ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

หาดทราย....เปลือกหอย


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,565 ครั้ง
หาดทราย....เปลือกหอย

Advertisement

หาดทรายเปลือกหอย

ต้นเดือนพฤษภาคม ผมได้ไปเที่ยวหาดเจ้าหลาว-แหลมเสด็จ จังหวัดจันทบุรี ช่วงนั้นกำลังเริ่มเข้าฤดูฝนพอดี  กล่าวกันว่าถ้ามาเมืองจันท์ แต่ไม่เจอฝนก็แสดงว่ายังไม่ถึงเมืองจันท์  สำหรับผมนับว่ามาถึงจันทบุรีโดยสมบูรณ์ เพราะพอเข้าเขตจังหวัด ฝนก็เริ่มเทลงมา

ผมแวะกินข้าวที่บ้านหมูดุด บริเวณหาดเจ้าหลาว  ตามร้านขายอาหารทะเลและของฝากมีเปลือกหอยวางขาย  เปลือกหอยใส่จนเต็มถุงแกงใบใหญ่ ขายแค่ถุงละ 10 บาท  ผมแปลกใจที่แถวนี้ขายเปลือกหอยราคาถูกมาก และเมื่อเห็นเปลือกหอยวางขายมากมายทั้งที่ใส่ถุงและทำเป็นโมบาย ก็รู้สึกว่าชาวบ้านเก็บเปลือกหอยกันแบบนี้ ไม่ทำให้หอยหมดหาดไปหรือไง

เมื่อมาถึงที่พักริมทะเล บรรยากาศขมุกขมัว ฟ้าหม่นจนเป็นสีเดียวกับทะเล  ผมเพิ่งเคยเห็นทะเลแบบนี้เป็นครั้งแรก มันเป็นทะเลที่ไม่มีเส้นขอบฟ้า ทั้งสองสิ่งหลอมรวมกลายเป็นผืนเดียวกัน ดูหดหู่น่ากลัว  ถ้าใครเชื่อในสิ่งที่เหนือธรรมชาติ นี่อาจเป็นสัญญาณที่เตือนถึงอะไรสักอย่าง

 

ฟ้าที่ไม่น่าไว้ใจกับคลื่นที่ซัดแรง ทำให้ไม่มีใครเล่นน้ำ  รอบๆ ที่พักก็ไม่มีอะไรน่าดูนัก  ผมจึงเริ่มหาสิ่งที่น่าสนใจตามพื้นทราย นั่นคือการสำรวจสัตว์ชายหาด

หาดแต่ละหาดมีลักษณะไม่เหมือนกัน ทั้งชนิดของทราย ลักษณะพื้นที่ หรือการซัดสาดของคลื่น ที่หาดเจ้าหลาวมีหาดทรายราบเรียบ กว้าง ปราศจากโขดหิน ทรายเป็นเม็ดหยาบ ไม่ค่อยมีสัตว์ชายหาดให้สำรวจเท่าไรนัก มีเพียงปูตัวเล็กๆ กับเปลือกหอยเท่านั้น

แล้วผมก็ได้คำตอบเรื่องเปลือกหอยที่วางขายอยู่ตามร้าน  บนที่พื้นทรายตลอดหาดเต็มไปด้วยเปลือกหอย มันเยอะเสียจนผมสงสัยว่าว่าในทะเล มีหอยมากมายขนาดนี้เชียวเหรอ 

เปลือกหอยหลากสี หลากรูปร่าง หลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นหอยสองฝาที่ฝาหลุดจากกัน เหลือเพียงฝาด้านเดียว  มีทั้งสีขาว สีน้ำตาล สีม่วง บ้างก็มีหลายสี  ส่วนพวกหอยฝาเดียวจะสวยงามกว่า บ้างเป็นเปลือกเล็กๆ ขดเป็นเกลียวสีชมพู เป็นเปลือกทรงเจดีย์สูง หรือเป็นเปลือกแบบหอยสังฆ์  ทั้งหมดถูกคลื่นซัดขึ้นมาจากพื้นทะเล หลังจากที่ตัวของมันตายลง

 

 

 

 

 

 

ผมมองดูเปลือกหอย สงสัยว่าธรรมชาติได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์ เช่น ขดเกลียว สีสัน ลวดลาย ขึ้นมาได้อย่างไร  นึกไปถึงเจ้าหอยตัวนิ่มที่สร้างเปลือกแข็งๆ ซึ่งประกอบด้วยสารแคลเซียมคาร์บอเนต โดยที่มันไม่เคยมองเห็นความงามของเปลือกตัวเองเสียด้วยซ้ำ จะว่าไปเปลือกหอยก็ไม่ต่างอะไรกับกระดูกของเราที่มาอยู่นอกตัวนั่นเอง เพียงแต่เปลือกของมันสวยงามมากกว่า

ฟ้ายังปิด ทะเลยังไม่มีเส้นขอบฟ้า  ผมเดินเล่นไปเรื่อยๆ  หาดเจ้าหลาว-แหลมเสด็จมีรีสอร์ทสร้างเรียงรายตลอด จนพื้นที่ที่ติดกับชายหาดแทบทั้งหมดเป็นรีสอร์ท  ไม่รู้ว่าระหว่างรีสอร์ทกับเปลือกหอยอะไรจะเยอะกว่ากัน  ถ้าเปลือกหอยยึดครองหาดทราย มนุษย์ก็ยึดครองพื้นที่ลึกถัดเข้าไป

นึกถึงยามเด็กที่เคยซื้อตุ๊กตาเปลือกหอยที่ทำเป็นรูปสัตว์ต่างๆ แต่พอโตขึ้นมา ก็ได้ยินว่าไม่ควรสนับสนุนให้คนเก็บเปลือกหอยจากชายหาด เพราะทำให้เปลือกหอยหมดไปจากหาดหรือทำให้ปูเสฉวนไม่มีบ้านอยู่  นับจากนั้นผมก็ไม่คิดจะซื้อของประดับที่ทำจากเปลือกหอยอีกเลย

  

 

แต่พอมาเห็นเปลือกหอยที่เกลื่อนกลาดอยู่เต็มหาดเจ้าหลาว ก็รู้สึกว่าที่ชาวบ้านเก็บไปบ้างคงไม่เป็นไร เพราะเปลือกหอยที่เกะกะอยู่ตามหาดก็คงไม่มีประโยชน์อะไรเท่าไรนัก ที่สำคัญมันเป็นหอยสองฝา ไม่ค่อยมีหอยฝาเดียวที่เป็นบ้านของปูเสฉวน และแถวๆ นี้ก็ไม่มีปูเสฉวนเสียด้วย

ผมเดินดูเปลือกหอย สีสันและรูปแบบของมันช่างมหัศจรรย์เหลือเกิน ผมหยิบเปลือกสวยๆ ขึ้นมาถ่ายรูปและเก็บใส่ถุงเพื่อนำกลับไปที่บ้าน บางเปลือกสมบูรณ์ บางเปลือกก็แตกหัก บางส่วนก็ละเอียดเหลือเพียงเศษเล็กๆ

ขณะที่มองเศษเปลือกหอยบนพื้นซึ่งเล็กจนแทบไม่ต่างอะไรกับเม็ดทราย ผมก็สังเกตเห็นอะไรบางอย่าง เปลือกหอยค่อยๆ แตกสลายเล็กลงๆ จนในที่สุดก็ละเอียดราวกับเม็ดทราย  ผมตักทรายขึ้นมาดู และพบว่าทรายเม็ดเล็กๆ ทั้งหลายนั้น ส่วนหนึ่งคือเปลือกหอยนี่เอง!

ถ้าเช่นนั้นหาดทรายนี้ก็สร้างจากเปลือกหอย  ต้องใช้เปลือกหอยจำนวนมหาศาลแค่ไหน เวลานับกี่พันกี่หมื่นปี หอยกี่ล้านตัวที่ก่อให้เกิดหาดทราย มันน่าทึ่งที่รู้ว่าตัวเองกำลังยืนอยู่บนเปลือกหอยจำนวนมหาศาล  หรือจะว่าไปผมกำลังยืนอยู่บนสุสานของหอยนับล้านตัว

เวลาผ่านไปเปลือกหอยถูกพัดมาจากทะเล ถูกคลื่นลมกัดกร่อน บดแตกจนเล็กลง จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของหาดทรายกว้าง และเป็นส่วนหนึ่งของผืนโลก 

ผมนึกถึงประโยชน์ของเปลือกหอยที่เราเก็บไป มันอาจกลายเป็นตุ๊กตา เป็นโมบาย เป็นกรอบรูปที่สวยงามน่าชม  แต่ที่จริงแล้วหน้าที่ของเปลือกหอยไม่ใช้การให้ความสวยงามกับมนุษย์  มันมีหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น เปลือกหอยจะแตกสลายกลายเป็นพื้นทรายให้ชีวิตอื่นๆ ได้ดำรงอยู่ต่อไป  รวมถึงมนุษย์ด้วย

 

 

 

 

 

หอยตัวนิ่มๆ สร้างเปลือกแข็งมาป้องกันตัวอย่างยากลำบาก แต่เมื่อตายลง มันก็ไม่เคยหวงสิ่งที่มันสร้างขึ้นมา  ขณะที่มนุษย์นั้นเห็นค่าของมันเพียงแค่การเก็บมันไปชมความสวยงาม โดยอาจไม่รู้ว่าชายหาดสวยๆ ที่เราได้มาพักผ่อน หรือได้ลงทุนทำธุรกิจสร้างรีสอร์ทนั้น สร้างจากเปลือก (ที่เปรียบได้ดังกระดูก) ของเพื่อนร่วมโลกตัวเล็กๆ

ที่จริงสิ่งมีชีวิตทุกชนิดต่างทิ้งบางสิ่งไว้หลังจากที่ตัวมันตายลง สิ่งเหล่านี้มีคุณค่าต่อชีวิตอื่นหรือต่อโลก ทั้งซากที่กลายเป็นอาหารหรือถูกย่อยสลายลงดินกลายเป็ยปุ๋ยให้ชีวิตอื่นเติบโต  เปลือก โครงร่าง หรือกระดูกที่กลายเป็นหาดทราย หรือแปรสภาพผ่านวันเวลานับล้านปีกลายเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงให้มนุษย์ได้ผลาญใช้ในทุกวันนี้

แล้วมนุษย์ที่เติบโตและมีชีวิตอยู่บนซากของสิ่งมีชีวิตนับล้านล่ะ  เมื่อตาย เราไม่เคยเหลือสิ่งใดไว้ให้เพื่อนร่วมโลก  ร่างกายของเราถูกฝังไว้ในโลงอย่างดีหรือถูกเผาเหลือเพียงเถ้าถ่าน แถมควันจากการเผาศพของเรายังลอยขึ้นฟ้าชั้นบรรยากาศของโลกอีกด้วย

ผมหยิบเปลือกหอยที่เก็บใส่ถุง วางบนผืนทรายดังเดิมเดิม  รู้สึกว่าเปลือกหอยที่แตกหัก แม้ไม่สวยงาม แต่ก็มีคุณค่ามากมายต่อโลก

เบื้องหน้าฟ้าเริ่มแยกจากทะเล เส้นขอบฟ้าเริ่มปรากฏขึ้นมาอีกครั้ง...

 

 

 

 

ที่มา http://www.oknation.net/blog/dreamline/2009/06/14/entry-1

 

 

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 7254 วันที่ 18 พ.ย. 2552


หาดทราย....เปลือกหอย หาดทราย....เปลือกหอย

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

100ข้อดีๆ

100ข้อดีๆ


เปิดอ่าน 6,422 ครั้ง
สื่อการสอนภาษาอังกฤษ(28)

สื่อการสอนภาษาอังกฤษ(28)


เปิดอ่าน 6,509 ครั้ง
สีสันบนขวดแก้ว

สีสันบนขวดแก้ว


เปิดอ่าน 6,432 ครั้ง
สวย...แต่อันตราย

สวย...แต่อันตราย


เปิดอ่าน 6,407 ครั้ง
มาทำแซนวิชทูน่ากินกัน!!

มาทำแซนวิชทูน่ากินกัน!!


เปิดอ่าน 6,419 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ข้อความตัวโต ๆ

ข้อความตัวโต ๆ

เปิดอ่าน 6,422 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
 ครูดี...ในดวงใจ  ศิษย์ชูเชิดเทิดพระคุณ
ครูดี...ในดวงใจ ศิษย์ชูเชิดเทิดพระคุณ
เปิดอ่าน 6,595 ☕ คลิกอ่านเลย

กินเจ อย่างไร .....ไม่ให้อ้วน
กินเจ อย่างไร .....ไม่ให้อ้วน
เปิดอ่าน 6,467 ☕ คลิกอ่านเลย

ตัวอย่างงานวิจัยดีดี
ตัวอย่างงานวิจัยดีดี
เปิดอ่าน 6,409 ☕ คลิกอ่านเลย

ระวัง......มื้อเย็นเป็นมื้ออันตราย เป็นมื้อตายผ่อนส่ง....แนะกินสายกลาง
ระวัง......มื้อเย็นเป็นมื้ออันตราย เป็นมื้อตายผ่อนส่ง....แนะกินสายกลาง
เปิดอ่าน 6,458 ☕ คลิกอ่านเลย

ด่วน.....หลักฐานชัดเจน พบน้ำบนผิวดวงจันทร์ครั้งแรก
ด่วน.....หลักฐานชัดเจน พบน้ำบนผิวดวงจันทร์ครั้งแรก
เปิดอ่าน 6,431 ☕ คลิกอ่านเลย

ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง มหันตภัยสิ่งเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง มหันตภัยสิ่งเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึ
เปิดอ่าน 6,443 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ไขคำตอบ "โรงเรียน ครู อยู่อย่างไรในยุค4.0?"
ไขคำตอบ "โรงเรียน ครู อยู่อย่างไรในยุค4.0?"
เปิดอ่าน 41,129 ครั้ง

น้องอันดา ควีโยมี น่ารักสุดๆไปเลย
น้องอันดา ควีโยมี น่ารักสุดๆไปเลย
เปิดอ่าน 19,704 ครั้ง

สวนแนวตั้งสุดฮิปสไตล์คนรักสับปะรดสี
สวนแนวตั้งสุดฮิปสไตล์คนรักสับปะรดสี
เปิดอ่าน 24,486 ครั้ง

20 เรื่องเหลือเชื่อทางวิทยาศาสตร์
20 เรื่องเหลือเชื่อทางวิทยาศาสตร์
เปิดอ่าน 20,722 ครั้ง

เผด็จการคืออะไร
เผด็จการคืออะไร
เปิดอ่าน 22,638 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ