ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

เรื่องของ...ค่านิยม...จะสอนศิษย์อย่างไร?


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,242 ครั้ง
เรื่องของ...ค่านิยม...จะสอนศิษย์อย่างไร?

Advertisement

ค่านิยมจะสอนอย่างไร?

          คุณครูที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อการพัฒนาเด็ก ๆ หรือครูที่มีหน้าที่ทำงานเพื่อเด็ก หลีกเลี่ยงไม่ได้นอกจากสอนในสาระที่ตนเองรับผิดชอบแล้ว  จะต้องสอนทุกอย่างยกเว้นการสอนหนังสือ โดยเฉพาะครูที่สอนอยู่ในโรงเรียนบ้านนอกที่ห่างไกล พวกเราจะพบกับปัญหามากมาย  ในความรู้สึกลึก ๆ  นั้นกลับเป็นกังวลว่าโตขึ้นเขาจะเป็นอย่างไรบ้าง  ความรู้และประสบการณ์ทางวิชาการนั้นโรงเรียนบ้านนอกย่อมอ่อนด้อยกว่าโรงเรียนที่อยู่ในเมืองอย่างเทียบกันไม่ได้  ด้านโอกาสอื่น ๆ ก็ต่างกันอย่างสิ้นเชิง  ถ้าพวกเราครูบ้านนอกจะหันมาเล่นด้านการส่งเสริม ช่วยกันสร้างความตระหนักคุณลักษณะทางพฤติกรรม ฝึกความเป็นคนดี  มีค่านิยมไทยเป็นเป้าหมายเพื่อให้เขาได้รู้จักเลือกการดำรงชีวิตของตนเองได้อย่างเป็นสุขในสังคมที่เขาอยู่และปรับตัวได้เหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลง เพื่อลดความอ่อนด้อยทางโอกาส

  บังเอิญเด็กนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ลืมสมุดแบบฝึกหัดภาษาไทยไว้ที่โต๊ะของเรา เพราะวันนั้นเขามีหน้าที่มาทำความสะอาดและจัดโต๊ะ  จึงหยิบขึ้นมาดูอย่างตั้งใจว่าเป็นของใคร ในนี้มีอะไรบ้างสาระอื่น ๆ เขาเรียนกันอย่างไร ได้พบเรียงความเรื่อง  "ความฝันของฉัน"  เป็นฉบับร่างอยู่ท้ายเล่มทำให้ต้องอ่านแล้ว อ่านอีก อ่านกลับไปกลับมา...ไม่สบายใจ ขบคิดไปทั้งวันจนถึงวันนี้ เพราะหาทางออกไม่ได้ แม้ว่าหลาย ๆชั่วโมงที่เป็นวิชาของเราจึงต้องให้การอบรมเกี่ยวกับเรื่องนี้ตลอดมา

        สาระของความฝันนั้นบอกว่า เมื่อเติบโตขึ้นเรียนจบการศึกษาในระดับหนึ่งแล้ว ก็จะไปทำงานรับจ้าง (งานรับจ้างเป็นงานขึ้นชื่อในชุมชน) เพื่อให้ได้เงินมาเป็นค่าแต่งตัวอันดับแรกจะซื้อทอง สร้อย แหวน ต่างหู กำไรทอง เธอได้ยกตัวอย่างคนในหมู่บ้านเมื่อกลับมาในวันสงกรานต์ วันปีใหม่เขานิยมใส่ทองมา  เป็นที่ชื่นชมของใคร ๆ พ่อแม่ก็มีความสุขไปด้วย  ..สักวันหนึ่งเธอจะต้องเดินไปตามความฝันของเธอให้ได้....จึงทำให้กลับมาทบทวนเรื่องต่อไปนี้

      ค่านิยมหมายถึง สิ่งที่สังคมถือว่ามีค่าพึงปราถนาต้องการให้เป็นเป้าหมายของสังคมและปลูกฝังให้สมาชิกของสังคมยึดถือเป็นเป้าหมายในการดำเนินชีวิตควรหลีกเลี่ยง เช่น ความยากจน สิ่งมีคุณค่า น่าปราถนา หรือนำความสุขมาให้มีทั้งเป็นวัตถุและไม่เป็นวัตถุ   ค่านิยมบางอย่างเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาได้เช่นเดียวกันกับความเชื่อและมีความแตกต่างกันไปตามสังคมและวัฒนธรรมค่านิยมส่วนใหญ่เนื่องมาจากความเชื่อ
           ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในปัจจุบันจะมีลักษณะสากลมากขึ้น เช่น นิยมยกย่องวัตถุ ความมั่นคง ความหรูหราฟุ่มเฟือย ความเป็นอิสระ เป็นตัวของตัวเอง ไม่ยึดมั่นในประเพณี ชื่นชมวัฒนธรรมตะวันตก และเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะการใช้โทรศัพท์มือถือ อำนาจและเกียรติยศชื่อเสียง การดูแลรักษาสุขภาพด้วยโภชนาการและการออกกำลังกาย       ในปัจจุบันค่านิยมของการศึกษาในระดับสูงมีเพิ่มขึ้น                                    

การปลูกฝังค่านิยมไทย      
                การถ่ายทอดวัฒนธรรมจากคนรุ่นเก่าไปยังสมาชิกใหม่ของสังคม เกิดขึ้นโดยผ่านกระบวนการเลี้ยงดูเด็กและการขัดเกลาทางสังคม เริ่มต้นจากพ่อ แม่ ญาติ เพื่อน และสื่อต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นตัวแทนทางสังคมที่ทำหน้าที่ปลูกฝังถ่ายทอดปลูกฝังวัฒนธรรม เริ่มจากการเป็นแบบอย่างให้เด็กเลียนแบบจนเป็นความเคยชินซึมซับจนกลายเป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของเด็กโดยไม่รู้ตัวสิ่งเหล่านี้จะช่วยกล่อมเกลาเด็กให้เกิดการเรียนรู้และรับถ่ายทอดวัฒนธรรมรวมทั้งค่านิยม

การจัดลำดับช่วงชั้นในสังคมไทย
             สังคมไทยเดิมมี 2 ชั้นใหญ่ ๆ คือชนชั้นปกครอง ได้แก่ เจ้านายและขุนนาง กับพวกไพร่คือ ประชาชนธรรมดา ส่วนใหญ่เป็นชาวนาชาวไร่นอกจากนี้ยังมีทาส สำหรับอาชีพอื่น ๆ จะอาศัยต่างชาติ เช่น ชาวจีนและชาวตะวันตก ส่วนมากเป็นช่างฝีมือ พ่อค้า เป็นต้น เมื่อมีการพัฒนาด้านการศึกษา ทำให้เกิดชนชั้นกลางกลุ่มใหญ่ การเกิดชนชั้นกลางมีความสำคัญต่อการพัฒนาประชาธิปไตย การพัฒนาเศรษฐกิจ และการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้มีนักวิชาชีพผู้ทำงานด้านบริการต่าง ๆ  ช่างเทคนิคส่วนใหญ่ในเขตชนบทจะมีพวกชาวนา ชาวไร่ กับเจ้าของที่ดินดั้งเดิม ลูกหลานของคนเหล่านี้หากได้รับการศึกษาสูงหรือเติบโตขึ้นในชุมชนที่การเกษตรส่วนใหญ่ล่มสลายก็จะเข้ามาทำงานในเมืองhttp://www.thaigoodview.com/library/teachershow/phayao/srinual_p/social/index.htm 

การศึกษาการอบรมบ่มเพาะจะเปลี่ยนแปลงค่านิยมได้อย่างไร?    แม้ว่าเพื่อน ๆ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนิยมทอง  และเห็นคนในหมู่บ้านตกแต่งทองคำกันดูเปล่งปลั่งและแสดงความภาคภูมินั้น  หมายถึงอะไรบ้าง  ในการประเมินของเราก็เพียงแต่เด็กคนนั้นหรือหลาย ๆ คนได้รับรู้ แต่เมื่อกาลเวลาล่วงเลยไป  จะทำให้เธอและเพื่อนๆ เปลี่ยนแปลงค่านิยมก็คงค่อนข้างยาก 

        คนในสังคมไทยบางกลุ่มอาจจะมองเห็นว่าเครื่องประดับทองคำแสดงความมีฐานะทางการเงิน ทางสังคม (ระดับของคนกลุ่มนั้น)  อาจเป็นเพราะคนกลุ่มนี้ไม่ได้รับการพัฒนาค่านิยมมาตั้งแต่เป็นเด็ก ๆ ก็ว่าได้  เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็ยากที่จะยอมรับความเปลี่ยนแปลง   แต่กับคนอีกกลุ่มหนึ่งส่วนมากเป็นกลุ่มที่มีการศึกษาสูงและเป็นกลุ่มที่มีฐานะทางสังคมสูงกว่า  หรือเป็นกลุ่มที่มาจากครอบครัวบรรพบุรุษที่มั่งคั่ง  คนกลุ่มนี้จะไม่นิยมเครื่องประดับหรือเชิดชูการตกแต่ง การประดับด้วยเครื่องประดับทองคำ  หรือบางคนอาจจะตกแต่งด้วยกวัสดุพื้นบ้าน ไม้ไผ่ เศษกะลามะพร้าว ก็ไม่ทำให้คนกลุ่มหลังนี้ไร้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กลับดูสง่างามมากกว่า  อีกประการหนึ่งความสง่างามของบุคคลขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพเป็นสำคัญ

 

           โรคิช(Rokeach.1968)ได้ให้ความหมายของค่านิยมไว้ว่าเป็นความเชื่ออย่างหนึ่งซึ่งมีลักษณะค่อนข้างถาวรและเชื่อเราวิถีปฏิบัติบางอย่างหรือเป้าหมายบางอย่างนั้นเป็นสิ่งที่ตัวเองหรือสังคมเห็นสมควรที่จะยึดถือหรือปฏิบัติมากกว่าวิถีปฏิบัติหรือเป้าหมายชีวิตอย่างอื่น

ค่านิยมจึงเป็นความสำคัญที่บุคคลนั้นให้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งว่าสิ่งนั้นมีคุณค่าพร้อมที่จะปฏิบัติตามความเชื่อนั้นค่านิยมของแต่ละคนขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่แต่ละคนได้รับ ประสบการณ์ของเราแตกต่างกันค่านิยมที่เรายึดถือจึงแตกต่างกันไปแม้จะอยู่ในสังคมเดียวกัน ค่านิยมมีการเลียนแบบเราจึงเห็นว่าบางคนมีค่านิยมที่คล้อยตามคนอื่นโดยเฉพาะบุคคลที่สำคัญและมีอิทธิพลต่อความเชื่อความศรัทธาของเขา นอกจากนี้ ค่านิยมยังมีลักษณะของการเปลี่ยนแปลงไปตามวุฒิภาวะของประสบการณ์ของบางคน เช่นบางคนให้ความสำคัญแก่การศึกษาเล่าเรียนมาก บางคนให้ความสำคัญแก่การศึกษาเล่าเรียนน้อย แต่ให้ความสำคัญกับการประกอบอาชีพ ค่านิยมของบุคคลแสดงออกเป็นพฤติกรรมภายนอกเช่น คนที่มีค่านิยมด้านการศึกษาสูงจะส่งบุตรหลานให้เรียนต่อสูงๆ ผู้ที่มีค่านิยมเรื่องเงินทองจะพยายามสะสมเงินทองมากๆ เพื่อจะเป็นคนมั่งมีเป็นต้น

        คุณธรรมที่ต้องนำมาสร้างความตระหนัก ในการสร้างค่านิยม และฝึกปฏิบัติให้แก่เยาวชนตั้งแต่เล็ก ๆ เห็นจะไม่พ้นคำว่า "ความพอเพียง" อย่างน้อยต้องรู้ความหมายของความพอเพียงว่า เป็น ความพอดีที่ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น    มีเหตุผลในการตัดสินใจโดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้น ๆ อย่างรอบคอบและการเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบ และการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

ปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง

       “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทาง การดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 25 ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำ แนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลง  มีหลักพิจารณา ดังนี้

       กรอบแนวคิด เป็นปรัชญาที่ชี้แนะแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนในทางที่ควรจะเป็นโดยมีพื้นฐานมาจากวิถีชีวิตดั้งเดิมของสังคมไทย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตลอดเวลา และเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มุ่งเน้นการรอดพ้นจากภัยและวิกฤติ เพื่อความมั่นคงและความยั่งยืนของการพัฒนา

        คุณลักษณะ เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติตนได้ในทุกระดับ โดยเน้นการปฏิบัติบนทางสายกลาง และการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน คำนิยาม ความพอเพียงจะต้องประกอบด้วย 3 คุณลักษณะพร้อม ๆ กัน ดังนี้

          1. ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดีที่ไม่น้อยเกิดไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น การผลิตและการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ

          2. ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้นจะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้น ๆ อย่างรอบคอบ

          3. การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบ และการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล

      เงื่อนไข การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียงนั้น ต้องอาศัยทั้งความรุ้ และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน กล่าวคือ

         1. เงื่อนไขความรู้ ประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่าง ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน เพื่อประกอบการวางแผนและความระมัดระวังในขั้นปฏิบัติ

         2. เงื่อนไขความธรรม ที่จะต้องเสริมสร้างประกอบด้วย มีความตระหนักในคุณธรรม มีความชื่อสัตย์สุจริต และมีความอดทน มีความพากเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต

           แนวทางปฏิบัติ/ผลที่คาดว่าจะได้รับ จากการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ คือ การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมสิ่งแวดล้อม ความรู้และเทคโนโลยี

           แบบอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน   การอบรมสั่งสอนของครูจะได้ผลก็ต่อเมื่อครูหรือผู้อบรมสั่งสอนนั้นปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีนักเรียนที่มีครูจิตใจเมตตา โอบอ้อมอารี นักเรียนก็จะมีเมตตาด้วย ครูพูดจากสุภาพอ่อนโยน นักเรียนก็อ่อนโยนด้วย   ครั้งหนึ่งที่ผ่านมาหลายปีแล้วได้พบว่าครูทั้งโรงเรียนลงความเห็นว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ....????  เห็นแก่ตัว.... เพราะครูประจำชั้นเห็นแก่ตัว

ขอบพระคุณที่มาข้อมูลคุณครูคิม

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 1712 วันที่ 12 มิ.ย. 2552


เรื่องของ...ค่านิยม...จะสอนศิษย์อย่างไร?

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ว๊าว!!.....ท่าบริหารสมอง..

ว๊าว!!.....ท่าบริหารสมอง..


เปิดอ่าน 6,241 ครั้ง
เหลือแต่กระโหลก...

เหลือแต่กระโหลก...


เปิดอ่าน 6,240 ครั้ง
ความพอดี

ความพอดี


เปิดอ่าน 6,243 ครั้ง
เกร็ดความรู้แม่บ้าน

เกร็ดความรู้แม่บ้าน


เปิดอ่าน 6,242 ครั้ง
ฝากตัวเป็นสมาชิกใหม่

ฝากตัวเป็นสมาชิกใหม่


เปิดอ่าน 6,240 ครั้ง
 ชีวิตลิขิตเอง.....เบิร์ด ..

ชีวิตลิขิตเอง.....เบิร์ด ..


เปิดอ่าน 6,251 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

5 เรื่องธรรมดา....ที่อันตราย

5 เรื่องธรรมดา....ที่อันตราย

เปิดอ่าน 6,241 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
รายงานการสร้างและผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่องการคูณ
รายงานการสร้างและผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ
เปิดอ่าน 6,242 ☕ คลิกอ่านเลย

เคล็ดวิธีสำหรับผู้หญิงโสด.....ที่ต้องการมีคู่ครองที่ดี
เคล็ดวิธีสำหรับผู้หญิงโสด.....ที่ต้องการมีคู่ครองที่ดี
เปิดอ่าน 6,243 ☕ คลิกอ่านเลย

อาหารเจเพื่อสุขภาพ
อาหารเจเพื่อสุขภาพ
เปิดอ่าน 6,239 ☕ คลิกอ่านเลย

บทบาทหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
บทบาทหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
เปิดอ่าน 6,665 ☕ คลิกอ่านเลย

 5 สิ่ง.....ทำลายสมอง
5 สิ่ง.....ทำลายสมอง
เปิดอ่าน 6,242 ☕ คลิกอ่านเลย

ไอเอ็มเอฟขายทองคำ 2 ตันให้มอริเชียส
ไอเอ็มเอฟขายทองคำ 2 ตันให้มอริเชียส
เปิดอ่าน 6,239 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ผมสวยด้วยผักสวนครัว
ผมสวยด้วยผักสวนครัว
เปิดอ่าน 20,052 ครั้ง

อึ้ง!! สมุนไพรไทย 2,000 ตำรับ รักษามะเร็งได้จริง เตรียมเผยแพร่ผ่านหมอพื้นบ้านกันต่างชาติขโมยสูตร
อึ้ง!! สมุนไพรไทย 2,000 ตำรับ รักษามะเร็งได้จริง เตรียมเผยแพร่ผ่านหมอพื้นบ้านกันต่างชาติขโมยสูตร
เปิดอ่าน 22,486 ครั้ง

วิธีต้มไข่ให้ปอกง่าย
วิธีต้มไข่ให้ปอกง่าย
เปิดอ่าน 25,350 ครั้ง

ออมเงิน..คนเงินเดือนน้อย
ออมเงิน..คนเงินเดือนน้อย
เปิดอ่าน 21,113 ครั้ง

อาหรับ มาจากไหน?
อาหรับ มาจากไหน?
เปิดอ่าน 30,880 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ