ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

Balinese Garden / สวนบาหลี


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,241 ครั้ง
Balinese Garden / สวนบาหลี

Advertisement

Balinese Garden / สวนบาหลี
 

สวนบาหลีมีลักษณะโดยพื้นฐานเหมือนกับสวนเมืองร้อนโดยทั่วไป กล่าวคือ ลักษณะพันธุ์ไม้ที่ใช้เป็นพันธุ์ไม้ในตระกูลใกล้เคียงกับพันธุ์ไม้ที่ใช้ในสวนเมืองร้อน เช่น ชบา กล้วยประดับ เฮลิโคเนีย พลับพลึง ลั่นทม โกสน เฟินชนิดต่างๆ ไผ่ ปาล์ม และไม้น้ำต่างๆ กก บัว คล้าน้ำ เนื่องด้วยชาวบาหลีมีความเชื่อว่าต้นไม้และพืชพันธุ์ต่างๆ มีชีวิตและวิญญาณ ส่วนต่างๆ ของต้นไม้จึงมักถูกนำมาใช้ทั้งเพื่อเป็นยารักษาโรคและเพื่อใช้ในงานพิธีกรรมต่างๆ เนื่องจากบรรยากาศของวิถีชีวิตแบบบาหลี เกี่ยวพันกับความเชื่อทางศาสนาและวิถีชีวิตประจำวันอยู่มาก ประติมากรรมรูปสลักต่างๆ ทั้งรูปคน สัตว์ อมนุษย์ จึงถูกนำมาจัดประดับเพื่อให้เกิดบรรยากาศเกี่ยวพันกับการดำเนินชีวิตของชาวบาหลี ไม้ที่นำมาใช้ในงานประติมากรรมมีการแบ่งประเภทเป็นหลายประเภท โดยแบ่งตามคุณสมบัติสำคัญ ได้แก่ ความสวยงาม ความศักดิ์สิทธิ์ ความแข็งแรงคงทน และความอ่อนของเนื้อไม้สำหรับใช้ในการแกะสลัก อาทิ ไม้ขนุน นิยมนำมาทำศาลสักการะ หน้ากาก และของใช้ในพิธีกรรมต่างๆ มีการใช้ส่วนประกอบทางสถาปัตยกรรม อาทิ ซุ้มประตู กำแพง เป็นบริเวณแบ่งสัดส่วนในสวนไม้ไผ่เป็นวัสดุสำคัญที่นิยมใช้ในการก่อสร้าง หลังคาของอาคารพื้นถิ่นนิยมมุงด้วยกก โดยเฉพาะต้นอลัง-อลัง เป็นชนิดที่นิยมใช้กับศาสนสถานต่างๆ ลักษณะอย่างหนึ่งของสวนบาหลี คือ การใช้สระน้ำ คูน้ำ ให้เป็นเครื่องสะท้อนภาพต่างๆ ที่ปรากฏในสวน สวนน้ำในบาหลีนิยมทำเป็นบ่อรูปทรงสี่เหลี่ยม
ค่อนข้างตื้น และปลูกไม้น้ำชนิดต่างๆ ความเชื่อทางศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกายเริ่ม
เข้ามาในเกาะบาหลี ช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 11 ความเชื่อตามตำนานโบราณของบาหลี โลกถูกสร้างขึ้นจากความว่าง ( Divine Nothingness ) โดยมีเทพสำคัญสุดผู้สร้างคือ ซาง ฮยัง วินธิ ซึ่งเป็นผู้สร้างเทพเจ้าองค์อื่นๆ ขึ้นมาปกปักรักษา เป็นเหล่าเทพผู้สร้าง แผ่นดิน ผืนน้ำ ท้องฟ้า พระอาทิตย์ พระจันทร์ ดวงดาว เมฆ ดาวเคราะห์ ตามทิศทางต่างๆ โดยปกติแล้วการวางทิศทางของอาคารต่างๆ ในบาหลีจะวางโดยยึดกับทิศหลักทั้งสี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัด บ้าน หรือลานกิจกรรม จะถูกจัดให้หันสู่ทิศเหนือซึ่งถือเป็นทิศศักดิ์สิทธิ์ ส่วนทางทิศตะวันออกของบริเวณบ้าน มุมด้านตะวันออกเฉียงเหนือจะเป็นที่ตั้งแท่นบูชาบรรพบุรุษด้วยถือเป็นทิศที่มีคุณที่สุด ทิศหัวนอนจะหันไปด้านเหนือ ส่วนทิศตะวันตกเฉียงใต้ใช้เป็นทิศที่ตั้งห้องครัวและสิ่งปฏิกูล ชาวบาหลีเชื่อว่ามีวิญญาณปกปักษ์รักษาในทุกสถานที่ ธารน้ำ เหว หาดทราย ชายฝั่ง และป่าทึบ บริเวณที่รกร้างและรกชัฏ เป็นที่สถิตของบรรดาสิ่งมีอำนาจเหนือธรรมชาติ ชาวบาหลีเชื่อว่าสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ไม่ได้อยู่ในน้ำ แต่จะมาจากอีกฝั่งของผืนน้ำ ซึ่งทั้งนี้อาจเป็นด้วยความกว้างของทะเลที่ดูกว้างใหญ่ไพศาล หรืออาจเป็นด้วยสายน้ำทั้งหมดบนเกาะบาหลีพัดพาสิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงทะเล ทั้งนี้ ลักษณะสำคัญของสวนแบบบาหลี คือ ควรมีความร่มครื้มด้วยไม้เมืองร้อนที่พบในพื้นถิ่น มีสิ่งประดับที่สะท้อนอารมณ์แบบบาหลี และแสดงวิถีชีวิตของชาวบาหลี

 
 

          

                สวนบาหลีเป็นสวนเมืองร้อนรูปแบบหนึ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแสดงถึงความเชื่อและวัฒนธรรมในท้องถิ่น สัญลักษณ์ที่พบในสวนบาหลี คือ ประติมากรรมสลักจากหินภูเขาไฟ ซึ่งมีความพรุนพอที่มอสหรือเฟิร์นจะขึ้นคลุมผิว ประติกรรมที่นิยมตั้งไว้ในสวนบาหลีได้แก่ เทวรูป ยักษ์ ลิง สิงห์ พญานาค ครุฑ และนางอัปสร

                บางสวนอาจตกแต่งบริเวณทางเข้าด้วยซุ้มประตูที่แสดงถึงวัฒนธรรมของบาหลี และตั้งประติมากรรมสลักรูปยักษ์ ทำหน้าที่เป็นทวารบาลคอยเฝ้าไม่ให้สิ่งชั่วร้ายและภูตผีผ่านเข้าได้

                สวนบาหลีเป็นสวนที่มีการแสดงอาณาเขตโดยการใช้กำแพงอิฐก่อเตี้ย ส่วนใหญ่มักมีบ่อน้ำในสวน บางสวนที่มีพื้นที่น้อย อาจทำเป็นบ่อน้ำเล็กๆ มีสิงห์พ่นน้ำหรือนางอัปสรยืนถือคนโทรินน้ำอยู่ข้างๆบ่อ ที่ลืมไม่ได้คือแสงสว่างยามค่ำคืน ซึ่งอาจสร้างบรรยากาศได้จากโคมไฟหรือแสงเทียน หากได้เสียงเพลงของบาหลีขับกล่อม และกลิ่นหอมอวลของธูปสมุนไพร ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศและกลิ่นอายของบาหลีมากยิ่งขึ้น

          พรรณไม้ที่นิยมปลูกในสวนบาหลี ต้นหลักๆคือ ลั่นทม ส่วนพรรณไม้อื่นๆจะคล้ายกับในสวนป่าเมืองร้อน เช่น ชบา ขิงแดง ขิงชมพู เฮลิโคเนีย พลับพลึง ผกากรอง และบานบุรี ฯลฯ เนื่องจากบาหลีเองเป็นเกาะเกาะหนึ่งในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ในเขตร้อนชื้นเช่นเดียวกับไทย พรรณไม้ที่ปลูกได้ที่นั่น หลายชนิดปลูกได้ดีในไทยเช่นกัน ปัจจุบันมีผู้นิยมนำรูปแบบของสวนบาหลีมาประยุกต์ให้เข้ากับความเป็นไทย แต่ยังคงเหลือไว้ซึ่งเอกลัษณ์บางอย่าง

           

 

 

 

 

  

                มุมนี้เป็นคอร์ทเล็กๆที่สร้างพื้นที่ว่างให้กับสวน บริเวณพื้นที่ปลูกพรรณไม้กั้นเป็นฉากโดยรอบ วางแนวทางเดินไว้บริเวณกึ่งกลางของพื้นที่ต่อเนื่องไปยังซุ้มประตู เนื่องจากพรรณไม้ที่ปลูกเป็นไม้กอรูปทรงธรรมชาติ ซึ่งมีการเติบโตขยายออกมาอย่างรวดเร็ว จึงต้องทำขอบแปลงเพื่อสร้างความเป็นระเบียบและแสดงขอบเขตของพื้นที่ วัสดุที่ใช้ในสวนเป็นวัสดุธรรมชาติ จากดินเผา หินทราย ศิลาแลง และกรวดเม็ดเล็ก

                การทำลานเริ่มจากปรับพื้นที่เดิมให้เรียบ โรยทรายหนาประมาณ 2 เซนติเมตร เกลี่ยให้เรียบเสมอกัน รองพื้นด้วยตาข่ายพลาสติกสีเข้ม เพื่อกันกรวดจมเมื่อถูกเหยียบย่ำหรือปะทะน้ำฝน จากนั้นจึงโรยกรวดเม็ดเล็กหนาสักหน่อย เพื่อไม่ให้มองเห็นตาข่าย โดยกรวดประมาณ 4 กระสอบต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร

                พรรณไม้ที่ปลูกในมุมนี้ ได้แก่ คล้าใบใหญ่ เฮลิโคเนีย ขิงแดงดอกสีสด และพุดดอกขาว เมื่อดอกร่วงร่วงหล่นประดับพื้นกรวดจะดูสวยงามมาก ส่วนมุมด้านขวาเลือกปลูกเฟิร์นต้น มีฉากหลังคือหมากสำหรับบังแนวรั้ว

                สัญลักษณ์ของบาหลีนอกจากซุ้มประตูแล้ว ยังมียักษ์หินสลักเฝ้าหน้าซุ้ม เหนือซุ้มประดับด้วยโอ่งดินเผาเป็นลูกเล่น และเจาะช่องสำหรับใส่โคมไฟเพื่อให้แสงยามค่ำ ประตูนี้เป็นประตูที่ทำขึ้นเพื่ออำพรางให้ดูว่าสวนมีพื้นที่กว้างสามารถเดินออกไปได้อีกแท้จริงแล้วเป็นเพียงทางเล็กๆชิดแนวรั้วหลังบ้าน จึงตั้งตุ๊กตาหญิงสาวกั้นไว้ แม้ไม่ใช่สัญลักษณ์ของบาหลี แต่ก็ให้อารมณ์และความรูสึกที่ใกล้เคียงกัน

        

 

 

 

           

                สวนในบ้านจัดสรรสามารถสร้างบรรยากาศความเป็นบาหลีได้ด้วยการนำเทวรูปสลักหิน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของบาหลีมาจัดวางได้อย่างลงตัว ไอเดียการสร้างมุมพักผ่อนในสวนต้องเริ่มจากการสร้างความเป็นส่วนตัว ริมรั้วจึงควรปลูกพรรณไม้เป็นฉากหลัง โดยเลือกไม้กออย่างหมากและจั๋ง เพราะทรงพุ่มกอจะช่วยบังระดับสายตาจากภายนอกได้พอดี ตำแหน่งของศาลาเลือกตั้งไว้ที่บริเวณมุมบ้านซึ่งมีพื้นที่ยื่นออกไปด้านนอกเล็กน้อย ยกพื้นศาลาให้สูงขึ้นเพื่อให้สามารถมองเห็นทัศนียภาพในสวนได้อย่างชัดเจนขณะนั่งเล่น ตกแต่งและสร้างบรรยากาศให้เหมาะกับสวนบาหลี

                หน้าศาลาซึ่งเป็นมุมนั่งเล่นพักผ่อนทำเป็นบ่อน้ำตื้นๆทรงเหลี่ยมยักเยื้องไปมาตามขนาดของพื้นที่ ทำทางเดินต่อเนื่องลงจากศาลา เดินผ่านบ่อและต่อเนื่องไปยังลานไม้ ทางเดินเหนือน้ำปูด้วยอิฐดินเผาต่อกันขนาดค่อนข้างใหญ่เพื่อให้เดินได้สะดวก (โดยเฉพาะหากมีสมาชิกสูงวัยและเด็ก ควรคำนึงในเรื่องนี้ด้วย) บริเวณใต้ลานไม้คือบ่อกรองที่ช่วยให้บ่อเลี้ยงปลาสะอาดด้วยการหมุนเวียนของน้ำ

                พรรณไม้ที่ปลูกในบริเวณนี้ได้แก่ ลั่นทม จันทร์หอม หมากแหย่ง และไม้อิงอาศัย บริเวณที่แสงแดดส่องจะเลือกปลูกพรรณไม้ที่ชอบแดดอย่างบัวและไอริส ซึ่งอยู่ได้ทั้งแสงแดดจัดและรำไร แต่ที่สำคัญคือต้องมีความชุ่มชื้น ใช้ปลูกบังบริเวณโคนเสา

 

            

 

 

แบบสวนบาหลี

Novabizz
แบบสวนบาหลี

 


สวนบาหลี มีลักษณะโดย พื้นฐานเหมือนกับ สวนเมืองร้อน โดยทั่วไป กล่าวคือ ลักษณะพันธุ์ไม้ ที่ใช้เป็น พันธุ์ไม้ ในตระกูลใกล้เคียงกับ พันธุ์ไม้ ที่ใช้ใน สวนเมืองร้อน



 เช่น ชบา กล้วยประดับ เฮลิโคเนีย พลับพลึง ลั่นทม โกสน เฟินชนิดต่างๆ ไผ่ ปาล์ม และไม้น้ำต่างๆ กก บัว คล้าน้ำ เนื่องด้วย ชาวบาหลี มีความเชื่อว่า ต้นไม้และพืชพันธุ์ต่างๆ มีชีวิตและวิญญาณ ส่วนต่างๆ ของต้นไม้จึงมักถูกนำมาใช้ทั้งเพื่อเป็น ยารักษาโรค และเพื่อใช้ในงานพิธีกรรมต่างๆ เนื่องจากบรรยากาศของ วิถีชีวิตแบบบาหลี เกี่ยวพันกับความเชื่อ ทางศาสนา และวิถีชีวิตประจำวัน อยู่มาก ประติมากรรมรูปสลักต่างๆ ทั้งรูปคน สัตว์ อมนุษย์ จึงถูกนำมา จัดประดับ เพื่อให้เกิด บรรยากาศเกี่ยวพันกับ การดำเนินชีวิต ของชาวบาหลี ไม้ที่นำมาใช้ใน งานประติมากรรม มีการแบ่งประเภทเป็นหลายประเภท โดยแบ่งตามคุณสมบัติสำคัญ ได้แก่ ความสวยงาม ความศักดิ์สิทธิ์ ความแข็งแรงคงทน และ ความอ่อนของเนื้อไม้สำหรับใช้ใน การแกะสลัก อาทิ ไม้ขนุน นิยมนำมาทำศาลสักการะ หน้ากาก และของใช้ในพิธีกรรมต่างๆ มีการใช้ส่วนประกอบ ทางสถาปัตยกรรม อาทิ ซุ้มประตู กำแพง เป็นบริเวณแบ่งสัดส่วนใน สวนไม้ไผ่ เป็นวัสดุสำคัญที่นิยมใช้ใน การก่อสร้าง หลังคาของอาคาร พื้นถิ่นนิยมมุงด้วยกก โดยเฉพาะต้นอลัง-อลัง เป็นชนิดที่นิยมใช้กับ ศาสนสถานต่างๆ ลักษณะอย่างหนึ่งของสวนบาหลี คือ การใช้สระน้ำ คูน้ำ ให้เป็นเครื่องสะท้อนภาพต่างๆ ที่ปรากฏในสวน สวนน้ำในบาหลี นิยมทำเป็นบ่อรูปทรงสี่เหลี่ยม ค่อนข้างตื้น และปลูกไม้น้ำ ชนิดต่างๆ ความเชื่อทางศาสนาฮินดู ลัทธิไศวนิกายเริ่ม เข้ามาในเกาะบาหลี ช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 11 ความเชื่อตาม ตำนาน โบราณของบาหลี โลกถูกสร้างขึ้นจากความว่าง ( Divine Nothingness ) โดยมีเทพสำคัญสุดผู้สร้างคือ ซาง ฮยัง วินธิ ซึ่งเป็น ผู้สร้างเทพเจ้าองค์อื่นๆ ขึ้นมาปกปักรักษา เป็นเหล่าเทพผู้สร้าง แผ่นดิน ผืนน้ำ ท้องฟ้า พระอาทิตย์ พระจันทร์ ดวงดาว เมฆ ดาวเคราะห์ ตามทิศทางต่างๆ โดยปกติแล้วการวางทิศทางของอาคารต่างๆ ในบาหลี จะวางโดยยึดกับ ทิศหลักทั้งสี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัด บ้าน หรือลานกิจกรรม จะถูกจัดให้หันสู่ทิศเหนือซึ่งถือเป็น ทิศศักดิ์สิทธิ์ ส่วนทางทิศตะวันออกของบริเวณบ้าน มุมด้านตะวันออกเฉียงเหนือ จะเป็นที่ตั้งแท่น บูชาบรรพบุรุษ ด้วยถือเป็นทิศที่มีคุณที่สุด ทิศหัวนอนจะหันไปด้านเหนือ ส่วนทิศตะวันตกเฉียงใต้ใช้เป็นทิศที่ตั้งห้องครัวและสิ่งปฏิกูล ชาวบาหลีเชื่อว่า มีวิญญาณปกปักษ์รักษา ในทุกสถานที่ ธารน้ำ เหว หาดทราย ชายฝั่ง และป่าทึบ บริเวณที่รกร้างและรกชัฏ เป็นที่สถิตของบรรดาสิ่งมีอำนาจเหนือธรรมชาติ ชาวบาหลีเชื่อว่า สิ่งชั่วร้ายต่างๆ ไม่ได้อยู่ในน้ำ แต่จะมาจากอีกฝั่งของผืนน้ำ ซึ่งทั้งนี้อาจเป็นด้วย ความกว้างของทะเล ที่ดูกว้างใหญ่ไพศาล หรือ อาจเป็นด้วย สายน้ำทั้งหมด บน เกาะบาหลี พัดพาสิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงทะเล ทั้งนี้ ลักษณะสำคัญของ สวนแบบบาหลี คือ ควรมีความร่มครื้มด้วย ไม้เมืองร้อน ที่พบในพื้นถิ่น มีสิ่งประดับที่สะท้อนอารมณ์ แบบบาหลี และแสดง วิถีชีวิตของชาวบาหลี

พื้นฐานและบรรยากาศของสวนแบบบาหลี คือ

เครื่องหอม

เนื่องจากต้นแบบของสวนมาจากพื้นที่ที่อยู่ในบริเวณสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพิธีกรรม ภายในสวนจึงต้องมีกลิ่นหอมของเครื่องหอม ไม่ว่าจากดอกไม้หรือน้ำมันหอมเช่นน้ำมันจันทน์ ที่หอมฟุ้งตลบอบอวลไปทั้งสวน จะช่วยให้บรรยากาศดูลึกลับ มีมนต์ขลัง

วัตถุประดับสวน

ความแจ่มจรัสของสวนบาหลี มีองค์ประกอบมาจากวัตถุที่นำมาประกอบการจัดสวน ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นประติมากรรมหรือหินแกะเป็นซุ้มประตู ล้วนเป็นสิ่งจำเป็น แม้ของง่ายๆราคาถูกเช่นร่มขนาดใหญ่สีสดใสที่ใช้ปักริมสระน้ำ ก็ช่วยเน้นความงามของต้นไม้เฉดสีเขียวให่เด่นขึ้นมาได้ สิ่งสำคัญคือการนำทั้งของเก่าและของใหม่มาจัดวางร่วมกันได้อย่างไม่น่าเกลียด ให้ดูกลมกลืน

บ่อน้ำของบาหลีต้องใช้หินสกัดเป็นแท่งๆประเภทศิลาแลง แต่นักจัดสวนปัจจบันของไทยนิยมใช้ไฟเบอร์หล่อเป็นบ่อน้ำแทน คุณภาพใช้แทนกันได้โดยไม่น่าเกลียด สิ่งที่ดีของบ่อน้ำแบบบาหลีคือไม่ต้องลงทุนทำบ่อให้ลึก ความลึกเพียง 30-50 เซ็นติเมตร ก็ใช้ได้แล้ว เมื่อบ่อไม่ลึกก็อาจไม่จำเป็นต้องใช้ที่กว้าง ถ้าบ้านแคบอาจใช้ผนังริมกำแพงด้านหนึ่งด้านใดสร้างบ่อน้ำขนาดเล็กนี้ขึ้นมาได้

ชาวบาหลี ได้ชื่อว่ามีฝีมือในการเป็นช่าง งานศิลปะแกะสลักมีมากมาก ลักษณะของศิลปะจะอิงกับศาสนา การนำศิลปกรรมมาประดับสวนบาหลี ต้องเข้าใจงานประติมากรรมของอินโดนีเซียว่าจะต้องมีศิลปะอินเดียเป็นหลักใหญ่ ประติมากรรม ของสวนบาหลีมีตั้งแต่การสร้างซุ้มประตู รูปจำหลักปางต่างๆของพระพุทธเจ้า เช่น พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร พระวัชรปาณีโพธิสัตว์ และรูปสลักตำนานโบราณที่เกี่ยวกับเทวดา ยักษ์ ต่างๆ ตามอารยธรรมอินเดีย

ต้นไม้

แม้ ต้นไทรจะเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ของอินโดนีเซีย เป็นต้นไม้ที่นำไปเป็นสัญญาลักษณ์ส่วนหนึ่งของตราแผ่นดิน แต่ต้นไทรเป็นต้นไม้ใหญ่ที่ไม่เหมาะนำมาปลูกในพื้นที่ขนาดเล็ก

หลักการนำต้นไม้ มาปลูกในสวนบาหลีต้องเน้นความเขียวและความชุ่มช่ำเพื่อให้ได้บรรยากาศของป่าฝน ไม้ประเภทเฮลิโคเนีย กกหรือคล้าน้ำ อันเป็นไม้ที่เป็นกอเป็นกลุ่ม จะช่วยให้สวนมีความสดชื่น ส่วนเฟิร์นจะช่วยให้สวนริมสระมีความเขียวที่หลากหลาย ถ้าอยากให้มีสีสรรของดอกไม้ สวนบาหลีนิยมใช้ลั่นทม ปลูกแค่ต้นเดียว พอให้มีร่มเงาตามธรรมชาติริมบ่อ การมีร่มเงาช่วยไม่ให้ตะใคร้น้ำที่ชอบแสงแดดเติบโตเร็ว

แสง

สวนบาหลีต้องมีไฟตอนกลางคืนส่องเน้นบางจุด ให้รู้สึกเหมือนเป็นบริเวณประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์


ภาพตัวอย่างสวนบาหลี




รับออกแบบจัดสวนบาหลี0871381099

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 16 ก.ค. 2552


Balinese Garden / สวนบาหลีBalineseGardenสวนบาหลี

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

>ฮ่าๆๆ ฮาดี<

>ฮ่าๆๆ ฮาดี<


เปิดอ่าน 6,240 ครั้ง
 ??????

??????


เปิดอ่าน 6,237 ครั้ง
ภัยเงียบใน ปาท่องโก๋

ภัยเงียบใน ปาท่องโก๋


เปิดอ่าน 6,237 ครั้ง
ทายนิสัย...อีกแล้ว

ทายนิสัย...อีกแล้ว


เปิดอ่าน 6,236 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

โฆษณารุ่นคุณปู่

โฆษณารุ่นคุณปู่

เปิดอ่าน 6,243 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
สื่อการสอนภาษาอังกฤษ(7)
สื่อการสอนภาษาอังกฤษ(7)
เปิดอ่าน 6,239 ☕ คลิกอ่านเลย

รักแท้.......กับราศี
รักแท้.......กับราศี
เปิดอ่าน 6,244 ☕ คลิกอ่านเลย

  ปีฉลู.....คุณครูเสริมดวงก่อน...แล้วรับโชคสิ้นเมษาครับ
ปีฉลู.....คุณครูเสริมดวงก่อน...แล้วรับโชคสิ้นเมษาครับ
เปิดอ่าน 6,258 ☕ คลิกอ่านเลย

 5 วิธี หาความสุขอย่างสร้างสรรค์ (ธรรมฉันทะ) จากInternet
5 วิธี หาความสุขอย่างสร้างสรรค์ (ธรรมฉันทะ) จากInternet
เปิดอ่าน 6,239 ☕ คลิกอ่านเลย

>ผู้หญิงกับกีฬา<
>ผู้หญิงกับกีฬา<
เปิดอ่าน 6,237 ☕ คลิกอ่านเลย

วันและเวลา อันเป็นมงคลในการปลูกไม้ดอก-ไม้ประดับ
วันและเวลา อันเป็นมงคลในการปลูกไม้ดอก-ไม้ประดับ
เปิดอ่าน 6,239 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

อึ้ง!! สมุนไพรไทย 2,000 ตำรับ รักษามะเร็งได้จริง เตรียมเผยแพร่ผ่านหมอพื้นบ้านกันต่างชาติขโมยสูตร
อึ้ง!! สมุนไพรไทย 2,000 ตำรับ รักษามะเร็งได้จริง เตรียมเผยแพร่ผ่านหมอพื้นบ้านกันต่างชาติขโมยสูตร
เปิดอ่าน 22,468 ครั้ง

เล่นหมากล้อม สามารถพัฒนาผลการเรียนคณิตศาสตร์ได้!
เล่นหมากล้อม สามารถพัฒนาผลการเรียนคณิตศาสตร์ได้!
เปิดอ่าน 7,821 ครั้ง

เขย่าขวดก่อนรินยา คุณทำแล้วหรือยัง?
เขย่าขวดก่อนรินยา คุณทำแล้วหรือยัง?
เปิดอ่าน 16,455 ครั้ง

หนี้สิน หนี้เสีย แก้ได้
หนี้สิน หนี้เสีย แก้ได้
เปิดอ่าน 10,013 ครั้ง

รู้จัก 3 แมลงร้าย..พาหะนำโรค ที่แฝงตัวอยู่ใน “บ้าน”
รู้จัก 3 แมลงร้าย..พาหะนำโรค ที่แฝงตัวอยู่ใน “บ้าน”
เปิดอ่าน 17,739 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ