ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

13 ต.ค. วันตำรวจไทย ปีนี้งดแจกใบสั่ง


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,250 ครั้ง
13 ต.ค. วันตำรวจไทย ปีนี้งดแจกใบสั่ง

Advertisement

   

กิจการตำรวจได้ก่อกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกในสมัยกรุงศรีอยุธยา ในรัชสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ โดยพระองค์ได้ทรงโปรดเกล้า ฯ ให้ตราระเบียบการปกครองบ้านเมืองเป็น 4 เหล่า เรียกว่า "จตุสดมภ์" ได้แก่ เวียง วัง คลัง นา และพร้อมกันนี้ ได้โปรดเกล้า ฯ ให้มีการตำรวจขึ้น โดยให้ขึ้นอยู่กับเวียง อันมีเจ้าพระยาจักรีศรีองครักษ์ สมุหนายก อัครมหาเสนาบดีเป็นผู้บังคับบัญชา


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

          ในปี พ.ศ. 2405 ซึ่งตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการปรับปรุงกิจการตำรวจครั้งสำคัญ กล่าวคือ มีการจัดตั้งกองตำรวจขึ้นเป็นครั้งแรกตามแบบอย่างยุโรป เรียกว่า กองโปลิศ โดยจ้างชาวมลายูและชาวอินเดีย เป็นตำรวจ เรียกว่า คอนสเตเปิล ให้มีหน้าที่รักษาการณ์แต่ในเขตกรุงเทพมหานครชั้นใน และขึ้นอยู่กับสังกัดกรมพระนครบาล


          ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้มีการปรับปรุงกองโปลิศ และจัดตั้งตำรวจภูธรขึ้นเป็นทหารโปลิศ ในปี พ.ศ. 2419 เพื่อให้เป็นกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในส่วนภูมิภาคและให้สามารถปฏิบัติการทางทหารได้ด้วย โดยได้ว่าจ้างนาย G.Schau ชาวเดนมาร์ก เป็นผู้วางโครงการ


          ต่อมาในปี พ.ศ. 2420 กองทหารโปลิศได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นกรมกองตระเวณหัวเมือง และได้มีการจัดตั้งกรมตำรวจภูธรขึ้นแทนกรมกองตระเวณหัวเมืองในปี พ.ศ. 2440 และได้โปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งให้พลตรี พระยาวาสุเทพ (G.Schau) เป็นเจ้ากรมตำรวจภูธร และได้มีการขยายกิจการตำรวจไปยังหน่วยการปกครองส่วนภูมิภาคตามลำดับ


          ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการรวบรวมกิจการตำรวจมาเป็นกรมเดียวกัน เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2458 เรียกว่า กรมตำรวจภูธรและกรมพลตระเวน และในปลายปีได้เปลี่ยนเป็นกรมตำรวจภูธรและกรมตำรวจนครบาล และยกฐานะของเจ้ากรมขึ้นเป็นอธิบดี


          ต่อมาในปี พ.ศ. 2465 ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้รวมกระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงพระนครบาลเป็นกระทรวงเดียวกันเรียกว่า กระทรวงมหาดไทย กรมตำรวจภูธรและกรมตำรวจนครบาลจึงโอนมาขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทย



          ต่อมาในปี พ.ศ. 2469 กรมตำรวจภูธรและกรมตำรวจนครบาลได้เปลี่ยนชื่อเป็น กรมตำรวจภูธร แต่ยังคงแบ่งตำรวจออกเป็น 2 ประเภท คือ ตำรวจที่จับกุมโจรผู้ร้าย ไต่สวนทำสำนวนฟ้องศาลโปลิศสภาโดยตรงเรียกว่า ตำรวจนครบาล ส่วนตำรวจที่ทำการจับกุมโจรผู้ร้ายได้แล้ว ส่งให้อำเภอไต่สวนทำสำนวนให้อัยการฟ้องศาลอาญาประจำจังหวัดนั้น ๆ เรียกว่า ตำรวจภูธร จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2475 จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อจากกรมตำรวจภูธร มาเป็นกรมตำรวจ จนถึงปัจจุบัน


          เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันประกาศรวมกรมพลตระเวกับกรมตำรวจภูธร เป็นกรมเดียวกัน ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว กรมตำรวจจึงได้ยึดถือเอาวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันตำรวจ และได้มีการประกอบพิธีในวันตำรวจอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2492 ซึ่งในขณะนั้น พล.ต.อ. หลวงชาติตระการโกศล เป็นอธิบดีกรมตำรวจ และ จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี


          ต่อมาในปี พ.ศ. 2494 พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจในขณะนั้น ได้จัดให้มีพิธีเดินสวนสนาม และปฏิบัติต่อเนื่องมาจนถึง พ.ศ. 2500 จึงระงับการจัดพิธีเดินสวนสนาม ประกอบแต่พิธีทางศาสนา ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี


tamroadjak

    วันตำรวจแห่งชาติปีนี้งดให้ใบสั่ง ใช้วิธีตั้งด่านแนะนำและตักเตือนแทน เป็นของขวัญให้คนกทม. ส่วน ข้อหา เมาแล้วขับ-แข่งรถ-ฝ่าไฟแดง ไม่สามารถตักเตือนได้ ต้องส่งฟ้องศาลทันที กล้องวงจรปิดตามสี่แยกก็ตรวจจับปกติ  พร้อม ขน อมยิ้ม 2 หมื่นอันแจก
    12 ต.ค. พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผบช.น. รับผิดชอบงานจราจร กล่าวว่า เนื่องจากวัน13 ต.ค.ตรงกับวันตำรวจครบรอบสถาปนา 94 ปี จึงได้ให้นโยบายเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรว่าวันตำรวจปีนี้น่าจะมีกิจกรรมอะไรที่เป็นการสร้างสรรจากเดิมที่เคยตั้งด่านตรวจวินัยจราจร จับกุมผู้กระทำผิดอาญาจราจร วันนี้จะให้ดำเนินการตรวจจับแนะนำจราจรแทน โดยให้ผู้กระทำผิดไปแก้ไข รวมทั้งด่านทุกๆ ด่านด้วยที่มีการกวดขันจับกุม ซึ่งได้ให้ไปปฏิบัติเหมือนกันทั้งหมดทั่ว กทม.

“ปีที่ผ่านๆ มา ตำรวจจราจรไม่เคยปฏิบัติลักษณะดังกล่าวมาก่อน ปีนี้ผมมอบแนวความคิดนี้ให้ตำรวจจราจรไปดำเนินการเป็นการเฉพาะวันเดียว ให้ใช้วิธีการว่ากล่าวตักเตือนแทนการแจกใบสั่ง เพื่อเป็นของขวัญแก่ประชา ชนที่ใช้รถใช้ถนนเนื่องในวันตำรวจ และในวันตำรวจ ผมกับพล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์ ผบก.จร. จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมตามด่านต่างๆ ตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้าที่ตู้กำแพงเพชร จะมีสิ่งของเครื่องใช้ไปแจกด้วย”พล.ต.ต.ภาณุกล่าว

พล.ต.ต.ภาณุ กล่าวฝากถึงประชาชนผู้ใช้ถนน ว่า อย่าคิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจะปล่อยผี 1 วัน ตำรวจยังคงมีการจับกุมเหมือนเดิม แต่เป็นการว่ากล่าวตักเตือน การทำผิดก็จะต้องถูกจับ

ทั้งนี้ การกระทำผิดข้อหาที่ไม่สามารถว่ากล่าวตักเตือนได้ อาทิ เมาแล้วขับ ขับรถแข่งในทาง ขับรถประมาทหวาดเสียว ข้อหาที่ต้องส่งฟ้องศาลอย่างเดียว ไม่สามารถว่ากล่าวได้ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีส่งฟ้องศาล ขณะเดียวกันข้อหาที่ขับฝ่าสัญญาณไฟแดง แล้ว กล้องเรดไลต์บันทึกได้ก็จะส่งหมายเรียกให้มาเสียค่าปรับยังคงดำเนินการอยู่

“จ่าเฉย หรือหุ่นตำรวจจราจร เราให้แต่ละโรงพักไปดำเนินการเอง แล้วแต่ไอเดียของแต่ละ สน.จะคิด บางโรงพักเอาไปตั้งตรงจุดเลี้ยวกลับรถ อาจจะมีข้อความหรือไม่ก็แล้วแต่ทางโรงพักจะดำเนินการ ไม่ได้บังคับว่าจะต้องติดข้อความอะไร” พล.ต.ต.ภาณุกล่าว

ด้าน พล.ต.ต .วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เปิดเผยว่า วันที่ 13 ต.ค.นี้  ตนจะนำอมยิ้มจำนวน 20,000 อัน ไปแจกให้ประชาชนตามแยกต่างๆ ในพื้นที่ โดยเรียกว่าเป็นการ ส่งรักส่งยิ้ม ในวันตำรวจแห่งชาติ โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. ซึ่งตนจะไปแจกที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในเส้นถนนพญาไท ให้ผกก.สน.พญาไท และ ผกก.สน.นางเลิ้ง ร่วมแจก, เส้นถนนดินแดง ให้ ผกก.สน.ดินแดง และ ผกก.สน.มักกะสัน ร่วมแจก, เส้นบางซื่อ ให้ ผกก.สน.ห้วยขวาง และ ผกก.สน.ชนะสงคราม ร่วมแจก ส่วนเส้นถนนราชวิถี ให้ ผกก.สน.ดุสิต และ ผกก.สน.สามเสน ร่วมแจก พร้อมทั้งตำรวจในสังกัดร่วมด้วย

อย่างไรก็ดี พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา ประชาชนมองตำรวจในภาพลบมาตลอด จึงอยากใช้อมยิ้มเป็นสื่อถึงประชาชนว่า อาจจะเกลียดตำรวจทุกวัน แต่ขอให้รักสักวัน ส่วนตัวเชื่อว่าจะทำให้ประชาชนรู้สึกดีกับตำรวจบ้าง

วันนี้ตำรวจไทยทั้งประเทศมีอยู่กว่า 2 แสนนาย ขึ้นอยู่กับโครงสร้างใหม่ซึ่งจะมีผลใช้บังคับนับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2552 โครงสร้างใหม่ดังกล่าว นัยว่าเป็นการปรับปรุงเพื่อประสิทธิภาพให้ทันกับยุคสมัย แต่อีกด้านหนึ่งจะมีผลต่อตำแหน่งในหน่วยงานต่าง ๆ ดังนั้นช่วงฤดูแต่งตั้งโยกย้ายที่มีการวิ่งเต้นกันอยู่แล้ว เสียงจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงพูดกันมากว่า ปีนี้กระแสแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะนอกจากการวิ่งจากข้างล่างสู่ข้างบนแล้ว ยังมีการฝากจากนักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และผู้มีอิทธิพลนอกสภา

         น่าเห็นใจ "ตำรวจไทย" ยามนี้จริง ๆ แต่ก่อนก็ถูกฝ่ายการเมืองล้วงลูก ตั้งแต่สมัยที่ยังขึ้นอยู่กับต้นสังกัดเดิมกระทรวงมหาดไทย มาวันนี้แม้จะถูกยกชั้นให้เป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี มีทั้งคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ( ก.ต.ช. ) และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะคอยกำกับดูแลกันอีกชั้นหนึ่ง ก็ยังไม่วายถูกล้วงลูกจากนักการเมืองอยู่ดี

         และเกี่ยวกับเรื่องที่วันตำรวจปีนี้ไม่มี ผบ.ตร. ตัวจริงนั้น  พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก อดีตผบช.ก.  กล่าวว่า 
ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มี ผบ.ตร. ตัวจริงในวันครบรอบสถาปนา การมีตำแหน่งรักษาราชการ จริง ๆ ไม่ควรมีในวันสำคัญของตำรวจ ถือว่าเป็นความหย่อนความสามารถของนายกรัฐมนตรี ที่ไม่สามารถแต่งตั้ง ผบ.ตร. ได้ และอาจส่งผลให้สิทธิกำลังพลของตำรวจหายไปด้วย ทั้งเรื่องความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ การเลื่อนตำแหน่งขั้นเงินเดือน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ รวมถึงทำให้ขวัญกำลังใจตำรวจส่วนใหญ่หายไปด้วย

         ด้าน พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค กล่าวว่า
วันตำรวจปีนี้เป็นครั้งแรกที่ไม่มี ผบ.ตร.  ตนขอให้ตำรวจทุกนายอดทนและอดกลั้น สถานการณ์ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติตอนนี้ถึงที่สุดแล้ว จริง ๆ ตำรวจขาดความอบอุ่นจากทุกฝ่าย ดังนั้น ตำรวจทุกคนต้องช่วยเหลือดูแลกัน ขอให้ตำรวจมีสติ ขอให้สามัคคีกันไว้ ทำหน้าที่รับใช้ประชาชนให้ดีที่สุดต่อไป

เรียบเรียง ข่าวโดย MThai News

http://news.mthai.com/general-news/59534.html

http://irrigation.rid.go.th/rid15/ppn/Datebook/13%20October/Polis_Day.htm

 http://hilight.kapook.com/view/42449

 http://www.nimble.ie/fun/youtube/view/LGHrFQQAyME.html

 

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 923 วันที่ 13 ต.ค. 2552


13 ต.ค. วันตำรวจไทย ปีนี้งดแจกใบสั่ง 13ต.ค.วันตำรวจไทยปีนี้งดแจกใบสั่ง

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

หลักในการทำงานเป็นทีม

หลักในการทำงานเป็นทีม


เปิดอ่าน 6,257 ครั้ง
 ศิลปะจากดอกไม้ ...น่ารักๆ

ศิลปะจากดอกไม้ ...น่ารักๆ


เปิดอ่าน 6,283 ครั้ง
10จิตวิทยา....ช่วยครู..

10จิตวิทยา....ช่วยครู..


เปิดอ่าน 6,340 ครั้ง
ไร้สาระ 1

ไร้สาระ 1


เปิดอ่าน 6,248 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ผัวแก่เมียสาว.....เรื่องราวที่เป็นเรื่องจริง

ผัวแก่เมียสาว.....เรื่องราวที่เป็นเรื่องจริง

เปิดอ่าน 6,263 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เธอขี้เหงา..เขาขี้เอาใจ....(เรื่องมันเลยเกิด..เลยเถิดไปถึง..ไหนๆ)
เธอขี้เหงา..เขาขี้เอาใจ....(เรื่องมันเลยเกิด..เลยเถิดไปถึง..ไหนๆ)
เปิดอ่าน 6,243 ☕ คลิกอ่านเลย

บ้านแสนสุข...
บ้านแสนสุข...
เปิดอ่าน 6,259 ☕ คลิกอ่านเลย

ท็อป 10 ....มหาวิทยาลัยดีที่สุดในโลก
ท็อป 10 ....มหาวิทยาลัยดีที่สุดในโลก
เปิดอ่าน 6,258 ☕ คลิกอ่านเลย

กินต้านแก่...
กินต้านแก่...
เปิดอ่าน 6,245 ☕ คลิกอ่านเลย

สุดยอด...?วิทยาศาสตร์ก้าวไกล นำไทยก้าวหน้า? มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2552 (Nati
สุดยอด...?วิทยาศาสตร์ก้าวไกล นำไทยก้าวหน้า? มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2552 (Nati
เปิดอ่าน 6,248 ☕ คลิกอ่านเลย

ยลโฉมคาราวานผลไม้หายาก@เทศกาลผลไม้นานาชาติ
ยลโฉมคาราวานผลไม้หายาก@เทศกาลผลไม้นานาชาติ
เปิดอ่าน 6,257 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

วิธีทําให้ผมยาวเร็วขึ้น
วิธีทําให้ผมยาวเร็วขึ้น
เปิดอ่าน 19,619 ครั้ง

วิธีเซ็นรับรองสำเนาอย่างปลอดภัย
วิธีเซ็นรับรองสำเนาอย่างปลอดภัย
เปิดอ่าน 32,236 ครั้ง

กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ
กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ
เปิดอ่าน 30,123 ครั้ง

เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี
เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสือแล้วทำอย่างไร ให้จำได้ดี
เปิดอ่าน 25,534 ครั้ง

วิธีทำให้ "แก้วมังกร" ลูกดก
วิธีทำให้ "แก้วมังกร" ลูกดก
เปิดอ่าน 8,843 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ