ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

*** สวนสวยช่วยโลกได้จริงหรือ ? ***


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,240 ครั้ง
     *** สวนสวยช่วยโลกได้จริงหรือ ? ***

Advertisement

 
 
 
 

The Perfect Time for Gardening 

 

ในขณะที่โลกของเรากำลังประสบภาวะโลกร้อน ส่งผลให้สภาพอากาศแปรปรวนไปทั่วโลก มีอยู่หลายวิธีเหมือนกัน ที่เราสามารถยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือโลกได้ 

   
 

 

 

     *** สวนสวยช่วยโลกได้จริงหรือ ? ***     

 

หลายคนคงอดสงสัยไม่ได้ ว่า ทำไมเราถึงบอกว่า การทำสวน จัดสวน หรือปลูกต้นไม้ เป็นวิธีที่เวิร์กที่สุด ?

 

เคยสังเกตุกันมั้ยว่า โครงการบ้าน ทาวน์เฮาส์ หรือแม้กระทั่งคอนโดฯ ในปัจจุบัน นอกจากจะแข่งขันกันในเรื่องของทำเลแล้ว พื้นที่ส่วนกลางของโครงการ มักนำมาจัดเป็นสวนหย่อม เพื่อช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 

การมีสวนส่วนตัว นับเป็นอะไรที่เวิร์กมาก เรียกว่า หากคุณเป็นคนที่รักธรรมชาติสักหน่อย คุณอาจใช้เวลาอยู่ในสวนได้เกือบทั้งวัน แทนที่จะนอนดูหนังอยู่แต่ในห้องแอร์ หรือขับรถออกไปหาแหล่งพักผ่อนหย่อนใจแบบอื่น ซึ่งนำมาซึ่งความสิ้นเปลืองทั้งนั้น
ที่สำคัญ คือ การใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติ การได้เหยียบดิน เหยียบหญ้า ได้เดิน ได้วิ่ง ได้ออกแรงทำสวน ยังเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพของคุณเองล้วนๆ


 

 0A-7.1.22.015.029.012.08.021.039.08.JPG

 

แล้วโลกได้อะไร ? ต้นไม้สีเขียวๆ ทุกต้นที่คุณหย่อนลงดิน หมายถึงอากาศที่สะอาดมากขึ้นสำหรับโลกใบนี้

 

ขณะที่การประหยัดไฟ ประหยัดพลังงาน จากการเดินเล่นในสวน ร่มเงาที่ทำให้บ้าน หรือห้องของคุณร้อนน้อยลง ถือเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนทางอ้อมได้เช่นเดียวกัน

 

 

      *** เริ่มต้นจัดสวนกันอย่างไรดี ? ***     

 

การทำสวน หรือจัดสวน นี่...ว่ากันว่า มีมาแต่โบราณกาลแล้ว โดยวัตถุประสงค์หลักของการทำสวนนั้น มักหนีไม่พ้นการปลูกเป็นอาหาร การใช้เป็นร่มเงา และปลูกประดับเพื่อความสวยงาม

 

แต่ในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในเมืองกรุงที่มีสภาพเป็น “ป่าคอนกรีต” แบบนี้ มีน้อยคนจริงๆ ที่โชคดีมีสวนเป็นของตัวเอง จากราคาที่ดินที่แพงมากๆ นั่นเอง

 

แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะสวนสมัยนี้มีวิวัฒนาการ ต่อให้คุณอยู่คอนโดฯ และมีเพียงระเบียงเล็กๆ (กับคอมเพรสเซอร์แอร์อีก 1 ตัว) คุณก็ยังสามารถเนรมิตมันให้เป็นสวนลอยฟ้าสำหรับตัวคุณเองได้


 

 0A-7.1.22.015.029.011.03.JPG

 

ประเภทของสวนที่ฮิตๆ กันในปัจจุบัน เรียกว่า ฟรีสไตล์ คือ ตามใจชอบ เพราะต้องดูจากตัวบ้าน สภาพแวดล้อม และขนาดของพื้นที่ประกอบด้วย ว่าเหมาะสมกับสวนสไตล์นั้นๆ หรือไม่ และ อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ เรื่องของงบประมาณ

   

 0A-7.1.22.015.029.011.011.JPG

 

 

      *** บ้านใหญ่ ... พื้นที่เยอะ ***    

 

นับว่าคุณโชคดีมาก เพราะการมีพื้นที่เยอะ หมายถึง การสามารถปลูก หรือลงต้นไม้ใหญ่ได้ อาทิ ลีลาวดี เหลืองปรีดียาธร หูกระจง ตีนเป็ดน้ำ หรือ พวกปาล์มต่างๆ
ต้นไม้เหล่านี้นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว มันยังให้ความร่มรื่น และช่วยปรับภูมิทัศน์ หรือ ช่วยทำให้บ้านคุณดูน่าอยู่มากขึ้นด้วย

 

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นของคู่กันกับพื้นที่ใหญ่ๆ คือ สนามหญ้า และออพชั่นยอดนิยมอย่างพวกน้ำตก บ่อน้ำ บ่อน้ำพุ ซึ่งอาจจะเพิ่มศาลา ชิงช้า สะพาน เข้าไปได้อีกด้วย
การมีพื้นที่เยอะ นั่นหมายถึง คุณสามารถเลือกจัดสวนได้เกือบทุกสไตล์ ทั้งแบบบาหลี แบบญี่ปุ่น แบบสวนน้ำ แบบสวนหิน ซึ่งจะแตกต่างกันไปที่ประติมากรรม และพันธุ์ไม้ เท่านั้น

 

 0A-7.1.22.015.029.011.08.JPG

 

 

        *** บ้านน้อย ... แค่รอบๆ บ้าน ***        

 

จริงๆ แล้วก็ไมได้แตกต่างไปจากบ้านที่มีพื้นที่ใหญ่ เพียงแต่คุณต้องย่อขนาดของสวนลงมา ซึ่งถ้าออกแบบดีๆ ก็อาจจะเป็นรองแค่เรื่องของขนาดเท่านั้น
แต่ข้อดีที่ชัดเจน คือ พื้นที่น้อย ดูแลง่ายกว่า

 

ในเคสนี้ คุณอาจจะต้องเลือกไม้ใหญ่ ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากจนเกินไป คุณอาจต้องศึกษาหารายละเอียด เกี่ยวกับรูปทรง หรือ ที่เรียกกันว่า ฟอร์มของต้นไม้ มากขึ้น อาทิ ปลูกแล้วรากมันจะใหญ่แค่ไหน ? มันจะสูงได้เท่าไหร่ ? บานออกข้างหรือไม่ ? เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมาภายหลัง

 

ไม้เล็ก หรือไม้กระถาง ไปจนถึงไม้พุ่ม ไม้เลื้อย ไม้ดอก ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ส่วนพวกประติมากรรม และออพชั่นเสริม ต้องดูตามความเหมาะสม อย่าให้แออัด หรือดูรกจนเกินไปนัก

 

 0A-7.1.22.015.029.011.04.JPG

 

 

       *** คอนโดฯ-หอพัก ... มีแค่ระเบียง ***       

 

 

ลืมสนามหญ้าไปได้เลย เพราะระเบียงจะมีปัญหาในเรื่องของการแบกน้ำหนัก และการระบายน้ำแน่นอน เพราะฉะนั้นคุณอาจต้องเปลี่ยนแนวมาเป็นสวนหิน (เทียม) สวนไม้กระถาง หรือสวนแขวนแทน 

 

ก่อนเริ่มจัดสวน เราควรวางแปลน หรือเขียนแปลนคร่าวๆ ว่า จะวางไม้ใหญ่ตรงไหน ไม้เล็ก หรือไม้พุ่มตรงไหนบ้าง เพื่อให้รู้เป้าหมาย และจำนวนที่แน่นอน ว่าเราต้องซื้อต้นไม้พันธุ์ไหนบ้าง และซื้อจำนวนเท่าไหร่ รวมถึงการกำหนดทางเดินในสวนด้วย
การวางแปลนจะทำให้เราเห็นภาพเบื้องต้น ว่าสวนที่ออกมาเสร็จแล้ว จะมีลักษณะอย่างไร

 

การวางต้นไม้ ควรวางต้นไม้หลัก หรือไม้ใหญ่ ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะไม้ใหญ่ต้องการหลุมที่ใหญ่ และจำเป็นต้องเลือกตำแหน่งก่อน เพราะส่วนใหญ่เรามักอาศัยร่มเงาจากมันเป็นหลัก


 

 0A-7.1.22.015.029.011.016.JPG

 

หลังจากปลูกไม้ใหญ่แล้ว ให้ตามด้วยไม้พุ่ม ที่จะช่วยทำให้สวนดูอบอุ่นเป็นกันเอง ขั้นตอนนี้สามารถจัดวางอุปกรณ์ตกแต่งสวนควบคู่กันไปด้วยได้

 

ส่วนขั้นตอนสุดท้าย คือ การปูหญ้า ซึ่งเหมือนเป็นการเก็บความเรียบร้อยของสวน
โดยหญ้าที่จำหน่ายในปัจจุบันมีอยู่ 3-4 ชนิด คือ หญ้านวลน้อย หญ้ามาเลเซีย หญ้าญี่ปุ่น และหญ้าเบอร์มิวด้า ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมปลูกหญ้านวลน้อย (ตารางเมตรละประมาณ 10 บาท) บริเวณกลางแจ้ง และใช้หญ้ามาเลเซีย ซึ่งมีราคาแพงกว่าเล็กน้อย ในบริเวณที่มีร่มเงา

 

หญ้าญี่ปุ่นดูสวยงามกว่า แต่ไม่ค่อยนิยม เพราะดูแลรักษายาก ขึ้นไม่สม่ำเสมอ ส่วนหญ้าเบอร์มิวด้านั้น เป็นหญ้าที่ใช้ในสนามกอล์ฟ มีราคาแพงสุด

 

 0A-7.1.22.015.029.011.00.JPG

 

 

          *** การเลือกซื้อต้นไม้ ***          

 

มีทริกง่ายๆ มาฝาก เพื่อให้ทุกคนได้ต้นไม้ที่สมบูรณ์ ในราคาที่ยุติธรรม เริ่มจาก

 

1. ตรวจสอบความสมบูรณ์ของพรรณไม้ เช่น ใบสดใส ไม่มีโรคแมลง แล้วเปรียบเทียบราคาเมื่อซื้อจำนวนมาก

 

2. ดินปลูก ไม่แฉะมากเกินไป แล้วเวลาเลือกต้นไม้ควรหยิบออกจากกลุ่มกอที่วางชิดกันมาพิจารณา เพื่อให้ได้ต้นไม้ที่สมบูรณ์แข็งแรงจริง ๆ

 

3. สำหรับพรรณไม้อวบน้ำ พ่อค้าแม่ค้าบางรายอาจเพิ่งตัดมาปักชำ ใบจะยังสดอยู่ เมื่อซื้อไปปลูกอาจตายได้ ควรเลือกต้นไม้ที่มีรากสมบูรณ์เต็มกระถาง

 

4. สำหรับพรรณไม้เจริญเป็นกอแตกหน่อได้ ควรเลือกต้นที่มีหลายหน่อ เมื่อนำมาปลูกจะได้ทรงพุ่มสวยเร็ว

 

 

0A-7.1.22.015.029.011.01.JPG

 

 

5. การตื่นเต้นกับความงามของต้นไม้มากไป อาจจะทำให้ผู้ขายบอกราคาสูงเกินความเป็นจริง

 

6. การแสดงความไม่รู้มากไป อาจทำให้ผู้ขายเพิ่มราคาค่าอธิบายเช่นกันจึงไม่ควรเริ่มต้น ด้วยคำถามว่า "นี่ต้นอะไร" หากจะให้ดีควรถามว่า "ต้นนี้เท่าไหร่"

 

7. ต้นไม้พันธุ์ใหม่ ชนิดใหม่ หรือพันธุ์แคระ ควรพิจารณาให้ดี เพราะอาจเป็นยอดที่เพิ่งตัดมาปักชำ เลยทำให้ดูเหมือนต้นแคระหรือเป็นชนิดใหม่ได้

 

8. ถ้าซื้อมาแล้ว...ควรพักต้นไม้ที่ซื้อมาไว้ในที่ร่มก่อน 1-2 วัน เพื่อให้ต้นไม้ปรับสภาพ

 

9. ก่อนลงมือปลูก 5-7 วัน ควรงดรดน้ำ เพื่อฝึกให้ต้นไม้อดทนมากขึ้น แต่ถ้าต้นเหี่ยวมากก็รดน้ำให้บ้างเพียงเล็กน้อยพอไม่ตายเท่านั้น 

 

0A-7.1.22.015.029.011.010.JPG

  

 

           *** แหล่งซื้อต้นไม้ ***         

 

ตลาดเทเวศร์ ... จากสี่แยกสะพานเทเวศร์ลงไปท่าน้ำ เป็นแหล่งจำหน่ายต้นไม้เล็กๆ อีกแห่งหนึ่งที่เก่าแก่มาตั้งแต่สมัยตลาดนัดสนามหลวง ราคาจำหน่ายจะสูงกว่าจตุจักร บางบำหรุ บางคันนก หรือ ราบ 11 เล็กน้อย

 

ตลาดนัดสวนจตุจักร ... นับว่า เป็นแหล่งซื้อขายที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน โดยเฉพาะในวันพุธ กับ วันพฤหัสบดี ที่พ่อค้าแม่ค้าจะเริ่มนำต้นไม้มาขายตั้งแต่ฟ้ายังไม่สาง
บางคนบอกว่า มาก่อนได้เลือกก่อน บางต้นถูกจองตั้งแต่ยังไม่นำลงมาจากรถ อะไรทำนองนี้ ส่วนคนที่อยากได้ของถูก ว่ากันว่า ให้รอตอนเย็นของวันพฤหัสบดี เพราะพ่อค้าแม่ค้าไม่อยากขนต้นไม้กลับบ้าน ... ซะงั้นเลย

 

ข้อดีของที่นี่ คือ มีพันธุ์ไม้ให้เลือกหลากหลาย ในราคาที่ย่อมเยา แถมไป-มาสะดวกด้วย

 

 0A-7.1.22.015.029.011.07.JPG

 

ตลาด อ.ต.ก. ... นอกจากของกินจะเยอะแล้ว แถวๆ นี้ก็มีขายต้นไม้เยอะเหมือนกัน ทั้งไม้ประดับ ไม้ใหญ่ และไม้ทั่วๆ ไป แต่ราคาอาจจะสูงกว่าในจตุจักรเล็กน้อย

 

กรมทหารราบที่ 11 ... หรือที่หลายคนเรียกกันสั้นๆ ว่าราบ 11อยู่ตรงข้ามวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน มีตลาดจำหน่ายต้นไม้อยู่บริเวณด้านหน้า ราคากลางๆ ไม่ถูก ไม่แพง เพราะครอบครัวทหารที่อยู่ในนั้นเพาะชำปลูกเอง

 

บางคันนก บางใหญ่ หรือบางบัวทอง ... เป็นแหล่งจำหน่ายต้นไม้ที่ใหญ่มากอีกแห่งหนึ่ง สองข้างทางสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี รวมถึงในซอยวัดพระเงิน วัดพระศรีประวัติ และวัดส้มเกลี้ยง

 

บางกรวย ... มีพื้นที่เป็นสวน และถือเป็นแหล่งเพาะชำ และขายต้นไม้ใหญ่ที่น่าสนใจอีกแห่ง

 

รังสิตคลอง 15 ... ถือเป็นแหล่งต้นไม้ใหญ่ที่ได้รับความนิยมพอสมควร ถ้าซื้อเยอะก็น่าสนใจ แต่ถ้าซื้อน้อย ขับรถไปก็ไม่คุ้มกับค่าน้ำมันนะ 

 

0A-7.1.22.015.029.011.012.JPG

 

 

         *** วัสดุตกแต่งประดับสวน ***          

 

นอกจากต้นไม้แล้ว อุปกรณ์ และวัสดุตกแต่งประดับสวนในปัจจุบัน ถือเป็นไฮไลต์ที่แทบจะขาดไปไม่ได้เลย

 

โดยสิ่งที่เราสามารถนำมาตกแต่งสวนนั้น มีมากมายหลายอย่าง อาจเป็นวัสดุธรรมชาติ หรือ วัสดุที่เราครีเอต หรือคิดค้นขึ้นมาเอง

 

0A-7.1.22.015.029.011.014.JPG

 

นอกจากหิน กรวด ขอนไม้ ที่มาจากธรรมชาติ พวกโอ่งน้ำล้น กระถาง รูปบั้นดินเผา บ่อน้ำพุ น้ำตก ตะเกียง ซุ้มเลื้อย ศาลา บ้านนก ไปจนถึงไฟสนาม เป็นออพชั่นที่ได้รับความนิยมมากๆ ในปัจจุบัน ซึ่งแหล่งขายของพวกนี้ ก็อยู่ที่เดียวกันกับแหล่งขายต้นไม้นี่แหละ

 

สำหรับทางเดินในสวน นิยมใช้ศิลาแลง อิฐมอญ รวมถึงทางเดินสำเร็จรูป ที่มีจำหน่ายทั่วไป

 

แล้วอย่าลืมเครื่องมือทำสวน จอบ เสียม พลั่ว คราด กรรไกรตัดหญ้า รถตัดหญ้า เพราะเราต้องใช้มันตกแต่ง ดูแลสวน ของเรานั่นเอง

 

 0A-7.1.22.015.029.011.013.JPG

 

 

        *** บริษัทรับจัดสวน ***       

 

ถ้าเรื่องทั้งหมดที่ว่า เป็นอะไรที่ยากเกินไปสำหรับคุณ คุณสามารถหาคนจัดสวน หรือบริษัทรับจัดสวน ที่มีอยู่มากมาย เข้ามาเนรมิตสวนให้กับคุณได้เลย

 

ข้อดีของบริษัทเหล่านี้ คือ พวกเขามีความเชี่ยวชาญในการเลือกซื้อต้นไม้ อุปกรณ์ต่างๆ เรื่อยไปจนถึงการปลูก การปูหญ้า ซึ่งก่อนหน้านั้น ต้องมีการปรับพื้น ปรับดิน ให้พร้อมสำหรับการจัดสวนก่อนด้วย

 

ก่อนหน้าการลงมือจัด ควรมีการเขียนแปลนคร่าวๆ เพื่อประเมินค่าใช้จ่าย ทั้งค่าแรง และค่าต้นไม้ รวมไปถึงของประดับสวนต่างๆ

 

ไม่ว่าจะอย่างไรแม้จะว่าจ้างคนจัดสวน คุณจำเป็นต้องศึกษาเรื่องของการจัดสวนอยู่ดี เพื่อควบคุมงาน และคุณภาพของสวนให้ออกมาตรงตามที่ตั้งใจเอาไว้

 

0A-7.1.22.015.029.011.05.JPG  

 

ในเรื่องของราคา คุณสามารถให้หลายๆ เจ้ามาดูพื้นที่ นำเสนอไอเดีย และตีราคาก่อนได้ ถูกใจเจ้าไหน ค่อยใช้บริการเจ้านั้น

 

วิธีการนี้ ถือว่าสะดวก เพราะที่คุณต้องทำ คือ จ่ายเงิน และดูแลสวนหลังจากที่มันเสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งถือเป็นงานที่ง่ายกว่ามาก

 

ส่วนวิธีหาบริษัทรับจัดสวน ขั้นตอนง่ายๆ เลย คือ เข้าไปที่ Google แล้วเสิร์ชหาคำว่า “รับจัดสวน” คุณจะพบกับบริษัทรับจับสวนมากมาย ในเบื้องต้น แนะนำว่าให้ศึกษาประวัติ และผลงานการจัดสวนที่ผ่านๆ มา ว่าได้เรื่อง หรือถูกใจคุณมากน้อยแค่ไหน ก่อนหน้าที่จะโทร.ไปเจรจาแบบเป็นเรื่องเป็นราว 

 

 

        *** พันธุ์ไม้ยอดนิยมในปัจจุบัน ***        

 

 

ลีลาวดี

 

"ลีลาวดี" หรือชื่อเดิมว่า "ลั่นทม" อีกหนึ่งไม้มงคลที่มีผู้คนมากมายไม่นิยมปลูกไว้ในบริเวณบ้านเพราะความเข้าใจผิดในชื่อและความหมาย บ้างก็พูดกันไปว่าปลูกแล้วจะมีแต่ ความระทม จนพันธุ์ไม้ดังกล่าวได้หายไปจากใจของผู้คน

 

แต่เราก็ยังสามารถชมความสวยงามของพันธุ์ไม้ดังกล่าวได้ในบริเวณวัด หรือพระราชวัง แม้กระทั่งในสุสาน จนกระทั่งเปลี่ยนชื่อจาก "ลั่นทม" เป็น "ลีลาวดี" ซึ่งมีเสียงลือกันว่าเป็นชื่อพระราชทานจาก  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ถึงได้เห็นดอกลีลาวดีเข้าไปอยู่ในรั้วบ้านคนกันหนาตาขึ้น ซึ่งภายหลังทราบว่าชื่อ "ลีลาวดี" ไม่ใช่ชื่อพระราชทานแล้วก็ตาม

 

"ลีลาวดี" เป็นไม้ที่มีทรวดทรงของลำต้นและกิ่งก้านอ่อนช้อยงดงาม ใบใหญ่ เป็นไม้ยืนต้น มีขนาดจากที่เป็นพุ่มเตี้ยแคระสูงประมาณ0.6 เมตร จนถึงต้นใหญ่มากอาจที่สูงได้ถึง 12 เมตร ลำต้นแผ่กิ่งก้านสาขาและพุ่มใบสวยงาม มีน้ำยางขนสีขาวเป็นพันธุ์ไม้ที่สลัดใบในฤดูแล้งก่อนที่จะผลิดอกผลิใบรุ่นใหม่ชนิดและพันธุ์ที่มีลักษณะดี ต้องมีทรงพุ่มแน่น มีกิ่งก้านสาขามาก 

 

 

 

 

 

ปาล์มฟอกซ์เทล

เอกลักษณ์ และจุดเด่นของปาล์มฟอกซ์เทล คือ ใบมีลักษณะเป็นพวงคล้ายหางหมาจิ้งจอก ฝรั่งจึงเรียกว่า Foxtail Palm

 

คนไทยเรียกทับศัพท์ว่า ปาล์มฟอกซ์เทล บางคนเรียก ปาล์มหางหมาป่า หางหมาจิ้งจอกหลายคนเรียก ปาล์มหางกระรอก เนื่องจากมีความคุ้นเคยกับหางกระรอกมากกว่า

 

ปาล์มฟอกซ์เทล เมื่อ 10 -15 ปี ย้อนหลังไป ประมาณ พ.ศ.2535 ปาล์มชนิดนี้จัดเป็นปาล์มหายากชนิดหนึ่ง และมีราคาแพงมาก ขนาดลำต้นสูง 2 เมตร ราคาหลักหมื่น เนื่องจากต้องนำเมล็ดเข้าจากประเทศออสเตรเลีย

 

ปาล์มฟอกซ์เทล จัดว่าเป็นปาล์มที่มีอิทธิพลมากที่สุดในเมืองไทยปัจจุบัน สังเกตได้ทั่วทุกหนทุกแห่ง ตามบ้านเรือนทั่วไป หมู่บ้าน สถานที่ราชการ อบต. อบจ. ตลอดจนเกาะกลางถนนต่างๆ

 

 

 

หูกระจง

 

เป็นไม้ที่มีทรงพุ่มสวยงามแตกกิ่งเป็นชั้น ๆ แต่ละชั้นห่างกันประมาณ 50-100 ซม. แม้หูกระจงเป็นไม้ผลัดใบแต่จะผลัดใบน้อยกว่าหูกวาง โดยปกติเป็นไม้ที่ชอบน้ำเมื่อนำไปปลูกในกระถางหรือลงดินแล้วรดน้ำให้ชุ่ม และสม่ำเสมอใบแทบจะไม่ร่วงเลย และที่ตั้งชื่อว่า หูกระจง เป็นเพราะลักษณะใบคล้ายกับหูกวาง แต่ใบหูกระจงจะมีขนาดเล็กกว่า

 

นอกจากจะเหมาะต่อการตกแต่งสวนแล้ว ต้นหูกระจงเหมาะที่จะใช้ประดับริมถนน หรือเกาะกลางถนน เนื่องจากเป็นไม้ที่ให้ร่มเงาได้ดีพอสมควร ต้นหูกระจงที่นำมาตกแต่งสวน หรือตกแต่งภูมิทัศน์ ควรมีขนาดของลำต้นมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3-8 นิ้วฟุตขึ้นไป

 

สำหรับราคาซื้อ-ขายต้นหูกระจง จะยึดหลักเส้นผ่าศูนย์กลางของต้นเป็นหลัก คือเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้วราคาประมาณ 1,000-1,500 บาท เหตุผลหนึ่งที่คนยังรู้จักต้นหูกระจงไม่มากนัก เนื่องจากจัดเป็นไม้ประดับที่หายาก และราคาสูงอยู่ แต่ตอนนี้ราคาถูกมากๆ แล้ว

 

 

 

ตีนเป็ดน้ำ

 

หรืออีกชื่อว่า ตีนเป็ดทะเล เหตุที่ได้ชื่อนี้ น่าจะเป็นเพราะลักษณะนิสัยของไม้ชนิดนี้ ชอบขึ้นริมน้ำ และที่ลุ่มน้ำท่วมถึง นอกจากนี้ยังเห็นปลูกอยู่ริมทะเลทั่วไป
ตีนเป็ดน้ำ เป็นไม้พุ่มขนาดใหญ่ ความสูงประมาณ 5-7 เมตร ออกดอกสีขาวกลิ่นหอม ฉุน ตลอดปี

 

ต้นตีนเป็ด เลี้ยงดูง่าย เจริญเติบโตได้ดี จึงนิยมใช้จัดสวน ปลูกริมถนน และริมทะเลเพราะทนลม แต่ไม่ควรปลูกในสนามเด็กเล่น เพราะยางของต้นตีนเป็ดเป็นอันตราย
นอกจากต้นตีนเป็ดชนิดทนน้ำแล้ว ยังมีตีนเป็ดทราย ลักษณะคล้ายๆ กัน แต่ใจกลางดอกจะเป็นสีชมพู

 

 

 

ชาฮกเกี้ยน

 

ในวงการไม้ประดับ ที่นำมาดัด หรือไม้ประเภทบอนไซ ส่วนใหญ่เราจะเห็นกันจะเป็นต้นตะโก และข่อย แต่ความจริง "ชาฮกเกี้ยน" ก็นำมาดัดมีความสวยไม่แพ้กันเลย ปัจจุบันคนหันมานิยมมากขึ้น

 

"ชาฮกเกี้ยน" เป็นไม้พุ่มอยู่ในวงศ์ BORAGINACEAE สูงเต็มที่ราว 2.5 เมตร แตกเปลือกต้นสีเทาน้ำตาล แตกกิ่งก้านหนาแน่น แต่กิ่งไม่ยาว

 

ใบเป็นใบเดี่ยว ขึ้นเรียงสลับเป็นกระจุกตามกิ่ง รูปทรงรี โคนรูปลิ่ม ปลายแยกแฉก 3-5 แฉก ที่ปลายแต่ละแฉกมีติ่งแหลมคล้ายหนาม ผืนใบด้านบนขรุขระเล็กน้อยสีเขียวเข้ม ท้องใบสีเขียวอ่อน

 

  

 

โมก

โมกเป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นมีความสูงประมาณ 5-12 เมตร ผิวเปลือกสีน้ำตาลดำ ลำต้นกลมเรียบมีจุดเล็กๆ สีขาวประทั่วต้น แตกกิ่งก้านสาขาออกรอบลำต้น ไม่เป็นระเบียบ

 

คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นโมกไว้ประจำบ้าน จะทำให้เกิดความสุขความบริสุทธิ์ เพราะโมก หรือ โมกข หมายถึง ผู้ที่หลุดพ้นด้วยทุกข์ทั้งปวง

 

นอกจากนี้ ในส่วนของดอกก็มีลักษณะสีขาว สะอาด มีกลิ่นหอมสดชื่นตลอดวัน นอกจากนี้ยังช่วยคุ้มครองปกป้องภัยอันตราย เพราะต้นโมกบางคนเรียกว่าต้นพุทธรักษา ดังนั้นเชื่อว่าต้นโมกสามารถคุ้มกันรักษาความปลอดภัยทั้งปวงจากภายนอกได้เช่นกัน และยังเชื่ออีกว่าส่วนของเปลือกต้นโมกสามารถใช้ป้องกันอิทธิฤทธิ์ของพิษสัตว์ต่างๆ ได้

 

 

 0A-7.1.22.015.029.012.08.021.039.016.4.JPG    0A-7.1.22.015.029.012.08.021.039.07.JPG

 0A-7.1.22.015.029.011.02.JPG

 

                           *** บทสรุป ***                           0A-7.1.22.015.029.011.06.JPG

 

การจัดสวนนั้นไม่ได้มีกฎเกณฑ์อะไรที่ตายตัว คุณอาจจะมีต้นไม้เพียงต้นเดียว หรือไม่กี่ต้นก็ได้ ขอแค่จัดเสร็จออกมาแล้ว ดูดี สบายตา เดินแล้วสบายใจ บ้าน หรือห้องน่าอยู่มากขึ้น ก็ถือว่าสำเร็จ คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปแล้ว

 

ที่สำคัญ คือ อย่างน้อยๆ คุณยังได้ช่วยเหลือโลกไปในตัว แม้จะไม่ใช่ซูเปอร์ฮีโร่ก็ตาม

 

 

 0A-7.1.22.015.029.012.08.021.039.016.3.JPG

 

 

 

ในขณะที่โลกของเรากำลังประสบภาวะโลกร้อน ส่งผลให้สภาพอากาศแปรปรวนไปทั่วโลก มีอยู่หลายวิธีเหมือนกัน ที่เราสามารถยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือโลกได้


แต่หลังจากที่ลองทำมาแล้วหลายวิธี วิธีที่ TX พบว่า เวิร์กที่สุดเห็นจะเป็นการทำสวน จัดสวน หรือ ปลูกต้นไม้ นี่แหละ

 

โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ที่กำลังชุ่มฉ่ำอย่างในเวลานี้ เรียกได้ว่าเป็น Perfect Time เลยหล่ะ

 

0A-7.1.22.015.029.012.08.021.039.016.1.JPG  0A-7.1.22.015.029.012.08.021.039.016.2.JPG

 

 
ขอขอบคุณเจ้าของข้อมูล www.todayexpress.in.th/detail.php?id=821&col=1

รับออกแบบจัดสวนระบบออนไลน์ สนใจติดต่อ 0871381099   หรือ ส่งข้อมูลพื้นที่ที่ต้องการออกแบบที่ อีเมลล์       kunanuwat1@thaimail.com

 

รูปส่วนตัว aof1234

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 31 ต.ค. 2552


*** สวนสวยช่วยโลกได้จริงหรือ ? ***

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


เปิดอ่าน 6,238 ครั้ง
มี "บ้านเล็ก" กันเถอะ

มี "บ้านเล็ก" กันเถอะ


เปิดอ่าน 6,243 ครั้ง
อดอาหาร...ระวังตัว !!

อดอาหาร...ระวังตัว !!


เปิดอ่าน 6,238 ครั้ง
ระวังคนหลอกลวง

ระวังคนหลอกลวง


เปิดอ่าน 6,243 ครั้ง
100 เคล็ดลับการค้า พารวย

100 เคล็ดลับการค้า พารวย


เปิดอ่าน 6,240 ครั้ง
เบิ่ง...อีสานใต้

เบิ่ง...อีสานใต้


เปิดอ่าน 6,244 ครั้ง
เงินโบนัส

เงินโบนัส


เปิดอ่าน 6,241 ครั้ง
แด่ครูแจ้ง คล้ายสีทอง

แด่ครูแจ้ง คล้ายสีทอง


เปิดอ่าน 6,245 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

///...การปลูกต้นไม้ในสวนเล็กๆ...///

///...การปลูกต้นไม้ในสวนเล็กๆ...///

เปิดอ่าน 6,275 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ย้อนรอยศาสตร์และศิลป์คนสยาม ......กับภูมิปัญญาการเขียนอักษรภาษาไทย
ย้อนรอยศาสตร์และศิลป์คนสยาม ......กับภูมิปัญญาการเขียนอักษรภาษาไทย
เปิดอ่าน 6,268 ☕ คลิกอ่านเลย

ผิวนุ่มเนียนและกระชับ...... ด้วยวิธี....ลอก ขัด ห่อ ดัน กลิ้ง ดึง
ผิวนุ่มเนียนและกระชับ...... ด้วยวิธี....ลอก ขัด ห่อ ดัน กลิ้ง ดึง
เปิดอ่าน 6,243 ☕ คลิกอ่านเลย

ท่านอนเพื่อสุขภาพ1
ท่านอนเพื่อสุขภาพ1
เปิดอ่าน 6,239 ☕ คลิกอ่านเลย

  แนะนำการเดินทาง  >>> ชุมพร
แนะนำการเดินทาง >>> ชุมพร
เปิดอ่าน 6,275 ☕ คลิกอ่านเลย

โฆษณาอย่างนี้ คิดออกทีวีกันได้ไง !! ?? "งง งง งง"
โฆษณาอย่างนี้ คิดออกทีวีกันได้ไง !! ?? "งง งง งง"
เปิดอ่าน 6,238 ☕ คลิกอ่านเลย

สี+น้ำ
สี+น้ำ
เปิดอ่าน 6,239 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

มารู้จักชื่อและหลักเกณฑ์การกำหนดเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหารกันบ้าง โดย พล.ท.ทวี แจ่มจำรัส
มารู้จักชื่อและหลักเกณฑ์การกำหนดเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหารกันบ้าง โดย พล.ท.ทวี แจ่มจำรัส
เปิดอ่าน 45,621 ครั้ง

เป็นปลื้มกับ 12 เรื่องแรกของลูก
เป็นปลื้มกับ 12 เรื่องแรกของลูก
เปิดอ่าน 9,953 ครั้ง

ที่มาของคำว่า "บางกะปิ"
ที่มาของคำว่า "บางกะปิ"
เปิดอ่าน 19,866 ครั้ง

ติดพนันเสียคนตอนแก่เนื่องมาจากเป็นเพราะสมองเสื่อมโทรม
ติดพนันเสียคนตอนแก่เนื่องมาจากเป็นเพราะสมองเสื่อมโทรม
เปิดอ่าน 15,336 ครั้ง

จริงไหม? ...กินไก่แล้วทำให้ลูกเป็นสาวเร็ว หรือทำให้หน้าอกใหญ่จริงหรือ?
จริงไหม? ...กินไก่แล้วทำให้ลูกเป็นสาวเร็ว หรือทำให้หน้าอกใหญ่จริงหรือ?
เปิดอ่าน 16,443 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ