ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

เรื่องของ...ค่านิยม...จะสอนศิษย์อย่างไร?


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,496 ครั้ง
เรื่องของ...ค่านิยม...จะสอนศิษย์อย่างไร?

Advertisement

ค่านิยมจะสอนอย่างไร?

          คุณครูที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อการพัฒนาเด็ก ๆ หรือครูที่มีหน้าที่ทำงานเพื่อเด็ก หลีกเลี่ยงไม่ได้นอกจากสอนในสาระที่ตนเองรับผิดชอบแล้ว  จะต้องสอนทุกอย่างยกเว้นการสอนหนังสือ โดยเฉพาะครูที่สอนอยู่ในโรงเรียนบ้านนอกที่ห่างไกล พวกเราจะพบกับปัญหามากมาย  ในความรู้สึกลึก ๆ  นั้นกลับเป็นกังวลว่าโตขึ้นเขาจะเป็นอย่างไรบ้าง  ความรู้และประสบการณ์ทางวิชาการนั้นโรงเรียนบ้านนอกย่อมอ่อนด้อยกว่าโรงเรียนที่อยู่ในเมืองอย่างเทียบกันไม่ได้  ด้านโอกาสอื่น ๆ ก็ต่างกันอย่างสิ้นเชิง  ถ้าพวกเราครูบ้านนอกจะหันมาเล่นด้านการส่งเสริม ช่วยกันสร้างความตระหนักคุณลักษณะทางพฤติกรรม ฝึกความเป็นคนดี  มีค่านิยมไทยเป็นเป้าหมายเพื่อให้เขาได้รู้จักเลือกการดำรงชีวิตของตนเองได้อย่างเป็นสุขในสังคมที่เขาอยู่และปรับตัวได้เหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลง เพื่อลดความอ่อนด้อยทางโอกาส

  บังเอิญเด็กนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ลืมสมุดแบบฝึกหัดภาษาไทยไว้ที่โต๊ะของเรา เพราะวันนั้นเขามีหน้าที่มาทำความสะอาดและจัดโต๊ะ  จึงหยิบขึ้นมาดูอย่างตั้งใจว่าเป็นของใคร ในนี้มีอะไรบ้างสาระอื่น ๆ เขาเรียนกันอย่างไร ได้พบเรียงความเรื่อง  "ความฝันของฉัน"  เป็นฉบับร่างอยู่ท้ายเล่มทำให้ต้องอ่านแล้ว อ่านอีก อ่านกลับไปกลับมา...ไม่สบายใจ ขบคิดไปทั้งวันจนถึงวันนี้ เพราะหาทางออกไม่ได้ แม้ว่าหลาย ๆชั่วโมงที่เป็นวิชาของเราจึงต้องให้การอบรมเกี่ยวกับเรื่องนี้ตลอดมา

        สาระของความฝันนั้นบอกว่า เมื่อเติบโตขึ้นเรียนจบการศึกษาในระดับหนึ่งแล้ว ก็จะไปทำงานรับจ้าง (งานรับจ้างเป็นงานขึ้นชื่อในชุมชน) เพื่อให้ได้เงินมาเป็นค่าแต่งตัวอันดับแรกจะซื้อทอง สร้อย แหวน ต่างหู กำไรทอง เธอได้ยกตัวอย่างคนในหมู่บ้านเมื่อกลับมาในวันสงกรานต์ วันปีใหม่เขานิยมใส่ทองมา  เป็นที่ชื่นชมของใคร ๆ พ่อแม่ก็มีความสุขไปด้วย  ..สักวันหนึ่งเธอจะต้องเดินไปตามความฝันของเธอให้ได้....จึงทำให้กลับมาทบทวนเรื่องต่อไปนี้

      ค่านิยมหมายถึง สิ่งที่สังคมถือว่ามีค่าพึงปราถนาต้องการให้เป็นเป้าหมายของสังคมและปลูกฝังให้สมาชิกของสังคมยึดถือเป็นเป้าหมายในการดำเนินชีวิตควรหลีกเลี่ยง เช่น ความยากจน สิ่งมีคุณค่า น่าปราถนา หรือนำความสุขมาให้มีทั้งเป็นวัตถุและไม่เป็นวัตถุ   ค่านิยมบางอย่างเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาได้เช่นเดียวกันกับความเชื่อและมีความแตกต่างกันไปตามสังคมและวัฒนธรรมค่านิยมส่วนใหญ่เนื่องมาจากความเชื่อ
           ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในปัจจุบันจะมีลักษณะสากลมากขึ้น เช่น นิยมยกย่องวัตถุ ความมั่นคง ความหรูหราฟุ่มเฟือย ความเป็นอิสระ เป็นตัวของตัวเอง ไม่ยึดมั่นในประเพณี ชื่นชมวัฒนธรรมตะวันตก และเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะการใช้โทรศัพท์มือถือ อำนาจและเกียรติยศชื่อเสียง การดูแลรักษาสุขภาพด้วยโภชนาการและการออกกำลังกาย       ในปัจจุบันค่านิยมของการศึกษาในระดับสูงมีเพิ่มขึ้น                                    

การปลูกฝังค่านิยมไทย      
                การถ่ายทอดวัฒนธรรมจากคนรุ่นเก่าไปยังสมาชิกใหม่ของสังคม เกิดขึ้นโดยผ่านกระบวนการเลี้ยงดูเด็กและการขัดเกลาทางสังคม เริ่มต้นจากพ่อ แม่ ญาติ เพื่อน และสื่อต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นตัวแทนทางสังคมที่ทำหน้าที่ปลูกฝังถ่ายทอดปลูกฝังวัฒนธรรม เริ่มจากการเป็นแบบอย่างให้เด็กเลียนแบบจนเป็นความเคยชินซึมซับจนกลายเป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของเด็กโดยไม่รู้ตัวสิ่งเหล่านี้จะช่วยกล่อมเกลาเด็กให้เกิดการเรียนรู้และรับถ่ายทอดวัฒนธรรมรวมทั้งค่านิยม

การจัดลำดับช่วงชั้นในสังคมไทย
             สังคมไทยเดิมมี 2 ชั้นใหญ่ ๆ คือชนชั้นปกครอง ได้แก่ เจ้านายและขุนนาง กับพวกไพร่คือ ประชาชนธรรมดา ส่วนใหญ่เป็นชาวนาชาวไร่นอกจากนี้ยังมีทาส สำหรับอาชีพอื่น ๆ จะอาศัยต่างชาติ เช่น ชาวจีนและชาวตะวันตก ส่วนมากเป็นช่างฝีมือ พ่อค้า เป็นต้น เมื่อมีการพัฒนาด้านการศึกษา ทำให้เกิดชนชั้นกลางกลุ่มใหญ่ การเกิดชนชั้นกลางมีความสำคัญต่อการพัฒนาประชาธิปไตย การพัฒนาเศรษฐกิจ และการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้มีนักวิชาชีพผู้ทำงานด้านบริการต่าง ๆ  ช่างเทคนิคส่วนใหญ่ในเขตชนบทจะมีพวกชาวนา ชาวไร่ กับเจ้าของที่ดินดั้งเดิม ลูกหลานของคนเหล่านี้หากได้รับการศึกษาสูงหรือเติบโตขึ้นในชุมชนที่การเกษตรส่วนใหญ่ล่มสลายก็จะเข้ามาทำงานในเมืองhttp://www.thaigoodview.com/library/teachershow/phayao/srinual_p/social/index.htm 

การศึกษาการอบรมบ่มเพาะจะเปลี่ยนแปลงค่านิยมได้อย่างไร?    แม้ว่าเพื่อน ๆ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนิยมทอง  และเห็นคนในหมู่บ้านตกแต่งทองคำกันดูเปล่งปลั่งและแสดงความภาคภูมินั้น  หมายถึงอะไรบ้าง  ในการประเมินของเราก็เพียงแต่เด็กคนนั้นหรือหลาย ๆ คนได้รับรู้ แต่เมื่อกาลเวลาล่วงเลยไป  จะทำให้เธอและเพื่อนๆ เปลี่ยนแปลงค่านิยมก็คงค่อนข้างยาก 

        คนในสังคมไทยบางกลุ่มอาจจะมองเห็นว่าเครื่องประดับทองคำแสดงความมีฐานะทางการเงิน ทางสังคม (ระดับของคนกลุ่มนั้น)  อาจเป็นเพราะคนกลุ่มนี้ไม่ได้รับการพัฒนาค่านิยมมาตั้งแต่เป็นเด็ก ๆ ก็ว่าได้  เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็ยากที่จะยอมรับความเปลี่ยนแปลง   แต่กับคนอีกกลุ่มหนึ่งส่วนมากเป็นกลุ่มที่มีการศึกษาสูงและเป็นกลุ่มที่มีฐานะทางสังคมสูงกว่า  หรือเป็นกลุ่มที่มาจากครอบครัวบรรพบุรุษที่มั่งคั่ง  คนกลุ่มนี้จะไม่นิยมเครื่องประดับหรือเชิดชูการตกแต่ง การประดับด้วยเครื่องประดับทองคำ  หรือบางคนอาจจะตกแต่งด้วยกวัสดุพื้นบ้าน ไม้ไผ่ เศษกะลามะพร้าว ก็ไม่ทำให้คนกลุ่มหลังนี้ไร้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กลับดูสง่างามมากกว่า  อีกประการหนึ่งความสง่างามของบุคคลขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพเป็นสำคัญ

 

           โรคิช(Rokeach.1968)ได้ให้ความหมายของค่านิยมไว้ว่าเป็นความเชื่ออย่างหนึ่งซึ่งมีลักษณะค่อนข้างถาวรและเชื่อเราวิถีปฏิบัติบางอย่างหรือเป้าหมายบางอย่างนั้นเป็นสิ่งที่ตัวเองหรือสังคมเห็นสมควรที่จะยึดถือหรือปฏิบัติมากกว่าวิถีปฏิบัติหรือเป้าหมายชีวิตอย่างอื่น

ค่านิยมจึงเป็นความสำคัญที่บุคคลนั้นให้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งว่าสิ่งนั้นมีคุณค่าพร้อมที่จะปฏิบัติตามความเชื่อนั้นค่านิยมของแต่ละคนขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่แต่ละคนได้รับ ประสบการณ์ของเราแตกต่างกันค่านิยมที่เรายึดถือจึงแตกต่างกันไปแม้จะอยู่ในสังคมเดียวกัน ค่านิยมมีการเลียนแบบเราจึงเห็นว่าบางคนมีค่านิยมที่คล้อยตามคนอื่นโดยเฉพาะบุคคลที่สำคัญและมีอิทธิพลต่อความเชื่อความศรัทธาของเขา นอกจากนี้ ค่านิยมยังมีลักษณะของการเปลี่ยนแปลงไปตามวุฒิภาวะของประสบการณ์ของบางคน เช่นบางคนให้ความสำคัญแก่การศึกษาเล่าเรียนมาก บางคนให้ความสำคัญแก่การศึกษาเล่าเรียนน้อย แต่ให้ความสำคัญกับการประกอบอาชีพ ค่านิยมของบุคคลแสดงออกเป็นพฤติกรรมภายนอกเช่น คนที่มีค่านิยมด้านการศึกษาสูงจะส่งบุตรหลานให้เรียนต่อสูงๆ ผู้ที่มีค่านิยมเรื่องเงินทองจะพยายามสะสมเงินทองมากๆ เพื่อจะเป็นคนมั่งมีเป็นต้น

        คุณธรรมที่ต้องนำมาสร้างความตระหนัก ในการสร้างค่านิยม และฝึกปฏิบัติให้แก่เยาวชนตั้งแต่เล็ก ๆ เห็นจะไม่พ้นคำว่า "ความพอเพียง" อย่างน้อยต้องรู้ความหมายของความพอเพียงว่า เป็น ความพอดีที่ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น    มีเหตุผลในการตัดสินใจโดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้น ๆ อย่างรอบคอบและการเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบ และการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

ปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง

       “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทาง การดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 25 ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำ แนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลง  มีหลักพิจารณา ดังนี้

       กรอบแนวคิด เป็นปรัชญาที่ชี้แนะแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนในทางที่ควรจะเป็นโดยมีพื้นฐานมาจากวิถีชีวิตดั้งเดิมของสังคมไทย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตลอดเวลา และเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มุ่งเน้นการรอดพ้นจากภัยและวิกฤติ เพื่อความมั่นคงและความยั่งยืนของการพัฒนา

        คุณลักษณะ เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติตนได้ในทุกระดับ โดยเน้นการปฏิบัติบนทางสายกลาง และการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน คำนิยาม ความพอเพียงจะต้องประกอบด้วย 3 คุณลักษณะพร้อม ๆ กัน ดังนี้

          1. ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดีที่ไม่น้อยเกิดไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น การผลิตและการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ

          2. ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้นจะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้น ๆ อย่างรอบคอบ

          3. การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบ และการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล

      เงื่อนไข การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียงนั้น ต้องอาศัยทั้งความรุ้ และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน กล่าวคือ

         1. เงื่อนไขความรู้ ประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่าง ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน เพื่อประกอบการวางแผนและความระมัดระวังในขั้นปฏิบัติ

         2. เงื่อนไขความธรรม ที่จะต้องเสริมสร้างประกอบด้วย มีความตระหนักในคุณธรรม มีความชื่อสัตย์สุจริต และมีความอดทน มีความพากเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต

           แนวทางปฏิบัติ/ผลที่คาดว่าจะได้รับ จากการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ คือ การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมสิ่งแวดล้อม ความรู้และเทคโนโลยี

           แบบอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน   การอบรมสั่งสอนของครูจะได้ผลก็ต่อเมื่อครูหรือผู้อบรมสั่งสอนนั้นปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีนักเรียนที่มีครูจิตใจเมตตา โอบอ้อมอารี นักเรียนก็จะมีเมตตาด้วย ครูพูดจากสุภาพอ่อนโยน นักเรียนก็อ่อนโยนด้วย   ครั้งหนึ่งที่ผ่านมาหลายปีแล้วได้พบว่าครูทั้งโรงเรียนลงความเห็นว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ....????  เห็นแก่ตัว.... เพราะครูประจำชั้นเห็นแก่ตัว

ขอบพระคุณที่มาข้อมูลคุณครูคิม

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 1712 วันที่ 12 มิ.ย. 2552


เรื่องของ...ค่านิยม...จะสอนศิษย์อย่างไร?

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

มีบ้านให้อยู่ฟรีๆค่ะ

มีบ้านให้อยู่ฟรีๆค่ะ


เปิดอ่าน 6,425 ครั้ง
ชมฝนดาวตก

ชมฝนดาวตก


เปิดอ่าน 6,421 ครั้ง
เค้กวันหย่า(ไอเดียสุดยอด)

เค้กวันหย่า(ไอเดียสุดยอด)


เปิดอ่าน 6,410 ครั้ง
***รวมมิตรดุ๊กดิ๊กแพนด้า***

***รวมมิตรดุ๊กดิ๊กแพนด้า***


เปิดอ่าน 6,416 ครั้ง
------ > กฎบู๊ตึ้ง 22 ข้อ!!!!

------ > กฎบู๊ตึ้ง 22 ข้อ!!!!


เปิดอ่าน 6,411 ครั้ง
อย่านอนทับตะวัน

อย่านอนทับตะวัน


เปิดอ่าน 6,424 ครั้ง
ภาวะโลกร้อน

ภาวะโลกร้อน


เปิดอ่าน 6,425 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ความหมายแฝงอักษร ๔๔ ตัวของไทย

ความหมายแฝงอักษร ๔๔ ตัวของไทย

เปิดอ่าน 6,463 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เห็นได้ไม่บ่อยนัก...!!
เห็นได้ไม่บ่อยนัก...!!
เปิดอ่าน 6,441 ☕ คลิกอ่านเลย

รับเหมางานไฟฟ้าทั่วไป  ติดต่อ 0847556030 ด่วน !!!
รับเหมางานไฟฟ้าทั่วไป ติดต่อ 0847556030 ด่วน !!!
เปิดอ่าน 6,409 ☕ คลิกอ่านเลย

ยื่นขอคืนภาษี
ยื่นขอคืนภาษี
เปิดอ่าน 6,421 ☕ คลิกอ่านเลย

อยู่อย่างสุข..หรือสุขเพราะได้อยู่..!!
อยู่อย่างสุข..หรือสุขเพราะได้อยู่..!!
เปิดอ่าน 6,409 ☕ คลิกอ่านเลย

ข่าวล่า...มาเร็ว****ชื่อเต็มเมืองหลวงของไทย  (กรุงเทพฯ)  บันทึกไว้ในบล็อกครู
ข่าวล่า...มาเร็ว****ชื่อเต็มเมืองหลวงของไทย (กรุงเทพฯ) บันทึกไว้ในบล็อกครู
เปิดอ่าน 6,415 ☕ คลิกอ่านเลย

เฉลยคู่มือเตรียมสอบช่างฝีมือทหาร  วิชาภาษาไทย ชุดที่ 2 100 ข้อ
เฉลยคู่มือเตรียมสอบช่างฝีมือทหาร วิชาภาษาไทย ชุดที่ 2 100 ข้อ
เปิดอ่าน 6,433 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
เปิดอ่าน 16,111 ครั้ง

ทำอย่างไรให้ลูกมีความจำดี : ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
ทำอย่างไรให้ลูกมีความจำดี : ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
เปิดอ่าน 11,921 ครั้ง

สถานที่นอนดู ฝนดาวตก ชัด ๆ 17-18 พ.ย.นี้
สถานที่นอนดู ฝนดาวตก ชัด ๆ 17-18 พ.ย.นี้
เปิดอ่าน 19,067 ครั้ง

กระบี่ กระบอง
กระบี่ กระบอง
เปิดอ่าน 50,333 ครั้ง

7 ตัวช่วยลดริ้วรอยแห่งวัย คืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวอีกครั้ง
7 ตัวช่วยลดริ้วรอยแห่งวัย คืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวอีกครั้ง
เปิดอ่าน 11,732 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ