ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

มติ ครม.18 ธค.2555 ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 19 ธ.ค. 2555 เวลา 07:52 น. เปิดอ่าน : 10,777 ครั้ง
มติ ครม.18 ธค.2555 ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ

Advertisement

ครม.เห็นชอบให้ขยายเวลาดำเนินงานทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์ฯ ระยะที่ 2

สรุปผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2555 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ 3 เรื่อง คือ
เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ระยะที่ 2
เห็นชอบโครงการผลิตแพทย์เพิ่มแห่งประเทศไทย จำนวน 13,819 คน
รับทราบการดำเนินการเสริมความรู้แหล่งมรดกโลกของไทย ของ ศธ.

►เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการดำเนินงานโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ (ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย) ระยะที่ 2

ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการ โครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ (ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย) ระยะที่ 2 (พ.ศ.2551–2566) จำนวน 4 รุ่น วงเงิน 3,872.6100 ล้านบาท ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ เนื่องจากโครงการที่เน้นการเพิ่มกำลังคนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับสูง ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการเร่งสร้างนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย และครูวิทยาศาสตร์ให้เพียงพอกับความต้องการของประเทศ เพิ่มจำนวนบุคลากรทางด้านวิจัยพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็น 15 คนต่อประชากร 10,000 คน ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555–2559) และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ขยายเวลาการให้ทุนประเภทระดับปริญญาตรี–โท–เอก ต่อเนื่องเพิ่มอีก 2 รุ่น (รุ่นปี 2556–2557) รุ่นละ 200 ทุน รวม 400 ทุน รวมเป็น 6 รุ่น เพื่อให้ได้เป้าหมายภาพรวม 1,600 คน โดยปีงบประมาณ พ.ศ.2552–2556 สำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณให้แล้วจำนวนทั้งสิ้น 1,026.3215 ล้านบาท

สำหรับงบประมาณส่วนที่เหลืออีก จำนวน 2,846.2885 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับนักเรียนทุนเดิมต่อเนื่องและนักเรียนทุนที่จะรับใหม่ในปี พ.ศ.2557–2568 นั้น ให้ สกอ.เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป พร้อมทั้งให้จัดทำกลไกและเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพให้แก่ผู้รับทุนให้เกิดความชัดเจน เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจแก่ผู้รับทุนปัจจุบันดำเนินการศึกษาอย่างต่อเนื่องและผู้รับทุนใหม่ที่จะเข้าร่วมโครงการ

สาระสำคัญของเรื่อง โครงการดังกล่าวเป็นโครงการสร้างฐานกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เน้นคุณภาพ เป็นการลงทุนทางการศึกษาและพัฒนาคนด้านวิทยาศาสตร์ให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการพัฒนาประเทศ ซึ่งให้ผลในระยะยาวและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ทัดเทียมอารยประเทศ และเพื่อเป็นการขยายโอกาสให้นักเรียนที่มีศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ได้มีโอกาสเข้าศึกษาต่อด้านวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่อง โดยผู้รับทุนโครงการฯ ทุกคนต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก และผู้ที่รับทุนต้องไม่เป็นผู้ทำงานอยู่ในสังกัดทั้งภาครัฐและเอกชน และอยู่ในระหว่างการลาศึกษาต่อ เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนบุคลากรระดับสูงด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศอย่างแท้จริง ซึ่งผลการดำเนินการ สรุปได้ดังนี้

ผลการคัดเลือกผู้รับทุนเข้าร่วมโครงการฯ สามารถคัดเลือกได้จำนวน 1,189 คน จากเป้าหมาย 1,600 คน คิดเป็น ร้อยละ 74.31 ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย ดังนี้ 1) ทุนระดับปริญญาตรี-โท-เอก ต่อเนื่อง สามารถคัดเลือกได้จำนวน 774 คน จากเป้าหมาย 800 คน คิดเป็นร้อยละ 96.75 และ 2) ทุนระดับปริญญาโท-เอก ต่อเนื่อง และปริญญาเอก สามารถคัดเลือกได้จำนวน 415 คน จากเป้าหมาย 800 คน คิดเป็นร้อยละ 51.87

จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกจากโครงการ ขณะนี้มีผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก จำนวน 6 คน แบ่งเป็น สาขาวิชาฟิสิกส์ จำนวน 5 คน และสาขาคณิตศาสตร์ จำนวน 1 คน

จำนวนนักศึกษาทุนโครงการฯ ที่ได้รับทุนการศึกษา/ทุนวิจัย เพื่อไปทำวิจัยระยะสั้นในต่างประเทศ รวมจำนวน 10 คน แบ่งเป็นทุนวิจัยระดับปริญญาตรี 4 คน ระดับปริญญาเอก 6 คน

มีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆ เพื่อพัฒนานิสิต/นักศึกษาทุนโครงการ ให้เป็นอาจารย์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ที่ดีและมีคุณภาพมาตรฐานได้ในอนาคต ได้แก่ การจัดค่ายวิทยาศาสตร์ และโครงการพัฒนาศักยภาพการวิจัยสำหรับนิสิต/นักศึกษาโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ (SAST Research Development Project)

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการบริหารโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ (ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย) เสนอขอขยายระยะเวลาการให้ทุนประเภทระดับปริญญาตรี-โท-เอก ต่อเนื่อง เพิ่มอีก 2 รุ่น (รุ่นปี 2556-2557) รุ่นละ 200 ทุน รวมจำนวน 400 ทุน เพื่อให้ได้เป้าหมายภาพรวม 1,600 คน และใช้กรอบวงเงินงบประมาณเดิม


►เห็นชอบโครงการผลิตแพทย์เพิ่มแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2556–2560 จำนวน 13,819 คน

ครม.มีมติเห็นชอบให้ดำเนินโครงการผลิตแพทย์เพิ่มแห่งประเทศไทย พ.ศ.2556–2560 เพื่อผลิตแพทย์เพิ่มให้เพียงพอต่อความต้องการด้านบริการการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศ ลดปัญหาการขาดแคลนแพทย์และแก้ปัญหาการกระจายแพทย์ตามภูมิภาค โดยมีเป้าหมายการผลิตแพทย์เพิ่ม 5 รุ่น จำนวน 9,039 คน ประกอบด้วยโครงการผลิตแพทย์เพิ่ม โดย ศธ.จำนวน 4,038 คน และโครงการผลิตแพทย์ชนบทเพิ่ม ภายใต้ความร่วมมือของ ศธ. และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จำนวน 5,001 คน จากการผลิตแพทย์ตามแผนปกติที่มีอยู่เดิม 4,780 คน รวมเป็นผลิตแพทย์ทั้งสิ้น 13,819 คน ตามที่ ศธ.เสนอ

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2556 ศธ.ได้รับการจัดสรรงบประมาณเฉพาะงบประมาณดำเนินการสำหรับโครงการดังกล่าวแล้วจำนวน 562 คน เป็นเงิน 30,500,000 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายดำเนินการที่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ หรือได้รับการจัดสรรแล้วแต่ยังไม่เพียงพอ ให้ปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 หรือใช้เงินเหลือจ่ายจากรายการที่ดำเนินการบรรลุวัตถุประสงค์แล้วมาดำเนินการ โดยขอทำความตกลงรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ ส่วนงบลงทุนให้หน่วยงานขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามแผนเป้าหมายการผลิตแพทย์เพิ่มเติมตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป โดยคำนึงถึงการใช้อาคารสถานที่และครุภัณฑ์ที่มีอยู่เดิมให้เกิดประโยชน์สูงสุดก่อน


►รับทราบรายงานการบริหารจัดการและการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกของไทย

ครม.รับทราบสรุปรายงานผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะตามรายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา เรื่อง การบริหารจัดการและการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกของไทย ดังนี้

• กรมประชาสัมพันธ์ เร่งรัดดำเนินการประชาสัมพันธ์และปฏิบัติการมวลชนสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องของสาธารณชนเกี่ยวกับมรดกไทยมรดกโลก เพื่อให้เกิดความร่วมใจร่วมแรงในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาพื้นที่มรดกโลกในระดับพื้นที่ โดยจะร่วมบูรณาการการจัดทำแผนการประชาสัมพันธ์กับกรมศิลปากรและกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดย บมจ.ทีโอที ได้ดำเนินการติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สาย (WiFi) โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จำนวน 1 จุด ณ บึงพระรามในบริเวณเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เมื่อเดือนมกราคม 2555 ซึ่งปัจจุบันเครือข่ายการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มีความพร้อมสมบูรณ์แล้ว

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากรได้มอบหมายให้สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัยใช้แผนแม่บทอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร ซึ่งเป็นแผนแม่บทระดับภาคครอบคลุมระยะยาวเวลาตั้งแต่ พ.ศ.2550–2559 และจะได้มีการทบทวนแผนแม่บทต่อไปในอนาคต

กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการเสริมความรู้แหล่งมรดกโลกของไทย ดังนี้

1) บรรจุความรู้เรื่องแหล่งโบราณสถานที่เป็นมรดกโลกของประเทศไทย ในหลักสูตรกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระประวัติศาสตร์) ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา

2) อบรมครูสอนประวัติศาสตร์ เพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทยแก่ผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง

3) จัดหลักสูตรท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้รับประสบการณ์ตรงและมีส่วนร่วมกิจกรรมคุ้มครองแหล่งโบราณสถานในท้องถิ่น

4) จัดโครงการมัคคุเทศก์น้อย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ รวมทั้งโครงสร้างร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างเยาวชนด้วยการศึกษาแหล่งมรดกทางประวัติศาสตร์ร่วมกัน


มติ ครม.18 ธค.2555 ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการมติครม.18ธค.2555ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

นโยบาย ICT เพื่อการศึกษา

นโยบาย ICT เพื่อการศึกษา

เปิดอ่าน 7,275 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
รมช.ศธ. มอบนโยบาย สพฐ. และ คุรุสภา
รมช.ศธ. มอบนโยบาย สพฐ. และ คุรุสภา
เปิดอ่าน 7,115 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2558
ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2558
เปิดอ่าน 7,705 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุม กคศ. ครั้งที่ 2/2554 เมื่อ 4 ก.พ.2554
ผลประชุม กคศ. ครั้งที่ 2/2554 เมื่อ 4 ก.พ.2554
เปิดอ่าน 16,363 ☕ คลิกอ่านเลย

คณะกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาฯ เข้าพบ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อมอบพิมพ์เขียวข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษาฯ
คณะกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาฯ เข้าพบ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อมอบพิมพ์เขียวข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษาฯ
เปิดอ่าน 4,922 ☕ คลิกอ่านเลย

กช.เห็นชอบแนวทางปรับเพิ่มเงินเดือนครูเอกชน 15,000 บาท
กช.เห็นชอบแนวทางปรับเพิ่มเงินเดือนครูเอกชน 15,000 บาท
เปิดอ่าน 13,112 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 7/2554
ผลการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 7/2554
เปิดอ่าน 20,528 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ประโยชน์ของ "ขมิ้นต้น"
ประโยชน์ของ "ขมิ้นต้น"
เปิดอ่าน 31,864 ครั้ง

"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)
เปิดอ่าน 16,707 ครั้ง

OLATE DOGS คลิปการแสดงสุนัข สำหรับคนรักน้องหมา บอกได้เลยว่า น้องหมาสุดยอดมาก
OLATE DOGS คลิปการแสดงสุนัข สำหรับคนรักน้องหมา บอกได้เลยว่า น้องหมาสุดยอดมาก
เปิดอ่าน 9,241 ครั้ง

วิธีขับสารพิษด้วยการหายใจ
วิธีขับสารพิษด้วยการหายใจ
เปิดอ่าน 12,036 ครั้ง

หลักเกณฑ์และวิธีการออกหนังสือรับรองการประกันคุณภาพภายนอก จาก สมศ.
หลักเกณฑ์และวิธีการออกหนังสือรับรองการประกันคุณภาพภายนอก จาก สมศ.
เปิดอ่าน 7,734 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ