการศึกษาสำหรับการจัดกิจกรรมกับกลุ่มผู้หญิง  นอกจากนี้ยังได้มีแผนงานที่จะติดตามให้ความช่วยเหลือกรณีที่ผู้หญิงต้องคดีจากการต่อสู้ป้องกันตนเองจากสามีที่ทำร้ายทุบตีใช้ความรุนแรง  และร่วมกับเครือข่ายผู้หญิงในการจัดทำร่างกฎหมายส่งเสริมโอกาสและความเสมอภาคทางเพศฉบับประชาชน 

๕.๒   ศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กและสตรี  โรงพยาบาลชุมพรอุดมศักดิ์เป็นศูนย์ที่มุ่งมั่นสร้างเครือข่ายเพื่องานช่วยเหลือเด็กและผู้หญิงในจังหวัดชุมพร  โดยเป็นต้นแบบดีเยี่ยมของศูนย์พึ่งได้ (OSCC) ประจำภาคใต้  รวมทั้งสร้างนวัตกรรมผู้ชายเลิกเหล้า  ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก  จัดทำหนังสือเลิกเหล้า  ชุมชนสร้างสุข  เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมุ่งหวังที่จะเป็นศูนย์พึ่งได้ต้นแบบ  เป็นหน่วยงานระดับจังหวัดที่มีบทเรียนที่ดีในการทำงาน  ตลอดจนสนับสนุนให้ชุมชนสร้างแกนนำผู้ผ่านพ้นความรุนแรงและต้นแบบผู้ชายร่วมยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก  ด้วยผลงานอันเป็นที่ประจักษ์แก่สังคม  จึงได้นำผลงานวิชาการของศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กและสตรีไปเผยแพร่ในโอกาสต่าง ๆ  ทั้งนี้ เพื่อต้องการยกระดับการทำงานให้พัฒนาก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย  อันจะนำไปสู่การมีแนวทางการทำงานร่วมกันในการคุ้มครอง  ป้องกันและแก้ไขช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ถูกกระทำรุนแรงต่อไป 

๖.รางวัลดีเด่น หนึ่งเสียงเพื่อผู้หญิงประเภททีมงาน ได้แก่

ศูนย์ช่วยเหลือผู้หญิงและเด็ก  ชุมชนไทยเกรียง

เป็นศูนย์ที่สร้าง ผู้ชายต้นแบบ ลด ละ เลิก เหล้าเพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก  และขยายเครือข่ายเพื่อสร้างครอบครัวต้นแบบที่อบอุ่น และเข้มแข็ง เพื่อเฝ้าระวังและป้องกัน ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว  รวมทั้งเป็นชุมชนต้นแบบจัดทำแผนครอบครัวเข้มแข็ง  ซึ่งการดำเนินงานของศูนย์เน้นการให้คำปรึกษาและติดตามหลังการให้คำปรึกษา  การช่วยเหลือในรูปแบบลงพื้นที่เยี่ยมบ้านในชุมชน  เพื่อสอบถามปัญหาเกี่ยวกับปัญหาความรุนแรงและปัญหาครอบครัว  จัดกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ  เพื่อมุ่งหวังให้ครอบครัวและชุมชน  รวมทั้งหน่วยงานท้องถิ่นตระหนักถึงผลกระทบจากความรุนแรง  ร่วมมือกันเฝ้าระวัง  รณรงค์ป้องกันปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก

 

๗ .รางวัล ชมเชย หนึ่งเสียงเพื่อผู้หญิงประเภท เยาวชน ได้แก่ เด็กและเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมบ้านกาญจนาภิเษก

ประเภท บุคคลทั่วไป  ได้แก่ นางสาวอรุณี ศรีโต ที่ปรึกษาชุมชนไทยเกรียงและนางอังคนึง   เล็บนาค  ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง  กรมราชทัณฑ์

ประเภทองค์กร ได้แก่ วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ กรุงเทพมหานคร วชิรพยาบาล   สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านเกร็ดตระการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์   ศูนย์พิทักษ์เด็กและสตรี จังหวัดนนทบุรี   และกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม

 

๘. รางวัลผู้สนับสนุนโครงการหนึ่งเสียงหยุดความรุนแรง  จำนวน ๑๙ รางวัล ได้แก่ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ  อัยการจังหวัดอุดรธานี นายกสมาคมเว็บไทย สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีแห่งประเทศไทย  รายการผู้หญิงถึงผู้หญิง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๓ อสมท. นิตยสารสกุลไทย  บริษัทแม็ทชิ่ง สตูดิโอ จำกัด (มหาชน) บริษัทอมรินทร์ พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)  บริษัทเจเอส แอล จำกัด บริษัททรู แฟนทาเชีย จำกัด บริษัทตาชำนิ จำกัด  บริษัท บี เอาเวอร์ แอนด์ เฟรนด์ จำกัด บรรณาธิการข่าว สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง ๕  สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบก ช่อง ๗ บมจ.อสมท. สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ทีวีไทย ทีวีสาธารณะ (Thai PBS) และผู้ออกแบบดูแลเว็บไซต์ www.novaw.or.th

   

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 1756 วันที่ 14 พ.ค. 2552


การยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

เทคนิคการสอน

เทคนิคการสอน


เปิดอ่าน 6,297 ครั้ง
โอ้..น่ากินจัง!

โอ้..น่ากินจัง!


เปิดอ่าน 6,251 ครั้ง
เงิน 10 บาท

เงิน 10 บาท


เปิดอ่าน 6,246 ครั้ง
  "เขียนแก้ซ็ง"

"เขียนแก้ซ็ง"


เปิดอ่าน 6,244 ครั้ง
กระถางต้นไม้..ได้อารมณ์

กระถางต้นไม้..ได้อารมณ์


เปิดอ่าน 6,250 ครั้ง
 การ์ตูนไทย

การ์ตูนไทย


เปิดอ่าน 6,246 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

แต่งเล็บให้สวย...ตามราศี

แต่งเล็บให้สวย...ตามราศี

เปิดอ่าน 6,268 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
อ้อม สุนิสา สุขบุญสังข์ กับเพลงตัวปลอมครับ./
อ้อม สุนิสา สุขบุญสังข์ กับเพลงตัวปลอมครับ./
เปิดอ่าน 6,250 ☕ คลิกอ่านเลย

Balinese Garden / สวนบาหลี
Balinese Garden / สวนบาหลี
เปิดอ่าน 6,252 ☕ คลิกอ่านเลย

มิสป่าตอง ... กับจินตนาการ
มิสป่าตอง ... กับจินตนาการ
เปิดอ่าน 6,253 ☕ คลิกอ่านเลย

 ใครมีไม้กระถาง...วางใจได้ครับ  กับวิธีการดูแล..แต่ต้องลองทำตาม
ใครมีไม้กระถาง...วางใจได้ครับ กับวิธีการดูแล..แต่ต้องลองทำตาม
เปิดอ่าน 6,245 ☕ คลิกอ่านเลย

บทความวิจัย
บทความวิจัย
เปิดอ่าน 6,253 ☕ คลิกอ่านเลย

คนแก่ไม่ค่อยปล่อยวาง ทำสมองเสื่อม..
คนแก่ไม่ค่อยปล่อยวาง ทำสมองเสื่อม..
เปิดอ่าน 6,248 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

สิ่งดีๆ ที่ซ่อนอยู่ใน แก้วมังกร
สิ่งดีๆ ที่ซ่อนอยู่ใน แก้วมังกร
เปิดอ่าน 20,496 ครั้ง

กิน "มะรุม" ยับยั้งมะเร็งแพร่ลำไส้ใหญ่ได้ แต่กินดิบระวังตับพัง แนะนำให้ปรุงสุกก่อนรับประทาน
กิน "มะรุม" ยับยั้งมะเร็งแพร่ลำไส้ใหญ่ได้ แต่กินดิบระวังตับพัง แนะนำให้ปรุงสุกก่อนรับประทาน
เปิดอ่าน 19,299 ครั้ง

10 เคล็ดลับ แค่นั่งก็ลดน้ำหนักได้
10 เคล็ดลับ แค่นั่งก็ลดน้ำหนักได้
เปิดอ่าน 14,339 ครั้ง

31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก
31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก
เปิดอ่าน 26,517 ครั้ง

พระประวัติ  สมเด็จพระญาณสังวร  สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
พระประวัติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
เปิดอ่าน 16,209 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ