ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

สะบายดี...หลวงพระบาง (อีกครั้ง)


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,246 ครั้ง
 สะบายดี...หลวงพระบาง (อีกครั้ง)

Advertisement


"น้อย" คำลี่ พิลาวง ยิ้มอย่างสดชื่นเมื่อได้พบกับ "สอน" อนันดา เอฟริงแฮม อีกครั้งหนึ่งที่บริเวณท่าเรือวัดเชียงทอง ภาพยนตร์ "สบายดีหลวงพระบาง" เรื่องราวความรักแบบสุขนาฏกรรมของหนุ่มลูกครึ่งลาว-ออสเตรเลีย กับไกด์ทัวร์สาวชาวลาว ซึ่งออกฉายในประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว มีส่วนอย่างสำคัญทำให้แฟนๆ ชาวไทยจำนวนไม่น้อยต้องเดินทางไปเที่ยวเมืองหลวงพระบาง สื่อของทางการกล่าวว่า ปีนี้ชาวไทยก็ยังเดินทางไปที่นั่นอย่างเนืองแน่น
       
ขปล. - นักท่องเที่ยวไทยเดินทางเข้าไปเที่ยวยังแขวงหลวงพระบางในปี 2552 นี้ มีจำนวนมากถึง 41,300 คน หรือคิดเป็น 11.9% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางมาเยือนแขวงทางตอนเหนือของประเทศลาวแห่งนี้
       
       นักท่องเที่ยวจากอังกฤษมีจำนวนมากเป็นอันดับ 2 คิดเป็น 7.36% และตามด้วยนักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯ ฝรั่งเศส แคนาดา ออสเตรเลีย เยอรมนี จีน ญี่ปุ่น และเวียดนาม ซึ่งล้วนแล้วเป็นตลาดหลัก
       
       เมื่อรวมจำนวนทั้งหมดปีนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้า แขวงหลวงพระบางรวมกัน 400,416 คน เป็นชาวต่างชาติถึง 245,083 คน
       
       ทางการกล่าวว่าในปี 2552 นี้ นักท่องเที่ยวชาวลาวเองมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤติภาวะเศรษฐกิจโลกทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังหลวงพระบางมีจำนวนลดลง โดยช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา
       
       นายคำตัน สมพันวิไล รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแขวงกล่าวว่า ถ้าหากในปี 2551 ที่ผ่านมาไม่มีปัญหาภาวะเศรษฐกิจ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส A/H1N1 และสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศเพื่อนบ้าน การท่องเที่ยวของแขวงหลวงพระบางจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก 12-13%
       
       อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าตลาดนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกจะมีจำนวนลดลง แต่การท่องเที่ยวแขวงหลวงพระบางจะหันมาให้ความสนใจกับตลาดเอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและเกาหลีใต้
       
       สำหรับเมืองเก่าหลวงพระบาง ซึ่งในอดีตเคยเป็นเมืองหลวงแห่งอาณาจักรล้านช้าง ได้ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกในปี 2538 โดยองค์การยูเนสโก โดยได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเชียงใต้
       
       เมืองเก่าแห่งนี้มีความโดดเด่นทางด้านวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมไปเยี่ยมชมเมืองเก่าหลวงพระบางแห่งนี้เมื่อเดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว.


อีกฉากหนึ่ง "น้อย" ยิ้มอย่างมีความสุข ในขณะที่ "สอน" พยายามจะบอกรักอย่างยากลำบากที่สุดใน "สบายดีหลวงพระบาง" แฟนๆ จำนวนไม่น้อยหลงรัก คำลี่ พิลาวง ในภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอ หลายคนต้องดั้นด้นไปเที่ยวเมืองหลวงเก่าของลาว เพื่อดูความสวยงามของจริง หลังจากได้เห็นในภาพยนตร์
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 พระราชวังเก่าหลวงพระบางซึ่งในวันนี้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์ สงบนิ่งในยามเช้าตรู่ แต่ดูสวยงามล้ำค่าด้วยสถาปัตยกรรมแบบฉบับล้านช้าง ที่นี่ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกปีละหลายหมื่นคน
       


ภาพจากเว็บไซต์แห่งหนึ่งที่ถ่ายในเดือน ส.ค.2551 สิ่งปลูกสร้างภายในวัดเชียงทอง ของเมืองเก่าหลวงพระบางซึ่งรวมทั้งวิหารและหอไตร ดูงดงามและล้ำค่าด้วยรูปทรงสถาปัตยกรรมเก่าแก่ดั้งเดิมของอาณาจักรล้านช้าง
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 นักท่องเที่ยวจากไทยกลุ่มนี้จับกลุ่มกันที่บริเวณด้านหน้าวัดเชียงทองราชวรมหาวิหาร ไปเที่ยวเมืองเก่าหลวงพระบางหลายคนรู้สึกเหมือนได้ย้อนยุคกลับไปเที่ยว เมืองเชียงใหม่ ลำพูน หรือ ลำปางเมื่อสัก 20 ปีก่อน
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 นักท่องเที่ยวตะวันตกกลุ่มใหญ่รวมตัวกันในบริเวณวัดเชียงทอง วัดหลวงอันเก่าแก่แห่งนี้มีสถาปัตยกรรมที่งดงาม และยังมีมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอื่นๆ ให้ชมอีกจำนวนมาก
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 น้องๆ ม.ต้น ควบ "รถจักร" กันเป็นกลุ่มออกจากประตูโรงเรียนของรัฐแห่งหนึ่งที่เชิงภูสี ในวันที่กำลังมีการแข่งขันกีฬาสี เมืองเก่าหลวงพระบางกำลังเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกันกับชาวหลวงพระบางที่นับวันเปลี่ยนไป
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 "ชาวเมืองหลวง" คนนี้กำลังควบรถจักรยานยนต์ไปตามถนนกิลินทะลาดในยามเช้าตรู่หลังพระสงฆ์ออกบิณฑบาตร เมืองเก่าหลวงพระบางดูเงียบสงบ ไม่รีบร้อน
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 บนจั่วของอาคารหลังนี้มีตัวเลข 1834 กำกับเอาไว้ บอกให้ทราบถึงปีที่ก่อสร้าง นั่นก็คือ 175 ปีมาแล้ว เช่นเดียวกับอาคารเก่าหลังอื่นๆ ในเมืองเก่า ทุกหลังได้รับการฟื้นฟูบูรณะและอนุรักษ์ไว้อย่างดีเพื่อ.. เป็นมรดกโลก
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 ตลาดท่าเรือหลวงพระบางบอกเล่าเกี่ยวกับความอุดมสมบูรณ์ของเหมืองหลวงเก่า และ ยังมีผ้าไหมกับผ้าฝ้ายทอเป็นลวดลายสวยงามจากฝีมือคนพื้นเมืองแท้ๆ วางจำหน่ายแบบ "แบกับดิน" ด้วยราคามิตรภาพระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 ตลาดเช้าท่าเรือเป็นศูนย์รวมสารพัดอาหาร รวมทั้งเมนูง่ายๆ กับข้าวเหนียวร้อนๆ สำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย ไปที่นั่นจะไม่ได้ยินเสียงใครบ่นว่า "ทานอะไรก็ไม่ถูกปาก"
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 น้องแหม่มจากแดนไกลคนนี้ กำลังซื้อบาแก็ต หรือ "ข้าวจี่" ที่แม่ค้านำออกจำหน่ายในแผงริมทางใกล้กับตลาดท่าเรือ ช่วยสร้างสีสันในยามเช้าให้กับเมืองเก่าหลวงพระบาง
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 แผงขายอาหารริมทางเริ่มมีลูกค้าทยอยเข้าจับจองที่นั่งในเวลาเที่ยงวัน สำหรับนักท่องเที่ยวจากไทยไปเที่ยวหลวงพระบางจะไม่มีวันหิวโหย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับแฟนๆ ที่ชื่นชอบ "ไก่ย่างวิเชียรบุรี"
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 นักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มนี้เลือกร้านตำหนักลาว ที่ถนนกิลินทะลาด สำหรับมื้อเที่ยง ราคาไม่แพง อร่อยและเรียบหรู เมนูพื้นเมืองยอดนิยมที่นั่นคือ ผัดเห็ดแสดกับปูนิ่มจากลำน้ำอู แต่ต้องในช่วงหน้าฝนเท่านั้น
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 สาวน้อยจากต่างแดนทั้งสองคนนั่งพับเพียบเรียบร้อย ตักบาตรข้าวเหนียวในยามเช้าตรู่ ที่ริมถนนกิลินทะลาด ใกล้กับวัดแสนสุขาราม มีสิ่งสวยงามให้พบเห็นเสมอที่หลวงพระบาง
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 แม่หญิงทั้งสองกำลังตักบาตรข้าวเหนียวอันเป็นกิจวัตรในยามเช้าตรู่ นี่คือชีวิตประจำวันที่สืบทอดกันมาหลายชั่วคน ไม่ใช่การเสรแสร้งแต่งเติมเพื่อประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวเท่านั้น
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550นักท่องเที่ยวจากตะวันตกสามีภรรยาคู่นี้ร่วมตักบาตรยามเช้าที่ริมถนนกิลินทะลาด ต่างวัฒนธรรมต่างถิ่น พยามเรียนรู้พยายามปฏิบัติ แต่ยังมีหลายอย่างที่ยังทำไม่ได้เหมือนผู้คนในท้องถิ่น หลวงพระบางเป็นศูนย์รวมทางวัฒนธรรมอันหลากหลาย
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 ต่างวัฒนธรรมและต่างถิ่น แต่ความสนใจไม่ต่างกัน นักท่องเที่ยวตะวันตกคู่นี้กำลังทึ่งกับความสวยงามแห่งแพรพรรณ ที่ "ตลาดมืด" เมืองเก่าหลวงพระบาง
       


ภาพแฟ้มเดือน มี.ค.2550 "เฮียะ" สาวสวยจากแดนโสมกำลังเพลินกับการถ่ายภาพจากมุมสูงบนสะพานเก่าข้ามลำน้ำคาน ไปเที่ยวเมืองเก่าหลวงพระบางทุกคนมีโอกาสที่จะพบสิ่งดีๆ ได้เสมอ เพื่อนำกลับมาประทับไว้ในความทรงจำ
       


ภาพจากเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ถ่ายในเดือน ส.ค.2551 ไกลออกไปจากเมืองเก่าตามลำน้ำโขง บนเส้นทางไปยังลำน้ำอู ทัศนียภาพดูสวยงามยิ่งนัก แขวงหลวงพระบางมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย นอกเหนือจากตัวเมืองเก่ากับสิ่งปลูกสร้างในยุคอาณานิคม ซึ่งขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลก
       

http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9520000146414

 




ดวงจำปา
ปู พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์
 



โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 923 วันที่ 22 ธ.ค. 2552


สะบายดี...หลวงพระบาง (อีกครั้ง)

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

 ศีล 4 กับเศรษฐกิจพอเพียง

ศีล 4 กับเศรษฐกิจพอเพียง


เปิดอ่าน 6,251 ครั้ง
อาหารเช้า......พร้อมเสริฟ...

อาหารเช้า......พร้อมเสริฟ...


เปิดอ่าน 6,243 ครั้ง
ภาษาชอง

ภาษาชอง


เปิดอ่าน 6,262 ครั้ง
สูตรลดน้ำหนักคนไทยไร้พุง

สูตรลดน้ำหนักคนไทยไร้พุง


เปิดอ่าน 6,241 ครั้ง
ทุกข์...เพราะคิด

ทุกข์...เพราะคิด


เปิดอ่าน 6,241 ครั้ง
พยอมยามยาก

พยอมยามยาก


เปิดอ่าน 6,250 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

แบบฝึกทักษะการอ่านชุด Thai style variety

แบบฝึกทักษะการอ่านชุด Thai style variety

เปิดอ่าน 6,241 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
"เป้-ก้อย"เปลือยตัวเริงรัก หนุ่ม-สาวตาร้อนผ่าวๆ...แถมมีนมหก!!เป้ระวัง..เตะผ่าหมาก..
"เป้-ก้อย"เปลือยตัวเริงรัก หนุ่ม-สาวตาร้อนผ่าวๆ...แถมมีนมหก!!เป้ระวัง..เตะผ่าหมาก..
เปิดอ่าน 6,282 ☕ คลิกอ่านเลย

  เมนูอาหาร นำมาบรรณาการ ตามธาตุเกิด
เมนูอาหาร นำมาบรรณาการ ตามธาตุเกิด
เปิดอ่าน 6,239 ☕ คลิกอ่านเลย

ไม้มงคล
ไม้มงคล
เปิดอ่าน 6,243 ☕ คลิกอ่านเลย

ทดลองวิทยาศาสตร์ประถมจากสสวท.ลูกโป่ง
ทดลองวิทยาศาสตร์ประถมจากสสวท.ลูกโป่ง
เปิดอ่าน 6,268 ☕ คลิกอ่านเลย

ข่าวด่วน!!ตลึงคนไทยใช้ถุง......เฉลี่ยวันละ..1,800 ตัน
ข่าวด่วน!!ตลึงคนไทยใช้ถุง......เฉลี่ยวันละ..1,800 ตัน
เปิดอ่าน 6,239 ☕ คลิกอ่านเลย

หนึ่งเดียว.ไทยก็ติดอันดับ..
หนึ่งเดียว.ไทยก็ติดอันดับ..
เปิดอ่าน 6,241 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ชมคลิป ยอดคุณพ่อเวียดนามจับลูกใส่ถุงพลาสติก พาลุยน้ำท่วมไปโรงเรียน
ชมคลิป ยอดคุณพ่อเวียดนามจับลูกใส่ถุงพลาสติก พาลุยน้ำท่วมไปโรงเรียน
เปิดอ่าน 11,567 ครั้ง

อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122
เปิดอ่าน 14,584 ครั้ง

คลิปโฆษณาสร้างสรรค์สังคม ชุด "พี่โน๊ตขอออออ... ก่อนลงไปมีเรื่องกับใคร สูดหายใจลึกๆ"
คลิปโฆษณาสร้างสรรค์สังคม ชุด "พี่โน๊ตขอออออ... ก่อนลงไปมีเรื่องกับใคร สูดหายใจลึกๆ"
เปิดอ่าน 16,791 ครั้ง

กำจัด "กลิ่นปาก" ให้สิ้นซาก
กำจัด "กลิ่นปาก" ให้สิ้นซาก
เปิดอ่าน 35,694 ครั้ง

วิธีปฐมพยาบาลข้อต่อเคล็ดหรือแพลง
วิธีปฐมพยาบาลข้อต่อเคล็ดหรือแพลง
เปิดอ่าน 102,412 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ